Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Ba, 27 tháng 10, 2015

Lợi nhuận hàng loạt doanh nghiệp chứng khoán lao dốc!

Một số công ty chứng khoán đã công bố kết quả kinh doanh quý 3 nhưng phần lớn các công ty này đều ghi nhận kết quả kinh doanh không mấy khả quan.


Lợi nhuận lao dốc
Điểm sáng về kết quả kinh doanh của nhóm này thuộc về CTCK Sài Gòn (SSI) và CTCK VNDirect (VND) tuy nhiên lợi nhuận quý 3/2015 của 2 doanh nghiệp này cũng chỉ tăng với con số rất khiêm tốn, lần lượt 10% và 6% so với cùng kỳ.
Cụ thể, SSI ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế 267,55 tỷ đồng, và mức lợi nhuận trước thuế của VND là 58,195 tỷ đồng.
Ngoài 2 doanh nghiệp chứng khoán trên được giới đầu tư đánh giá "điểm sáng", còn lại hàng loạt các công ty chứng khoán khác như: CTCK VietinbankSC (CTG), CTCK Thành phố Hồ Chí Minh (HCM), CTCK Vietcombank (VCSC), CTCK Bảo Việt (BVS), CTCK FPT (FPTS), CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS)... mặc dù vẫn có lợi nhuận ở mức dương nhưng đều sụt giảm tương đối mạnh.
Cụ thể, lợi nhuận sau thuế của HCM đạt 45,3 tỷ đồng, giảm quá nửa so với con số 105 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2014. Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm của HCM cũng không sáng sủa hơn với lợi nhuận sau thuế đạt 144 tỷ đồng, giảm 55% so với 9 tháng đầu năm 2014.
Trong khi đó, CTG đạt 15,52 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý 3, gần như không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái.
Thậm chí, với BVS, lợi nhuận giảm nhiều. Quý 3/2015, BVS cũng chỉ ghi nhận lợi nhuận sau thuế 16,95 tỷ đồng, giảm 41% so với quý 3/2014. Lũy kế 9 tháng, BVS ghi nhận doanh thu 211,96 tỷ đồng, LNST 84,21 tỷ đồng, giảm lần lượt 3% và 6% so với cùng kỳ 2014.
Tương tự, lợi nhuận của FPTS cũng giảm 25% so với cùng kỳ, đạt 27,8 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng lãi 93,3 tỷ đồng, giảm 10% so với cùng kỳ.
Đặc biệt, trường hợp của SHS ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế quý 3/2015 chỉ hơn 13,5 tỷ đồng, giảm 79% so với cùng kỳ 2014. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận SHS đạt hơn 42,3 tỷ đồng.
Cá biệt, các trường hợp như CTCK Kim Long (KLS), CTCK Ngân hàng Agribank (AGR)... ghi nhận mức lỗ lần lượt 45 tỷ đồng và 26 tỷ đồng, chủ yếu do tăng trích lập dự phòng dẫn đến chi phí hoạt động tăng.
Vì đâu nên nỗi?
Theo giải trình của các công ty, nguyên nhân thua lỗ hoặc lợi nhuận sụt giảm chủ yếu đến từ việc thị trường chứng khoán ảm đạm, công ty phải trích lập dự phòng rủi ro lớn, mảng tự doanh của nhiều công ty cũng không đạt như kỳ vọng.
Theo giải trình của CTCK HCM, sự sụt giảm mạnh mẽ doanh thu môi giới và tư vấn khiến doanh thu và lợi nhuận giảm sâu.
Trường hợp của KLS, mặc dù doanh thu cải thiện, tuy nhiên chi phí trích lập dự phòng đầu tư chứng khoán tăng mạnh khiến KLS lỗ lớn trong quý 3/2015.
Còn theo AGR, mặc dù doanh thu tư vấn, doanh thu lưu ký có sự tăng trưởng trong kỳ nhưng doanh thu môi giới giảm 40% xuống còn 7,38 tỷ đồng; doanh thu khác giảm mạnh 58% còn 15,53 tỷ đồng đã khiến doanh thu toàn quý sụt giảm đáng kể. Cùng với đó, các chi phí phát sinh trong kỳ như chi phí hoạt động, chi phí quản lý đều tăng so với quý 3/2014 đã khiến công ty thua lỗ.
Không bị sụt giảm trong doanh thu mảng tư vấn, nhưng CTG lại bị sụt giảm mạnh doanh thu các mảng môi giới và tự doanh.
Đối với trường hợp của BVS, sự sụt giảm của doanh thu môi giới (-27%), doanh thu tự doanh (-33%) đã khiến cho doanh thu quý 3 giảm 15% so với cùng kỳ 2014.
Ngoài yếu tố thị trường không thuận lợi, theo giải trình của SHS, do còn phải trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán (16,5 tỷ đồng) khiến lợi nhuận quý 3 giảm sút.
Theo nhận định của BVS, với diễn biến khá tiêu cực của TTCK trong quý 3, kết quả kinh doanh của các công ty chứng khoán không gây nhiều bất ngờ cho nhà đầu tư.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét