Trước tiên ta phải hiểu “chính trị” nơi công sở là gì.
“Chính trị” nơi công sở là những chiến lược được dùng để tạo lợi thế cho bản thân hoặc cho một mục đích nào đó. Thuật ngữ này thường được hiểu theo nghĩa tiêu cực là những chiến lược nhằm tìm kiếm những lợi ích bằng việc lợi dụng hoặc “chơi xấu” và vì thế tác động tiêu cực đến môi trường làm việc, các mối quan hệ trong công sở.
"Chính trị" nơi công sở có rất nhiều mặt tích cực, và nếu bạn biết sử dụng “chính trị” nơi công sở một cách tích cực thì bạn sẽ gặp thuận lợi hơn trong công việc và cũng dễ thành công hơn.
Bạn có muốn hay không thì “chính trị” nơi công sở vẫn tồn tại mỗi ngày, vậy thì hãy đón nhận và sử dụng “chính trị” nơi công sở một cách tích cực bạn sẽ có được những thành quả đáng kể…
Để tận dụng “chính trị” nơi công sở một cách tích cực, trước tiên bạn cần chấp nhận sự thật rằng đây là một phần không thể thiếu trong môi trường làm việc. Bạn cần vạch ra những chiến lược giúp giải quyết những biểu hiện “chính trị” diễn ra xung quanh.
- Những người có tầm ảnh hưởng thật sự là ai?
- Người nào thường được mọi người kính nể?
- Người nào thường bênh vực hoặc hỗ trợ những người khác?
- Những người nào thường chơi thân với nhau?
- Trong công ty có “bè phái” nào không?
- Ai thường bị người khác không ưa?
- Tầm ảnh hưởng giữa các “nhóm” với nhau như thế nào?
- Với những người có quyền lực, bạn đừng quá e ngại hay sợ mà “né” họ, hãy bắt đầu tìm hiểu họ và tạo mối quan hệ tốt đẹp
- Hãy tạo thái độ thân thiện, hòa đồng với tất cả mọi người, đừng chỉ gắn mình với một nhóm nào đó
- Xây dựng mối quan hệ rộng hơn trong công ty và đây cũng là cách giúp bạn nắm rõ được các thông tin trong công ty
- Hãy tìm cách hiểu họ và thể hiện sự lịch sự, chuyên nghiệp. Tuy nhiên, hãy cẩn thận với những thông tin bạn trao đổi với họ
- Tìm hiểu những động lực thúc đẩy họ, mục tiêu của họ là gì và tìm cách tránh những tác động “chính trị” tiêu cực của họ
- Hãy nhớ rằng những người này không quan tâm đến năng lực của họ và đó là lí do họ dựa vào “chính trị” để tiến thân
- Đừng lan truyền những câu chuyện “tám”, những tin đồn… Khi bạn nghe điều gì đó, hãy dành thời gian để đánh giá mức độ đáng tin của nó
- Giải quyết khéo léo mâu thuẫn giữa các cá nhân, tránh “sa lầy” vào việc cãi vã
- Giữ vững tính chính trực, luôn duy trì tác phong chuyên nghiệp và luôn hướng đến mục tiêu chung của công ty
- Duy trì thái độ tích cực, tránh than vãn
- Tự tin, khẳng khái (assertive) mà không nóng giận (aggressive)
- Khi lên tiếng phản đối hay chỉ trích, hãy nhớ đứng trên quan điểm của tập thể chứ không phải quan điểm cá nhân
- Đừng tin tưởng vào sự bảo mật, bởi lẽ “cái kim trong bọc cũng có ngày lòi ra” vì thế hãy quyết định những gì bạn nên tiết lộ cho phù hợp
- Hãy làm gương cho nhóm của bạn về tính chính trực và loại bỏ “chính trị” tiêu cực trong nhóm
Sưu tầm
0 nhận xét:
Đăng nhận xét