Thứ Ba, 29 tháng 9, 2015
NGÀY SINH HỒ CHÍ MINH?
23:42
Hoàng Phong Nhã
No comments
Hiện nay, theo đảng Cộng Sản Việt Nam
(CSVN), ngày sinh chính thức của Hồ Chí Minh (HCM) là ngày 19-5-1890.
Tuy nhiên, có tài liệu cho biết HCM có nhiều ngày sinh khác nhau.
Tài liệu thứ nhất
Theo tài liệu ông Lê Thanh Cảnh, một
người cùng học lớp với HCM ở trường Quốc Học (Huế), thì HCM lúc đó có
tên là Nguyễn Sanh (Sinh) Côn (Cung) đậu Tiểu học năm 1907, và nhập học
lớp nhứt niên trường Quốc Học vào đầu niên khóa năm nầy, vào giữa tháng
9-1907. Nhứt niên là năm thứ nhứt bậc trung học tức lớp 6 ngày nay. Cũng
theo tài liệu nầy, tháng 4-1908, tại Huế xảy ra những cuộc biểu tình
xin giảm xâu hạ thuế mà dân chúng thường gọi là Trung Kỳ dân biến.
Nguyễn Sanh Côn tham gia cuộc biểu tình nầy và bị truy nã, phải bỏ học,
bỏ trốn khỏi Huế. Lúc đó Nguyễn Sanh Côn (Nguyễn Sinh Cung) khoảng 18
tuổi. (Lê Thanh Cảnh, tạp chí Hoài niệm Quốc Học, Huế: 1956, tt. 37-39.)
Vào đầu thế kỷ 20, người Việt còn dùng âm
lịch để tính tuổi. Tuổi âm lịch gọi là tuổi ta. Tuổi dương lịch gọi là
tuổi tây. Tuổi ta hay tuổi âm lịch lớn lơn tuổi tây hay tuổi dương lịch
một tuổi. Tác giả Lê Thanh Cảnh không cho biết tuổi Nguyễn Sinh Cung lúc
đó là tuổi âm lịch hay tuổi dương lịch. Vì vậy không biết Nguyễn Sinh
Cung, sau có tên là HCM sinh năm 1890 hay 1891?
Sau biến cố ở Huế, Nguyễn Sinh Cung vào
Quảng Nam, Quảng Ngãi, đến Bình Thuận. Tại Bình Thuận, Nguyễn Sinh Cung
dùng tên mới là Nguyễn Tất Thành xin vào dạy Quốc ngữ ở trường Dục Thanh
(Phan Thiết) khoảng tháng 9-1910. (Hồ Tá Khanh, Thông sử công ty Liên Thành, Paris: 1983, tr. 34.)
Tài liệu thứ hai
Sau Phan Thiết, Nguyễn Tất Thành vào Sài
Gòn, lấy tên là Ba, xin làm phụ bếp trên tàu Amiral Latouche-Tréville và
theo tàu nầy đi Pháp, rời Sài Gòn ngày 5-6-1911. Ông đặt chân đến
Marseille, hải cảng miền nam nước Pháp ngày 6-7-1911. (Lê Thị Kinh, Phan Châu Trinh (1872-1926) qua những tài liệu mới, quyển 2, tập 1, Nxb. Đà Nẵng, 2001, tr. 210.)
Chỉ hơn hai tháng sau, ngày 15-9-1911,
tại Marseille, Nguyễn Tất Thành viết tay hai lá đơn bằng tiếng Pháp,
cùng nội dung, chỉ khác tên người nhận; một gởi cho tổng thống Pháp và
một gởi cho bộ trưởng bộ Thuộc địa Pháp, xin đặc ân để được vào học
Trường Thuộc Địa Paris (École Coloniale de Paris). Sau đây là bản dịch
lá đơn của Nguyễn Tất Thành:
Marseille, ngày 15 tháng Chín năm 1911
Kính gởi Tổng thống Cộng Hòa,
Tôi xin trân trọng thỉnh nguyện lòng hảo tâm của Ngài ban cho tôi đặc ân được nhận vào học nội trú Trường Thuộc Địa.
Tôi hiện đang làm công nhân trong công ty Chargeurs Réunis (tàu Amiral Latouche-Tréville) để sinh sống.
Tôi hoàn toàn không có chút tài sản
nào, nhưng rất khao khát học hỏi. Tôi ước mong trở nên hữu ích cho nước
Pháp đối với đồng bào tôi, đồng thời làm thế nào cho họ hưởng được những
ích lợi của nền học vấn.
Tôi người gốc tỉnh Nghệ An, xứ An Nam.
Trong khi chờ đợi câu trả lời mà tôi hy vọng là thuận lợi của Tổng Thống, xin Ngài nhận trước nơi đây lòng biết ơn của tôi.
Nguyễn Tất Thành, sinh tại Vinh năm 1892,
con của ông Nguyễn Sinh Huy (Phó bảng).
Học sinh Pháp văn, Quốc ngữ và chữ Hán.
Ở đây, khoan bàn đến chuyện nội dung lá
đơn, mà chỉ xin lưu ý là vào cuối đơn, Nguyễn Tất Thành tức HCM tự ghi
là ông ta sinh năm 1892. Đây là tài liệu thứ hai về năm sinh của HCM.
Tài liệu thứ ba
Trong bài báo nhan đề “Les Vietnamiens dans la franc-maçonnerie coloniale”,
tạp chí Revue française D’Histoire d’Outre-mer, tam cá nguyệt 3, 1998,
Paris: Société Française d’Histoire d’Outre-mer, tr. 105, Jacques Dalloz
viết: “Au début de 1922, il s’est présenté l’initiation de la loge
la Fédération universelle (Paris GODF), recommandé par le graveur
Boulanger. Sa fiche indique: “Nguyen Ai Quấc, né le 15-2-1895 (Annam),
retoucheur en photo, dessinateur”. Xin tạm dịch: “Vào đầu năm
1922, do sự giới thiệu của một nhà chạm trỗ tên là Boulanger, ông ta dự
lễ gia nhập của tổ Fédération universlle (Paris GODF). Phiếu của ông ta
ghi là: “Nguyễn Ái Quấc, sinh ngày 15-2-1895 (An Nam), thợ tô sửa hình,
thợ vẽ.” [Chữ An Nam vào thời đó chỉ Trung Kỳ.]
Sau bài báo kể trên, Jacques Dalloz còn xuất bản sách Francs-maçons d’Indochine,
Paris: Éditions Maçonniques de France, 2002. Sách nầy trình bày đầy đủ
những nhân vật Tam Điểm ở Việt Nam, trong đó có Nguyễn Ái Quấc tức HCM
cũng với ngày tháng năm sinh vừa kể.
Trong đơn xin vào học Trường Thuộc Địa
Paris, Nguyễn Tất Thành tức HCM, tự ghi là sinh năm 1892. Nay trong hồ
sơ gia nhập hội Tam Điểm ở Paris, Nguyễn Ái Quấc (Quốc) tức là HCM, tự
ghi là sinh năm 1895. Hai năm sinh trên đây do chính HCM tự tay ghi,
nhưng lại khác nhau. Rồi HCM sẽ còn chọn thêm một ngày sinh khác nữa như
sau.
Tài liệu thứ tư
Tại Hà Nội, ngày 6-3-1946, tại số 38 đường Lý Thái Tổ, với tư cách chủ tịch chính phủ Liên hiệp kháng chiến, HCM ký thỏa ước Sơ bộ với
Pháp, gồm 2 điều chính: 1) Pháp thừa nhận Việt Nam là một quốc gia tự
do (état libre), có chính phủ riêng, nghị viện riêng và tài chính riêng
trong Liên Bang Đông Dương (LBĐD) và trong Liên Hiệp Pháp (LHP). 2) Việt
Nam sẵn sàng tiếp đón quân đội Pháp đến thay thế quân đội Trung Hoa để
giải giáp quân đội Nhật.
Dầu đã thề chống Pháp đến cùng trong ngày
thành lập chính phủ Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa (2-9-1945), HCM vẫn ký
thỏa ước theo đó điều 1 ghi rằng Việt Nam nằm trong LBĐD và trong LHP.
Như thế, về hành chánh, Việt Nam dưới quyền của cao ủy Pháp, người đứng
đầu LBĐD.
Ngày 18-5-1946, đô đốc Georges Thierry
d’Argenlieu, cao ủy Pháp tại Đông Dương, đến kinh lý Hà Nội. Trên danh
nghĩa, D’Argenlieu là cao ủy, đại diện chính phủ Pháp tại Đông Dương,
đứng đầu LBĐD. Theo thỏa ước Sơ bộ ngày 6-3-1946, Việt Nam là một quốc
gia trong LHP và trong LBĐD. Trong nghi thức hành chánh và giao tế, khi
đón tiếp cao ủy đại diện chính phủ Pháp, đứng đầu LBĐD, chính phủ Việt
Nam phải treo cờ chào mừng D’Argenlieu.
Tuy nhiên, nếu treo cờ chào mừng quan Tây
đến Hà Nội, thì hoặc bị dân chúng chê cười, hoặc bị dân chúng phản đối
vì lúc đó dân chúng rất căm thù Pháp và nhất là dân chúng chưa quên việc
HCM thề cương quyết chống Pháp đến cùng ngày 2-9-1945.
Nhà nước Việt Minh CS liền tuyên truyền
rằng treo cờ trong ba ngày từ 19 đến 21-5-1946 là để mừng sinh nhựt chủ
tịch HCM là ngày 19-5. Mừng sinh nhựt thì treo cờ một ngày mà thôi, chứ
treo chi tới ba ngày là thời gian D’Argenlieu có mặt ở Hà Nội? Hơn nữa,
trước đây, trên đường hoạt động chính trị, HCM không bao giờ nói chuyện
sinh nhựt của mình, thì tại sao nhân cuộc thăm viếng của D’Argenlieu lại
có chuyện sinh nhựt HCM?
Vì các lẽ đó, dân chúng cho rằng HCM ngụy
tạo sinh nhựt để có lý do treo cờ nhằm đón tiếp D’Argenlieu vì
D’Argenlieu đứng đầu LBĐD, mà Việt Nam nằm trong LBĐD, có nghĩa là
D’Argenlieu là lãnh đạo của HCM nên HCM phải ra lệnh treo cờ để đón tiếp
quốc trưởng. Từ đó, ngày 19-5 được CSVN xem là ngày sinh chính thức của
HCM.
Tài liệu thứ năm
Ngày 11-4-2001, trong bài nói chuyện về
HCM tại Trường Cán Bộ Quản Lý Giáo Dục Hà Nội, một cán bộ CS tên là Sơn
Tùng cho biết rằng vào năm 1950, ông đã gặp ông Cả Khiêm tức Nguyễn Sinh
Khiêm, còn có tên là Nguyễn Tất Đạt, anh của Nguyễn Sinh Cung tức
Nguyễn Tất Thành tức HCM. Nhân dịp nầy, ông Cả Khiêm giao cho ông Sơn
Tùng cuốn Tất Đạt tự truyện, trong đó có đề cập đến HCM. Dựa vào tài liệu của ông Cả Khiêm, Sơn Tùng quả quyết rằng HCM sinh năm 1891. (Minh Võ, Hồ Chí Minh nhận định tổng hợp, Virginia: Nxb. Tiếng Quê Hương, 2003, tr. 400.)
Gần đây, theo sách Đèn cù của Trần Đĩnh,
California: Người Việt Books, 2014, chương mười bốn, tr. 169, tác giả
nầy cho biết rằng vào đầu năm 1960, Tố Hữu thành lập nhóm viết tiểu sử
HCM với danh nghĩa là Ban Nghiên cứu lịch sử đảng, gồm có Phạm Bình,
Nguyễn Huy Tưởng, Hoài Thanh, Trần Đĩnh. Tố Hữu cử hai nhà văn đến tận
quê của HCM ở Nghệ An để sưu tầm tài liệu. Báo cáo của cuộc sưu tầm cho
biết rằng HCM sinh năm 1891 (tân mão). Báo cáo nầy cho rằng đó là lời
của của ông Cả Khiêm, anh trai của HCM, “nói thế, có bằng chứng hẳn hoi trong gia đình và họ hàng”.
Ban viết tiểu sử trình lên cho HCM, thì HCM trả lời rằng “người ta thế nào thì cứ để thế không sửa sai gì hết”. Điều
đó có nghĩa là HCM không muốn sửa đổi ngày tháng năm sinh đã được đưa
ra trước đây tức ngày 19-5-1890. Nhóm viết tiều sử cho rằng HCM muốn giữ
năm 1890 cho dân chúng dễ nhớ số tròn.
Chuyện một lá số tử VI
Tài liệu của ông Sơn Tùng năm 2001 và
tiết lộ trong sách Đèn cù năm 2014 dựa trên bằng chứng trong gia đình
của ông Cả Khiêm, anh ruột của HCM, phù hợp với một lá số tử vi trong
sách Tử vi đẩu số tân biên do Vân Đàng Thái Thứ Lang soạn và ấn hành ở Sài Gòn năm 1957.
Trong sách nầy, lá số không đề tên đương số, mà tác giả Vân Đằng chỉ ghi chú như sau: “Số gian hùng. Năm Bính Thân – 1956 – 66 tuổi. Đã có sự nghiệp lớn lao. Nhưng hại dân hại nước.” [66 tuổi theo lá số tử vi là tuổi âm lịch, tương đương 65 tuổi dương lịch.]
So sánh tuổi tác của các lãnh tụ chính
trị Việt Nam lúc đó (65 tuổi năm 1956), ai cũng đều cho rằng đây là lá
số tử vi của HCM. Theo lá số nầy, đương số sinh ngày 6 tháng 6 năm tân
mão. (Vân Đằng Thái Thứ Lang, Tử vi đẩu số tân biên, Sài Gòn: Tín Đức Thư Xã, 1957, phụ bảng D cuối sách.) Ngày 6 tháng 6 năm tân mão tức ngày 11-7-1891.
Bỏ qua một bên chuyện tử vi của đương số
vì không phải là chuyện lịch sử. Vấn đề đặt ra ở đây là làm thế nào tác
giả Vân Đằng Thái Thứ Lang biết được giờ, ngày, tháng và năm sinh của
đương số để an sao lá số tử vi nầy?
Có nguồn tin cho rằng tác giả Vân Đằng
Thái Thứ Lang thuộc một gia đình văn học khoa bảng Hán học, phụ thân là
vị cử nhân Hán học, đã từng giảng dạy tại Đại học Văn khoa Sài Gòn trước
1975, hai bác ruột đều là cử nhân, ông nội là vị tiến sĩ Hán học, ông
cố là vị phó bảng Hán học… Gia đình của tác giả Vân Đằng Thái Thứ Lang
lại là chỗ quen biết thân tình với gia đình Nguyễn Sinh Sắc. Nhờ vậy,
biết rõ giờ, ngày tháng năm sinh của các con ông Sắc, nên tác giả Vân
Đàng Thái Thứ Lang mới an sao được lá số tử vi nầy. Tác giả sách Tử vi đẩu số tân biênkhông
đề tên thật trên sách, vì vậy ở đây xin tôn trọng ý muốn của tác giả.
Xin tồn nghi về chuyện ngày tháng năm sinh của đương số để tìm hiểu
thêm.
Kết luận
Qua các tài liệu trên đây, HCM nhiều lần
tự khai ngày tháng năm sinh hoàn toàn khác nhau, nên không biết ngày nào
là đúng ngày sinh HCM. Điểm cần chú ý là vào thời HCM ra đời, việc làm
giấy khai sinh chưa được phổ thông và người Việt còn dùng âm lịch, chưa
dùng dương lịch. Vào thời nầy, rất ít người được gia đình làm giấy khai
sinh khi mới ra đời và sổ sách giấy khai sinh còn đơn giản, không lưu
trữ được, nên rất dễ giả mạo. Việc đối chiếu, so sánh giữa âm lịch và
dương lịch còn khó khăn. Đó là hoàn cảnh thuận lợi cho những người muốn
che giấu nhân thân, gặp đâu khai đó, tự ý khai báo khác nhau về lý lịch
của mình trong khi hoạt động.
Vì vậy, khi làm đơn xin vào các cơ quan
hay tổ chức của Pháp, HCM tự ý khai ngày tháng năm sinh dương lịch khác
nhau tùy theo điều kiện do hoàn cảnh đòi hỏi, và nhất là còn tùy bản
chất của một người chuyên thay tên đổi họ nhằm đánh lừa xã hội. Như thế,
năm sinh HCM thì có thể là 1891, nhưng ngày tháng sinh HCM chắc chắn
không phải là 19-5 và vẫn còn là một bí ẩn.
(Toronto, 26-9-2015)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét