Thứ Bảy, 20 tháng 12, 2014
Xây Dựng Một Chế Độ Chính Trị Hậu-Cộng-Sản ở Việt Nam
08:04
Hoàng Phong Nhã
No comments
Ðài
phát thanh Ðáp Lời Sông Núi (ÐLSN), ngày Thứ Bảy vừa qua đã phát sóng
bài phỏng vấn Luật Sư Trần Thanh Hiệp, Chủ tịch Trung Tâm Việt Nam về
Nhân Quyền ở Paris, về việc thiết lập một chế độ chính trị hậu-cộng-sản
trong tương lai cho Việt Nam. Dưới đây là bản ghi âm có đọc lại của cuộc
trao đổi giữa LS Hiệp và phóng viên Hải Nguyễn của đài ÐLSN.
Hải Nguyên (ÐLSN):
Kính chào quý vị thính giả, Những Vấn Ðề Của Chúng Ta tuần này xin được
thảo luận về “Một quan niệm chính trị mới cho một nước Việt Nam hậu
Cộng Sản.” Diễn giả là Luật Sư Trần Thanh Hiệp, cựu luật sư các tòa
thượng thẩm ở Sài Gòn và Paris, Pháp. LS Trần Thanh Hiệp năm nay 85
tuổi, tham gia chính trường Việt Nam liên tục 60 năm qua, và hiện là chủ
tịch Trung Tâm Việt Nam Về Nhân Quyền. Ông cư ngụ tại Paris thủ đô nước
Pháp nhưng thường xuyên bôn ba khắp nơi và hiện đang có mặt tại
California, Hoa Kỳ. Trước hết, xin LS cho biết, theo quan điểm của Ông
thì chúng ta nên hiểu nhóm chữ “hậu cộng sản” như thế nào?
Trần Thanh Hiệp (TTH):
Trước khi trả lời các câu hỏi của quý Ðài, tôi thấy cần nói cho rõ hai
điều sau đây: Thứ nhất, khi trả lời các câu hỏi mà Ðài ÐLSN sẽ đặt cho
tôi hôm nay, tôi chỉ muốn trình bày một số ý kiến của riêng tôi mà tôi
cho là có thể góp phần làm sáng tỏ một số vấn đề thời sự nóng hổi của
đất nước. Thứ hai, tôi không thiếu thận trọng đến mức coi đó là những
chân lý hay hô hào mọi người hãy chấp nhận ý kiến của tôi như là những
chân lý. Tôi rất mong sẽ không có những sự hiểu lầm, vô tình hay cố ý,
về sự phát biểu của tôi.
Bây
giờ tôi xin đi vào cuộc trao đổi với Ðài ÐLSN. Theo tôi, bàn về một chế
độ chính trị hậu-cộng-sản ở Việt Nam là bàn về tương lai chính trị của
Việt Nam. Vì thế, thành ngữ hậu-cộng-sản cần phải được hiểu theo cả về
nghĩa hẹp lẫn nghĩa rộng. Hẹp là có ý nói về thứ tự thời gian. Vậy chế
độ hậu-cộng-sản là chế độ tiếp theo sau, và sẽ thay đổi hẳn, chế độ cộng
sản là chế độ phải loại bỏ và đã được loại bỏ. Vì lẽ đó chế độ chính
trị mới hay hậu-cộng-sản còn phải hiểu theo nghĩa rộng, tức là chế độ
này phải có những đặc tính bảo đảm ít ra là hai điều: Một mặt, nó phải
chấm dứt được quốc nạn cộng sản và mặt khác, nó cũng phải ngăn giữ kỳ
được không để cho quốc nạn này tái diễn trên đất nước thêm một lần nữa.
Trong lịch sử thế giới hiện đại có một tiền lệ lịch sử đã được cả nhân
loại trân trọng. Ðó là sự thành công trong sự nghiệp phục hưng đất nước
có thể nói rất đáng khâm phục của dân tộc Ðức dưới ngọn cờ lãnh đạo của
Cộng Hòa Liên Bang Ðức Quốc.
ÐLSN:
Xin LS nói rõ thêm về tiền lệ “Tây Ðức” hay “Cộng Hòa Liên Bang Ðức
quốc” thông qua Bản Hiến Pháp hay còn gọi là “Luật Căn Bản 1949” của
Cộng Hòa Liên Bang Ðức quốc.
TTH:
Năm 1945, sau chiến thắng của Ðồng Minh, tập đoàn cầm quyền na zi, phát
xít Ðức đã phải trả lời và thụ hình về những hành vi vô nhân đạo này
trước tòa án quốc tế. Năm 1948, ba cường quốc Anh, Pháp và Mỹ đã tạo
điều kiện cho bộ phận của dân tộc Ðức, sinh sống trong vùng dưới quyền
giám hộ của Ðồng Minh, xây dựng lại đất nước. Và sự nghiệp phục hưng dân
tộc này đã dựa trên một văn bản pháp lý có tên gọi là Luật Căn Bản
1949. Tuy gọi là Luật Căn Bản nhưng thực ra đó chính là bản Hiến Pháp
xây dựng nước Ðức thời hậu chiến. Vì nước này vẫn còn ở trong tình trạng
chia đôi thaq2nh Tây Ðức và Ðông Ðức nên phải đợi thống nhất xong mới
đổi tên là Hiến Pháp. Trong văn bản lịch sử này, nếu chỉ để ý đọc điều
20, theo đó, Cộng Hòa Liên Bang Ðức Quốc là một quốc gia liên bang dân
chủ và xã hội thì đã chẳng thấy được giá trị đích thực của nó.
Phải
nghiên cứu nội dung của trên 20 điều đầu tiên của Luật Căn Bản 1949 mới
ý thức được rằng văn bản này đã mang lại cho nhân loại trên địa hạt
chính tri, nhân quyền, dân quyền những thành tố của một nền văn minh
nhân bản mới. Ðó là sự kiện lần đầu tiên trong lịch sử Hiến Pháp Luật,
một bản Hiến pháp đã đưa vấn đền nhân phẩm của con người lên hàng giá
trị tuyệt đối làm nền tảng cho mọi cộng đồng nhân xã, cho hòa bình và
công lý trên thế giới. Và để cho chủ trương này được thực thi, bản Hiến
Pháp này đã buộc chính quyền phải triệt để tôn trọng nhân phẩm và bảo vệ
nó. Ðồng thời bản Hiến pháp còn trù liệu thể hiện nhân phẩm bằng hơn 20
nhân quyền cơ bản, ghi rõ trong hiến pháp, với đòi hỏi rằng những điều
khoản của hiến pháp dự liệu các nhân quyền này có hiệu lực áp dụng trực
tiếp đối với cả ba quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Chưa hết, Hiến
pháp còn đặt ra ngoài vòng pháp luật mọi cá nhân, tổ chức chính trị nào
đi ngược lại chủ trương thượng tôn nhân phẩm, coi những cá nhân, tổ chức
này là có hành vi vi hiến. Nói cách khác, Luật Căn Bản 1949 đã chính
thức ngăn giữ không cho cực quyền toàn trị có thể tái xuất hiện trên
chính trường nước Ðức. Có thể nói rằng Luật Căn Bản 1959 đã kiện toàn để
hoàn thiện “chế độ đại nghị” nguyên mẫu của Anh Quốc và bổ sung Hiến
pháp cơ năng của Mỹ Quốc để cung cấp cho nhân loại một điển mẫu văn hóa
chính trị tiên tiến nhất.
ÐLSN:
Theo LS thì có điều kiện tiên quyết nào cho việc thiết lập một nền
chính trị “hậu cộng sản” ở Việt Nam không? Nếu có, thì sẽ phải là điều
kiện như thế nào?
TTH:
Tất nhiên là nhất định phải có điều kiện tiên quyết. Vì độc tài đảng
trị, toàn trị không thể sống chung với tự do dân chủ. Vậy điều kiện tiên
quyết để xây dựng dân chủ là phải thanh toán độc tài. Cũng như ở Liên
Xô và Ðông Âu cũ thập niên 1990 và ở Bắc Phi, Trung Ðông đầu thập niên
2000, bộ máy cai trị độc tài cộng sản ở Việt Nam, gồm có Ðảng, Chính phủ
và hệ thống tổ chức quân chúng công cụ, phải giải thể để nhường chỗ cho
chế độ dân chủ tự do đặt nền móng xây dựng xã hội mới. Tuy nhiên, tình
hình chuyển hóa độc tài sang dân chủ ở Việt Nam không đơn giản như lý
thuyết. Cho nên ở đó độc tài vẫn còn tại chức. Vì vậy, phải kiếm ra được
một phương thức chuyển hóa thích hợp, vừa giải thể độc tài vừa xây dựng
dân chủ. Phương thức này chi có thể đạt được mục đích nếu phe dân chủ
đủ tài trí và thế lực để hành động thay vì chỉ bàn cãi suông về lập
trường và lý thuyết chính trị.
ÐLSN:
Trong hiện tình ở trong nước cũng như ở ngoài nước, có thể làm được gì
để dọn đường cho việc thiết lập một chế độ chính trị “hậu cộng sản”?
TTH:
Trong nước, ai cũng nhận thấy đảng cộng sản cầm quyền đang phải đối mặt
với sự vùng dậy đòi nhân quyền, dân quyền của mọi tầng lớp xã hội.
Trong khi đó, đảng này nội bộ chia rẽ trầm trọng, nạn tham nhũng hoành
hành đại qui mô, kinh tế suy sụp tận đáy, đe dọa xâm lược phương Bắc
ngày càng lớn, thiểu số lãnh đạo lại chỉ muốn ngồi mát ăn bát vàng, để
mặc cho bọn tay sai cấp dưới tự tung tự tác dầy xéo lên luật pháp cướp
của giết người. Tôi tưởng rằng dân chúng, nhất là những người dân chủ đã
dễ dàng thấy được đâu là phương thức vừa giải thể độc tài vừa xây dựng
dân chủ. Ở ngoài nước, tôi tự hỏi liệu những người dân chủ có dám tin
rằng thời cơ đánh bại độc tài ở trong nước đang đến để mau lẹ củng cố
lại hàng ngũ tranh đấu, rèn đúc cho sắc bén ý thức chính trị và đầu tư
về mọi mặt cho tương lai đất nước. Một quốc gia Việt Nam mới, dân chủ tự
do văn minh thịnh vượng sẽ không tự trên trời rơi xuông mà phải khai
sinh bằng máu, nước mắt và mồ hôi của nhân dân.
ÐLSN:
Liệu có thể tiến hành ngay từ lúc này những cải cách chính trị ở trong
nước, và nếu cần, cả ở ngoài nước, như là khởi đầu cho công trình xây
dựng một Việt Nam “hậu cộng sản” không?
TTH:
Những gì tôi đã trình bày ở trên cho phép tôi trả lời là “có thể” nếu
mọi người đều muốn bắt tay vào việc thay vì chỉ nói mà không làm. Nhưng
nếu không làm thì chắc chắn câu giải đáp sẽ không thể là gì khác hơn
“không thể.”
ÐLSN: Xin cám ơn Luật Sư. Và hẹn gặp lại để tiếp tục thảo luận về “Quan niệm chính trị mới cho một nước Việt Nam hậu CS.”
Ghi chú :Đài
Đáp Lời Sông Núi, ngày thứ Bảy 12-10-2013, đã phát sóng phần đầu cuộc
phỏng vấn Luật sư Trần Thanh Hiệp, Chủ tịch Trung Tâm Việt Nam về Nhân
Quyền ở Paris, về việc thiết lập một chế độ chính trị hậu-cộng-sản. Dưới đây là bản ghi âm có đọc lại của phần cuối của cuộc phỏng vấn ấy mà Đài ĐLSN đã phát sóng ngày thứ Bảy 19-10-2013.
HN .- Những
chuyển động chính trị hiện đang diễn ra ở trong nước, trong nhiều lãnh
vực, từ nội bộ đảng, đến tầng lớp trí thức, đến thế hệ trẻ, v.v… theo LS
thì đó có phải là những chuyển động mở đường một cách bất bạo động cho
việc xây dựng nền chính trị hậu cộng sản được không?
TTH .-
Việc coi xem những hiện tượng vừa được qúy Đài nêu lên có phải là những
chuyển động mở đường cho việc xây dựng chế độ chính trị hậu-cộng-sản ở
Việt Nam hay không, tùy thuộc vào cách nhìn vấn đề của mỗi người. Nếu
người đó còn bị ám ảnh bởi những kỷ niệm chiến tranh của quá khứ cũng
như không tin tưởng gì vào xu thế tất yếu của thời đại là dân chủ, thì
sẽ không thể đánh giá đúng những hiện tượng đó được. Tuy không hề có ảo
tưởng rằng độc tài đảng trị cộng sản đã hối cải trở về với dân chủ,
nhưng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng hiện nay trong nước, dân chủ đang phản
công, từng bước đẩy lui độc tài cộng sản. Và một lực lượng dân chủ tiền
phong đã thành hình qua sự liên kết một cách tự phát của nhiêu thành tố
nhân xã, từ cộng sản phản tỉnh qua dân chủ đối kháng đến tuổi trẻ tiến
bộ. Theo tôi, đó chính là đội ngũ mở đường cho chế độ chính trị
hậu-cộng-sản.
HN .- Ở
ngoài nước, cộng đồng người Việt tị nạn, sau gần 40 năm lưu vong, đã
trở thành một chủ lực dân chủ tiền phong, có cần đổi mới đường lối, tổ
chức tranh đấu cho thích hợp với những đòi hỏi của tình thế mới, ở quốc
nội cũng như trên bàn cờ quốc tế hay không?
TTH .-
Đương nhiên là phải đổi mới để đáp ứng những đòi hỏi mới của tình thế,
tức là lực lượng dân chủ sẽ kh ô ng đấu tranh không bằng bạo lực mà đấu
tranh theo cung cách ôn hòa, phù hợp với những qui phạm của luật quốc tế
về nhân quyền, dân quyền. Phải nhấn mạnh rằng nếu không được như vậy
thì e rằng khó tranh thủ được sự yểm trợ mạnh mẽ của quốc tế.
HN .- Trong
viễn tượng lịch sử đất nước đang sang trang có cần đặt lại vấn đề lựa
chọn giữa hai xu hướng đấu tranh võ trang và tranh đấu bất bạo động hay
không?
TTH .-
Khách quan mà nói, Iraq rồi Bắc Phi và Trung Đông cho thấy rằng dân chủ
chỉ có thể chiến thắng độc tài nếu có bản lĩnh kết hợp được hai hình
thức tranh đấu võ trang và ôn hòa. Theo tôi trong hiện tình chính trị,
kinh tế và xã hội dưới chế độ cộng sản ở trong nước hiện nay, con đường
tranh đấu thích hợp nhất sẽ chỉ c ó thể là tranh đấu bất bạo động, trên
cơ sở luật quốc tế về nhân quyền và dân quyền. Vậy nay chính là lúc
phải cập nhật hóa việc tổ chức tranh đấu của giai đoạn trước chỉ biết sử
dụng bạo lực. Nhưng, nên nhớ rằng, tranh đấu bất bạo động, không phải
chỉ là nêu lên lập trường, hô khẩu hiệu tranh đấu bất bạo động, nghĩa là
chỉ tranh đấu bằng lời nói, mà phải quyết liệt tranh đấu bằng việc làm
bất bạo động. Như hai tiền lệ lịch sử gương mẫu là cuộc tranh đấu của
Công đoàn Solidarnosc ở Ba Lan và cuộc tranh đấu của Mahatma Gandhi ở Ấn
Độ. Nói cách khác, trước đây thì tranh đấu bằng bạo lực chiến tranh,
giành thắng lợi cho ý thức hệ nhưng nay tình thế lại đòi hỏi phải thay
thế bằng một hình thức vận động văn hóa cho hòa bình để xây dựng một xã
hội tương lai, văn minh và thịnh vượng ở Việt Nam hậu-cộng-sản.
HN .- Nếu
trật tự tranh đấu ưu tiên sẽ phải là tranh đấu văn hóa thì ở hải ngoại
có cần vận động thống nhất tinh thần để đề xuất một Dự An Chính Trị Hậu
Cộng Sản hay không? Và liệu cuộc vận động thống nhất tinh thần này có
thực hiện được không hay sẽ lại đi vào vết xe đổ của quá khứ?
TTH .-
Theo tôi, muốn thiết lập cho tương lai một chế độ chính trị
hậu-cộng-sản thì tất yếu phải lập dự án chính trị hậu-cộng-sản. Trong
quá khứ, sáng kiến n ày chưa xuất hiện nên đương nhiên đã ó nhiều xu
hướng khác nhau về việc xây dựng tương lai. Nhưng nay nếu muốn cho ra
đời một dự án chung thì dĩ nhiên phải có một cuôc vận động liên kết các
xu hướng dị biệt trên nền tảng mẫu số chung là dự án. Một cuộc vận động
chỉ có tính chất văn hóa như vậy mà cũng không mang lại được kết quả hợp
nhất thì làm sao có được dự án. Cho nên tôi tin chắc rằng ai cũng ý
thức được cáí lô gích đơn giản này nên sẽ không ai đi vào vết xe đổ của
quá khứ.
HN .- Nếu
có thể được, xin LS trình bày tóm lược về cái gọi là “Văn Hóa Chính
Tri”, vũ khí tinh thần cơ bản của sự nghiệp dân chủ hóa đích thực nước
Việt Nam hậu cộng sản trong tương lai.
TTH .- “Văn hóa chính trị”
là một khái niệm mới, một loại kiến thức mới, nếu chưa thể nói một
ngành học mới đối với người Việt Nam. Loại kiến thức mới này xuất hiện
để thay thế ý thức hệ, hay đúng hơn, để hiện thực hóa ý thức hệ bằng
cách mang lại cho ý thức hệ một nội dung nhân bản chính xác hơn, đích
thực hơn, trên địa hạt chính trị. Thí dụ về chế độ chính trị
hậu-cộng-sản, ý thức hệ đòi rằng phải có dân chủ mà không cần xác định
thế nào là dân chủ hay không cần đích thực có dân chủ. Còn văn hóa chính
trị thì khác, vì nó sẽ xác định rõ là dân chủ phải mang lại cho xã hội
một hệ thống quan hệ bình đẳng, nhân ái, giữa người với người, giữa
quảng đại quần chúng bị trị với thiểu số thống trị. Nhờ vậy mà xã hội
được bình định, một khi con người đã biết thay thế xung đột bằng bạo lực
bằng quy phạm pháp lý bất bạo động. Do đó, chế độ chính trị trong tương
lai ở Việt Nam cần được xây dựng trên nền tảng văn hóa chính trị thay
vì trên nền tảng ý thức hệ.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét