Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2015

TS. Lê Thẩm Dương: “Phải 'cứng' mới dám mua ngân hàng bằng 0 đồng”


07:58 24/10/2015

  "Ngân hàng Nhà nước cam kết không dùng vốn ngân sách tái cơ cấu ngân hàng. Mua ngân hàng bằng 0 đồng, dám làm như vậy chứng tỏ chuyên môn cứng", TS. Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Tài chính (Đại học Ngân hàng TP.HCM) chia sẻ.

TS. Lê Thẩm Dương: “Phải 'cứng' mới dám mua ngân hàng bằng 0 đồng”
TS. Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Tài chính (Đại học Ngân hàng TP.HCM). Ảnh: BizLIVE
Tại cuộc hội thảo "Định vị hệ thống ngân hàng sau tái cơ cấu" do Viện Kinh tế Việt Nam và BizLIVE tổ chức sáng 23/10, ông Dương chia sẻ quan điểm về tái cấu trúc dưới góc độ quản trị.
"Chúng ta cứ loay hoay tổng kết trong khi nhà đầu tư đã đổ máu đầy sàn. Để tái cấu trúc thành công theo kinh nghiệm quản trị của thế giới chỉ cần làm thiếu 3 việc chúng ta thua cả trận", ông Dương cho hay.
Theo đó, việc đầu tiên được chỉ ra là chọn vấn đề, thứ hai là thời gian chuẩn bị tái cơ cấu và thứ ba hành vi tái.
Ông Dương chia sẻ, trước đây ông đã từng lên tiếng phản đối cách chọn vấn đề tái cơ cấu nhưng dần dà, từ phản đối đã chuyển sang cảm phục.
"Phải chọn cái bức xúc nhất để lấy được nguyên nhân tái. Chọn xong sẽ rung tới các biến khác. Vừa rồi Ngân hàng Nhà nước được sự chấp thuận của Chính phủ trong Đề án 254 đã chọn vấn đề để tái quá trúng", ông Dương nhấn mạnh.
Cũng theo chia sẻ của ông kinh nghiệm của thế giới cho thấy, có hai nguyên tắc để chọn vấn đề tái: vấn đề tái chắc chắn sai nếu được chọn bởi người lãnh đạo hoặc chuyên gia kinh tế do đó người chọn vấn đề phải là người trực tiếp làm. "Giống như căn bếp, muốn sửa chữa, mua mới người làm tốt nhất là người đầu bếp chỉ ra", ông Dương so sánh.
Vị chuyên gia cũng chỉ ra một thực tế, nhiều người ảo tưởng rằng tái sẽ tốt hơn sau khi tái nhưng không phải, không tái thì chắc chắn chết đó là quy luật của sự vận động nhưng tái mà không đúng cách thì còn chết sớm hơn nhiều.
Nêu quan điểm về thời gian chuẩn bị cho hoạt động tái cơ cấu, ông Dương cho rằng, 3/4 thời gian dành cho việc chuẩn bị là chuyện bình thường. "Để tái cấu trúc phong cách của vợ có lúc tôi cũng phải mất đến 8 năm mới thay đổi được, đâu phải 3 năm đòi thay đổi. Riêng chuẩn bị tái chiếm 3/4 là bình thường", ông Dương so sánh.
Để chuẩn bị cho quá trình tái cơ cấu, ông Dương cho rằng người lãnh đạo pháp nhân phải hội tụ đủ 3 quyền là người được trao quyền để chi phối, phải làm cho kẻ bị tái tâm phục khẩu phục và cá nhân người lãnh đạo phải đại diện cho sự minh bạch, đàng hoàng.
Ở điểm này, ông Dương đặc biệt nhấn mạnh, thời gian vừa qua, khi xử lý Ngân hàng Nhà nước biết kết hợp nguyên lý của nghề với yếu tố dân tộc, không mang mô hình của nước ngoài về và "dập khuôn" vào Việt Nam.
"Trong bối cảnh tình hình kinh tế vĩ mô bất ổn, lãi suất cực cao, thị trường tài chính nhốn nháo, ngân sách không có, Ngân hàng Nhà nước lại cam kết không dùng đến vốn ngân sách mua ngân hàng bằng 0 đồng. Dám làm như vậy chứng tỏ chuyên môn cứng", ông Dương nhận xét.
Về hành động tái, ông Dương cho biết, đầu tiên, phải tập trung vào những hành vi có kết quả, bỏ qua những hành vi đơn thuần mang tính bao cấp. Đó là tăng kiểm tra, tăng kiểm soát, đẩy mạnh M&A…
Thứ hai là không tái nhiều vấn đề cùng một lúc. Cần chọn đúng điểm để tái, có lúc tập trung vào vốn, lúc tập trung vào thanh khoản, lúc tỷ giá,. Sau khi có kết quả, lập tức pháp lý hóa ngay. Nếu không sẽ quay về trạng thái ban đầu.
N.THẢO - L.PHƯƠNG

0 nhận xét:

Đăng nhận xét