Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016
Văn hóa ứng xử với người đã mất
22:37
Hoàng Phong Nhã
No comments
nếu đó là một lực lượng vũ trang phản loạn bắn bỏ hàng loạt quan chức cấp cao thì liệu dân chúng có phẫn nộ không ?".
Thân nhân của một trong những học sinh chết đuối tại tỉnh Quảng Ngãi hôm 15/4/2016. AFP photo
Theo
từ điển Thành ngữ Việt Nam thì "Nghĩa tử là nghĩa tận" có nghĩa là cái
chết là bất hạnh lớn nhất ; con người khi đã phải chấp nhận cái chết tức
là chấm hết mọi quan hệ, Đừng đòi hỏi, yêu cầu gì với người đã chết ;
câu nói còn có ý khuyên người ta nên xử sự nhân đạo, đúng tình người.
Vậy
mà cả nước đang chứng kiến một làn sóng ngược lại với tất cả những gì
mà người Việt vẫn theo đuổi trong nền văn hóa ứng xử tốt đẹp ấy.
"Nghĩa tử là nghĩa tận"
Văn
hóa Việt Nam có lẽ rất rạch ròi về cách ứng xử của cộng đồng đối với
một người vừa nằm xuống. Bất kể họ là ai, thành phần nào trong xã hội dù
giàu hay nghèo, sự ra đi của họ sẽ được cộng đồng kính trọng nhằm chứng
tỏ cho gia đình của người nằm xuống sự chia sẻ nỗi đau của thân nhân
họ, những người trực tiếp biết sự chia ly đau đớn như thế nào.
Dù
khi sống, người ấy có làm những điều không phải đi nữa thì cũng sẽ được
tha thứ, vì đối với người Việt câu "nghĩa tử, nghĩa tận" luôn là kim
chỉ nam trong việc ứng xử với người chết, nó như một thước đo nhân cách,
đạo đức của người còn sống. Nó cho thấy tính chất nhân văn của người
xưa vẫn hiện diện trong văn hóa của người Việt như một nét son cần gìn
giữ.
Thế
nhưng ngay sau khi ba cán bộ thuộc hàng Ủy viên của tỉnh Yên Bái được
báo chí loan tải là đã chết trong một cuộc xả súng thì mạng xã hội chừng
như đồng loạt xuất hiện những dòng tâm trạng (Status) hả hê, vui mừng
trước ba thi thể chưa kịp mang ra khỏi bệnh viện để về nhà. Tình trạng
có một không hai này trở thành một đề tài bất ngờ, gây tranh luận trên
mạng và cả ngoài cuộc sống thật, tuy nhiên phe chống đối xem ra quá ít
so với một tập hợp hàng trăm ngàn lời lẽ phấn khích, hả hê.
Trong
một rừng chữ lên án, hiếm hoi xuất hiện status của một trí thức, khá
quen biết với cộng đồng mạng xã hội Facebook, đó là Tiến sĩ Vũ Thành Tự
Anh. Với lời lẽ ôn tồn, chừng mực, Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh cố thuyết
phục mọi người nên trở về cái tâm lành mà anh cho là trong mỗi cá nhân
đều có.
"Tin
về việc Chi cục trưởng kiểm lâm Yên Bái bắn Bí thư và Chủ tịch HĐND sau
đó tự sát như một cơn bão quét qua facebook trong ngày hôm nay. Đối
nghịch với tính chất vô cùng nghiêm trọng của sự việc, nhiều bình luận
hoặc là vô cảm, hoặc theo kiểu "đáng đời", có người thậm chí tỏ ra hả
hê, châm chọc.
Trong
bối cảnh xã hội với biết bao bức xúc và bất mãn như hiện nay, những
phản ứng như thế là điều có thể hiểu được. Song dù thế nào đi chăng nữa
thì bất kỳ ai, trước khi trở thành bí thư hay chủ tịch cũng đều là một
con người. Sự bức xúc, bất mãn, thậm chí thù hận của ta không nên trở
thành nguyên cớ để ta quay lưng lại, vô cảm với đồng loại của mình, nhất
là khi họ và người thân đang phải trải qua tấn thảm kịch vô cùng đau
đớn.
Một
số người trong chúng ta mới hôm qua còn ăn chay, niệm Phật trong ngày
lễ Vu Lan, đến hôm nay đã quên từ bi tâm, dính mắc vào ý nghiệp và khẩu
nghiệp. Theo Đạo Phật, suy nghĩ tiêu cực tất yếu sẽ dẫn tới ngôn từ và
hành động tiêu cực. Nếu ba nghiệp thân, khẩu, ý cứ cùng nhau xoay vần
như thế, không những mỗi cá nhân chúng ta không tốt lên được mà cả gia
đình và xã hội cũng sẽ suy vi. Vì vậy, xin các bạn bình tâm nghĩ lại !"
Thủ
tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc (thứ hai từ trái) bên nạn nhân Phạm Duy
Cường tại bệnh viện Yên Bái sáng 18/8/2016. AFP photo
Đối
với Hòa thượng Thích Không Tánh, dĩ nhiên cũng có cái nhìn từ bi của
nhà Phật cũng như truyền thống bác ái của mọi tôn giáo, nhưng Hòa thượng
cũng lý giải vì sao cộng đồng lại đồng loạt có những phản ứng khá cứng
rắn như hiện đang diễn ra, ngài nói :
"Không
phải người Việt mình vô cảm hay là không có lòng bác ái, trước sự chết
chóc, đau khổ của một người nào đó thì dân tộc Việt mình đều có tình
thương. Dân Việt mình đa phần đều ảnh hưởng không Phật giáo thì cũng
Công giáo, Cao đài hay Phật giáo Hòa hảo, Tin lành mà các tôn giáo đều
dạy người ta về tình thương về bác ái hết cho nên trước sự đau khổ của
bất cứ một ai thì mình đều có sự cảm thương.
Thế
nhưng tại sao ba ông Bí thư tỉnh rồi Chủ tịch tỉnh rồi Kiểm lâm họ bị
bắn chết mà người dân vui mừng hí hửng thì không phải người ta không có
tình nhân loại nhưng bởi vì trước những người cầm quyền của chế độ này
họ đã từng hại dân hại nước, từng hà hiếp, bóc lột, hãm hại biết bao
nhiêu người rồi thì đối với họ, những quan quyền những chức tước dầu
rằng quyền uy của một thế lực nào khi cầm quyền hà khắc gian ác với dân
chỉ lo tham nhũng cho đầy túi tham mà không lo cho dân thì khi mất đi tự
nhiên người dân người ta cảm thấy mất đi những kẻ hung ác đối với xã
hội đối với đồng bào thì đa phần người ta không thương cảm được".
Linh
mục Phan Văn Lợi cũng có cái nhìn của một chủ chăn, hướng đàn chiên của
mình tới những điều phúc âm đã chỉ dẫn, từ Huế ông cho biết :
"Chúng
ta người Công giáo không nên bày tỏ sự hể hả trước cái chết cho dù của
những kẻ mà chúng ta có thể cho rằng chưa làm điều gì tốt cho dân tộc.
Nhưng chúng ta nên coi là cơ hội chỉ nên cầu nguyện cho những người cộng
sản họ biết theo lẽ phải, lương tâm để mà làm những điều ích quốc lợi
dân. Chúng ta đã thấy những sự bạo loạn trong xã hội thì mong rằng sự
bạo loạn đó đừng xảy ra hay bớt xảy ra".
Linh mục Lê Ngọc Thanh thuộc Dòng Chúa Cứu Thế tại Sài Gòn cho biết quan điểm của ông trong vai trò một linh mục ông nói :
"Với
tư cách là linh mục tôi thấy việc một án mạng xảy ra, nhất là tại tỉnh
Yên Bái có ba án mạng trong một buổi sáng thì đó là điều mà đối với sức
chịu đựng của con người của các gia đình và người có liên quan rất là
lớn và họ phải gánh nỗi đau mà chúng ta khó có thể nói một lời an ủi mà
họ dễ dàng qua được.
Nhưng
nếu đối với cộng đồng thì tôi nghĩ rằng những gì xấu mà những người này
làm thì họ sẽ đón nhận kết quả cho riêng họ và cho những người liên
can. Người Việt Nam của mình cũng như người công giáo thì cái chết chỉ
là một việc vừa thách thức vừa là báo hiệu cho con người chúng ta phải
sống tốt ngay khi ở đời này và khi mình đang có thể làm điều tốt cho
người khác".
Nạn nhân của nạn nhân
Không ôn hòa nhẹ nhàng như Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh, trên VTC News,
ngay sau khi vụ án xảy ra và phản ứng của cộng đồng mạng có bài viết :
"Khi kẻ vô lương đùa cợt trên nỗi đau tột cùng vụ thảm án".
Một trong những câu văn làm người đọc lên tiếng nhiều hơn nữa khi tác giả nhận xét : "Điều
khiến cho những người có lương tri thấy nhói đau là mạng xã hội lại
tràn ngập những lời đùa cợt, những bình luận hả hê, chà đạp lên nỗi đau
đớn tột cùng của gia đình người bị nạn, của chính quyền tỉnh Yên Bái".
Bài
báo như đổ thêm dầu vào lửa, không biết bao nhiêu bài viết phản ứng lại
câu "Khi kẻ vô lương đùa cợt trên nỗi đau tột cùng vụ thảm án", nhà thơ
Thái Bá Tân thẳng thừng gọi tác giả bài viết là văn nô khi không cần
biết tại sao cộng đồng lại có cùng một phản ứng như thế, bằng những câu
thơ 5 chữ nổi tiếng thường lệ ông kết luận :
"Lũ văn nô, đĩ bút
Mới là bọn bất lương.
Khóc mướn quan tham nhũng,
Lên mặt dạy dân thường.
Biệt thự tám mươi tỉ
Bên túp lều xác xơ
Là bất lương tột đỉnh
Đất nước ta bây giờ".
Đám
tang những người tử nạn trên chuyến bay tìm kiếm chiếc Sukhoi SU-30MK2
mất tích hôm 16/6/2016. Ảnh chụp tại Hà Nội hôm 30/6/2016. AFP photo
Bên
cạnh nhà thơ Thái Bá Tân là hàng trăm tên tuổi khác trong các ngành
nghề khác nhau, trong đó có cả nhũng trí thức như bác sĩ, nhà báo, kỹ
sư… .họ nhìn vấn đề với nhiều góc cạnh khác nhau nhưng cái chung là sự
thật về những gì xảy ra trong xã hội đã khiến tâm lý của chính họ bị
chấn thương, như trang Facebook của Phương Lê, một bác sĩ khá nổi tiếng
trong cộng đồng mạng, ông viết :
"Tôi đã đến Yên Bái không dưới 10 lần.
Tôi đã chụp những bàn chân trẻ em thâm tím, nứt nẻ vì lạnh.
Tôi đã chụp những đứa trẻ cởi ngay đôi dép vừa được tặng để đi chân không vì tiếc đôi dép mới.
Tôi đã chụp những đứa trẻ phải mặc bộ đồ dân tộc phong phanh, môi tím ngắt vì lạnh để múa hát giúp vui cho quan khách.
Và
tôi đã chụp những đứa trẻ con quan chức, mặc đồ dân tộc với trang sức
bằng bạc cả mấy triệu, đi xe hơi đến nhận quà từ thiện...
Đi
tận nơi, thấy tận mắt, nghe tận tai ! Bạn nghĩ tôi có thể khóc thương
đám quan chức ngồi trong trụ sở to đùng ở Yên Bái không ?
Xin lỗi, còn lâu !"
Facebooker
Phương Bích có lẽ rất thẳng thắn khi viết những dòng tâm trạng trên
tường nhà mình về những cảm nhận mà bà từng chứng kiến tận cùng nỗi đau
của nạn nhân chế độ này, nói với chúng tôi bà diễn tả tại sao lại có
thái độ hả hê không giấu giếm :
"Nếu
như những người đó từng khóc thương cho những người dân vô tội bị giết
trong đồn công an, khóc thương cho những người dân bị đánh đập khi chính
quyền này cưỡng chế đất đai tài sản của họ và đẩy họ ra ngoài đường.
Khóc thương cho những ngư dân bị cướp bóc, bị hiếp đáp ngoài Biển Đông
thì người dân sẽ thương xót chia sẻ khi bị đẩy vào mức như thế.
Tại
sao họ nhắm mắt trước cái ác, trước kẻ gây nên bao nhiêu tội cho đồng
bào mình còn những người khác thì họ không chịu nhỏ nước mắt ? Cái này
phải công bằng, cái ác phải bị trừng phạt. Xưa nay người ta vẫn hay định
hướng tình cảm nhưng đây là tình cảm không ai định hướng được, anh phải
hiểu đàng sau nó là cái gì".
Nhà
báo Sương Quỳnh, chia sẻ những trải nghiệm của bà trong mặt bằng chính
trị hiện nay để thấy rằng phản ứng hả hê của xã hội là có cơ sở :
"Theo
cá nhân tôi suy nghĩ và quan sát những phản ứng của người dân đối với
cái chết của ba lãnh đạo Yên Bái thì họ rất vui mừng, thậm chí họ hả hê
nữa. Đối với truyền thống của người châu Á "nghĩa tử, nghĩa tận" thì
trước cái chết người ta phải đau buồn.
Nhưng
câu hỏi tại sao lại như vậy, người dân Việt Nam mình, những người đang
sống trong đất nước này người dân bây giờ người ta đã khốn cùng quá rồi.
Họ bị bao nhiêu sự bất công và bao nhiêu tai họa mà vì chính sách của
những người lãnh đạo đã vạch ra theo kiểu của họ, sưu cao thuế nặng,
công lý bất công, nhất là vụ biển bị đầu độc tại miền Trung đẩy họ vào
đói khổ và bệnh tật. Đương nhiên khi một người lãnh đạo nói chung bị như
vậy thì người dân họ vui mừng.
Vui
mừng vì một phần khác đó là ba người họ tự giết nhau, họ tự giết nhau
vậy tức là trong nội bộ họ cũng đã rất là căng thẳng rồi. Họ giết nhau
đâu phải vì dân vì nước đâu mà họ giết nhau vì miếng ăn. Miếng cơm manh
áo ấy do người dân đóng góp bằng tiền thuế, mà họ làm điều đấy thì người
dân họ ức chế quá nên họ mới có thái độ như vậy".
Linh
mục Nguyễn Ngọc Thanh nhận định bài báo với một góc nhìn khác, ông cho
rằng nhà nước muốn định hướng cảm xúc con người và trong trường hợp này
mục tiêu mà bài báo đó là làm cho dân chúng tiếc thương người đã chết
như là một người chết bình thường nhằm tránh sự hả hê có hại cho nền
móng chính trị hiện nay đã đến lúc rệu rã :
"Cái
chuyện hả hê của người dân thì mình không thể xen vào cái yếu tố tâm
lý, cảm xúc của người dân và không thể cho mình cái quyền điều khiển cảm
xúc của người dân được. Một thời gian dài trong một đất nước mà họ đã
bịt miệng truyền thông để họ điều khiển cảm xúc người dân và họ cảm thấy
là họ có quyền làm như vậy. Thật ra đó là cái ơn ban và nó được chứng
nghiệm qua thời gian và lương tâm.
Phía
sau những hả hê của người dân là nỗi lo của nhà nước. Vấn đề đặt ra
không còn là văn hóa ứng xử nên như thế nào nữa mà đã chuyển biến theo
một hướng khác có tính chất dự báo hơn là phê phán. Hằng trăm bài viết
xuất hiện dày dặc trên mạng chú trọng vào vấn đề sinh tử mà Đảng đang
phải đối diện trước thái độ của người dân. Nhà báo Nguyễn Thông đã có
những câu chữ rất sát với thực tế của lòng dân hôm nay, ông viết :
"Tôi
mà là ông Huynh ông Thưởng, chắc tôi phải nát óc khi có không ít người
dân vốn hiền lành chất phác lại tỏ ra dửng dưng (tôi chỉ nói ở mức độ
"hiền" nhất) trước cái chết của cán bộ to trong bộ máy cai trị của các
ông. Họ còn hát "tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới" như dự báo
một điều gì ghê gớm lắm, đã gần lắm.
Thế thì, hãy chú ý đến cán bộ, chứ không phải đến dân, các ông ạ. Ăn ở ra sao, mà lòng dân như vậy".
Riêng
với Nguyễn Anh Tuấn, một người còn rất trẻ nhưng nhận xét của anh thật
sâu sắc và đầy cảnh báo một nguy cơ có thật cho nhà nước, cho Đảng Cộng
sản Việt Nam :
"Những diễn biến của dư luận xã hội sau vụ Yên Bái, trớ trêu, lại đưa đến một ngụ ý cực kỳ nguy hiểm :
Dân
chúng hóa ra không quá phẫn nộ nếu có ai đó bắn chết một quan chức cấp
cao. Thế nếu đó là một lực lượng vũ trang phản loạn bắn bỏ hàng loạt
quan chức cấp cao thì liệu dân chúng có phẫn nộ không ?".
Văn
hóa ứng xử luôn phản ảnh lại những gì đang xảy ra trong xã hội, vì vậy
những ý kiến cho rằng xã hội Việt Nam đang đảo điên, mọi truyền thống
đạo đức của đất nước không còn như xưa có lẽ không còn thực tế.
Dĩ
nhiên mọi khuynh hướng đều có mặt gây tranh cãi nhưng người dân qua sự
việc này cho thấy họ không muốn tiếp tục ngủ yên khi cố che giấu biểu
cảm phản ứng của mình.
Mặc Lâm, biên tập viên RFA
Nguồn : RFA, 20/08/2016
0 nhận xét:
Đăng nhận xét