Chủ Nhật, 28 tháng 12, 2014
SỰ THỰC VỀ CON ĐƯỜNG TƠ LỤA TRÊN BIỂN CỦA TRUNG QUỐC
15:28
Hoàng Phong Nhã
No comments
BienDong.Net: Tháng 9/2013, trong một bài diễn văn tại Đại học Nazarbayev ở Kazakhstan, ông Tập Cận Bình - Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc đã
đưa ra sáng kiến chính sách đối ngoại mới được gọi là “Vành đai Kinh tế
Con đường Tơ lụa”. Ông Tập kêu gọi hợp tác và phát triển khu vực Á - Âu
thông qua sáng kiến mới này, đồng thời nêu ra 5 mục tiêu của sáng kiến
này là: tăng cường hợp tác kinh tế; cải thiện kết nối đường bộ; xúc tiến
thương mại và đầu tư; tạo thuận lợi cho chuyển đổi tiền tệ; và thúc đẩy
sự giao lưu giữa người dân với nhau. Tiếp đó, Trung Quốc đã đẩy mạnh
công tác vận động ngoại giao cho sáng kiến này nhằm lôi kéo các nước đi
theo quỹ đạo do Trung Quốc điều hành.
Tháng
10/2014, tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Trung Quốc lần thứ 16 được tổ
chức ở Brunei, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đề xuất việc xây
dựng một “Con đường Tơ lụa trên biển” thế kỷ 21 để cùng nhau thúc đẩy
hợp tác hàng hải, kết nối, nghiên cứu khoa học và môi trường, và các
hoạt động khai thác hải sản.
Vài
ngày sau đó, trong bài phát biểu trước Quốc hội Indonesia, Chủ tịch
Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên tiếng ủng hộ ý tưởng này và tuyên bố
Trung Quốc sẽ đóng góp kinh phí để “phát triển mạnh mẽ quan hệ đối tác
hàng hải trong một nỗ lực chung nhằm xây dựng “Con đường Tơ lụa trên
biển” của thế kỷ 21, kéo dài từ bờ biển Trung Quốc đến Địa Trung Hải.
Trong
bài phát biểu của mình, Tập Cận Bình nhấn mạnh mối liên kết hữu nghị
trong lịch sử giữa Trung Quốc với các nước trong khu vực. Tại
Kazakhstan, ông cho rằng sứ thần Tây Hán Trương Khiên đã “gánh vác sứ
mệnh hòa bình và hữu nghị” đồng thời mở ra cánh cửa liên lạc Đông - Tây
và thiết lập nên “Con đường Tơ lụa”. Tại Indonesia, ông Tập đã tán dương
Đô đốc Trịnh Hòa nhà Minh vì đã để lại “những câu chuyện đẹp về mối
giao lưu hữu nghị giữa dân tộc Trung Hoa và Indonesia”. Với phát biểu
này, ông Tập muốn giải thích rằng đề
xuất của ông về xây dựng “Con đường tơ lụa” là nhằm hướng đến việc khôi
phục lại các mối quan hệ hữu nghị cổ xưa trong một thế giới toàn cầu
hóa và hiện đại.
Nhìn
lại lịch sử, chúng ta thấy ông Tập đã cố tình bóp méo sự thực lịch sử,
không hề đề cập đến những bi kịch xung đột và nỗ lực nhằm truyền bá một
trật tự thế giới “dĩ Hoa vi Trung” (lấy Trung Quốc làm trung tâm). Ông
Tập đã đưa ra một cách phiến diện, méo mó về mục đích chuyến đi của sứ
thần Trương Khiên tới các nước được gọi là Tây Vực. Nhà Hán đã phái
Trương Khiên đi tìm đồng minh nhằm chống lại Liên minh Hung Nô hùng
mạnh, địch thủ hàng đầu của Đế chế Tây Hán. Với các chính sách bành
trướng, nhà Hán đã góp phần biến những người Hung Nô du mục thành một
thực thể bán nhà nước vốn đã luôn đối đầu với các lực lượng người Hán.
Năm
138 trước Công nguyên, nhà Hán phái Trương Khiên tới Trung Á để tìm
người Nguyệt Chi theo hành trình của người Hung Nô trước đó. Tuy nhiên,
sứ mệnh của ông Trương Khiên đã thất bại, ông bị người Hung Nô cầm tù
và bị ép hôn với một nữ nhân trong tộc. Trốn
thoát sau 10 năm bị giam cầm, Trương Khiên nhận ra rằng người Nguyệt
Chi không hề quan tâm đến việc thành lập liên minh quân sự (với nhà Hán
để chống người Hung Nô). Đóng góp duy nhất của Trương Khiên cho triều
đình nhà Hán là biểu tấu về các thể chế và tộc người trong khu vực Trung
Á.
Tương
tự, Tập Cận Bình vẽ ra hình ảnh của Đô đốc Trịnh Hòa như là một sứ thần
của hòa bình và hữu nghị cũng là sự xuyên tạc lịch sử. Trên thực tế, Đô
đốc Trịnh Hòa đã sử dụng vũ lực trong bảy chuyến thám hiểm từ năm 1405
đến năm 1433 tại các vùng lãnh thổ mà hiện nay là Indonesia, Malaysia,
Sri Lanka, và Ấn Độ, nhằm phong chư hầu và kiểm soát hành lang chiến
lược trên Ấn Độ Dương. Trịnh Hòa đã can thiệp vào việc triều chính của
Sri Lanka và Indonesia, sau đó đưa tù nhân về Nam Kinh, kinh đô nhà
Minh.
Thực
tế ban đầu Hoàng đế Vĩnh Lạc phái Trịnh Hòa ra biển Tây là để nhằm truy
lùng đứa cháu trai đã bị chính Vĩnh Lạc soán ngôi, đồng thời truyền bá
nền văn minh Trung Hoa. Trong quá trình thám hiểm, Trịnh Hòa đã thu phục
rất nhiều vị vua chúa về làm chư hầu dưới trướng của Vĩnh Lạc cùng với
các vật phẩm triều cống. Các chuyến đi này sau đó đã bị dừng lại vì quá
tốn kém, và dưới góc nhìn của các triều thần, một hoạn quan như Trịnh
Hòa đã được trao quyền quá mức.
Đế
chế Hán đã sử dụng chiến thuật tương tự tại Trung Á, đặc biệt là tại
các vị trí chiến lược trên những tuyến đường thương mại. Như vậy, chẳng
có tuyến đường bộ hay đường biển nào, gọi chung là Tuyến đường Tơ lụa,
cho thấy sự giao lưu hòa bình hoặc thúc đẩy tình hữu nghị thông qua sự
hiện diện của Trung Quốc như ông Tập Cận Bình đã nêu trong phát biểu của
mình.
Năm
1877, nhà địa lý người Đức Ferdinand von Richthofen đã sử dụng thuật
ngữ “Con đường Tơ lụa” hay “Tuyến đường Tơ lụa” để chỉ các tuyến đường
bộ thương mại cổ xưa xuyên qua Trung Á. Kể từ đó, nhiều tuyến đường kết
nối Trung Quốc với thế giới bên ngoài đều được gọi là “Con đường Tơ lụa”
hay “Tuyến đường Tơ lụa”, cho dù tơ lụa không phải là sản phẩm đầu
tiên, cũng không phải là sản phẩm được giao dịch nhiều nhất trên bất kỳ
tuyến đường nào. Các học giả Trung Quốc ra sức sử dụng thuật ngữ này để
đề cao vai trò của Trung Quốc trong các tương tác liên khu vực cận đại
một cách vô căn cứ. Điều này là kết quả của việc phớt lờ các ảnh hưởng
ngoại lai tới xã hội và kinh tế Trung Quốc trong suốt 2000 năm qua.
Có
lẽ quan điểm của Tập Cận Bình về Con đường Tơ lụa được định hình bởi hệ
thống giáo dục của CHND Trung Hoa không chấp nhận việc phân tích phê
phán và diễn giải xác đáng các nguồn sử liệu. Có thể Tập Cận Bình chịu
ảnh hưởng bởi nguồn gốc gia đình xuất thân gần kinh đô Tây An của Trung
Quốc cổ đại, hay còn được biết đến trong lịch sử là Trường An, địa danh
được sử sách công nhận là điểm khởi đầu của con đường tơ lụa trên bộ;
hoặc Tập Cận Bình không nhận thức được những phản ứng tiêu cực mà việc
sử dụng chủ nghĩa tượng trưng văn hóa Trung Quốc trong lĩnh vực chính
sách đối ngoại đã gây ra ở ngoại quốc; hoặc cũng có thể ông kiên quyết
tiến hành sáng kiến này đến cùng, với sức mạnh kinh tế Trung Quốc đã đạt
được trong nhiều thập kỷ qua.
Thế
nhưng, một số quốc gia đã bị mê hoặc, họ đã cố tình quên đi sự thật
lịch sử vì những lý do kinh tế mà sẵn sàng chấp nhận những câu chuyện
lịch sử bị bóp méo. Có thể lấy 2 ví dụ để chứng minh cho điều này.
Một
là, năm 2013 Chính phủ Sri Lanka đã tiếp nhận một bức tượng Trịnh Hòa
mạ vàng như một món quà từ Hiệp hội Quản lý Du lịch Quốc tế của Trung
Quốc. Hai bên tuyên bố rằng Trịnh Hòa và các cuộc thám hiểm của ông đại
diện cho những mối quan hệ thương mại và hòa bình cổ xưa giữa Trung Quốc
và Sri Lanka. Các chi tiết lịch sử quan trọng đã bị bỏ qua như việc
Trịnh Hòa đã thay đổi chế độ vốn có trong khu vực; bắt cóc quốc vương
Alaskawera; áp giải ông này về Nam Kinh như một tù nhân. Trịnh Hòa cũng
chiếm đoạt Xá lợi răng Phật nổi tiếng tại Kandy, một biểu tượng xa xưa
về chủ quyền của Sri Lanka.
Hai
là, xung đột quân sự cũng đã xảy ra ở Indonesia, nhưng một số tờ báo
của quốc gia này lại hoan nghênh đề xuất của Tập Cận Bình và ghi nhận
rằng các đề xuất này có thể mang lại “những cơ hội to lớn cho sự phát
triển của khu vực”. Một thực tế đã không được nhắc tới là vào năm 1407,
Trịnh Hòa đã thay đổi chế độ trên đảo Sumatra bằng cách bắt cóc Trần Tổ
Nghĩa, thủ lĩnh địa phương người Trung Quốc bị triều đình nhà Minh coi
là cướp biển. Sau khi bị hành hình công khai ở Nam Kinh, Trần Tổ Nghĩa
bị thay thế bởi một người đại diện cho lợi ích của triều đình nhà Minh
trong khu vực. Cũng năm đó, Trịnh Hòa còn can thiệp vào công việc nội bộ
của Vương quốc Majapahit trên đảo Java, dường như để làm suy yếu cường
quốc khu vực này của Đông Nam Á.
Cũng
giống như những xung đột diễn ra trong các khu vực khác với cùng một
mục đích là mở ra một trật tự thế giới dưới trướng Trung Hoa Thiên tử,
những can thiệp quân sự này mới là mục tiêu của các cuộc thám hiểm do
Trịnh Hòa dẫn đầu.
Với
dòng tiền và đầu tư dồi dào, sáng kiến Con đường Tơ lụa của chính phủ
Trung Quốc có thể thúc đẩy nền kinh tế của nhiều quốc gia Châu Á và Châu
Âu, miễn là các nước này tự nguyện tuyên bố có mối liên kết với đế chế
Trung Quốc cổ đại.
Trung
Quốc đang tiến hành cuộc vận động ngoại giao mạnh mẽ để tranh thủ sự
ủng hộ của các nước cho sáng kiến này bởi lẽ, sự thành công của sáng
kiến này sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trong việc quy thuộc theo quỹ đạo
do Trung Quốc điều phối. Sự thành công của sáng kiến này cũng hết sức
quan trọng đối với việc thực hiện “giấc mộng Trung Hoa” mà Tập Cận Bình
đã đề ra không lâu.
Với những hành động hiếu chiến của Trung Quốc vừa qua ở Biển Đông và biển Hoa Đông, chúng ta dễ dàng
nhận thấy rằng sáng kiến “Con đường Tơ lụa” của ông Tập không chỉ bó
hẹp trong việc chinh phục các quốc gia liên quan trong lĩnh vực kinh tế,
chính trị mà nó mang đậm một màu sắc xâm lược các vùng lãnh thổ, biển
đảo theo chủ trương mà Trung Quốc đã theo đuổi bấy lâu nay là “chủ quyền
thuộc ta, gác tranh chấp, cùng khai thác”. Vì vậy các quốc gia hãy tỉnh
ngộ và cảnh giác với sáng kiến của ông Tập Cận Bình./.
BDN
0 nhận xét:
Đăng nhận xét