Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2016
Học thuyết kinh tế CNXH không tưởng thế kỷ XIX
15:21
Hoàng Phong Nhã
No comments
Mục đích,
yêu
cầu:
- Nắm được: hoàn cảnh ra đời
của kinh tế học tiểu tư sản, những đặc trưng, đại biểu điển hình của
trường phái và quan điểm kinh tế cơ bản của học thuyết kinh tế CNXH
không tưởng.
- Qua nội dung những tư tưởng
kinh tế chủ yếu của trường phái để rút ra ý nghĩa nghiên cứu, vị trí
lịch sử của kinh tế CNXH không tưởng.
Nội dung chính
- Hoàn cảnh ra đời và đặc điểm của CNXH không tưởng thế kỷ XIX.
- Những nội dung cơ bản của học
thuyết kinh tế CNXH không tưởng thế kỷ XIX: Quan điểm kinh tế của Saint
Simon, quan điểm kinh tế của Charles Fourier, quan điểm kinh tế của
Robert Owen.
- Đánh giá chung về các mặt tích cực và mặt hạn chế.
Tiền
đề về tư tưởng kinh tế
- Năm 1848 cách mạng tư
sản Pháp thành công; cuộc cách mạng công nghiệp phát triển mạnh mẽ ở các
nước Tây Âu vào thế kỷ XVIII đã thúc đẩy lực lượng sản xuất phát triển.
- Máy móc công nghiệp
được cải tiến và chế tạo ngày một tăng lên và hoàn thiện hơn, làm cho
năng suất lao động tăng nhanh chưa từng có. Lao động thủ công được thay
thế dần bằng máy móc.
Tiền
đề về chính
trị - xã hội
- Khi lực lượng sản xuất
phát triển làm cho xã hội phân chia thành giai cấp rõ rệt: Bao gồm giai
cấp tư sản và giai cấp vô sản. Do đó xuất hiện đấu tranh giai cấp, và nó
được chuyển dần từ đấu tranh tự phát sang đấu tranh tự giác (có ý thức
và có tổ chức hơn).
+ Chủ nghĩa xã hội không
tưởng là học thuyết kinh tế thể hiện sự phản kháng của giai cấp cấp công
nhân và nhân dân lao động chống lại chế độ tư bản chủ nghĩa và tìm
đường xây dựng xã hội mới tốt đẹp hơn.
+ Đặc điểm chung là phê
phán chủ nghĩa tư bản theo quan điểm kinh tế chứ không theo quan điểm
đạo đức, luận lý. Chỉ rõ chủ nghĩa tư bản là một giai đoạn phát triển
của lịch sử, nhưng chưa phải là chế độ xã hội tốt đẹp nhất của loài
người. Vạch rõ mâu thuẫn của chủ nghĩa tư bản, sự kìm hãm lực lượng sản
xuất phát triển và cần phải thay thế bằng xã hội mới. Tuy nhiên con
đường họ đề xuất xây dựng xã hội mới có tính chất không tưởng (chỉ dừng
lại ở tính ước muốn, không có cơ sở khoa học để thực hiện, đặc biệt chưa
thấy vai trò của giai cấp công nhân).
Những đại biểu điển hình: Saint Simon, Charles Fourier, Robert Owen.
- Lý luận về duy vật lịch sử:
Ông khẳng định lịch sử là
sự thay thế lẫn nhau giữa các giai đoạn khác nhau, song lại gắn bó quá
trình với nhận thức của con người.
Nhân tố khoa học: Thừa
nhận sự phát triển của xã hội theo những quy luật thay thế tất yếu khách
quan của một xã hội phát triển cao hơn đối với một xã hội phát triển
thấp hơn.
Hạn chế: Ông không phân
tích đúng động lực thực sự của tiến bộ xã hội. Ông coi động lực của tiến
bộ xã hội là đạo đức của con người.
- Phê phán chủ nghĩa tư bản:
Ông phê phán chủ nghĩa tư
bản là xã hội tạo ra tầng lớp người giàu có và một tầng lớp người nghèo
khổ; một xã hội như thế là một xã hội hoàn thiện, không tốt đẹp vì nó
diễn ra sự bóc lột lẫn nhau, hơn thế nữa nó còn diễn ra sự lừa bịp nhau,
tự do cạnh tranh, chèn ép lẫn nhau; về phía Nhà nước thì không chăm lo,
cải thiện đời sống của người lao động.
Khi phân tích kết cấu của
xã hội tư bản, ông đã gọi chung giai cấp công nhân, các nhà tư bản và
thương nhân là những nhà công nghiệp, còn tầng lớp khác như quý tộc,
thầy tu, cha cố được ông gọi là giai cấp không sinh lợi.
- Dự án về xã hội tương lai:
Chế độ tương lai được ông
gọi là hệ thống công nghiệp mới trong đó sẽ thực hiện nguyên tắc “mỗi
người làm theo năng lực, mỗi năng lực sẽ được trả công theo lao động”.
Trong xã hội tương lai,
theo ông sẽ không có bóc lột lẫn nhau nữa, thay thế cho sự bóc lột đó là
sự “bóc lột” thế giới tự nhiên, “bóc lột” vật phẩm, tình trạng người
thống trị sẽ được thay thế bằng sự thống trị của người đối với tự nhiên.
Theo ông, trong xã hội
tương lai sẽ không còn Nhà nước, chính quyền sẽ được chuyển vào tay các
nhà công nghiệp và các nhà bác học.
Con đường cải tạo xã hội
cũ là mong chờ vào những biện pháp tinh thần, bằng việc kêu gọi lòng tốt
của tất cả các giai cấp trong xã hội. chứ không nhằm vào việc cải tạo
các cơ sở kinh tế của xã hội cũ.
- Phê phán chủ nghĩa tư bản:
Theo ông, chủ nghĩa tư
bản là xã hội đã phung phí lao động dẫn tới hình thành đội quân lớn
những người không sản xuất, vì ông cho rằng chỉ có lao động thực tế cần
thiết cho xã hội mới là lao động sản xuất.
Nguồn gốc của sự đau khổ
là thương nghiệp tư bản chủ nghĩa, thương nghiệp là ăn cắp, nói dối, lừa
đảo, đầu cơ nâng giá… Vì vậy phải thủ tiêu chế độ tư bản chủ nghĩa.
Theo ông, sự vô chính phủ
trong sản xuất sẽ đẻ ra cạnh tranh giữa các nhà kinh doanh và không
tránh khỏi các cuộc khủng hoảng cũng như sự bần cùng của những người lao
động. Sự nghèo đói là do sự thừa thãi sinh ra, nỗi bất hạnh của quần
chúng là không có việc làm.
Ông cho rằng, tập trung sản xuất cao sẽ đẻ ra độc quyền tư bản và độc quyền tất yếu sẽ thay thế cạnh tranh tự do.
- Dự án về xã hội tương lai:
Qua các tác phẩm của
mình, ông mong muốn xây dựng một xã hội tương lai - xã hội xã hội chủ
nghĩa. Ở đó đời sống của nhân dân sã được cải thiện hoàn toàn, những tệ
nạn của xã hội tư sản không còn nữa, chế độ dựa trên nền sản xuất tập
thể - hiệp hội sản xuất.
Xây dựng xã hội mới phải
trải qua 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 là “chủ nghĩa bảo đảm, nửa hiệp hội”;
giai đoạn 2 là “chủ nghĩa xã hội, hiệp hội giản đơn”; giai đoạn 3 là “sự
hòa hợp, hiệp hội phức tạp”. Trong đó, giai đoạn 1 và 2 là những giai
đoạn chuẩn bị những điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật cần thiết, là giai
đoạn xây dựng một nền sản xuất lớn, phá vỡ sản xuất nhỏ. Giai đoạn 3 là
giai đoạn phát triển cao nhất, ở đó mọi thành viên xã hội đều được phát
huy đầy đủ mọi năng lực của mình.
Cơ sở để xây dựng xã hội
mới là nền đại sản xuất. Nhưng ông lại coi nông nghiệp là cơ sở của nền
sản xuất xã hội, còn công nghiệp dù quan trọng đến đâu cũng là thứ 2,
giữ vai trò bổ sung cho nông nghiệp.
Theo ông, nâng cao năng
suất lao động là sự hăng say lao động của con người mới trong xã hội
mới, từ đó mới có khả năng xóa bỏ nhà nước, quân đội, cảnh sát và các cơ
quan quyền lực khác.
- Phê phán chủ nghĩa tư bản:
Ông đã đả kích một cách
gay gắt chế độ tư hữu, coi đó là nguyên nhân của mọi tai họa trongxã hội
tư bản, bởi vì nó đẻ ra lòng ích kỷ, chủ nghĩa cá nhân, sự cạnh tranh,
tình trạng vô chính phủ trong sản xuất và phân phối. Trong xã hội tư
bản, đồng tiền là mục đích cao nhất.
Những thảm họa do chủ
nghĩa tư bản gây lên (ngày lao động bị kéo dài, tăng cường độ lao động,
thất nghiệp, sử lạm dụng lao động phụ nữ và trẻ em…) là do con người và
lao động của họ bị mất giá, là do đồng tiền dưới chủ nghĩa tư bản gây
ra.
Trong lĩnh vực phân phối,
ông cho rằng: phân phối qua đồng tiền và thương nghiệp là có hại cho xã
hội; tham gia vào việc phân phối này có rất nhiều người trung gian như
thương nghiệp, chủ ngân hàng, kẻ đầu cơ… Tất cả họ đều làm ra giá trị,
song họ lại làm tăng nó vì những chi phí đủ loại. Ông đi đến đề cao trao
đổi bằng hiện vật trực tiếp.
- Dự án về xã hội tương lai:
Cơ sở của chế độ sở hữu
công cộng trong xã hội tương lai là “tiền lao động” và “trao đổi công
bằng”; và điều kiện cho việc thực hiện chế độ này là sự dồi dào về sản
phẩm.
Theo ông, việc trao đổi
công bằng các sản phẩm được sản xuất ra đem trao đổi tại cửa hàng trao
đổi công bằng, ở đây đồng tiền không còn làm chức năng thước đo giá trị
nữa mà thay thế cho nó là “lao động chi phí”. Đồng tiền đã bị loại bỏ
khỏi lưu thông, trao đổi và “tiền lao động” xuất hiện. Thực chất của
“tiền lao động” cũng là một thứ phiếu chứng nhận lao động chi phí vào
việc sản xuất hàng hóa, từ đó mà người lao động nhận được những thứ hàng
hóa mà họ cần cho tiêu dùng.
Chế độ “trao đổi công bằng” không đem lại kết quả, không thể thủ tiêu được tiền tệ trong khi còn sản xuất và lưu thông hàng hóa.
Dự án kế hoạch xây dựng
hợp tác xã: Ông chủ trương xây dựng thị trấn công bằng mang tính chất
hợp tác xã. một thị trấn cộng đồng là một đơn vị kinh tế, là tổ chức cơ
sở của xã hội mới tương lai.
Ông coi nông nghiệp là cơ
sở của các cộng đồng, nhưng sự tiến bộ của công nghiệp, khoa học kỹ
thuật sẽ là nét chủ yếu của xã hội tương lai. Trong xã hội tương lai,
không có sự đối lập giữa thành thị và nông thôn, giữa lao động chân tay
và lao động trí óc.
Theo ông, việc chuyển lên
“một tương lai sán lạn, hấp dẫn , có tổ chức và hạnh phúc”, không phải
bằng những biện pháp bạo lực mà bằng “phương pháp hòa bình và hợp lý”.
-
Các nhà kinh tế theo chủ nghĩa xã hội không tưởng ở Tây Âu đầu thế kỷ
XIX đều có sự phê phán chủ nghĩa tư bản một cách gay gắt, mạnh mẽ, quyết
liệt, xuất phát tư lĩnh vực kinh tế.
Họ
vạch rõ tính chất tạm thời trong lịch sử của chủ nghĩa tư bản và chống
lại những quan điểm cho rằng chủ nghĩa tư bản tồn tại vĩnh viễn.
-
Các nhà kinh tế theo chủ nghĩa xã hội không tưởng đã có những phỏng
đoán về chủ nghĩa xã hội trong tương lai là hoàn toàn tốt đẹp. Họ đã đưa
ra dự án về xã hội tương lai tốt đẹp ấy bằng việc hình dung tạo lập ra
mô hình kinh tế - xã hội trong thực tiễn bằng khả năng của họ.
-
Để thiết lập được một chế độ xã hội mới trong tương lai tốt đẹp, họ đã
phát hiện được cần phải xóa bỏ dần (Fourie), đi đến xóa bỏ hẳn (Owen) về
chế độ tư hữu tư nhân về tư liệu sản xuất.
- Các nhà kinh tế theo
chủ nghĩa xã hội không tưởng không tìm ra được lối thoát thật sự mà còn
nằm trong vòng bế tắc, vì họ không phát hiện ra được những quy luật kinh
tế khách quan vận động trong nền sản xuất tư bản chủ nghĩa. Do đó họ
không vạch ra được con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Mặt khác, họ không
thấy được vai trò của giai cấp công nhân và quần chúng nhân dân lao
động.
- Họ chủ trương xây dựng
xã hội mới bằng con đường không tưởng như việc tuyên truyền, chờ mong
vào lòng từ thiện của những nhà tư bản và sự giúp đỡ của nhà nước tư
sản, coi tư tưởng về chủ nghĩa xã hội là tôn giáo mới.
Về hoàn cảnh ra đời của kinh tế tiểu tư sản:
Học thuyết kinh tế của CNXH
không tưởng ra đời vào những năm đầu của thế kỷ thứ XIX (còn được gọi là
CNXH không tưởng Tây Âu), khi mà cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật phát
triển, máy móc được cải tiến dần thay thế những lao động thủ công, mâu
thuẫn giữa các giai cấp ngày càng trở nên gay gắt. Trong cuộc đấu tranh
này đã dần dần làm thức tỉnh giai cấp công nhân phải có một tổ chức tiên
phong dẫn đường chỉ đạo chống lại giai cấp tư sản. Chủ nghĩa xã hội
không tưởng ra đời.
Những nội dung cơ bản của chủ trường phái:
- Cống hiến lớn nhất của CNXH
không tưởng thế kỷ thứ XIX là ở chỗ chỉ ra những khuyết tật của CNTB
như: bản chất bóc lột, tính tự phát vô chính phủ, sự phân hoá xã hội,
khẳng định được nguồn gốc và sự bất công, các loại khuyết tật của CNTB
chính là chế độ tư hữu
- Các nhà kinh tế theo chủ
nghĩa xã hội không tưởng đầu thế kỷ XIX đã đưa ra những học thuyết kinh
tế, phản ánh một giai đoạn phát triển chưa chín muồi của phong trào đấu
tranh của giai cấp công nhân. Do vậy, các học thuyết kinh tế của họ đưa
ra dựa theo quan điểm về “chủ nghĩa xã hội chủ quan” không triệt để và
đầy dẫy những ảo tưởng tiểu tư sản. Những mơ ước của họ về xây dựng chủ
nghĩa xã hội thực hiện trên cơ sở không cần đấu tranh giai cấp. Như vậy,
họ đã tách rời học thuyết kinh tế với phong trào đấu tranh của giai cấp
công nhân. Họ không thấy rõ vai trò của đấu tranh chính trị. Vì vậy,
những quan điểm kinh tế của họ đưa ra chỉ là không tưởng, là những mong
muốn xa rời với thực tiễn của đời sống kinh tế - xã hội.
1.Trình bày hoàn cảnh ra đời của CNXH không tưởng? Những đặc điểm chung của CNXH không tưởng thế kỷ thứ XIX?
2. Phân tích những quan điểm kinh tế chủ yếu của Saint Simon?
3. Phân tích những mặt tích cực, hạn chế của CNXH không tưởng thế kỷ XIX?
4. Phân tích để chỉ rõ hạn chế trong mô hình xã hội tương lai mà Saint Simon,Charles Fourier, Robert Owen đưa ra?
0 nhận xét:
Đăng nhận xét