Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

Sáu tổ chức tại Việt Nam yêu cầu chính phủ minh bạch ngân sách



HÀ NỘI (NV) .-
Sáu tổ chức tại Việt Nam vừa đề nghị, yêu cầu minh bạch về ngân sách, đúng vào thời điểm Quốc hội CSVN đang thảo luận, chuẩn bị cho việc thông qua Luật Ngân sách mới.

Quản lý - phân bổ - sử dụng ngân sách ở Việt Nam không được công khai, thiếu minh bạch nên vừa lãng phí, vừa thiếu hiệu quả. (Hình: Thời báo Kinh tế Sài Gòn)
Đứng đầu các tổ chức đồng ký tên trong kiến nghị vừa kể là OXFAM Vietnam (chi nhánh của OXFAM - một liên minh của 15 tổ chức quốc tế có chi nhánh tại 98 quốc gia, hoạt động nhằm tìm giải pháp khắc phục nghèo đói, bất công.
Những tổ chức còn lại bao gồm: Trung tâm Hành động phát triển vì cộng đồng (ACDC), Trung tâm Nâng cao Năng lực cộng đồng (CECEM), Trung tâm Phát triển và Hội nhập (CDI), Trung tâm Hỗ trợ Giáo dục và Nâng cao năng lực cho Phụ nữ (CEPEW), Nhóm hợp tác Thúc đẩy Quản trị và Cải cách hành chính công (GPAR).
Kiến nghị vừa kể được cho là có sự hỗ trợ của Ủy ban Tài chính - Ngân sách thuộc Quốc hội Việt Nam, hoàn tất sau khi đã tham vấn ý kiến của hơn một ngàn người dân và 500 viên chức ở các tỉnh: Bắc Giang, Hòa Bình, Nam Định, Quảng Trị và Bà Rịa-Vũng Tàu.
Ngoài việc yêu cầu minh bạch về ngân sách, kiến nghị nhấn mạnh rằng, nhà cầm quyền CSVN cần thực hiện nghĩa vụ giải trình và các biện pháp để dân chúng có thể tham gia vào tiến trình quản lý, phân bổ, sử dụng ngân sách.
Kiến nghị cho rằng, Luật Ngân sách mới phải minh định về việc công khai ngân sách. Nội dung và cách thức công khai phải giúp dân chúng có thể hiểu để tham gia vào tiến trình quản lý, phân bổ, sử dụng ngân sách. Đặc biệt là phải bảo đảm sự thuận tiện trong việc tiếp cận thông tin.
Sáu tổ chức gửi kiến nghị, đề nghị Luật Ngân sách mới phải có các quy định cụ thể về quyền tham gia trực tiếp và gián tiếp của dân chúng trong vấn đề phân bổ ngân sách.
Luật Ngân sách mới cũng cần minh định quyền tham gia giám sát của dân chúng trong việc quản lý, sử dụng ngân sách. Đồng thời phải xác định các hình thức đối phó với việc vi phạm nghĩa vụ công khai ngân sách và trách nhiệm giải trình về ngân sách.
Dựa trên kết quả tham vấn ý kiến dân chúng và viên chức, sáu tổ chức soạn – gửi kiến nghị cho rằng, thời gian vừa qua, việc quản lý, sử dụng ngân sách của chế độ Hà Nội chưa hiệu quả, chưa phù hợp với mong muốn và nguyện vọng của dân chúng, chưa tạo điều kiện cho dân chúng tham gia vào các hoạt động liên quan đến quản lý, phân bổ, sử dụng ngân sách.
Thông tin về quản lý, phân bổ, sử dụng ngân sách của tất cả các cấp chính quyền còn thiếu minh bạch, chỉ mang tính hình thức. Cách cung cấp thông tin, nội dung thông tin về ngân sách vừa thiếu, vừa khó hiểu.
Qua một cuộc khảo sát mà sáu tổ chức vừa kể thực hiện trong năm ngày trên hai tờ báo điện tử là Vietnamnet và Vnexpress thì có 95% cho rằng phải công khai dự thảo chi ngân sách ở tất cả các cấp. Có 96% yêu cầu công khai tất cả các khoản chi thường xuyên và 96% yêu cầu danh mục nợ công.
Cũng cần nói thêm, tại Việt Nam, lãng phí trong sử dụng ngân sách vượt ngoài sự tưởng tượng của nhiều người.    
Cuối năm ngoái, chế độ Hà Nội công bố một thống kê về việc sử dụng ngân sách để đầu tư vào các “dự án trọng điểm”. Theo đó, chỉ trong vòng mười năm, Việt Nam đổ tiền xây 20 cảng biển quốc tế, 22 phi trường (có 8 là phi trường quốc tế), 267 khu công nghiệp (trung bình một tỉnh có 4 khu công nghiệp), 18 khu kinh tế ven biển, 28 khu kinh tế cửa khẩu, 1.757 dự án trong các lãnh vực giao thông, thủy lợi và di dân.
Tổng vốn đầu tư cho tất cả các “dự án trọng điểm” ấy ngốn hết khoảng 444 ngàn tỉ đồng và gần như toàn bộ các “dự án trọng điểm” đều bỏ hoang sau khi hoàn tất. (G.Đ)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét