Bí mật thế kỷ - Secrets Of The World - HD Thuyết minh
Trần Đức Thảo - Những lời trăng trối
Lưu Ý
Chút Nội Quy Về Bình Luận: 1. Không viết quảng cáo trong comment . 2. Xin đọc kỹ tên tác giả trên mỗi bài viết trước khi comment. 3. Xin phản biện về những đúng sai của tác giả và các bình luận viên khác dựa trên sự kiện, tài liệu, lý luận.... 4. Mọi thóa mạ cá nhân sẽ bị “deleted” và vi phạm sẽ bị ghi tên vào danh sách spammers. Thành thực cám ơn.
Khi ngược dòng thời gian để tìm
hiểu về danh tính của nàng Tiểu Yến Tử trong phim ‘Hoàn Châu Cách Cách’,
người ta phát hiện nhân vật này có thật ngoài đời và sống vào thời nhà
Thanh. Theo đó, Quỳnh Dao đã lấy cảm hứng cho tác phẩm của mình nhân
chuyến du lịch đến Bắc Kinh, Trung Quốc.
Câu chuyện bắt đầu từ một chuyến đi du
lịch từ Đài Loan sang Bắc Kinh, nữ văn sĩ Quỳnh Dao đã được đưa đến
viếng địa danh Công chúa phần. Tương truyền, nơi đây chôn cất một vị
công chúa là nghĩa nữ (con nuôi) của vua Càn Long. Dù là công chúa nhưng
vì không mang huyết thống hoàng tộc nên khi mất, vị công chúa này không
được chôn cất trong nghĩa trang hoàng gia. Tuy nhiên, nàng công chúa
này là ai, họ tên gì, chẳng ai xác định.
Câu chuyện về một thiếu nữ thường dân
được hoàng đế nhận làm con nuôi, thương yêu hết mực cứ ám ảnh Quỳnh Dao,
để rồi sau nhiều năm không viết, bà lại ngồi vào bàn giấy, sáng tác nên
kịch bản ‘Hoàn Châu cách cách’. Nhân vật Tiểu Yến Tử chính là hình ảnh
của vị công chúa năm xưa. Tuy nhiên, Quỳnh Dao đã phạm một nhầm lẫn
nghiêm trọng về lịch sử là vào thời vua Càn Long, tất cả con gái của vua
đều được là “công chúa”, chứ không phải là “cách cách” như trước đó.
Danh xưng “cách cách” giai đoạn này dùng
để gọi con gái của các vị thân vương (bà con với vua). Song, cái sai
này đã bị xóa mờ trước thành công của bộ phim ‘Hoàn Châu cách cách’ với
câu chuyện một cô gái lưu lạc giang hồ bỗng nhiên trở thành cách cách,
được sủng ái.
Bên cạnh hình ảnh “nghĩa nữ” (con nuôi)
của nhà vua với tính cách năng nổ, dễ thương, bà cũng dựng lên hình
tượng nàng Hạ Tử Vy – đứa con thất lạc của Càn Long nhằm tăng tính hấp
dẫn của câu chuyện. Tác phẩm này đã trở thành điểm sáng trong cuộc đời
sáng tác của Quỳnh Dao và để lại dư âm lâu dài.
Vậy câu chuyện thật đằng sau nàng công
chúa vô danh kia là gì? Có khá nhiều truyền thuyết kể về danh tính của
cô “Cách Cách” bí ẩn này. Một trong số đó nói rằng, trong một lần vi
hành, vua Càn Long muốn thực sự tìm hiểu cuộc sống người dân nên chỉ dẫn
theo hai người tùy tùng thân cận. Tuy nhiên do đi đến một vùng lạ nên
nhà vua đã lạc đường.
Thấy Mặt trời sắp xuống núi, lại đói và
mệt, Càn Long bèn đi vào một ngôi làng nhỏ. Tại đây, vua và hai người
tùy tùng đã được một ông già nghèo tốt bụng tiếp đón chu đáo. Ông già
mời họ vào nhà và bảo đứa con gái nhỏ chuẩn bị bữa cơm đạm bạc cho ba
người lạ mà không hề biết rằng mình đang được diện kiến vua Càn Long.
Trong khoảng thời gian tá túc tại nhà
ông lão, được chăm sóc bởi bàn tay bé nhỏ của đứa trẻ dễ thương, Càn
Long đã nảy lòng yêu mến đứa trẻ và gia đình. Ông đã đề nghị với ông lão
được trở thành cha đỡ đầu của cô bé và người cha vui vẻ nhận lời. Về
phía cô bé, Càn Long tặng cô một chiếc khăn tay và dặn “nếu gặp khó khăn, hãy cứ đến Kinh thành tìm ta”.
Một vài năm sau đó, nạn đói hoành hành
khắp nơi. Giống như bao gia đình khác, hai cha con ông lão già phải chạy
nạn lên Bắc Kinh. Ở đây, họ phải ngủ trong các ngôi đền hoang và ăn xin
sống qua ngày.
Ông lão ngày một yếu rồi mắc bệnh nặng.
Cô con gái quá tuyệt vọng nên đã đi khắp nơi cầu xin mọi người cứu giúp.
Trong một lần ra bờ sông, cô gái đã vô tình gặp lại một trong hai
người tùy tùng của vua Càn Long lúc trước tá túc tại nhà. Cô quỳ xuống
cầu xin và được vị này đưa đến trình diện nhà vua cùng cha.
Càn Long sau khi gặp lại cô gái mới nhớ
ra lời hứa năm nào của mình nên đã cưu mang và để cô ở lại trong cung.
Nhưng không lâu sau đó, bệnh của ông lão già ngày một nặng thêm rồi qua
đời. Cô con gái vô cùng đau buồn và khóc rất nhiều. Cảm mến trước tình
cảm dành cho cha và muốn giữ cô trong cung nên nhà vua đã phong cho cô
làm công chúa.
Tuy nhiên cuộc sống trong cung của
“nghĩa nữ” của vua cũng không hề êm đẹp. Cô phải nhận sự ghẻ lạnh của
nhiều người và luôn buồn bã u sầu. Một thời gian sau, cô gái cũng mắc
bệnh mà mất.
Thương tiếc cho cô, Càn Long đã hạ lệnh
chôn cô theo nghi thức hoàng gia tại một vùng riêng nằm phía Tây thành
Bắc Kinh. Nơi này được gọi tên là “Công chúa phần” nghĩa là phần mộ của
công chúa mà không có tên rõ ràng.
Tuy nhiên cho đến ngày nay, do di tích
“Công chúa phần” đã bị phá hủy để xây dựng trạm tàu điện ngầm nên không
còn gì để chứng thực về độ tin cậy của các truyền thuyết này.
… nay đã trở thành trạm tàu điện ngầm ở trạm tàu điện ngầm ở Bắc Kinh. (Ảnh: Internet)
12. Bắc di cư: Dân Công giáo tị nạn từ miền Bắc và vai trò của họ tại Việt Nam CH, 1954-1959 Bài của Nghiên Cứu Quốc Tế - Bản dịch của Đỗ Hải Yến. Nguồn: Catholic Refugees from the North of Vietnam, and Their Role in the Southern Republic, 1954–1959 - Peter Hansen (2009)
5.Mở rộng truyền giáo ở thuộc địa Thượng Du Bắc Kỳ (Jean Michaud) - Journal of Southeast Áian Studies, 35 (2), pp 287-310 June 2004. Printed in the United Kingdom @ 2004 The National University ò Singapore DOI:10.1017/S0022463404000153
0 nhận xét:
Đăng nhận xét