Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2014
Ela Paneyakh (Inliberty.ru, 23/03/2011) – Bàn về chủ quyền quốc gia
09:45
Hoàng Phong Nhã
No comments
Ở
Nga, các sự kiện đang diễn ra tại Libya được bàn thảo thủ yếu từ quan
điểm “chủ quyền quốc gia”, mà không hiểu sao ở ta người ta lại nói về nó
với sự hồi hộp như thể đang nói về một nguyên lí thiêng liêng, vi phạm
nó là một tội ác không thể tha thứ được, chỉ có thể đưa ra tòa án
Nurember mới xứng đáng mà thôi. Không gì có thể biện hộ được cho một tội
ác như thế - dù đấy có là giết người hàng loạt, tra tấn và bỏ tù vô tội
vạ những người đối lập, cũng như những vụ ném bom các thành phố của
nước mình như trường hợp Gaddafi. Câu hỏi về quyền của chính phủ quốc
gia muốn làm gì với người dân nước mình cũng được, không ai được can
thiệp, khẩn thiết đến nỗi lần đầu tiên nó đã làm cho tổng thống cãi nhau
công khai với thủ tướng của mình.
Có
thể hiểu được vì sao chủ quyền – được hiểu là quyền của chính phủ muốn
làm gì với cái đất nước mà họ đã chiếm được cũng không ai được phản đối –
lại cần đối với Putin đến như thế. Dĩ nhiên là không phải để tiến hành
những cuộc tắm máu như Gaddafi đã làm hay là tra tấn hàng ngàn người
trong mấy bức tường nhà giam. Không có gì khủng khiếp như thế cả, đơn
giản chỉ là làm ăn, là việc kiếm tiền mà thôi. Cần phải xem xét một cách
kĩ lưỡng xem từ điều khoản nào mà cái từ này lại trở thành thiêng liêng
đến như thế, từ những người dân tộc chủ nghĩa đến những nhà dân chủ chủ
nó đều có thể trở thành luận cứ có thể bịt miệng người ta trong bất kì
cuộc tranh luận nào.
“Chủ
quyền” là gì, nó xuất phát từ đâu? Tại sao khi nhắc đến từ này là trong
đầu tất cả mọi người yêu nước đều như có một cái công tắc đã được bật
lên, nó biến một người có tư duy lành mạnh thành một cái máy hát, nhai
đi nhai lại điệp khúc của bài ca có từ cuộc chiến tranh trước đây, kiểu
như “đồng ruộng của ta, kẻ thù đừng hòng dày xéo”, và nhìn người dám
động chạm đến khái niệm thiêng liêng đó như nhìn vào một kẻ vô lại không
đáng nói chuyện nữa vậy? Bài ca - dù chất lượng nghệ thuật của nó có
như thế nào đi nữa – liên quan, trước hết, đến kẻ thù cụ thể - một chế
độ có lẽ là phi nhân nhất trong lịch sử loài người (ý nói chủ nghĩa phát
xít –ND), hơn nữa lại công khai, đấy là nói về phương diện ý thức hệ,
không coi dân chúng những vùng bị chiếm đóng là người, theo đúng nghĩa
của từ này. Thứ hai, nó liên quan đến cuộc chiến tranh xâm lược thực sự,
đây không phải là “sự can thiệp vào công việc nội bộ” mà là xâm lược
lãnh thổ và tiêu diệt tinh thần quốc gia của kẻ thù. Không thể hiểu nổi
vì lí do gì mà người ta lại đặt chiến dịch dưới sự bảo trợ của Liên hiệp
quốc vào một nước thí dụ như Somalia vào cùng một hàng với cuộc xâm
lăng của bè lũ phát xít.
Nói
chung, muốn có chủ quyền thì trước hết phải có quốc chủ. Dễ hiểu và rõ
ràng là nguyên tắc chủ quyền chỉ tồn tại ở nơi có chế độ quân chủ chuyên
chế, ở đây, đất nước và dân chúng được coi là sở hữu riêng của nhà vua.
Từ quan điểm như thế thì việc can thiệp vào quan hệ giữa người sở hữu
và vật bị sở hữu đã là bất hợp pháp ngay từ định nghĩa rồi. Cuộc chiến
tranh xâm lược trong hệ thống thế giới như thế lại hoàn toàn không phải
là tội ác chống lại nhân loại, miễn là tất cả đều được thực hiện theo
qui định, có tuyên chiến theo đúng luật cũng như các thủ tục khác đều
được tuân thủ. Trước đây là của ông, bây giờ là của tôi, có chuyện gì
chứ? Bây giờ thì ông đừng can thiệp nữa. Nhân tiện xin nói thêm rằng các
chế độ quân chủ rất kiên định trong việc thực thi nguyên tắc này: nếu
hành vi khuấy động dân chúng trong một nước khác, kích động họ đứng lên,
được coi là hành động vô đạo thì việc giúp đỡ lân bang đàn áp bạo loạn
và giành lại quyền kiểm soát vùng lãnh thổ và dân cư lại được coi là
hành động hoàn toàn hợp pháp theo tiêu chuẩn thời đó. Chuyện đó nếu có
làm một số người bất mãn thì đấy chính là những kẻ li khai, những kẻ dám
cho rằng người đang sống hẳn hoi thì khó có thể được liệt vào khái niệm
vật sở hữu và quan hệ của họ với chính phủ cần phải được điều chỉnh
theo những nguyên tắc khác.
Trong
chính thể cộng hòa – tôi không bàn về chế độ dân chủ, mà chỉ nói đến sự
thiếu vắng một người chủ, một người có quyền sử dụng cả đất đai lẫn
thần dân của ông ta được qui định trong pháp luật và không bị các nước
láng giềng tranh chấp – thì nhân dân, về lí thuyết, được coi là quốc
chủ. Nghĩa là tất cả những người đang sống trong nước và có quyền công
dân. Ít nhất là người ta thường viết trong hiến pháp như thế, nước Nga
không phải là ngoại lệ, có lẽ Libya cũng vậy. Trên thực tế đương nhiên
là chẳng có “nhân dân” nào có quyền sử dụng vì hàng triệu người không
thể nào thỏa thuận được về bất kì hành động nào nào đối với vật sở hữu
chung của mình – và quyền sử dụng được trao cho một tổ chức gọi là “nhà
nước”, cũng là “chính phủ”. Thế là xuất hiện sự chia tách mang tính tâm
thần phân liệt: nếu ở trong nước, về lí thuyết, trong quan hệ với nhân
dân “nhà nước” ở vị trí phụ thuộc và phải thực hiện ý chí của nhân dân,
thì trên trường quốc tế người ta lại coi nó như là một ông-vua-tập-thể,
cũng có quyền sở hữu đối với các thần dân của mình như các ông vua chính
cống trước đây và trong quan hệ với các ông-vua-tập-thể khác thì đóng
vai người chủ của đất nước và những người dân sống trong đất nước đó.
Đấy chính là nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ trong thời
đại ngày nay.
Cần
phải nói rằng khi chuyển từ chế độ quân chủ sang chế độ cộng hòa,
nguyên tắc này vẫn được giữ không phải là do đời sống đã tốt đẹp, cũng
không phải là do những quan niệm về tư tưởng hay lòng nhân ái, mà chỉ là
một biện pháp bảo hiểm – để tất cả mọi người không lao vào đánh lẫn
nhau mà thôi. Hai cuộc thế chiến đã chứng minh một cách rõ ràng rằng với
trình độ phát triển vũ khí và phương pháp tiến hành chiến tranh tổng
lực như hiện nay thì đánh nhau là công việc cực kì khủng khiếp. Rất
khủng khiếp. Từ đó mới có nguyên tắc bất khả xâm phạm đường biên giới
(mâu thuẫn với nguyên tắc về quyền tự quyết của các dân tộc – nhưng đây
là đề tài của một câu chuyện khác) và không can thiệp vào công việc của
cái tổ chức đang lãnh đạo các công việc và dân chúng sống trong một nước
– về lí thuyết thì là những người tự do, có những quyền cá nhân nhất
định. Đấy là một cơ cấu nhân tạo, nhưng đồng thời cũng rất hữu ích, giúp
cho người ta giữ được nền hòa bình tương đối giữa các nước hay ít nhất
là cũng giữ được hòa bình giữa các nước mạnh nhất và có nhiều vũ khí
nhất. Một cơ cấu tốt, tóm lại là hữu ích, nhưng chẳng có liên quan gì
đến đạo đức hay chủ nghĩa yêu nước hoặc bất kì một nguyên tắc thiêng
liêng nào hết. Thỏa thuận mang tính kĩ thuật như thế là một trong những
định chế nhằm điều tiết quan hệ giữa các nước trong thế kỉ XX. Nhưng sao
không thấy ai thắp nhang trước hệ thống tiền tệ quốc tế gọi là
Bretton-Wood hay nội qui của UNESCO. Có thể coi những qui định này là có
ích hay có hại, có thể cho rằng việc phá hủy chúng sẽ dẫn đến thảm họa
hay tiến bộ nhưng không thấy những tiếng gào thét hay những lời kết tội
về mặt đạo đức trong những cuộc tranh luận giữa những người ủng hộ và
những người phản đối việc lấy vàng làm đơn vị tiền tệ thay cho hệ thống
Bretton-Wood.
Nếu
nói một cách bình tĩnh thì không phải các tổ chức mà con người mới có
các quyền và quyền tự do – kể cả quyền không được can thiệp. Trước hết
là quyền nhận giúp đỡ - trong trường hợp bị bạo hành một cách phi pháp –
từ tất cả những người đồng ý và không sợ đưa bàn tay trợ giúp ra. Nhằm
bảo vệ “hòa bình trên toàn thế giới” có một thời người ta quyết định bỏ
quên quyền này, có nhiều khả năng là lúc đó đấy là một quyết định sáng
suốt, ít gây hại hơn là ngược lại. Nhưng đây không phải là lí do để làm
bộ rằng quyền này hoàn toàn không tồn tại hay không quan trọng bằng
quyền của các công ty của các nhân vật với những quyền hành rất đáng ngờ
- còn những tên độc tài như Gaddafi thì còn không thể viện cớ rằng nhân
dân có chủ quyền đã giao cho hắn ta quyền sử dụng cuộc sống và tài sản
của người dân như tài sản riêng của hắn. Đấy là lí do để ta suy nghĩ về
cách thực thi quyền đó mà không làm đổ những thứ mà nếu làm đổ thì hậu
quả sẽ thật là khủng khiếp.
Ela Paneyakh là nhà xã hội học, cộng tác viên cao cấp của Viện các vấn đề pháp lí của Trường đại học châu Âu ở Saint-peterburg.
Dịch từ nguyên bản tiếng Nga tại địa chỉ: http://inliberty.ru/blog/epaneyakh/3054/
0 nhận xét:
Đăng nhận xét