Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Bảy, 27 tháng 12, 2014

Những câu chuyện “động trời” của ngành Giáo dục, ngành Giao thông vận tải


Khi những điều mong ước, cầu chúc cho một năm mới nhiều may mắn của người dân như vẫn còn ở trong tâm tưởng thì những câu chuyện “động trời” của ngành Giáo dục, ngành Giao thông vận tải với những con số khiến bất cứ ai cũng không khỏi rùng mình.
Từ những “con Sâu” của ngành Giáo dục
Thầy giáo đánh học sinh như một kẻ côn đồ. Học trò đánh lại thầy giáo như trong những bộ phim “giang hồ hảo hán”. Thầy giáo dậy mỹ thuật tát học sinh đến nỗi gây chấn thương, thủng màng nhĩ. Rồi một vị hiệu phó trường THCS cắt vụn số tiền phần trăm (gần 2 triệu đồng) chi cho quản lý trong công tác ôn thi, dậy thêm học thêm của học sinh ngay trong cuộc họp giáo viên…
Nếu như những sự vụ trên diễn ra trong một khoảng thời gian dài và rời rạc thì ắt hẳn nó sẽ trở thành một “con sâu” bỏ rầu nồi canh của ngành Giáo dục. Những nhà quản lý giáo dục và các cơ quan chức năng sẽ cho rằng đó lại là một trường hợp hy hữu và gán cho những “cá nhân xấu” ấy cái danh xưng “con Sâu” một cách không ngần ngại. Chỉ đến khi mọi chuyện cứ nối tiếp nhau như thể nó đã trở thành “chuyện thường” của Ngành thì mới khiến người ta thấy giật mình.
ton-su-trong-dao
Nhiều nét đẹp của truyền thống “Tôn sư, trọng đạo” đang đứng trước nguy cơ… biến mất
Nếu nhìn lại những sự vụ “Nữ sinh xé áo bạn học”, “Nữ sinh bị đánh hội đồng”, “Nữ sinh bị làm nhục quay clip”… hay những vụ phạm pháp khi còn đang tuổi ngồi ghế nhà trường xẩy ra trước kia rồi nghĩ đến những sự vụ gần đây thì mới thấy rằng, ở một môi trường giáo dục mà “thầy không ra thầy” thì chắc chắn “trò cũng sẽ chẳng ra trò” là một điều tất yếu. Đành rằng nếu xét lỗi thì ai cũng có lỗi. Tuy nhiên, lỗi chỉ là để quy trách nhiệm cho một vụ việc mà thôi. Và khi đã quy được lỗi thì sẽ rất dễ dàng để gắn mác “con Sâu” vào những cá nhân mắc lỗi. Nhìn ra diện rộng, mọi chuyện sẽ hoàn toàn khác khi mà không chỉ có một “con Sâu”. Lúc đó, những “con Sâu” đã trở thành bệnh dịch.
Liệu có loại “thuốc trừ sâu” nào cho ngành Giáo dục có thể xử lý nạn dịch này không?
Đến những “con Ốc” trong ngành Giao thông
Thảm họa sập cầu treo Chu Va tại huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu làm 8 người chết và 37 người bị thương gây bức xúc và xôn xao dư luận cả nước. Lý do cây cầu đứt khiến người dân phải xót xa mà thốt lên những tiếng ai oán động trời ấy được kết luận là tại “con Ốc” neo cầu đã bị hàn lại thay vì đúc nguyên khối như quy định.
con-oc-da-cuop-di-sinh-menh
 Lỗi từ “con ốc” đã cướp đi sinh mạng của nhiều người
Kết luận của cơ quan điều tra về nguyên nhân gây ra thảm họa thì đã rõ. Điều khiến người dân càng thêm lo lắng sau khi nghe kết luận là với một quốc gia như Việt Nam, hiện có hàng vạn cây cầu treo như cầu Chu Va trên khắp cả nước. Liệu sẽ có bao nhiêu cây cầu có “ốc” hàn, “ốc” nối hay còn những con “ốc” gì gì nữa có thể sẽ gây ra thảm họa cho người dân.
Thiết nghĩ, “con Ốc” mẹ đẻ ra những “con Ốc” gây thảm họa ấy chính là sự tắc trách của cơ quan quản lý mà cụ thể ở đây là ngành Giao thông vận tải, “Con ốc” mẹ đã đẻ ra những chiếc cầu treo tử thần và những “con ốc” con gây ra thảm họa!
“Con Sâu, con Ốc” ở đây chỉ là những vấn đề, những sự vụ được nêu khi nó đã gây ra thảm họa cho xã hội và con người. Gốc rễ là phải làm sao để không có những “con Sâu, con Ốc” ấy mới là điều đáng suy nghĩ. Một khi đã thành đại dịch, thì việc phun “thuốc” cũng không thể làm cho “mùa màng bội thu” như mong muốn được.
Theo nguồn Làng Việt

0 nhận xét:

Đăng nhận xét