Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2014

Xu hướng thể hiện thể chế kinh tế Hiến pháp của các nước châu Âu


Không ấn định mô hình kinh tế


Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, hầu hết các Nhà nước ở châu Âu đều bắt tay vào việc xây dựng một bản Hiến pháp mới – Hiến pháp bảo đảmcho sự phát triển bền vững về kinh tế và sự ổn định của nền dân chủ. Để giải quyết mối quan hệ giữa yêu cầu bảo đảm sự ổn định của Hiến pháp và sự linh hoạt trong chính sách phát triển kinh tế, nhiều quốc gia châu Âu đã từ bỏ cách thể hiện về thể chế kinh tế hiến pháp theo mô hình của Hiến pháp Weimar. Vì thế, trong Hiến pháp của các quốc gia này đã không tồn tại một Chương riêng về chế độ kinh tế.
Từ Hiến pháp 1949 (Đạo luật cơ bản) của CHLB Đức - bản Hiến pháp có nhiều ảnh hưởng đến quá trình lập hiến hiện đại ở các nước châu Âu, đến Hiến pháp Thụy Sỹ, Hiến pháp của Áo, Hiến pháp của Pháp 1958… đã cho thấy quan điểm của các nhà lập hiến ở châu Âu về “tính trung lập” trong các quy định về chính sách kinh tế của hiến pháp. Các nhà lập hiến đã không đưa ra một mô hình kinh tế xác định trong hiến pháp mà trao quyền này cho các nhà lập pháp tùy thuộc vào hoàn cảnh mà hoạch định các chính sách kinh tế phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của hiến pháp và các quyền cơ bản của công dân.
Xu hướng lập hiến này được hình thành trên cơ sở những kết quả của kinh tế học. Đến nay chưa có mô hình kinh tế nào tỏ ra chiếm ưu thế vượt trội và hoàn toàn ưu việt hơn các mô hình kinh tế khác. Hơn thế, một chính sách kinh tế không có sự can thiệp của Nhà nước theo thuyết “bàn tay vô hình” sẽ không phù hợp với xu thế của một Nhà nước có trách nhiệm xã hội. Ngược lại, một chính sách kinh tế hành chính - tập trung sẽ cản trở sức sáng tạo và việc thực thi các quyền cơ bản của công dân. Để bảo đảm cho “các quan hệ kinh tế có thể tự mở đường” bằng các chính sách kinh tế nằm giữa hai thái cực đó, hiến pháp phải thể hiện “tính trung lập” và mở. Theo đó, một trật tự kinh tế thích hợp là một trật tự kinh tế được xác định bởi các nhà lập pháp và Chính phủ đương nhiệm. Cách làm này đã giúp cho các nước châu Âu vẫn đảm bảo sự năng động, linh hoạt trong các quyết sách lập pháp, các chính sách phát triển kinh tế của Chính phủ trong điều kiện mới – điều kiện của hội nhập kinh tế quốc tế nhưng vẫn giữ được sự ổn định của Hiến pháp.
Tuy nhiên, vẫn có ngoại lệ của xu hướng lập hiến này trong Hiến pháp Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha – những Hiến pháp được ban hành muộn hơn trong những năm cuối của thập kỷ 70. Để củng cố các giá trị của nền dân chủ sau cuộc cách mạng lật đổ chế độ độc tài Franco, Hiến pháp Tây Ban Nha đã dành một chương quy định về những nguyên tắc về chính sách kinh tế xã hội (Điều 39 đến điều 52). Tương tự như vậy, sau cách mạng “hoa cẩm chướng” nhằm trao trả độc lập cho các thuộc địa của Bồ Đào Nha, Hiến pháp Bồ Đào Nha cũng có một chương quy định về tổ chức kinh tế (Điều 80 đến Điều 110). Mặc dù vậy, các quy định trong Hiến pháp của Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha cũng không đi đến một sự khẳng định về một mô hình kinh tế xác định.
Như vậy, có thể khẳng định rằng, “thể chế kinh tế hiến pháp” trong các Hiến pháp hiện đại ở đa số các nước châu Âu không được thể hiện một cách tập trung trong một chương riêng của Hiến pháp mà nó được xác lập từ các nguyên tắc cơ bản của Hiến pháp và các quyền cơ bản của công dân (có liên quan đến các quá trình kinh tế) cụ thể là: nguyên tắc Nhà nước pháp quyền; nguyên tắc trách nhiệm xã hội của Nhà nước; quyền tự do hành nghề; quyền sở hữu; quyền tự do lập hội; quyền tham gia các tổ chức nghiệp đoàn; quyền tự do kinh doanh; quyền bình đẳng trước pháp luật.
Bên cạnh đó, thuộc về “thể chế kinh tế hiến pháp” còn bao hàm cả những quy phạm của các đạo luật “đặt nền tảng lâu dài cho tổ chức và vận hành của các quá trình kinh tế” của mỗi quốc gia như Luật về chống hạn chế cạnh tranh (kiểm soát độc quyền), Luật về sở hữu trí tuệ…
Ts. Bùi Nguyên Khánh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét