Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Chủ Nhật, 20 tháng 9, 2015

Một đại gia đang cố gắng cứu nền kinh tế Việt Nam thoát khỏi tay Trung Quốc


DCVOnline | Tin Reuters

NhuuduongHÀ NỘI (Reuters) – Quân nhân-trở-thành-tài phiệt Nguyễn Hữu Đường là một người yêu nước mãnh liệt hiện vẫn còn chiến đấu để bảo vệ Việt Nam, bốn mươi năm sau khi đã đụng độ với các lực lượng Mỹ trong Chiến tranh Việt Nam.
Doanh nhân Nguyễn Hữu Đường bên trong một cửa hàng ở Trung tâm Thương mại của ông ở Hà Nội, Việt Nam ngày 29 tháng 6, 2015. REUTERS / Kham
Doanh nhân Nguyễn Hữu Đường bên trong một cửa hàng ở Trung tâm Thương mại của ông ở Hà Nội, Việt Nam ngày 29 tháng 6, 2015. REUTERS / Kham
Ông trùm xây dựng đã tích lũy được tài sản hàng chục triệu đô la để đấu tranh cho giành độc lập cho nền kinh tế của Việt Nam và chống lại một cuộc xâm lược loại khác: đó là hàng Trung Quốc.
Nền kinh tế tăng trưởng nhanh chóng tại Việt Nam đã che khuất một khu vực doanh nghiệp nhỏ bệnh kinh niên mà doanh nhân mới giàu to này nói là đã bị ngộp thở vì làn sóng hàng hóa Trung Quốc sản xuất hàng loạt giá rẻ mạt trị giá hàng tỉ đô la cạnh tranh với những mặt hàng sản xuất trong nước.
Đường có một kế hoạch giải cứu ông nói không phải là để tấn công Trung Quốc mà là để nuôi dưỡng các doanh nghiệp mới hoạt động, thu hút chúng bằng hợp đồng thuê gian hàng 50 năm miễn phí tại Trung tâm Thương mại Đại siêuthị “V+” của ông – nếu họ chỉ bán các sản phẩm của Việt Nam sản xuất.
V+
Trung tâm thương mại V+. Nguồn: http://hanoitv.vn/
Ông đang vận động với chính phủ để giới thiệu mô hình này trên toàn quốc hầu chặn lại việc hàng chục ngàn doanh nghiệp phải đóng cửa mỗi năm và khuyến khích khách hàng mua sản phẩm nội địa.
Ông Đường nói với Reuteurs, “Trung Quốc xuất cảng hàng hoá đi khắp thế giới với giá cả rất, rất thấp và điều đó đang gây áp lực rất lớn về kinh tế và sản xuất tại Việt Nam.”
“Tôi là một doanh nhân, tôi hiểu lý do tại sao các doanh nghiệp không thể phát triển nổi. Nếu không có những sáng kiến loại này, doanh nghiệp Việt Nam sẽ tan theo mây khói.”
Sự lệ thuộc của Việt Nam vào nước láng giềng khổng lồ và cũng là đối tác thương mại lớn nhất là gây bực bội trong quần chúng vẫn cay đắng vì một lịch sử áp bức và xâm lấn lãnh thổ.
Mối quan hệ hai bước trở nên xấu đi trong năm 2014 khi Bắc Kinh đặt đầu khoan dầu ở vùng biển đang có tranh chấp, gây ra cơn thịnh nộ chủ nghĩa dân tộc đưa giới cầm quyền của Việt Nam vào một vị trí khó xử. Mạnh miệng phản đối TQ có thể làm vừa lòng dân chúng và giới cấp tiến trong đảng, nhưng có thể làm người hàng xóm khổng lồ, và có khả năng “bắt” nền kinh tế Việt Nam làm con tin, nổi giận.
Ba phần tư giá trị mậu dịch 60 tỉ đô la hàng năm của Việt Nam là hàng nhập cảng từ Trung Quốc và nhiều chuyên gia cho rằng như thế vẫn là ít. Nhưng con số đó chả là gì đối với Trung Quốc vì nó chỉ bằng 0,65% của 2,3 nghìn tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm 2014 của quốc gia này.
Việc TQ giảm giá đồng nhân dân tệ đã khiến Việt Nam lo sợ rằng hàng Trung Quốc sẽ tràn ngập Việt Nam với giá còn rẻ hơn trước, buộc ngân hàng trung ương của Việt Nam phải rút về thế phòng thủ bằng cách phá giá đồng bạc Hồ Chí Minh và mở rộng biên độ hối đoái của nó hai lần trong sáu ngày.
Hàng quân dụng của Mỹ thời chiến tranh bày bán tại một chợ bán đồ cũ tại Hà Nội, 14 tháng 3 năm 2015. Nguồn: REUTERS / Kham
Hàng quân dụng của Mỹ thời chiến tranh bày bán tại một chợ bán đồ cũ tại Hà Nội, 14 tháng 3 năm 2015. Nguồn: REUTERS / Kham
Sứ mệnh giải cứu
Trước kia là người đạp xích lô chở bia thuê, Đường nay 61 tuổi, đã biết thế nào là gian khó và đã thành công từ nhà máy bia Hòa Bình của chính ông và đại công ty xây dựng, ông đã tuyên bố sẽ dành một nửa tài sản của ông giúp Việt Nam xây dựng một nền tảng cho khu doanh nghiệp nhỏ.
Được mệnh danh là Đường “bia”, ông nói ông đã dành 27 triệu đô-la xây cất Đại siêu thị “V+” khai trương hồi tháng Hai. V+ giảm chi phí hoạt động để giảm giá hàng hoá và bán tất cả mọi thứ từ túi xách, giày dép, các loại hạt khô và đồ trang trí. Siêu thị V+ cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài như Big C và các cửa hàng V+ đầu tiên vừa mở ở Hà Nội, bán bánh mì với trứng tráng và pâté. Ông Đường nói,
“Giá thấp, phẩm chất cao. Đây phải là một trong những nơi có hàng rẻ nhất trong khu vực Đông Nam Á.”
Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cho biết sự mất cân bằng cán cân thương mại “gây phiền toái cho giới định chính sách và doanh nghiệp” đồng thời bóp nghẹt sức cạnh tranh trong nước.
Bất chấp thái độ khinh thị các sản phẩm của Trung Quốc của người Việt Nam, giá hàng Trung Quốc khiến các nhà buôn thiếu vốn và những gia đình có ngân sách gia đình khiêm tốn không thể nào không mua, dùng.
Những cú điện thoại không thường xuyên kêu gọi tẩy chay thất bại thảm hại
Người trên xe máy đi xe qua trụ sở sàn giao dịch chứng khoán tại Hà Nội, Việt Nam, ngày 26 tháng sáu năm 2015. Nguồn: REUTERS Hà Nội / Stringer
Người trên xe máy đi xe qua trụ sở sàn giao dịch chứng khoán tại Hà Nội, Việt Nam, ngày 26 tháng sáu năm 2015. Nguồn: REUTERS Hà Nội / Stringer
Dominic Mellor, chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng Phát triển Châu Á, cho biết khái niệm “V+” cho thấy ý định tốt nhưng chính phủ nên giáo dục cho các doanh nghiệp và hỗ trợ những doanh nhân ở những lĩnh vực cạnh tranh cao nhất. Ông nói,
“Cần có một sự thay đổi trong tư duy và đánh giá lại vai trò của chính phủ, với sự hỗ trợ phát triển kinh doanh có mục tiêu.
“Nó cần phải thoát ra khỏi lối bao cấp tất cả và nên hướng đến việc trợ cấp có mục tiêu cho các ngành công nghiệp và các doanh nghiệp có thể cạnh tranh và hội nhập vào chuỗi cung ứng sản phẩm và dịch vụ toàn cầu.”
Ở mức vĩ mô, Việt Nam đang xoay sở để điều chỉnh nền kinh tế hầu thoát khỏi ảnh hưởng của Trung Quốc, đến gần hơn với Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu và Hoa Kỳ và theo đuổi những hiệp ước tự do thương mại ở hơn 60 thị trường, trong đó có Đối tác Xuyên Thái Bình Dương gồm một phần ba giá trị của thương mại thế giới.
Đại siêu thị V+ của Đường khá phổ biến. Hai tầng đầu tiên của Đại siêu thị đã đầy các gian hàng hoạt động và ba tầng khác đang chuẩn bị để đón doanh nhân. Ông Đường nói rằng đây chỉ là một sự khởi đầu. Ông nói thêm,
“Các doanh nghiệp Việt Nam đang hấp hối, chúng ta cần phải làm điều gì đó. Chúng tôi là một quốc gia đã đánh bại hai siêu cường. Tôi không muốn đây là một quốc gia của người lao động làm việc cho người khác.”
Ngoài sự tự hào về “chiến thắng” ở mặt trận trong quá khứ, ông Đường dường như lẫn lộn khả năng làm kinh tế và việc bắn súng, đặt mìn phục kích, v.v. và còn là một doanh nhân bất động sản nổi tiếng, thích mạ vàng.
dai-gia-dung-140-cay-vang-dat-nha-ve-sinh-la-ai
Phòng vệ sinh với đồ dùng mạ vàng trong nhà của tài phiệt Nguyễn Hữu Đường. Nguồn: http://soha.vn/

(Mai Nguyễn và Phạm Mỹ viết tin bổ túc; Robert Birsel biên tập.)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét