Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2015

Sáng tạo và đổi mới trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Thực tế, các Doanh nghiệp bỏ lỡ nguồn tài nguyên có giá trị nhất của họ, đó là sự sáng tạo, trí tưởng tượng, sự đổi mới tư duy của các thành viên công ty. Hầu hết các doanh nghiệp thiếu phương pháp tiếp cận để hiểu và xây dựng một nền văn hóa của sự đổi mới. Các công ty lớn hàng đầu thế giới đều có nền văn hóa của sự đổi mới- con đường dẫn tới thành công của họ. Họ hiểu rõ tầm quan trọng của đổi mới văn hóa Doanh nghiệp và khuyến khích sáng tạo ở các cấp tổ chức và triển khai tư duy sáng tạo toàn công ty.Những lời khuyên dưới đây, giúp bạn hiểu rõ, bạn có thể và cần làm gì để phát triển sự đổi mới trong văn hóa Doanh nghiệp mình.
1. Thôi thúc ngọn lửa đam mê
Niềm đam mê chính là yếu tố đầu tiên và thiết yếu nhất để xây dựng một nền văn hóa sáng tạo. Mỗi phát minh lớn, mỗi bước đột phá của nhân loại bắt đầu với niềm đam mê. Một niềm đam mê cho sự thay đổi để làm cho thế giới ngày một nơi tốt hơn, phát triển hơn. Một niềm đam mê góp phần tạo sự khác biệt. Với một đội ngũ nhân viên tràn đầy niềm đam mê, bạn có thể hoàn thành bất cứ thứ gì. Nếu không có nó, các nhân viên của bạn trở nên như chiếc kim đồng hồ chạy mải miết, lặp đi lặp lại. Ngoài ra, niềm đam mê phải trở thành ý thức về mục đích. Mục đích cụ thể của bạn là của riêng bạn, nhưng mục đích lớn hơn và quan trọng hơn là bạn có thể truyền tải được niềm đam mê đó tới các đồng nghiệp, nhân viên của mình để cùng đạt được mục đích đề ra.
2. Khen ngợi ý tưởng
Hãy là người khởi xướng ra những phần thưởng để khen ngợi những ý tưởng sáng tạo, đổi mới mang lại hiệu quả cho công ty bạn. Phần thưởng không chỉ là tiền thưởng mà còn là sự công nhận đóng góp của tập thể, cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp và những đặc quyền ưu tiên cho người có ý tưởng sáng tạo. Hãy đề ra mục tiêu để mọi thành viên trong công ty có thể phấn đấu đạt tới.
3. Quyền tự chủ
Bạn sẽ có một đội ngũ toàn Rô bốt, nếu nhân viên của bạn chỉ răm rắp làm theo những yêu cầu của bạn. Hãy để họ có quyền tự chủ và bạn chỉ là người đưa ra vấn đề để họ tìm cách giải quyết tốt nhất. Hãy cho họ thấy, bạn luôn tin tưởng và giao toàn quyền quyết định cho họ. Bạn chỉ là người phía sau hỗ trợ, động viên và đánh giá cao những kết quả mà họ đạt được. Thật đáng ngạc nhiên, kết quả ngoài mong đợi, bạn sẽ có kết quả công việc tốt và một đội ngũ nhân viên năng động và tự tin hơn.
4. Khuyến khích lòng dũng cảm
Công ty Netflix nổi tiếng bởi văn hóa của mô hình kinh doanh sáng tạo của mình. Công ty hình thành và phát triển nhanh chóng bởi sự khích lệ tự do sáng tạo cá nhân mà không sợ sự rủi ro hay áp lực phán quyết. Họ cho nhân viên: Nói những gì họ nghĩ, ngay cả nó gây sự tranh cãi, khó khăn trong việc ra quyết định. Nhưng từ những ý tưởng đó, công ty có thể suy xét lại và hoàn thiện công việc tốt hơn.
5. Không sợ thất bại
Trong hầu hết các công ty, họ thường sợ mắc sai lầm và tốt nhất là đi theo những kế hoach đã vạch sẵn, hết năm này đến năm khác. Nhưng hãy xem James Dyson, người phát minh ra máy hút bụi Dyson, "thất bại" tại hơn 5.100 mẫu thử nghiệm trước khi nó đúng. Trong thực tế, gần như mọi sự đổi mới mang tính đột phá trong lịch sử đều được đưa ra sau những thất bại vô số.Những nhà cải cách vĩ đại và thành đạt không nhất thiết phải thông minh hơn người bình thường, mà do họ không ngừng cố gắng và không dừng bước trước thất bại. Vì thế, đừng vội nản lòng trước những thất bại trước mắt, mà hãy động viên nhân viên của bạn, tìm ra sai lầm đó và khắc phục và tiếp tục cố gắng.
6. Nhanh nhạy đổi mới
Với các công ty lớn, tổ chức thường tồn tại để bảo vệ ý tưởng ban đầu, chứ không bao giờ tạo ra hoặc chấp nhận cái mới. Trái lại, các công ty nhỏ, thường nhanh nhạy với xu hướng của thị trường hơn. Họ không ngại thay đổi nếu sự thay đổi đó có ích cho công ty. Vì vậy, hãy đừng ngần ngại đổi mới theo xu hướng tất yếu của sự phát triển, nếu bạn không muốn công ty và các nhân viên của bạn trì trệ theo hệ tư tưởng cũ. Điều đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới văn hóa doanh nghiệp cũng như chất lượng sản phẩm dịch vụ của công ty bạn đấy.
7. Tối đa hóa sự đa dạng
Ziba là một trong những công ty sáng tạo và thành công nhất trên thế giới.Là một công ty tư vấn hàng đầu, họ có 120 nhân viên từ 18 quốc gia khác nhau và nói 26 ngôn ngữ. Sự đa dạng của con người và tư tưởng, sự đa dạng của kinh nghiệm làm việc, tôn giáo, quốc tịch, sở thích, niềm tin chính trị, chủng tộc… đều giúp xây dựng nền văn hóa sáng tạo.
Văn hóa Doanh nghiệp không tự nhiên mà có, cũng không phải do người đứng đầu tạo ra. Đó là sự đóng góp của tất cả các thành viên trong công ty từ người lãnh đạo cao nhất đến những nhân công bình thường nhất. Họ chính là những đại sứ tạo nên thương hiệu văn hóa của công ty bạn. Vì vậy, đừng bỏ lỡ cơ hội đổi mới văn hóa Doanh nghiệp bằng cách Thôi thúc ngọn lửa đam mê trong họ, Khuyến khích lòng dũng cảm, Sự tự chủ nơi họ, Khen ngợi ý tưởng, Không sợ thất bại, Nhanh nhạy đổi mới và Tối đa hóa sự đa dạng. Đó chính là những bước đầu tiên để đổi mới nền văn hóa Doanh nghiệp và cầu nối cho sự phát triển của Công ty bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét