Bí mật thế kỷ - Secrets Of The World - HD Thuyết minh
Trần Đức Thảo - Những lời trăng trối
Lưu Ý
Chút Nội Quy Về Bình Luận: 1. Không viết quảng cáo trong comment . 2. Xin đọc kỹ tên tác giả trên mỗi bài viết trước khi comment. 3. Xin phản biện về những đúng sai của tác giả và các bình luận viên khác dựa trên sự kiện, tài liệu, lý luận.... 4. Mọi thóa mạ cá nhân sẽ bị “deleted” và vi phạm sẽ bị ghi tên vào danh sách spammers. Thành thực cám ơn.
Trong trailer giới thiệu phim ở giây 42, trên trang phục một vị
quan (vai thứ chính, do diễn viên Châu Thế Tâm đóng) có hình một con sư
tử rất giống nhân vật “vua sư tử” trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng thế
giới Lion King của Hãng Walt Disney (Mỹ).
Theo những thông tin được Hãng phim Giải Phóng và nhà phát hành
Galaxy cung cấp thì Mỹ nhân là phim điện ảnh cổ trang, chính sử, khắc
họa một phần giai đoạn đầy biến động trong lịch sử nước nhà ở thế kỷ 17,
giai đoạn phân tranh Trịnh - Nguyễn, cùng những âm mưu thâm độc tranh
quyền đoạt vị chốn cung đình và những bí hiểm chốn hậu cung giữa các phi
tần kề cận đấng quân vương. Phim được cho biết “sẽ tôn trọng sự thật
lịch sử, tất nhiên bên cạnh vẫn có yếu tố hư cấu khoảng 30%”. Phim do Bộ
VH-TT-DL đặt hàng Hãng phim Giải Phóng sản xuất, có sự tham gia diễn
xuất của các diễn viên Quách Ngọc Ngoan, Kim Hiền, Trọng Hải, Châu Thế
Tâm, Hoa hậu Các dân tộc VN 2010 Triệu Thị Hà...
Trước những ồn ào, đạo diễn Đinh Thái Thụy nhìn nhận sơ sót: “Do
hoàn cảnh làm phim lịch sử ở VN hiện còn rất khó khăn, phải liệu cơm gắp
mắm, nên những sai sót xảy ra. Là người chịu trách nhiệm chính của một
bộ phim, xin nhận ở tôi sự cầu thị và cho tôi được xin lỗi khán giả,
giới làm nghề. Về phục trang, chúng tôi sẽ kiểm điểm lại các bộ phận để
khắc phục tốt nhất khi phim ra chiếu rạp”.
Tối 3.11, bà Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục Điện ảnh - cho biết:
"Chúng tôi đã nắm tình hình vụ việc trang phục phim Mỹ nhân và đang yêu
cầu Hãng phim Giải Phóng làm bản tường trình gửi Cục Điện ảnh; trên cơ
sở giải trình đó, mới có hướng xem xét sau".
Thiết kế trang phục phim kiểu “áng áng”
Họa sĩ Thu Hà, người đã làm quần áo cho nhiều phim lịch sử, cho
biết khi đạo diễn chọn họa sĩ thì đã có vấn đề trách nhiệm của họa sĩ
rồi. “Mình cũng không thể yêu cầu đạo diễn phải xem cho mình từng cái
cúc từng cái khuy được. Đương nhiên người đạo diễn phải có quyền được
biết điều đấy. Nhưng không có nghĩa họ phải soát từng cái khuy”, bà nói.
Họa sĩ Mạnh Đức, người đã nhiều năm làm thiết kế trang phục và bối
cảnh cho phim lịch sử, rất hiểu khó khăn trong việc thiết kế phục trang
cho phim cổ trang Việt. Theo ông, các phim Việt phải làm toát lên tinh
thần Việt và có thể không quá câu nệ các chi tiết nghiên cứu. Tuy thế,
ông Đức vẫn thấy khó chấp nhận chuyện một “Vua sư tử” trong phim hoạt
hình Mỹ lại chễm chệ trên bộ áo của nhân vật trong phim Mỹ nhân. “Những
mẫu quần áo khác vẫn trang trí rồng phượng bình thường như truyền thống,
đạo cụ như truyền thống, ánh sáng như truyền thống. Thế mà sư tử hoạt
hình xuất hiện thì nó sai. Lỗi nặng thuộc về người làm trang phục”, ông
nói. Cũng theo ông Đức, lỗi còn có thể được tính cho đạo diễn và quay
phim. Họ đã để hình ảnh sư tử hoạt hình “trội” ra khỏi không gian của
phim, phá hỏng hệ thống hình ảnh của phim.
Điện ảnh VN đã đi một chặng đường dài, nhưng thiết kế trang phục
phim, theo đạo diễn Trần Lực, cũng chỉ mới được đưa vào dạy trong Trường
Sân khấu - Điện ảnh. “Bộ phận nào cũng phải chuyên nghiệp hết mức có
thể. Mà mình bây giờ làm phục trang cứ... áng áng với nhau”, ông Lực
nói.
Cũng chính vì còn “áng áng”, nên lỗi trong phim cổ trang Việt khá
nhiều. Khi cuốn Ngàn năm áo mũ ra đời, nhà nghiên cứu Trần Quang Đức đã
có một buổi nói chuyện về một số sai lầm trong thiết kế trang phục của
phim lịch sử. Chẳng hạn, chiếc mũ của vua ở phim Đường đến thành Thăng
Long đã được làm không đúng “luật lệ” mà nó phải theo. Theo nghiên cứu
của ông Đức, một chiếc mũ vua đúng có 12 tua, mỗi tua có 12 hạt. Đây là
con số thiêng. Chiếc áo cổn miện cho vua có mặt trăng, mặt trời ở hai
vai. Cố định là như vậy. Tuy nhiên, trong phim, chiếc mũ này có 9 tua,
hoàn toàn sai quy định.
“Nếu sai thì phải sửa”
Phim Mỹ nhân do Bộ VH-TT-DL đặt hàng Hãng phim
Giải Phóng, nhưng chúng tôi đã giao cho Cục Điện ảnh theo dõi và nghiệm
thu. Về việc gây tranh cãi của phục trang một vai phụ trong phim, theo
tôi, nếu sai sót thì phải sửa. Tôi chưa kịp rõ những tranh cãi vừa xảy
ra tức thì xoay quanh vấn đề này, cũng như chưa xem qua hình ảnh trên
mạng, nên không thể phát biểu nhiều. Cần phải xem xét kỹ mẫu phục trang,
hình thêu trên áo, khoan vội kết luận điều gì khi chỉ mới xem thoáng
qua trailer phim.
12. Bắc di cư: Dân Công giáo tị nạn từ miền Bắc và vai trò của họ tại Việt Nam CH, 1954-1959 Bài của Nghiên Cứu Quốc Tế - Bản dịch của Đỗ Hải Yến. Nguồn: Catholic Refugees from the North of Vietnam, and Their Role in the Southern Republic, 1954–1959 - Peter Hansen (2009)
5.Mở rộng truyền giáo ở thuộc địa Thượng Du Bắc Kỳ (Jean Michaud) - Journal of Southeast Áian Studies, 35 (2), pp 287-310 June 2004. Printed in the United Kingdom @ 2004 The National University ò Singapore DOI:10.1017/S0022463404000153
0 nhận xét:
Đăng nhận xét