Event Channel - Khái niệm họp báo đã quen thuộc với hầu hết
mọi người, xuất hiện liên tục trên truyền hình, mặt báo, nhưng làm thế
nào để có được một buổi họp báo đàng hoàng, đạt yêu cầu, thì vẫn còn là
khái niệm xa lạ với nhiều người.
Họp báo là một hình thức để kết nối doanh nghiệp với giới truyền
thông và cộng đồng. Để có một buổi họp báo ấn tượng đòi hỏi phải tiến
hành một khối lượng công việc không nhỏ. Nếu cảm thấy khoản kinh phí bỏ
ra cho việc thuê một công ty PR chuyên tổ chức dịch vụ họp báo là quá
tốn kém, bạn hoàn toàn có thể tự trang bị cho mình những kiến thức để
tự tổ chức một buổi họp báo trang trọng và gọn nhẹ, lôi cuốn được giới
truyền thông đến tham dự.
Tổ chức họp báo không khó nhưng cần lưu ý một số điều
để buổi họp báo được thành công
Nhiều nhà quản lý đã phải loay hoay
khá lâu khi nhận được yêu cầu tổ chức một buổi họp báo. Khái niệm họp
báo đã quen thuộc với hầu hết mọi người, xuất hiện liên tục trên truyền
hình, mặt báo, nhưng làm thế nào để có được một buổi họp báo đàng
hoàng, đạt yêu cầu, thì vẫn còn là khái niệm xa lạ với nhiều người.
Để bắt tay vào việc tổ chức một cuộc họp báo, bạn hãy nắm kỹ 7 bước cơ bản sau:
1. Chuẩn bị phần nội dung
Giới nhà báo đến với sự kiện của công ty bạn là để lấy thông tin.
Bạn nên nhớ thông tin là "nhân vật chính" của mỗi cuộc họp báo. Do đó,
nhà tổ chức cần đảm bảo rằng phần thông tin được giới thiệu trong sự
kiện này là những thông tin xác đáng nhất. Hãy thử hình dung, nếu bạn
mời các nhà báo nhưng rất ít người, hoặc không một ai đến dự, thì chắc
chắn lý do chính là ở phần nội dung không đáng được quan tâm.
Trước khi bạn bắt đầu triển khai buổi họp báo, hãy thăm dò thái độ
của giới phóng viên về phần nội dung chính của sự kiện này. Chẳng hạn
như, bạn gọi qua một số báo và đài truyền hình mà chỉ nhận được lời hứa
ậm ừ: “Chúng tôi sẽ cố gắng cử phóng viên đến đưa tin...”, thì đó là
lúc bạn cần xem lại phần nội dung sự kiện.
2. Địa điểm tổ chức họp báo
Có rất nhiều lựa chọn cho buổi họp báo của công ty bạn. Một điều
bạn cần phải nhớ là tiêu chuẩn của một phòng họp báo là phải đảm bảo
không gian, điều kiện tác nghiệp cho phóng viên, quay phim, kỹ thuật
thu thanh... Các trung tâm hội nghị, phòng họp của các khách sạn với
trang bị kỹ thuật đầy đủ thường là sự lựa chọn hàng đầu của các công ty
ngày nay. Bên cạnh các yếu tố kỹ thuật, thì phải đảm bảo điều kiện về
ánh sáng, trang trí lịch sự, không phô trương.
Một số công ty vì muốn “chơi trội”, đã lựa chọn các không gian
ngoài trời cho cuộc họp báo. Tuy nhiên, bạn nghĩ sao về cuộc họp báo
ngổn ngang: không có bục đứng tác nghiệp cho quay phim, phóng viên ảnh
và âm thanh thu về chỉ toàn nghe... tiếng gió.
3. Mời khách (phóng viên)
Lời mời, thường dưới dạng mời tư vấn truyền thông, cần trang trọng,
lịch thiệp và thật ngắn gọn: Chủ đề, địa điểm, thời gian, những nhân
vật có mặt và tham gia trả lời phỏng vấn trong buổi họp báo. Cần chủ
động email, Fax cho các cơ quan báo chí từ trước đó 1 tuần đến 10 ngày
trước khi gửi giấy mời chính thức. Hãy cố gắng để cơ quan báo chí...
không bỏ quên lời mời của bạn.
4. Chuẩn bị tư liệu họp báo
Tư liệu họp báo cần phải được chuẩn bị thật khoa học, rõ ràng để
nhà báo theo dõi được nội dung cuộc họp, tra cứu được các thông tin đến
chủ đề họp báo, có thể bao gồm: kế hoạch họp báo (nội dung đi kèm thời
gian), lý lịch trích ngang của nhân vật chính và các nhân vật có bài
phát biểu, hình ảnh, biểu đồ, bào phát biểu soạn trước của nhân vật
chính.
Thi thoảng các tài liệu được phát theo từng phần của buổi họp báo
để tráng tình trạng giới phóng viên đến và nhận hết những tài liệu cần
có để rồi... về luôn. Đơn giản là họ hoàn toàn có thể tác nghiệp, viết
bài với những thông tin trong tài liệu này.
5. Thảo luận với MC và người diễn thuyết
Một hoặc hai ngày trước buổi họp báo, bạn cần gặp gỡ trước với
những nhân vật có bài nói quan trọng trước báo giới, có thể đấy chính
là lãnh đạo của bạn. Lý do là nhà tổ chức buổi họp báo cần phải xem
trước những nội dung nào được phát ngôn. Bạn cần góp ý với những bài
nói dài lê thê, đi xa trọng tâm chủ đề buổi họp. Hướng dẫn các nhân vật
cách trả lời các câu hỏi khó khăn của báo giới khi họ trình bày bài
phát biểu của mình, hoặc làm thể nào để tháo gỡ các vấn đề gây tranh
cãi.
MC của buổi họp báo phải thoả mãn tiêu chí: Giới thiệu đúng và nói
rành mạch để mọi người nghe được. MC không cần và không nên nhắc lại
hoặc tổng hợp lại quan điểm của các người phát biểu bởi phần tổng hợp
ấy có thể... bị sai, gây nhiễu thông tin cuộc họp. MC có thể làm giảm
không khí căng thẳng của cuộc họp báo bằng nụ cười, tác phong nhẹ
nhàng, lịch sự. Mọi cử chỉ vui nhộn, hài hước không nên diễn ra trước
mặt báo giới.
6. Diễn tập
Họp báo là sự kiện quan trọng để bạn nâng cao hình ảnh công ty mình
trong mắt báo giới, do đó bạn cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng trong tất cả
mọi khâu. Diễn tập chính là lúc bạn phát hiện, dự phòng những bất ổn có
thể xảy ra trong mỗi buổi họp báo. Chẳng hạn như MC đã làm đúng yêu
cầu giới thiệu chưa, hệ thống âm thanh hoạt động có tốt không, ánh sáng
có quá chói mắt người dự và phóng viên không, mọi thứ khi lên hình đã
đạt yêu cầu chưa, hoặc thời gian phát tài liệu cho khách tham dự có
chiếm nhiều quá hay không?...
7. Buổi họp báo bắt đầu
Mọi thành viên trong ban tổ chức phải có mặt ít nhất một giờ đồng
hồ trước khi buổi họp báo bắt đầu. Một lần nữa, bạn phải kiểm tra mọi
hệ thống kỹ thuật, chỗ đứng tác nghiệp, khâu đón tiếp, chỉ dẫn chỗ
ngồi, chỗ tác nghiệp cho phóng viên. Buổi họp báo phải được bắt đầu
đúng giờ, bất chấp có bao nhiêu người tham dự. Hãy vận dụng những tình
huống bạn đã phòng bị sẵn ở khâu diễn tập để ứng phó cho buổi họp báo.
Bạn cần lịch sự nhắc nhở phóng viên bởi một ai đó có thể đề nghị
được nêu câu hỏi trong khi chưa đến thời gian cho phần hỏi đáp. Khi
nhiều phóng viên đặt nhiều câu hỏi dồn dập, để tránh lộn xộn, bạn cần
sắp xếp thứ tự phù hợp: chẳng hạn như các phóng viên sẽ lần lượt tác
nghiệp theo danh tính và tên cơ quan, theo vị trí chỗ ngồi…
Kết thúc buổi họp báo, bạn hãy dành cho giới truyền thông những lời
cảm ơn chân thành nhất, đồng thời bày tỏ mong muốn được tiếp tục đón
tiếp họ trong những lần họp báo tiếp theo. Sau đó, bạn có thể yên tâm
ra về và chờ xem TV buổi tối hoặc các báo ngày hôm sau, để có được
những thông tin nóng hổi nhất về chính công ty của bạn.
(Theo BWportal)
Posted in: PR,Quảng Cáo
Gửi email bài đăng này
BlogThis!
Chia sẻ lên Facebook
0 nhận xét:
Đăng nhận xét