Chủ Nhật, 25 tháng 10, 2015
Vận động chính trị bằng truyền thông : Tiền đề đa đảng ở Việt Nam
20:22
Hoàng Phong Nhã
No comments
những
đòi hỏi của phe bị mất quyền không chỉ đơn thuần là ‘minh bạch tài
sản’, mà còn là thay đổi về chính sách… trong đó, đòi hỏi về thành lập
đảng chính trị mới rất có thể là một điểm then chốt.
Đại
hội 12 của Đảng Cộng sản Việt Nam khác với các đại hội trước như thế
nào ? Cơ chế ‘tách đảng’ có thể từ đó mà ra đời. Rất nhiều khả năng cơ
chế này sẽ xuất phát từ chính trong lòng nội bộ Đảng Cộng sản Việt Nam,
để đến một thời điểm không quá xa, đảng cầm quyền sẽ thực sự bị phân rã
và chia tách thành ít nhất hai đảng phân liệt.
Vũ khí cực kỳ hiểm nghèo
Thời thế thay đổi và lòng người không thể trung thành mãi với dĩ vãng. Nhất là khi lòng tham đã át hẳn ý thức hệ.
Có ít nhất một đổi khác trần trụi và dã man : giới chính khách Việt biểu dương thói xấu moi móc triệt hạ nhau bằng truyền thông.
Khác
biệt rất lớn với giai đoạn chuẩn bị nhân sự cho các kỳ đại hội đảng
trước đây, tâm lý giới lãnh đạo trung - cao và cả trí thức, người dân đã
bắt đầu quen thuộc lẫn tương tác hỗn độn với hiện tượng trang blog Chân dung quyền lực - một năm trước Đại hội 12.
Nếu
trước các đại hội đảng trong quá khứ, mâu thuẫn và xung đột phe nhóm
được biểu hiện chủ yếu bằng đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi theo đường nội
bộ qua từng cấp hoặc cùng lắm là vượt cấp, còn các thủ đoạn tranh quyền
đoạt vị chủ yếu được tiến hành bằng biện pháp tổ chức, thì vào thời nay
truyền thông mạng xã hội đang trở thành vũ khí sắc bén và hiểm nghèo
nhất để dìm đối thủ chính trị xuống bùn đen. Đây chính là một đặc thù
nổi bật của ‘giới lãnh đạo tinh hoa’ trong ráng chiều đỏ quạch hoàng hôn
đảng.
Trang Chân dung quyền lực
là minh chứng tiêu biểu, được đẩy lên tầm mức phức tạp và hỗn mang hơn
hẳn các biện pháp tổ chức trước đây : không những công kích thẳng vào
một số ủy viên Bộ Chính trị về tham nhũng, tài sản cá nhân và nhân thân
chính trị, mà hình thức còn được công khai hóa và mang tính lan truyền
hết sức rộng lớn thông qua mạng xã hội.
Những bản sao của Chân dung quyền lực
Mặc
dù Internet đã vào Việt Nam từ năm 1997, nhưng có lẽ chỉ đến Hội nghị
trung ương 6 vào cuối năm 2012, mạng xã hội mới bắt đầu được các lực
lượng chính trị lợi dụng mạnh mẽ để đấu tranh quyền lực. Tiêu điểm của
thời gian đó là trang blog Quan làm báo và Tusangnhamhiem. Hai đối tượng chính bị tấn công là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.
34
triệu người Việt Nam sử dụng Internet không phải là con số nhỏ. Tỷ lệ
người dân dùng Internet ở Việt Nam vượt hơn hẳn tình trạng bị cấm khẩu
mạng ở rất nhiều nơi thuộc Trung Quốc. Và cho dù có đến 85-90% trong số
người dùng Internet ở Việt Nam chỉ để giải trí, song tâm lý tò mò và dễ
bị kích thích, kích động lại là một đặc trưng của lớp thanh thiếu niên
Việt trong thời buổi gần hết các giá trị đạo lý, văn hóa từ lung lay đến
lộn nhào.
Tò mò lại cộng hưởng với phản ứng hành vi và có thể dẫn đến phản ứng xã hội vốn đang tích tụ đầy tràn. Không quá khó hiểu khi Chân dung quyền lực
thu hút được số lượng truy cập đến vài ba triệu/tháng - gấp hàng chục
lần lượng truy cập bình quân của một trang báo điện tử loại trung bình
của nhà nước, kéo theo cả một cú chạy nước rút của báo chí chí quốc dân
lẫn giới tuyên giáo quốc đảng liên quan đến vụ việc Trưởng ban nội chính
trung ương Nguyễn Bá Thanh ‘bị đầu độc’ - theo nhiều dư luận.
Những
thông tin dồn dập về Nguyễn Bá Thanh lại xảy ra cùng thời gian với
chiến dịch tấn công một số ủy viên Bộ Chính trị trên trang Chân dung quyền lực
vào thời điểm Hội nghị trung ương 10 đầu năm 2015, cùng lúc diễn ra
cuộc bỏ phiếu thăm dò trong Ban Chấp hành trung ương về vị trí tổng bí
thư đảng cho Đại hội 12. Hai đối tượng bị tấn công quyết liệt là Bộ
trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh và Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Đến
lúc này, phản ứng xã hội đã không chỉ dừng ở mức độ tò mò thông thường
mà đã trở thành phản ứng chính trị : những người truy cập Chân dung quyền lực và các trang mạng đăng lại bài của Chân dung quyền lực phẫn nộ chửi rủa giới quan chức tham tàn và tham quyền cố vị. Ở vào giai đoạn đầu của thời kỳ ‘quá độ lên chủ nghĩa xã hội’, Chân dung quyền lực đã mở ra chiến tích bi tráng cho một cuộc vận động hành lang thoán đoạt các vị trí chính trị chủ chốt.
Một
thời kỳ mới cũng tiếp biến trong cuộc chuyển giao không hề êm thắm của
chính trị Việt Nam : nếu mạng xã hội là khởi đầu cho phong trào xã hội
dân sự thì truyền thông xã hội, chứ không phải báo chí nhà nước, lại là
mốc khởi nghiệp cho xu hướng công kích nội bộ và có thể dẫn đến hệ quả
tách đảng, tan vỡ đảng cầm quyền trong những năm tới.
‘Văn hóa phản biện’
Tuy
thế và đối chiếu với lịch sử, điều được gọi là văn hóa công kích nội bộ
ở Việt Nam đương đại còn xa mới ngang bằng với làn sóng phản biện và
công kích chủ yếu về chính sách và ý thức hệ mà ít đả kích đời tư cá
nhân ở Liên Xô lẫn Đông Âu vào những năm 90 của thế kỷ trước.
Hầu
như né tránh những vấn đề then chốt về ý thức hệ như chủ nghĩa Mác -
Lênin, điều 4 hiến pháp, định hướng xã hội chủ nghĩa, lực lượng vũ trang
phải trung thành với ai…, các trang Quan làm báo, Tusangnhamhiem hay Chân dung quyền lực
chỉ chuyên chú đả kích cá nhân trong chính giới, với một văn phong thấp
hơn nhiều so với những trang mạng phản biện truyền thống trong nước
như Boxit, ngoài nước như Thông luận và Diễn đàn.
Sau
khi trôi qua thời gian tương đối êm ả ở Hội nghị trung ương 11 vào giữa
năm 2015, đến trước Hội nghị trung ương 12 vào cuối năm 2015 lại nổ ra
những đơn thư tố cáo và chụp mũ quan điểm chính trị được phổ biến trên
mạng xã hội. Tướng Phùng Quang Thanh và Thủ tướng Dũng lại một lần nữa
trở thành ‘nạn nhân’. Tuy mức độ của chiến dịch này thua kém Chân dung quyền lực
về quy mô và chiều sâu, nhưng mạng xã hội vẫn được các lực lượng chính
trị trong đảng coi là phương tiện hành xử nhanh gọn và có hiệu quả nhất
để ‘kết liễu’ đối thủ.
Song
song với đả kích cá nhân, giới dư luận viên của các lực lượng chính trị
cũng nâng cấp một mức về ‘tầm vóc bình luận’. Trước, trong và sau Hội
nghị 12, khá nhiều thông tin về khả năng, các phương án dự kiến nhân sự
cho ‘tứ trụ triều đình’ và đặc biệt là chức vụ tổng bí thư đã được tung
lên mạng. Cung cách hòa trộn mập mờ của những thông tin này mang đậm nét
thủ thuật ‘tuyên truyền xám’ và cả ‘tuyên truyền đen’ mà vẫn thường bị
giới tuyên giáo đảng tố cáo ‘các lực lượng thù địch lợi dụng để diễn
biến hòa bình’.
Tư bản dã man và khuynh hướng ‘tách đảng’
Có
thể không quá ngượng miệng để nói rằng hoạt động vận động chính trị
bằng truyền thông ở Việt Nam đang ở vào giai đoạn tư bản dã man. Tương
tự với nền kinh tế Việt Nam đã bị các nhóm lợi ích thi nhau xâu xé từ
nhiều năm qua, chủ nghĩa tư bản man rợ thời kỳ đầu đang ám ảnh nặng nề ý
thức tranh hùng xưng bá vị của giới quan chức lãnh đạo Việt Nam.
Gần
đây đã xuất hiện một số bài viết trên báo chí nhà nước, đề cập về ‘vận
động hành lang’ trong chính trị, mang hơi hướng cổ súy cho hoạt động này
và coi đó là một hoạt động bình thường. Rất có thể, dạng bài viết này
xuất phát từ một nhóm quyền lực nào đó đang mưu tính chiến lược lâu dài
của họ ở Việt Nam.
Tuy
thế, hoạt động này chỉ được coi là bình thường trong bối cảnh nền chính
trị và tư cách, phong cách chính khách đã trải qua một thời gian đủ dài
được nâng cấp về văn hóa. Thế nhưng điều này lại gần như trống vắng nơi
giới lãnh đạo Việt Nam, để rất dễ dẫn đến hậu quả những cuộc tranh
giành quyền lực đầy thô thiển cùng hành vi đầy thô bạo.
Bao
giờ thì báo chí nhà nước sẽ chuyển từ trạng thái kín hở sang chính thức
công khai tham gia vào cuộc chiến tranh giành quyền lực trên ? Đây là
một câu hỏi mà có lẽ sẽ sớm được trả lời. Với điểm khởi phát phần lớn
bằng hoạt động PR cho lãnh đạo, có thể vào thời gian sát Đại hội 12 sẽ
xuất hiện hiện tượng một bộ phận nhỏ trong báo chí nhà nước vào hùa cùng
trang mạng xã hội để tấn công moi móc lẫn nhau giữa giới lãnh đạo quốc
gia.
Cũng sát thời điểm Đại hội 12, Chân dung quyền lực có thể tái xuất hiện, nhưng tất nhiên không phải nguyên thể mà bằng những phiên bản khác.
Trong
những năm trước mắt, thật khó hy vọng rằng sự nghiệp ‘vận động hành
lang chính trị’ ở Việt Nam, nếu có thể gọi bằng những mỹ từ này, sẽ diễn
ra theo đúng bài bản, đúng nghĩa và tương xứng văn hóa của nó. Có lẽ
không thể khác và trong một đất nước có cả rừng luật nhưng vẫn ưa dùng
luật rừng, nhiều việc cần được giới chính trị gia giải quyết với nhau
bằng nắm đấm.
Đó
cũng là những dấu hiệu lồ lộ và tiền đề đầu tiên cho thấy sau Đại hội
12, bất cứ phe nhóm chính trị nào bị thất bại cũng sẽ có khuynh hướng
thua keo này bày keo khác bằng hoạt động truyền thông ‘lề trái’ với mức
độ ghê gớm đến mức sống còn. Khi đó, những đòi hỏi của phe bị mất quyền
đối với phe giành được quyền không chỉ đơn thuần là ‘minh bạch tài sản’,
mà còn là thay đổi về chính sách, khung pháp lý về quyền lực và còn có
thể ‘cách mạng’ cả điều 4 Hiến pháp. Trong đó, đòi hỏi về thành lập đảng
chính trị mới để ‘bảo đảm tranh cử tự do và công bằng’ rất có thể là
một điểm then chốt.
Cơ
chế ‘tách đảng’ cũng từ đó mà ra đời. Rất nhiều khả năng cơ chế này sẽ
xuất phát từ chính trong lòng nội bộ Đảng Cộng sản Việt Nam, để đến một
thời điểm không quá xa, đảng cầm quyền sẽ thực sự bị phân rã và chia
tách thành ít nhất hai đảng phân liệt - một tình trạng khá tương đồng
với cơ chế đa đảng hậu Liên Xô những năm 1990.
Phạm Chí Dũng
Nguồn : VOA, 23/10/2015
0 nhận xét:
Đăng nhận xét