Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Sáu, 26 tháng 12, 2014

Sự tức giận tăng gấp đôi hiểm họa lên cơn đứng tim

Kinh nghiệm cho ta thấy đó là sự thực. Một cơn thịnh nộ có thể kết thúc bằng CƠN ĐỨNG TIM. Đó là kết luận của những nhà dịch học (epidiomiologists) tại đại học Havard (Hoa Kỳ). Nghe tới dịch học chắc quý bạn lấy làm lạ. Dịch đây không phải chỉ là bệnh truyền nhiễm như bệnh gan viêm (Hepatitis). Dịch là bất cứ bệnh nào có nhiều người mắc phải mà ở nước Mỹ thì bệnh lên cơn đau tim quả thực có tính cách dịch vì số người mắc phải lên tới mấy trăm ngàn mỗi năm, mặc dù trong những năm gần đây có giảm nhiều vì sự hiểu biết nguyên nhân, sự thay đổi những yếu tố gây bệnh (risk factors) trong đó có ngưng hút thuốc, bớt ăn chất béo (cholesterol vàsaturated fats-chất béo từ động vật), ăn nhiều rau, trái cây, năng tập thể dục, bớt uống rượu và giảm cân nặng.

Các dịch học gia tại đại học Harvard sau khi phỏng vấn 1122 đàn ông và 501 đàn bà bị lên cơn đau tim nhận thấy rằng hiểm họa lên cơn đau tim tăng gấp 2,3 khoảng hai tiếng sau khi người bệnh lên cơn thịnh nộ (temper tantrum).

Tác giả của cuộc nghiên cứu-Murray Mittleman- thuộc thông tấn xã Associated Press cho biết đây là sự nghiên cứu có kiểm sóat (controlled study) đầu tiên để xác nhận sự liên hệ giữa cơn giận dữ và cơn đau tim.

Những câu hỏi mà người bệnh thường đặt cho bác sĩ của họ là: Lâu lâu tôi có hay nổi giận, vậy tôi có dễ bị lên cơn đứng tim không? (I fly off the handle occasionally, am i risking a heart attack?) Nếu tim và động mạch của họ bình thường thì hiểm họa lên cơn đứng tim rất nhỏ và vẫn còn thấp sau khi tăng gấp đôi, Mittleman cho biết như vậy. Nhưng nếu cơn thịnh nộ thường xảy ra và có tính cách kinh niên, đặc biệt đối với người bệnh tim mạch, thì hiểm họa đang rình rập người đó, ngay cả người trông bề ngoài hoàn toàn khỏe mạnh. Người có thái độ loại A (Type A behavior): là loại người thích ganh đua, thiếu kiên nhẫn, dễ nổi giận (competitiveness, impatience, anger), cá tính này thường được gắn liền với hiểm họa dễ lên cơn đứng tim.

Sau khi cuộc nghiên cứu được tái xét, những điểm tiên đóan đáng tin cậy nhất là sự giận dữ, hành vi thù nghịch và tính thích công kích (anger, hostility, agressivity).

Để giúp bệnh nhân kiểm sóat cơn giận, bác sĩ cần nhắc lại cho họ những điều mà họ đã từng biết rồi, nếu họ cố gắng giữ được bình tĩnh trong những tình trạng nóng bỏng (heated situations) họ sẽ làm giảm cơ nguy lên cơn đứng tim.

Nên khuyên họ tự hỏi ba câu sau:

1.                  Vấn đề đó có thật quan trọng đối với tôi không?

2.                  Tôi có lý do chính đáng để nổi giận không?

3.                  Tôi có thể làm gì để tránh tình trạng đó?

Nếu câu trả lời cho mỗi câu hỏi là không, thì người đó có thể tự mình lấy lại sự bình tĩnh được. Ngược lại nếu câu trả lời đó là có, thì đó là dấu hiệu  sự giận dữ đã điều khiển hành động của họ.

Những ý kiến trên là của bác sĩ nội khoa Redford Williams thuộc đại học Duke. Trong cuốn nghiên cứu về những bệnh nhân bị lên cơn đau tim, ông nhấn mạnh về quan trọng của sự tham thiền (meditation), cố gắng nghe những người khác và tạo tình bằng hữu để tránh lên cơn giận. Những người có cá tính hay thù nghịch không được nâng đỡ về phương diện tinh thần trong xã hội.

TC.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét