Chủ Nhật, 25 tháng 10, 2015
Ác mộng trăm năm
20:21
Hoàng Phong Nhã
No comments
trá
ngụy biến thành tín điều, và mọi người đều hăng hái kể về, nói về, viết
về, và làm chứng cho cái tội ác ghê rợn mà họ không hề chứng kiến.
Một
trong những câu hỏi mà tôi luôn muốn được trả lời là cái âm mưu biến
người miền Nam thành bầy thú dữ chuyên ăn thịt người bắt nguồn từ đâu ?
Trong
bài viết "Đúc khuôn Tội ác" trước đây, tôi đã đưa ra bằng chứng không
thể chối cãi về những nọc độc văn hóa tiếp tục lan tràn trong huyết quản
dân tộc, phần lớn được chuyên chở bởi các tác phẩm văn học nghệ thuật.
Trong nhiều năm, tôi không tìm được manh mối nào về nguồn gốc của những
âm mưu ác độc, vô luân, phản dân tộc này cho đến gần đây, khi tình cờ
đọc một truyện ngắn do một người bạn trên Facebook đưa đường dẫn. Và
Eureka ! Tôi tin rằng mình đã tìm được bằng chứng cụ thể của "khuôn mẫu
tội ác" được áp dụng trong gần ba phần tư thế kỷ qua.
Truyện
có tựa đề "Giấc ngủ mười năm, " được sáng tác vào năm 1949, vào khoảng
giữa của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp do Việt Minh lãnh đạo.
Nhân vật chính, nông dân Nông Văn Minh, kể lại tao ngộ kỳ lạ của mình.
Tham gia kháng chiến chống Pháp, bị thương ở đầu, ngất đi và tỉnh lại
mười năm sau. Được Đào, cô con gái nay đã lớn khôn, kể cho nghe diễn
tiến trong mười năm qua, từ chiến thắng rực rỡ của Việt Minh cho đến
những thành quả vượt bực trong việc xây dựng một đất nước độc lập và
thống nhất dưới sự lãnh đạo của chủ tịch Hồ Chí Minh. Một thứ Rip Van
Winkleon steroids, theo nhận xét của Ngô Tự Lập. Nguyễn Cao Sinh, trong bài nhận định cùng tên "Giấc ngủ mười năm" đăng trên báo Văn Nghệ Quân Đội năm
2008, đã không hề kiệm lời tán dương nội dung của truyện. "Câu chuyện
được viết theo bút pháp, mà các nhà phê bình văn học gọi là ‘bút pháp
huyền thoại’, ‘bút pháp giả tưởng’… đã thể hiện một niềm tin chắc chắn,
một niềm lạc quan phơi phới về sự tất thắng của cuộc kháng chiến, về một
tiền đồ tươi sáng của đất nước ta sẽ ‘tiến kịp các nước tiên tiến trên
thế giới’. Đứng trên quan điểm lịch sử, đặt câu chuyện vào thời điểm năm
1949 chúng ta càng thấy giá trị, ý nghĩa cũng như tính dự báo thiên tài
của tác phẩm," Nguyễn Cao Sinh phát biểu.
Người
viết không có ý định tranh cãi với ông Nguyễn Cao Sinh về nhận định
trên, cho dù "tính dự báo thiên tài" của tác phẩm không hẵn là hoàn toàn
chính xác, thí dụ như cái viễn tượng "đất nước ta sẽ tiến kịp các nước
tiên tiến trên thế giới" chẳng hạn. Tuy nhiên, qua truyện "Giấc ngủ mười
năm," một số chi tiết hư cấu đã trở thành hiện thực cho dù có xê xích
một số năm. Thành công của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp cũng như
sự phổ cập của khẩu hiệu "Hồ Chí Minh muôn năm" là những bằng chứng cho
thấy khả năng "tiên tri" của truyện. Đã có một số ý kiến qua lại liên
quan đến việc tác giả của "Giấc ngủ mười năm" có phải là cha đẻ của văn
học "viễn tưởng" Việt Nam hay không. Trong khi đây là một đề tài thú vị,
người viết xin nhường sân chơi cho quý vị có thẩm quyền trong lãnh vực
phê bình văn học để họ quần thảo. Thay vào đó, người viết muốn chia sẻ
cùng bạn đọc một chi tiết rất quan trọng nhưng, vì một số lý do không
khó hiểu cho lắm, hầu như hoàn toàn bị bỏ rơi hoặc né tránh bởi những
người đã bỏ công đọc, nghiên cứu, và tuyên dương truyện ngắn này.
Ở
góc nhin của mình, người viết cho rằng "Giấc ngủ mười năm" trước và
trên hết là một tác phẩm tuyên truyền bậc thầy với tầm ảnh hưởng vô cùng
sâu rộng, tác động lên tâm lý đông đảo quần chúng không chỉ trong giai
đoạn kháng chiến chống Pháp (1945 - 1954) mà còn về sau này, trong cuộc
chiến tranh "chống Mỹ" và các cơ hội khác. Quan trọng hơn nữa, tác phẩm
"Giấc ngủ mười năm" nếu không phải là điểm khởi hành của thì cũng là
bằng chứng cụ thể nhất về một chiến lược tuyên truyền vô cùng hiệu quả
nhằm mục đích biến kẻ thù, bất kỳ "kẻ thù" là ai, thành bầy ác thú man
rợ để khơi dậy căm thù. Và lửa căm thù thiêu đốt lòng người biến thành
sức mạnh cần thiết để chiến thắng. "Biến căm thù thành sức mạnh" là khẩu
hiệu quen thuộc được hô hoán liên tục suốt hai cuộc chiến tranh, không
phải vậy hay sao ?
Điều
gì trong tác phẩm tuyên truyền "Giấc ngủ mười năm" đã dẫn người viết
đến một kết luận nghiêm trọng như thế, bạn hỏi. Không nhiều, chỉ là một
đoạn không dài lắm trong truyện, bắt đầu với những câu văn được trích
dẫn dưới đây :
Bắt đầu trích :
"Người
ta nói dân ở gần mặt trận ai cũng hăng. Có gì lạ đâu. Tây nó ác quá.
Chúng bắt được đàn bà con gái, thì 7 tuổi đến 70 nó chẳng từ ai. Năm bảy
thằng tranh nhau hiếp. Hiếp không chết, thì nó chặt đầu, móc mắt, mổ
bụng, rạch trôn. Có khi chúng bắt con trai hiếp mẹ, cha hiếp con gái,
cho chúng nó coi và cười. Không nghe thì chúng giết cả nhà".
Hết trích -
Tất
nhiên là không có chút xíu liên hệ nào giữa đoạn văn nói trên và phần
mô tả lính "thám báo ngụy" hãm hiếp và hành hạ dã man trước khi sát hại
các nữ thanh niên xung phong trong "Tiểu thuyết Vô đề" của nhà văn Dương
Thu Hương dưới đây :
Chúng
tôi hướng vào góc rừng đã tỏa ra mùi thối khủng khiếp mà đi. Tới vực cô
hồn, gặp sáu cái xác truồng. Xác đàn bà. Vú và cửa mình bị xẻo, ném
vung vãi khắp đám cỏ xung quanh.
Trở
lại với "Giấc ngủ mười năm". Phần mô tả tội ác của thực dân Pháp tiếp
tục với những hình ảnh càng lúc càng ghê rợn hơn như sau :
Bắt đầu trích :
"Có
khi bắt được đàn bà có thai, chúng nó trói lại như trói lợn, rồi đánh
đố với nhau. Thằng thì đoán chửa con trai. Thằng thì đoán chửa con gái.
Rồi chúng nó mổ bụng người đàn bà chửa, móc đứa con trong bụng ra coi.
Thằng nào đoán trúng thì được tiền hoặc thuốc lá.
Có
khi chúng nó bắt đàn bà, trói chân, trói tay lại, lột truồng hết áo
quần rồi cho chó con bú cụt cả đầu vú. Người đàn bà vô phúc van khóc
chừng nào, thì Tây reo cười chừng ấy.
Bắt
được người già và thanh niên, chúng nó chọc tiết, chôn sống, chặt đầu,
phanh thây, hoặc treo thòng lòng trên cành cây, chất củi thui. Có khi
chúng nó bắt ăn thuốc viên, nói là thuốc chữa bệnh. Nuốt xong chừng mấy
phút đồng hồ thì trợn mắt lăn ra chết, cả mình mẩy tím bầm.
Trẻ
con thì chúng nó bắt bỏ trong chum, nấu nước sôi giội vào. Hoặc trói 2,
3 em lại một bó, quấn rơm và giẻ chung quanh, rồi chúng nó tưới dầu
xăng đốt.
Tây ác như vậy, cho nên dân ta ai cũng hăng máu lên. Họ nói thà đánh Tây mà chết còn hơn để nó hành hạ mà chết".
Hết trích -
Tây
thực dân ác là cái chắc. Đốt nhà, hiếp dâm, giết người, chúng đều đã có
làm. Nhưng để nghĩ ra những hành động quái đản, ghê rợn trong phần
trích dẫn ở trên, tác giả phải có một khả năng tưởng tượng có một không
hai, mãnh liệt đến độ bệnh hoạn. Ở vào thời điểm này, năm 2015, mặc dù
đã từng làm quen với những màn giết chóc, thiêu sống người dã man của
phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) trên màn ảnh nhỏ, rất khó để thuyết
phục người đọc là bọn thực dân Pháp đã thực sự nhúng tay vào những tội
ác ghê tởm như tác giả mô tả trong đoạn trích dẫn kể trên. Tuy nhiên,
trong những năm kháng chiến chống Pháp, một bộ phận rất lớn dân chúng đã
dễ dàng tin rằng đây là những tội ác có thật của bọn thực dân. Tai sao ?
Tại vì tên tuổi, địa vị của tác giả, và nhất là niềm tin và sự tôn sùng
của một khối lớn nhân dân mà tác giả giành được qua những thủ đoạn
tuyên truyền tinh vi trong giai đoạn lịch sử liên hệ.
"Giấc
ngủ mười năm" cùng với/hoặc các sản phẩm tuyên truyền tương tự được dàn
dựng, truyền bá rộng rãi đến các tầng lớp dân chúng, được đưa vào
chương trình tuyên huấn, dân vận để giáo dục bộ đội và nhân dân biết căm
thù, để biến căm thù thành sức mạnh. Và tác giả, không chỉ là một nhà
tuyên truyền thiện nghệ mà còn là một chiến lược gia tài ba, đã dựa vào
sức mạnh của căm thù để lèo lái cuộc kháng chiến đến thành công. Nguyên
tắc "dựa vào căm thù để chiến thắng" tiếp tục sau đó với những cuộc đấu
tranh chống kẻ thù giai cấp trong các đợt cải cách ruộng đất, đánh tư
sản, đánh trí phú địa hào. Và tiếp theo là cuộc chiến tranh "chống Mỹ
cứu nước," trong đó kẻ thù, người miền Nam, cần được biến thành ác thú.
Vì độc lập tự do hạnh phúc, vì thống nhất đất nước, mọi thủ đoạn, dù tồi
tệ đến đâu, đều có thể được chấp nhận. Hơn nữa, xuyên tạc, bịa đặt, vu
khống là điều bình thường trong công tác tuyên truyền, nhất là khi nhân
danh những điều cao quý, đẹp đẽ nhất. Cho nên, ăn thịt người, không phải
vì đói khát mà vì nhu cầu khát máu của người miền Nam, là một tội ác
"hợp lý" để tròng lên đầu kẻ thù cùng một giống nòi. Nghĩ cho cùng, "ăn
thịt người" thì đâu đã thấm gì so với "tội ác" của bọn thực dân Pháp
được mô tả bởi ngòi bút thần sầu của tác giả trong truyện "Giấc ngủ mười
năm". Những ai đã tin vào sự hiện hữu của những tội ác như thế nhất
định sẽ sẵn sàng tin vào những tội ác kém man rợ hơn, "lính ngụy ăn thịt
người" chẳng hạn. Và như thế, trá ngụy biến thành tín điều, và mọi
người đều hăng hái kể về, nói về, viết về, và làm chứng cho cái tội ác
ghê rợn mà họ không hề chứng kiến.
***
Sẽ
bị xem là võ đoán nếu quả quyết rằng sự xuất hiện của tác phẩm "Giấc
ngủ mười năm" là điểm xuất phát của chiến lược sử dụng căm thù để chiến
thắng. Cũng liều lĩnh không kém nếu khẳng định rằng khái niệm "biến căm
thù thành sức mạnh" là phát minh của tác giả truyện "Giấc ngủ mười năm".
Vào năm 1949, thời điểm tác phẩm này được viết ra và phổ biến, Hồng
quân Trung Hoa đã kiểm soát toàn bộ hoặc ít nhất phần lớn lãnh thổ Hoa
lục, và ảnh hưởng của đàn anh cộng sản Trung quốc lên giới lãnh đạo cộng
sản đàn em tại Việt Nam chỉ có thể ngày mỗi lớn mạnh thêm. Có thể khái
niệm căm thù được tác giả "nhập cảng" từ đồng chí Mao Trạch Đông vĩ đại,
người phát động chiến dịch "Thổ địa Cải cách" với khẩu hiệu "Vạn niên
đích oan yêu thân - Thiên niên đích cừu yêu báo" trong những năm 1946 -
1949 ở Trung quốc và đem áp dụng cho công cuộc kháng chiến chống Pháp và
kế hoạch phát động căm thù trong chương trình Cải Cách Ruộng Đất sau
đó. Như vậy, có thể sách lược dựa vào căm thù để chiến thắng đã có mặt
ngay trong giai đoạn đầu của kháng chiến chống Pháp, trước khi truyện
"Giấc ngủ mười năm" được phổ biến. Trong mọi trường hợp, không thể chối
cãi "Giấc ngủ mười năm" là bằng chứng cụ thể và rõ ràng nhất về việc sử
dụng căm thù như là vũ khí hàng đầu để chiến thắng, trong chiến tranh
cũng như trong các cuộc đấu tranh nhằm tiêu diệt kẻ thù giai cấp của
đảng CS. Chưa bao giờ và ở đâu nguyên tắc "cứu cánh biện minh cho phương
tiện" được nâng lên một tầm cao như vậy.
Căm
thù, như thế, đã trở thành một phần không thể tách rời của văn hóa Việt
Nam trong gần ba phần tư thế kỷ, nếu tính từ những ngày đầu của công
cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong chừng ấy năm, bao nhiêu máu đã đổ
xuống, bao nhiêu xương cốt đã đầy lên, bao nhiêu hận thù đã chồng chất,
và còn như vẫn chưa đủ, nọc độc căm thù tiếp tục được bơm vào huyết quản
dân tộc, phần lớn qua các hình thái văn học nghệ thuật và giáo dục. Chỉ
cần nhìn lại các sáng tác thơ văn xuất hiện trong hai cuộc chiến tranh
và xa hơn, đặc biệt từ nền văn học cách mạng. Có được bao nhiêu tác phẩm
mà trong đó không nhắc đến chém giết và hận thù ? Có khi nào các nhà
văn, nhà thơ, nhà soạn kịch, nhà vẽ tranh v.v.. đã đóng góp vào "sự
nghiệp" nuôi dưỡng căm thù dừng lại và tự hỏi mình những hình ảnh về tội
ác mà họ sẽ tròng lên đầu lên cổ kẻ thù đến từ đâu ?
Vì
lợi ích mười năm trồng cây. Vì lợi ích trăm năm trồng người. Những thế
hệ Việt Nam, hàng hàng lớp lớp, được nuôi dưỡng bởi dòng sữa ngập ngụa
hận thù, khi trưởng thành, sẽ có những đóng góp gì cho đất nước, đặc
biệt về mặt văn hóa ? Lợi ích trăm năm hay là ác mộng trăm năm ?
***
Đã
đến lúc trả lời câu hỏi đang treo lơ lửng trên đầu lưỡi của bạn. Điều
gì làm người viết quả quyết truyện "Giấc ngủ mười năm," đúng hơn là tác
giả của nó, có đủ quyền lực để khiến những người cầm bút thuộc nền văn
học cách mạng, một cách mù quáng, biến cái tội ác tưởng tượng "lính ngụy
ăn thịt người" thành một tín điều bất khả tư nghị và vất qua một bên lý
trí và chức năng sáng tạo của mình để chỉ sử dụng một cách máy móc cái
khuôn mẫu "tội ác" mô tả trong văn bản tuyên truyền này nhằm biến người
lính miền Nam thành bầy ác quỷ ?
Bởi
vì tác giả là Trần Lực. Còn được biết đến dưới các bút danh Chiến
Thắng, Chiến Sĩ, Howang T.S, Lý Thụy, Nguyễn Du Kích, Nguyễn Ái Quốc
trong số hàng trăm tên hiệu được tác giả sử dụng trong suốt quá trình
hoạt động của mình. Chức vụ sau cùng của tác giả : Chủ tịch nước Việt
Nam Dân chủ Cộng hòa.
Có
thể bạn sẽ cảm thấy có chút hoang mang hoặc ngay cả có nhu cầu không để
bị thuyết phục bởi các dữ kiện do bài viết này cung cấp. Không sao ! Đó
là phản ứng tự nhiên của người đã quá lâu bị che phủ dưới bóng âm u của
thần tượng. Đây là một trong những trường hợp tốt hơn hết nên để cho
người đọc tự tìm lấy câu trả lời. Người viết xin nhường cho bạn cái công
việc điền vào chỗ trống, hoặc như người Mỹ thường nói, connecting the dots, nối
những chấm dữ kiện trong bài viết để rút ra kết luận cho chính mình.
Nếu vẫn cảm thấy chưa đủ, chỉ cần bấm vào đường dẫn dưới đây để đọc toàn
văn truyện "Giấc ngủ mười năm" cùng với các thông tin liên quan đến
thân thế tác giả. Và hãy yên tâm, sẽ không có tường lửa, bởi vì người
cộng sản không có thói quen dựng tường lửa ngăn chặn nguồn thông tin
tuyên truyền của chính họ !
Phùng Nguyễn
Nguồn : VOA, 22/10/2015
0 nhận xét:
Đăng nhận xét