Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Vụ công an dùng nhục hình: ‘Tôi khó trả lời vì là nghiệp vụ’

Trước câu hỏi của HĐXX rằng tại sao đã đủ chứng cứ mà công an vẫn dùng nhục hình để lấy lời khai anh Kiều, bị cáo Hoàn trả lời: "Việc này tôi khó trả lời, vì đó là nghiệp vụ".

Ngày 7/9, TAND cấp cao tại Đà Nẵng mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án công an dùng nhục hình dẫn đến chết người ở Công an TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên).
Trước đó, vụ án được đưa ra xét xử sơ thẩm ở Phú Yên. Tuy nhiên, gia đình bị hại đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án, yêu cầu chuyển đổi tội danh của các bị cáo từ Dùng nhục hình sang tội Giết người và Bắt người trái pháp luật.
Người nhà nạn nhân yêu cầu tăng hình phạt đối với Lê Đức Hoàn (không cho hưởng án treo). Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành cũng kháng cáo kêu oan, Phạm Ngọc Mẫn, Nguyễn Minh Quyền, Nguyễn Tấn Quang kháng cáo xin được hưởng án treo.
Tại phiên xét xử hôm nay, Hoàn (đánh dấu đỏ) liên tục né tránh ống kính máy ảnh của các phóng viên. Ảnh: Nguyên Vũ.
Tại phiên xét xử hôm nay, Hoàn (đánh dấu đỏ) liên tục né tránh ống kính máy ảnh của các phóng viên. Ảnh: Nguyên Vũ.
Tại phiên xử phúc thẩm hôm nay, HĐXX xét hỏi bị cáo Lê Đức Hoàn (nguyên Phó trưởng Công an TP Tuy Hòa) và bị cáo Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy Công an TP Tuy Hòa).
Hoàn trình bày khoảng năm 2012 đến đầu 2013, trên địa bàn TP Tuy Hòa xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản có giá trị lớn nên đơn vị đã thành lập ban chuyên án 321T để xác minh và điều tra.
Sau một thời gian, ban chuyên án (do Hoàn làm trưởng ban) xác định Ngô Thanh Kiều cùng với Trần Minh Cường và Ngô Thanh Sơn là nghi can gây ra các vụ trộm trên.
Khoảng 6h ngày 12/5/2013, Công an TP Tuy Hòa đã bắt Sơn tại nhà riêng. Sau đó, Hoàn đã phân công một số cán bộ đến giám sát nhà riêng của Kiều. Một ngày sau, Hoàn nhận được điện thoại của Phó ban chuyên án 312T là đã dẫn Kiều về Công an xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên).
Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành kêu oan. Ảnh: Nguyên Vũ.  
Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành kêu oan. Ảnh: Nguyên Vũ.  
Bị cáo Hoàn khẳng định kể từ khi Kiều được dẫn giải về thì ông có 3 lần trực tiếp đến phòng xét hỏi bị cáo. “Từ 8 đến 10h ngày 13/5/2015, Kiều vẫn bình thường, không có dấu hiệu của người bị dùng nhục hình”, nguyên trưởng Công an TP Tuy Hòa khai.
Bị cáo cho hay thời điểm đưa Kiều về trụ sở, ban chuyên án đã có đầy đủ chứng cứ khẳng định người này tham gia các vụ trộm cắp trên địa bàn. “Theo hồ sơ điều tra thì chứng cứ đã quá rõ ràng. Các anh em tham gia xét hỏi không cần phải dùng nhục hình nhưng có lẽ do họ nóng tính quá nên mới xảy ra vụ việc”, Hoàn nói trước tòa.
Đại diện HĐXX hỏi tại sao đã đủ chứng cứ mà công an vẫn dùng nhục hình để lấy lời khai Kiều. Bị cáo Hoàn trả lời: “Việc này tôi khó trả lời, vì đó là nghiệp vụ”. Hoàn cũng biện hộ rằng mặc dù mời về trụ sở làm việc nhưng cảnh sát phải còng tay Kiều lại vì sợ anh ta tự sát hoặc bỏ trốn.
Sau đó, Hoàn thừa nhận là mình đã phạm tội thiếu trách nhiệm, không kiểm tra thuộc cấp nên mới để cấp dưới dùng nhục hình với Kiều. Dù thừa nhận thiếu trách nhiệm nhưng vị nguyên trưởng công an này nói rằng: “Thiếu trách nhiệm đến đâu thì tôi không biết vì luật không quy định”.
Chiều cùng ngày, HĐXX tiếp tục xét hỏi các bị cáo còn lại. Tuy nhiên, hầu hết những người này đều kêu oan. Dự kiến, phiên tòa này sẽ kéo dài trong 3 ngày.
Tại phiên tòa diễn ra từ ngày 7 đến 15/4/2015, TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên phạt Lê Đức Hoàn (thượng tá, nguyên Phó Công an TP Tuy Hòa) 9 tháng tù treo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 
Cùng tội dùng nhục hình, tòa tuyên Nguyễn Thân Thảo Thành 8 năm tù, Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá, Đội phó đội Trinh sát PC45 Công an tỉnh Phú Yên) hai năm sáu tháng tù, Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy) hai năm ba tháng tù, Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá) hai năm tù, Đỗ Như Huy (nguyên trung úy, đều là cán bộ Công an TP Tuy Hòa) 1 năm tù treo.
Theo án sơ thẩm, ngày 13/5/2012, trong quá trình lấy lời khai nghi can Ngô Thanh Kiều (ngụ xã Hòa Đồng, huyện Đông Hòa, Phú Yên), Quyền, Mẫn, Quang, Huy, Thành đã đánh nạn nhân dẫn đến tử vong.
Lê Đức Hoàn với vai trò Phó Công an TP Tuy Hòa, Trưởng ban chuyên án đã thiếu trách nhiệm kiểm tra, để xảy ra việc dùng nhục hình, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Trước đó, vụ án trên đã qua hai lần xét xử sơ thẩm, phúc thẩm.


Nguồn:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét