Chủ Nhật, 4 tháng 9, 2016
Tại sao Phật gia giảng con người cần tích đức?
22:06
Hoàng Phong Nhã
No comments
Tại thời Phật Đà, vua Ba Tư Nặc có một
công chúa, tên là Thiện Quang, lớn lên trông hết mực trang nghiêm xinh
đẹp, người người đều kính yêu. Quốc vương rất kiêu ngạo nói rằng, con
được người dân yêu mến chính là do công của ta. Công chúa nói, đó là do
phúc đức của con mới được như vậy, không phải do người là phụ vương. Vua
Ba Tư Nặc hỏi lại công chúa thêm ba lần, cả ba lần cô đều trả lời như
vậy. Quốc vương bực mình, liền đem cô gả cho một anh chàng nghèo khó bần
cùng và nói: “Để xem là do phúc đức của công chúa hay là do ta là phụ
vương”.
Sau khi gả cho người nghèo khó kia, hai
vợ chồng công chúa chăm chỉ làm việc, không lâu sau đã phát tài, họ trở
nên giàu có, nhiều phú quý. Vua Ba Tư Nặc rất đỗi kinh ngạc, liền tới
hỏi Phật, Phật nói, công chúa Thiện Quang trong quá khứ có tâm phát
nguyện làm đồ ăn đem tới cho người tu đạo. Khi đó chồng của cô ngăn cản,
cô nói: “ta đã phát tâm, chàng đừng có ngăn cản ta nữa”. Người chồng
của cô liền đồng ý. Bởi vì Thiện Quang công chúa kiếp trước đã gieo mầm
cơ duyên kính Phật, nên đời này mới giàu có, nhưng chồng của cô lại ngăn
cản nhân duyên đó, vậy nên trở thành bần cùng trong đời này, nhưng anh
ta về sau cũng đã đồng ý, kết quả là đã gặp được Thiện Quang công chúa,
mới đắc được phú quý giàu sang.
Con người có phúc báo, tự nhiên sẽ chi
phối đến phú quý của gia đình. Hơn nữa lấy người nghèo khó, thì cũng sẽ
cấp cho người đó được giàu sang phú quý. Đây chính là tầm quan trọng của
phúc báo. Tiền người khác có thể cướp mất, nhưng phúc báo thì sẽ không
ai cướp được.
Rất nhiều người làm việc gì thì cũng chỉ
nghĩ đến tiền. Trước kia, khi thời kỳ cải cách khai mở, những người
kiếm được tiền, thực ra đều là phúc báo của bản thân họ, hơn nữa nếu họ
lại tích đức, thì lại kiếm được thêm nhiều tiền. Nếu như bản thân không
có phúc báo, có cố gắng thế nào thì số tiền kiếm được cũng chỉ là số
tiền nhỏ. Đây chính là vấn đề về phúc báo.
Sự thành tựu một người, thì phải dựa vào
trí huệ và phúc báo của người đó. Nếu chỉ có trí huệ, tuy đọc sách
nhiều, nhưng không có phúc báo, thì đi ra ngoài xã hội kiếm tiền vô cùng
khó khăn. Đọc sách thì cần phải biết đọc, nhưng kiếm tiền và đọc sách,
là hai chuyện hoàn toàn khác nhau. Việc buôn bán, làm doanh nghiệp thì
đầu tiên đều dựa vào phúc báo, còn trí huệ mới là thứ hai. Phạm Lãi thời
cổ đại, mỗi lần đi buốn bán, phát tài đều đem tiền chia cho người nghèo
khổ, sau đó lại dựng nghiệp bằng hai bàn tay trắng, rồi lại phát tài.
Ba lần như vậy. Người Trung Quốc cung phụng Phạm Lãi là Thần tài, là vì
có đạo lý trong đó. Chính là ông có phúc báo, làm việc gì thì cũng đều
kiếm được tiền.
Phúc báo của một người chính là do bản
thân người đó bồi đắp lên, vì vậy những người thân khác không cách nào
mà thay thế được. Trẻ em có nghiệp lực và phúc báo của riêng, cha mẹ
không cách nào thay thế. Nhưng việc cha mẹ có thể làm cho trẻ chính là
thường xuyên dạy trẻ tích đức. Cổ nhân đã giảng, để lại tiền cho cháu,
nếu như cháu có thể phát đạt, thì cũng không cần để lại tiền. Nếu như
cháu không thể phát đạt, để lại tiền thì cũng sẽ mất. Vậy nên lưu lại
tiền bạc không bằng lưu lại phúc đức cho con cháu.
Hiện nay, người ta thường thích tích
tiền, kỳ thực chính xác ra mà giảng, thì mọi người nên tích phúc báo.
Vậy phúc báo tồn tại ở đâu? Là khi đem tiền giúp đỡ người nghèo, bố thí
những nơi cần tiền…Không phải là nhìn tiền theo một phạm vi nhỏ, tiền
cũng có thể cứu mạng. Bởi lẽ tiền là kết quả của việc nỗ lực tích đức,
nhưng đó chỉ là một phương diện rất rất nhỏ, đó chỉ là một phần ít tài
phú có thể thấy được, nhưng phần lớn phúc báo là tài phú vô hình. Phúc
báo vô hình, có thể đi theo cả cuộc đời, tích đức càng nhiều có thể
thành thánh nhân .
Trên thế giới này, con người nhìn thấy
Phật có vẻ nghèo khổ, đi khất thực, sống dưới gốc cây. Phật không có tài
phú nào, nhưng Phật có ba ngàn đại thiên thế giới phúc báo, một sợi tơ
phúc báo của Phật có thể cho người tu hành trên khắp thiên hạ được no
đủ. Các vị tổ sư khai ngộ cũng có năng lực như vậy. Ví như Đại sư Tinh
Vân, trên người không có lấy một đồng tiền. Nhưng ông muốn xây dựng
những đạo trường trên khắp thế giới, mọi người đều ra sức giúp đỡ. Đạo
trường thứ nhất vừa xây dựng xong, Phật quang chiếu sáng khắp năm châu.
Tích đức sẽ có phúc báo, có phúc báo sẽ có hết thảy.
[Chú thích: Phạm Lãi, tên tự là
Thiếu Bá, là một tướng tài của nước Việt ở Trung Hoa thời Xuân Thu Chiến
Quốc, người đã giúp Việt vương Câu Tiến tiêu diệt nước Ngô.]
Minh Minh
Nguồn:ĐKN
0 nhận xét:
Đăng nhận xét