Từ châu Á tới châu Âu, các nhà hoạch định chính sách đều cổ vũ cho tinh thần dám thất bại nhằm thúc đẩy những người mới khởi nghiệp kinh doanh.
Thậm chí, trong buổi phát động sáng kiến “Startup America” của Nhà
Trắng mới đây, một thành viên tham dự đã đưa ra lời kêu gọi hết sức tha
thiết rằng nước Mỹ hãy ủng hộ ý tưởng này. Xét cho cùng, chẳng phải tinh
thần dám làm dám chịu của những người Mỹ tiên phong – những người sẵn
sàng chấp nhận vấp ngã trong suốt hành trình của họ – đã giúp họ vượt
qua mọi khó khăn để thành công đó sao?
Tuy nhiên, dù cho họ thiện chí đến đâu chăng nữa, những nỗ lực nhằm tán
dương thất bại thực sự là sai lầm. Chúng ta không nên nhầm lẫn giữa “sợ
hãi” và “lo lắng” – và việc ngợi ca thất bại dường như chỉ nhằm mục đích
giảm bớt nỗi lo lắng của doanh nhân mà thôi.
Theo kiến giải của nhà tâm lý học nổi
tiếng Freud, lo lắng là khi bạn phản ứng một cách vô lý trước một cái
que như thể đó là một con rắn độc. Sợ hãi là khi bạn phản ứng trước một
con rắn độc đúng với bản chất của nó – một con vật nguy hiểm. Lo lắng là
hành vi bất thường, nhưng sợ hãi thì có thể có lợi: nó giúp bảo vệ
chúng ta khỏi những điều nguy hiểm, chẳng hạn như khi gặp rủi ro. Các
doanh nhân cần phải phát triển nỗi sợ hãi “lành mạnh” về những sai lầm
có thể xảy ra, chỉ có điều không được để cho nó làm nản chí.
Dưới đây là 3 ý tưởng nhằm giúp các nhà
hoạch định chính sách “điều chỉnh” nỗi sợ thất bại và cổ vũ tinh thần
kinh doanh mà không tán dương sai lầm của doanh nghiệp.
Chấp nhận sự thật: Thất bại là một phần tất yếu của kinh doanh
Ở các nước có tinh thần kinh doanh cao như Israel, Đài Loan và Iceland, thất bại trong kinh doanh
khi mới khởi nghiệp là điều rất phổ biến. Và ở bất cứ đâu, các nhà đầu
tư mạo hiểm cũng thấm nhuần tư tưởng về đường cong J nổi tiếng: Thất bại
luôn đến sớm, thành công cần thời gian.
Những thất bại trong kinh doanh ban đầu
có ý nghĩa rất quan trọng bởi nó đem lại bài học thấm thía về cái gì là
cơ hội (và cái gì không) và làm thế nào để nắm bắt chúng; đồng thời thất
bại sẽ nhanh chóng giải phóng nhân lực, nguồn vốn cũng như ý tưởng cho
các dự án tiềm năng hơn. Các thất bại đến sớm hoạt động giống như cách
chúng ta thông gió trong ống khói: Những người thất bại nhanh chóng rút
lui sẽ thu hút những gương mặt mới trên thương trường.
Tuy nhiên, rất nhiều nhà hoạch định
chính sách vốn ủng hộ việc khởi sự kinh doanh và xem đó là một chiến
lược phát triển kinh tế lại coi tỉ lệ thất bại thấp là một dấu hiệu cho
thấy các chính sách của họ có hiệu quả. Mặc dù thành công luôn có giá
hơn thất bại song họ nên xem xét cả hai, về mặt số lượng hay về tác
động, hoặc cả hai phương diện này.
Xóa bỏ những rào cản về cơ chế nhằm giảm các nguy cơ khách quan
Rất nhiều quốc gia, ngay cả những nước
có nền kinh tế phát triển, đang vô tình làm nản lòng doanh nghiệp bằng
cách trừng phạt các công ty phá sản: Họ ngăn không cho các nhà đầu tư
thất bại được tiếp tục theo đuổi con đường làm giàu trong tương lai, thậm chí không được mở tài khoản ngân hàng, và trong một số trường hợp phá sản còn bị coi là phạm tội.
Luật pháp khiến cho tổn phí của thất bại
tăng lên và dập tắt ý định tham gia của những tay chơi mới, giống như
ống khói bị bịt kín ngăn cản ôxy duy trì ngọn lửa trong lò.
Về điểm này, luật lao động của nước Mỹ
cũng gây thêm một khó khăn khác: nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc loại trừ
những người phá sản khiến cho các chủ doanh nghiệp rất khó tuyển nhân
viên và thay vì hỗ trợ cho những người thất nghiệp để các doanh nhân sẵn
lòng thuê họ khi khởi sự kinh doanh, thì điều này lại khiến cho họ hạ
thấp cấp bậc của mình nếu cần.
Ngăn chặn trước khả năng thất bại
Trái ngược với những lời đồn đại, các
doanh nhân không phải là những con bạc liều lĩnh. Thực tế, kinh doanh
mạo hiểm là một khía cạnh bản chất của việc thúc đẩy phong trào đổi mới.
Nhưng điều quan trọng là cần có hướng dẫn để các doanh nghiệp chỉ thất
bại ở mức vừa phải, nhanh chóng với giá rẻ.
Những thất bại ít tốn kém sẽ không gây
sự chú ý và cũng làm cho doanh nghiệp không phải lúng túng hay xấu hổ.
Các nhà hoạch định chính sách cũng có thể hỗ trợ đào tạo cho doanh
nghiệp về các chiến lược và kỹ năng giảm thiểu rủi ro.
Nếu bạn làm theo những gợi ý này, bạn sẽ
không cần bật sâm-panh mỗi khi doanh nghiệp thất bại. Coi thất bại là
một điều bình thường khi bắt đầu kinh doanh và phát huy quan điểm đúng
đắn về giá trị của nó sẽ giúp bạn khắc phục nỗi sợ thất bại cũng như
tránh được sự tán dương quá mức mỗi khi nhắc đến nó.
theo: diendandulich.biz
Posted in: Kinh Doanh
Gửi email bài đăng này
BlogThis!
Chia sẻ lên Facebook
0 nhận xét:
Đăng nhận xét