Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Hai, 22 tháng 12, 2014

Bệnh viêm gan siêu vi B

SKĐS - Em mới đi xét nghiệm virut viêm gan B, kết quả dương tính. Xin bác sĩ tư vấn rõ cho em biết về căn bệnh này, cần đến khám và điều trị ở đâu, chi phí có cao không? Vì em mới chỉ đi xét nghiệm thôi? Cảm ơn bác sĩ.

Em mới đi xét nghiệm virut viêm gan B, kết quả dương tính. Xin bác sĩ tư vấn rõ cho em biết về căn bệnh này, cần đến khám và điều trị ở đâu, chi phí có cao không? Vì em mới chỉ đi xét nghiệm thôi? Cảm ơn bác sĩ.
Nguyễn Văn Giang (giangnguyen@gmail.com)
Thực tế hay gặp người lành mang virut viêm gan B và bệnh viêm gan cấp hoặc mạn. Thống kê cho thấy, người lành mang mầm bệnh siêu vi B chiếm khoảng 10 - 15% dân số. Những người này khi xét nghiệm máu có HbsAg (+) và men gan vẫn bình thường, toàn trạng không có biểu hiện gì bất thường (không có triệu chứng gì) nên không cần phải điều trị. Những người lành mang mầm bệnh vẫn có thể chung sống hòa bình với siêu vi B đến suốt đời. Tuy nhiên, cần tiêm vaccin phòng bệnh ngay cho những người thân trong gia đình nếu xét nghiệm người thân như vợ (chồng), con cái chung sống chưa bị nhiễm virut này. Trường hợp thứ hai là viêm gan cấp hoặc mạn do virut viêm gan B. Viêm gan cấp thường tự khỏi sau vài tuần, một số trở thành viêm gan mạn. Viêm gan mạn thường có rất ít triệu chứng như đau hạ sườn phải, ăn không ngon, xét nghiệm men gan tăng, HbsAg (+), HbeAg (+), HBV-DNA (+). Tuy nhiên, nếu bị viêm gan mạn thì bắt buộc phải điều trị vì dễ dẫn đến biến chứng xơ gan, ung thư gan sau này. Điều trị viêm gan siêu vi B rất tốn kém vì phải kéo dài trong nhiều năm, các loại thuốc cũng khá đắt tiền. Hiện nay, dù đã có cả thuốc tiêm và thuốc uống nhưng tỷ lệ điều trị thành công cũng chưa cao (chỉ khoảng 30%) và không chỉ định dùng cho người lành mang mầm bệnh.
Theo thư bạn nói, bạn mới xét nghiệm nhưng lại không nói rõ các chỉ số HbsAg, HBeAg, men gan (GOT, GPT) là bao nhiêu nên chúng tôi không thể biết bạn là người lành mang virut gây bệnh hay đang viêm gan mạn. Vì vậy, bạn cần đến khám ở bác sĩ chuyên khoa nội tiêu hóa của các bệnh viện để được theo dõi và hướng dẫn điều trị cụ thể.
BS. Nguyễn Văn Thịn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét