Bài viết của David S.Pena - Tiến sĩ, Giám đốc thư viện Campus Kendall của Dade College ở Miami, Đại học công lập bang Palm Beach, Hoa Kỳ.
Thứ Tư, 5 tháng 2, 2014
5 thành công và các thách thức của CNXH ở Việt Nam, Trung Quốc
17:37
Hoàng Phong Nhã
No comments
Nếu chỉ dựa vào việc lựa chọn
chế độ xã hội chủ nghĩa và thực nghiệm xây dựng chủ nghĩa xã hội thì
không một nước nào có thể tự động thực hiện được phát triển bền vững.
Tất cả cần dựa vào thứ chủ nghĩa xã hội được ứng dụng và phát triển đúng
hướng
Bài viết của David S.Pena - Tiến sĩ, Giám đốc thư viện Campus Kendall của Dade College ở Miami, Đại học công lập bang Palm Beach, Hoa Kỳ.
Năm chính sách cho sự thành công
Xuất phát từ tình hình khác nhau ở các
nước khác nhau, chính sách thực hiện cũng không giống nhau. Tuy nhiên,
chúng ta vẫn có thể chỉ ra một số chính sách được thực hiện thành công ở
các nước xã hội chủ nghĩa hiện nay. Những chính sách này giúp cho các
nước xã hội chủ nghĩa tiếp tục tồn tại, cũng như đem tới cho sự phát
triển chủ nghĩa xã hội phát triển bền vững những điều kiện tiên quyết.
Một số nước xã hội chủ nghĩa có được sự
thành công và phát triển trong 20 năm qua, như Trung Quốc và Việt Nam,
đã thực hiện năm chính sách như là cơ sở cho sự thành công của họ:
1) Giữ vững chế độ dân chủ nhân dân, giữ
vững địa vị lãnh đạo toàn diện của Đảng Cộng sản, từ đó giữ vững định
hướng xã hội chủ nghĩa trong thể chế chính trị và kinh tế đất nước.(*)
2) Để phát triển sức sản xuất, các nước
này sử dụng cơ chế thị trường, tham gia vào kinh tế toàn cầu. Trong quá
trình phát triển kinh tế, các nước này đã xây dựng thành công nền tảng
kinh tế cơ bản nhất cho chủ nghĩa xã hội. Dù thực hiện mở cửa, hội nhập
với kinh tế quốc tế, nhưng các nước này đã giữ vững đầy đủ chủ quyền
quốc gia dân tộc của mình, chống đỡ được sự bùng nổ của kinh tế và văn
hóa, giữ gìn vị thế bình đẳng và độc lập cần có của mỗi nước trong cộng
đồng quốc tế, từ đó đòi hỏi được đối xử một cách ngang hàng.
3) Cơ chế thị trường và kinh tế quốc tế
không tránh khỏi đưa tới sự đổ vỡ và suy đồi. Do cảnh giác và đề phòng
trước, các nước này kiên quyết chống lại sự đổ vỡ và suy đồi đó. Tuy sử
dụng cơ chế thị trường để phát triển và làm vững mạnh thể chế xã hội chủ
nghĩa, nhưng các nước đó không để cho nhà nước thực hiện những trói
buộc quá ngặt nghèo đối với quá trình hoạt động của thị trường.
4) Các nước này đã cải thiện đáng kể các
lĩnh vực quyền con người trong nước, xây dựng môi trường xã hội dân chủ
và tự do, giải phóng nhân dân khỏi chủ nghĩa phong kiến và chủ nghĩa
thuộc địa, bảo vệ nhân dân trước những tác hại của chủ nghĩa đế quốc, mở
rộng giáo dục, mở rộng điều kiện tham gia chính trị của nhân dân. Họ đã
đứng vững trước những tuyên truyền có tính mê hoặc từ các nước tư bản
chủ nghĩa, khắc sâu trong tâm trí cái gọi là quyền con người mà thực
chất là gạt bỏ chương trình chính trị của nhân dân để thay bằng chương
trình chính trị của giai cấp tư sản trong chủ nghĩa đế quốc.
5) Các nước này làm vững mạnh hơn khả
năng quốc phòng, chủ quyền đất nước và độc lập dân tộc, từ đó tạo nên cơ
hội để ngày càng có nhiều người dân vươn tới cuộc sống no đủ, chiến
thắng nghèo đói, chiến tranh và xâm lược thực dân. Họ đảm bảo sự sống
còn của đất nước nằm chắc trong tay nhân dân, nhân dân không bao giờ
phải chịu sự xâm lược của nước ngoài và nô lệ thực dân nữa. Các nước này
có thể mãi mãi tự hào rằng, điều họ theo đuổi là sự phát triển một cách
hòa bình, chứ không phải là nhờ có chiến tranh và xâm lược mới đạt được
lợi ích kinh tế.
Những mối đe dọa đối với năm chính sách của thành công
Giữ vững năm chính sách trên nghĩa là
theo đuổi đến cùng việc phát triển bốn nội dung cơ bản của phát triển
bền vững. Tuy nhiên, do những vấn đề mang tính đe dọa đối với sự phát
triển bền vững ngày càng nhiều thêm, nên những chính sách đó cũng cần
phải được sửa đổi. Chẳng hạn, ở Trung Quốc, vấn đề quan trọng nhất là
giữ cân bằng một cách chính xác giữa khối sở hữu nhà nước và khối sở hữu
tư nhân trong nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa, chuyển đổi
phương thức sản xuất, chuyển đổi từ lắp ráp theo dây chuyền sang phương
thức sản xuất sáng tạo, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, đẩy mạnh thực
hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. Nếu không giải quyết tốt những vấn
đề này sẽ gây hại cho thể chế xã hội chủ nghĩa, đem lại cơ hội cho
những người âm mưu gạt bỏ chủ nghĩa xã hội lợi dụng để thiết lập thể chế
kinh tế tư bản chủ nghĩa và thể chế chính trị của giai cấp tư sản.
ở Trung Quốc, tỷ lệ doanh nghiệp thuộc
khối sở hữu tư nhân liên tục tăng và đã chiếm tới hơn 60% GDP, còn tỷ lệ
của khối sở hữu nhà nước ngày càng giảm xuống. Tuy nhiên, khối sở hữu
nhà nước cần phải giữ vững vị trí nền tảng và lãnh đạo của mình trong
nền kinh tế, bởi vì khối sở hữu nhà nước duy trì xây dựng cơ sở hạ tầng
và khối sở hữu tư nhân cũng có thể tham gia như vậy. Nếu kinh tế sở hữu
nhà nước sụt giảm đáng kể thì khi đó, việc xây dựng nền tảng kinh tế cho
chủ nghĩa xã hội sẽ ngưng đọng và bắt đầu biến chất. Điều này sẽ dẫn
đến sự ngưng đọng kinh tế trên phạm vi rộng và các vấn đề nghiêm trọng
khác, như động chạm đến vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, gạt bỏ
chương trình chính trị của nhân dân như là cương lĩnh chính của phát
triển kinh tế - xã hội, cắt bỏ các biện pháp bảo vệ môi trường đầy đủ,
tăng thêm vấn đề thất nghiệp và nghèo đói, đem lại những nhân tố mất ổn
định cho xã hội.
Sự bùng nổ khủng hoảng kinh tế thế giới
đã chỉ rõ tính chất then chốt của vai trò lãnh đạo của kinh tế nhà nước.
ở Trung Quốc, Chính phủ can thiệp mạnh mẽ vào nền kinh tế đã làm yếu đi
những lan tỏa ác tính do khủng hoảng kinh tế đưa tới. Thất nghiệp giảm
đến mức thấp nhất, mức tăng GDP năm 2009 đã vượt qua mốc dự tính ban đầu
8%. Dù những số liệu thống kê này có trước thời điểm bùng nổ khủng
hoảng kinh tế, nhưng cũng đủ khiến mọi người phải nhìn nhận bằng con mắt
khác, và mong muốn năm 2010 sẽ tiếp tục tăng trưởng. Sở dĩ đạt được
thành tích như vậy là bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc đã nắm chắc kinh tế
nhà nước và chống chọi lại khủng hoảng kinh tế. Ngược lại với tình hình
trên, kinh tế sở hữu nhà nước của Mỹ rất mỏng manh, các nội dung thúc
đẩy kinh tế của Chính phủ không đầu không cuối. GDP của Mỹ đã giảm mất
2,4% trong năm 2009, tỷ lệ thất nghiệp thực tế vào mùa thu năm 2009 tăng
tới 17,5%, tạo nên một sự tương phản so với những số liệu thống kê
chính thức đã bị hạ thấp. Trong vài năm nữa, kinh tế nước Mỹ sẽ trải qua
một thời kỳ phục hồi yếu ớt, gắn liền với tăng trưởng chậm và mức thất
nghiệp cao. Chính phủ Mỹ không thể chống chọi hiệu quả với khủng hoảng
kinh tế, đem lại ngày càng nhiều những yếu tố mất ổn định cho xã hội,
dẫn đến sự nổi lên của phong trào chính trị Tea Party - một đoàn thể
chính trị phát xít cánh hữu khá lớn([1]). Phong trào Tea Party cho rằng,
nguồn gốc của các vấn đề kinh tế và xã hội nước Mỹ nằm ở chỗ lập trường
cánh hữu của chính phủ không đủ mạnh mẽ. Phong trào này yêu cầu thu hẹp
thêm tỷ lệ khối sở hữu nhà nước yếu kém của một chính phủ, yêu cầu thực
hành mạnh hơn chính sách ngoại giao đế quốc chủ nghĩa, ủng hộ chính
sách di dân khắt khe, tạo ra khủng hoảng nhân tạo để chấm dứt cải cách
bảo hiểm y tế, không thừa nhận hiện thực khí hậu trái đất nóng lên hoặc
tầm quan trọng của nó. Đây là phong trào theo chủ nghĩa Chauvin([1]),
ủng hộ chiến tranh, không hợp đạo lý, khiến chúng ta không thể không
nghĩ rằng phải chăng nước Mỹ đang giống như những thể chế chính trị tư
sản lụn bại trước đây, đi tới chủ nghĩa phát xít? Một cách khách quan,
trên các vấn đề kinh tế, chính trị và chính sách ngoại giao, quan điểm
cánh tả của Chính phủ Mỹ không thực sự vững vàng, thậm chí trong 30 năm
gần đây từng bước dần nặng về quan điểm cánh hữu. Điều này nhắc nhở
chúng ta rằng, khi một nhà nước không thể điều hòa quan điểm cánh tả và
cánh hữu mà nghiêng lệch về cánh hữu, sẽ có thể đem lại những hậu quả
gì.
Phát triển hài hòa và cân bằng khối
doanh nghiệp sở hữu nhà nước và khối doanh nghiệp sở hữu tư nhân rất có
lợi cho việc giải quyết các vấn đề quan trọng khác ở các nước xã hội chủ
nghĩa. Quay lại ví dụ Trung Quốc, nước này đã trở thành trung tâm chế
tạo của thế giới, đây thực sự là một thành tựu to lớn. Tuy nhiên, các
khu chế xuất lớn của Trung Quốc mới chỉ là lắp ráp linh kiện, chưa đủ để
bước vào lĩnh vực thiết kế sáng tạo. Công nhân Trung Quốc thường chỉ
làm công việc lắp ráp các linh kiện do các công ty có vốn đầu tư nước
ngoài thiết kế và cung cấp(3). Ví dụ: kim ngạch xuất khẩu của ngành chế
tạo máy và điện tử của Trung Quốc năm 2009 chiếm 60% tổng kim ngạch xuất
khẩu cùng ngành toàn thế giới, nhưng gần 70% trong đó là thuộc về các
doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Trung Quốc(4). Trước mắt,
trung bình 50% yêu cầu khoa học - kỹ thuật của Trung Quốc phải dựa vào
nước ngoài, trong đó ở ngành chế tạo ô tô là 70% và ở ngành chế tạo chíp
điện tử là 95%(5).
Trung Quốc muốn phát triển tiếp, cần
phải chuyển đổi từ lắp ráp linh kiện nước ngoài sang phát triển sức sáng
tạo trong nước, chuyển đổi từ nhập khẩu kỹ thuật nước ngoài sang phát
triển kỹ thuật trong nước, các công ty của người Trung Quốc cần phải
chiếm một tỷ lệ cao hơn cả ở thị trường trong nước lẫn ngoài nước, cần
phải nâng cao trình độ giáo dục và trình độ kỹ thuật, nâng cao sức sáng
tạo và độ nhạy cảm kinh doanh của Trung Quốc.(3Các công ty của người
Trung Quốc cần phải bắt đầu thiết kế, sản xuất và bán sản phẩm có giá
trị cao, như ô tô, máy bay, điện tử, thiết bị công nghiệp, y tế và khoa
học - kỹ thuật, gồm cả kỹ thuật sinh học và công nghệ xanh, các loại sản
phẩm này đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Đường hướng này của
Trung Quốc đã có những tiến bộ nhất định, tuy nhiên cần phải chuyển đổi
nhanh hơn nữa. Ngoài ra, nếu Trung Quốc quyết tâm xây dựng một xã hội
phát triển bền vững, thì phải đi đầu trong việc sử dụng các phương thức
sáng tạo vào giải quyết các loại vấn đề phức tạp thuộc lĩnh vực kinh tế,
chính trị và văn hóa. Chính phủ cần phải đầu tư rất nhiều kinh phí trên
các lĩnh vực giáo dục và văn hóa, nghiên cứu và thiết kế, cũng như phát
triển sức sản xuất công nghệ cao. Tạo ra những nền tảng vật chất và tri
thức cho nền kinh tế sáng tạo có hàm lượng khoa học - kỹ thuật cao, tạo
ra một nền văn hóa tiên tiến, tạo ra một thể chế chính trị tiên tiến...
chính là nhiệm vụ của khối sở hữu nhà nước thực hiện dưới sự lãnh đạo
của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Còn khối sở hữu tư nhân, do không có tài
trợ của chính phủ, thiếu khả năng quy hoạch dài hạn, vốn ít, khả năng tổ
chức kém, nên không thể thực hiện được một sự chuyển đổi như vậy.
Một vấn đề khác mà khối sở hữu nhà nước
Trung Quốc cần phải giải quyết là vấn đề bất bình đẳng. Chỉ số Gini(6)
của Trung Quốc là 0,46, điều này cho thấy khác biệt trong phân phối của
cải xã hội là rất lớn. Bất bình đẳng trong phân phối đã làm tăng thêm
khả năng mất ổn định xã hội, gây hại cho quá trình thực hiện mục tiêu
xây dựng xã hội hài hòa, ổn định và giàu có. Cấp lãnh đạo cao nhất của
Chính phủ Trung Quốc đã ý thức được tính nghiêm trọng của vấn đề này.
Thủ tướng Ôn Gia Bảo từng nói, Trung Quốc không chỉ cần phát triển kinh
tế, làm tăng thêm của cải xã hội, mà còn phải công bằng hơn trong phân
phối của cải, kiên quyết thu hẹp khoảng cách trong thu nhập(7). Một
chính phủ trung ương có các kế hoạch khoa học và sự ủng hộ của khối kinh
tế sở hữu nhà nước lớn mạnh là một chính phủ mạnh, nó có thể sử dụng
các loại tài nguyên để làm tăng thêm sự giàu có toàn xã hội, tạo ra sự
cân bằng hài hòa giữa hiệu quả kinh tế và bình đẳng kinh tế, trên nền
tảng nâng cao chất lượng cuộc sống toàn xã hội như vậy, thu hẹp khoảng
cách giàu nghèo, khoảng cách thu nhập giữa thành phố và nông thôn, cũng
như giảm bớt các khác biệt về tiêu chuẩn sinh hoạt(8).
Cuối cùng, nếu Trung Quốc muốn xây dựng
xã hội phát triển bền vững, cần phải đi trước một bước trong việc chuyển
sang các dạng năng lượng có thể tái sinh, giảm bớt sự dựa dẫm vào các
nhà máy nhiệt điện và các dạng năng lượng không thể tái sinh khác. Rõ
ràng, Trung Quốc đang làm đúng như vậy. Trung Quốc đang là nước dẫn đầu
thế giới về sản xuất các loại tấm pin mặt trời và tuốc bin điện gió, có
hơn một triệu người làm việc trong ngành năng lượng có thể tái sinh, mỗi
năm còn tăng thêm 100.000 chỗ làm nữa(9). Trung Quốc cũng đang hợp tác
với các công ty nước ngoài để sản xuất các thiết bị năng lượng gió lớn,
năng lượng mặt trời và năng lượng sinh học(10). Tính đến mùa thu năm
2009, Công ty Điện lực Trung Quốc đã ký kết với Công ty Năng lượng Mỹ
cùng triển khai các dự án cơ bản về các dạng năng lượng có thể tái sinh,
các dự án này sẽ đem lại hơn mười tỷ oát điện. Một trong đó là dự án
xây dựng khu công nghiệp năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới tại thành
phố Ngạc Nhĩ Đa Tư(11) thuộc khu tự trị Nội Mông(12). Do lĩnh vực công
nghệ cao của Trung Quốc còn đang đi sau các nước phát triển, nên các
thiết bị tinh vi mà các dự án trên đòi hỏi đều phải nhập từ Mỹ. Tuy
nhiên, chúng ta có thể thấy trước rằng, cuối cùng Trung Quốc sẽ xây dựng
được nền khoa học - kỹ thuật tiến tiến về các dạng năng lượng có thể
tái sinh của mình. Điểm đáng chú ý là, cho dù giá điện mặt trời đắt gấp
đôi hay giá điện gió đắt hơn 40% điện đốt than, Trung Quốc vẫn thúc đẩy
phát triển các dự án năng lượng có thể tái sinh này(13). Điều này cho
thấy, chế độ xã hội chủ nghĩa Trung Quốc có thể thu hẹp khu vực tác động
của quy luật giá trị, thúc đẩy sản xuất thỏa mãn nhu cầu về năng lượng
sạch của loài người, cho dù hoạt động sản xuất này không thể đem lại lợi
nhuận tối đa trong ngắn hạn.
-------------------------------
Chú thích:
(1) Tên gọi Tea Party được khơi gợi từ
phong trào thuộc địa Mỹ chống Hoàng gia Anh năm 1773, Boston Tea Party.
Một ứng cử viên chính trị tên là Ron Paul dùng lại từ năm 2008. Trên
nguyên tắc, có định hướng chính trị là chính quyền giới hạn, tự do cá
nhân, kinh tế thị trường, không lạm phát. Thành viên chủ yếu là trung
lưu da trắng bảo thủ. Hiện nay, họ chống Chính phủ Mỹ, một số người thì
chống xu hướng ông Obama đi vào con đường xã hội chủ nghĩa. Họ thường tổ
chức biểu tình, biểu dương lực lượng và nói lên sự bất mãn. Số người Mỹ
ủng hộ phong trào này khoảng 1/3, đa số là cử tri độc lập, số người
chống họ thì khoảng 26%, và họ được sự ủng hộ của một số nhân vật, như
các ông McCain, Tancredo, Rick Perry, Newt Gingrich, Huckabee, bà Sarah
Palin… Các tổ chức công đoàn Mỹ chống lại phong trào này, cho rằng phong
trào này do các nhà tư sản lớn tài trợ - N.D.
(2) Tiếng Việt đọc là sô vanh. Nicolas
Chauvin là một người lính mê muội chính sách ngoại giao bạo lực thời
Napoleon Bonaparte. Chủ nghĩa Chauvin có một nghĩa là phân biệt chủng
tộc, một nghĩa khác là phân biệt giới tính – N.D.
(3) Cheng Enfu. Fundamental
Charcteristics of the Socialist Market Economy (Những đặc trưng cơ bản
của nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa). Nature, Society, and
Thought 20, No. 1, 2007, pp.50-51.
(4) Tân Hoa xã, 2010.
(5) Yang Jinhai. The Future of China’s
Socialist Market Economy (Tương lai của nền kinh tế thị trường xã hội
chủ nghĩa Trung Quốc. Nature, Society, and Thought 20, No. 1, 2007,
p.72.
(6) Nhà kinh tế học người ý - Corrado
Gini, 1884-1965, dựa theo đồ thị phân chia thu nhập của Mark Lorenz, năm
1912 đưa ra phương pháp định lượng mức độ công bằng trong phân chia thu
nhập, thể hiện qua chỉ số tỷ lệ từ 0 đến 1. Năm mức độ do Liên Hợp quốc
quy định như sau: dưới 0,2 là bình quân; 0,2~0,3 là khá bình quân;
0,3~0,4 là hợp lý; 0,4~0,5 là khác biệt lớn; trên 0,5 là quá bất bình
đẳng – N.D.
(7) Michael Bristow. China “Must Reverse
Inequalities”. (Trung Quốc “phải tồn tại trong sự mất cân bằng”). BBC
News (Mach 5, 2010).
(8) Yang Jinhai. Sđd., tr.64.
(9) Yang Jinhai. Sđd., tr.64.
(10) Todd Woody. U.S. Company and China
Plan Solar Project (Các công ty Mỹ và Dự án năng lượng mặt trời của
Trung Quốc). The New York Times (September 9, 2009).
(11) Ordos – theo bản gốc của bài viết bằng tiếng Anh.
Theo VIỆN TRIẾT HỌC
0 nhận xét:
Đăng nhận xét