Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Chủ Nhật, 20 tháng 9, 2015

Khi Mạng Xã Hội Quyết Định Ông(Bà) Chủ Nhà Trắng

Chưa khi nào việc tiếp xúc giữa các chính khách và người dân lại dễ dàng như hiện giờ. các chính khách có thể gõ cửa người dân ngay mỗi sáng dậy, bên giường của họ hay trên bàn ăn buổi sáng. đó là điều mà chỉ trước đây dăm chục năm, khó ai có thể tưởng tượng được. sức mạnh của truyền thông, của mạng xã hội đã làm thay đổi tất cả và các chính khách phương tây phải đặc biệt thích nghi với nó nếu họ muốn ăn điểm của cử tri. tuy nhiên, không phải chính khách nào cũng biết tận dụng tối đa sức mạnh của truyền thông mạng xã hội.
trhi
Cuộc đua vào Nhà Trắng trên mạng xã hội của bà Hillary Clinton và ông Donald Trump khá căng thẳng.
TIẾP XÚC CỬ TRI NGAY TRÊN BÀN ĂN SÁNG
Thời xa xưa, việc ban hành chính sách tới tai người dân cực kỳ khó khăn. Chẳng hạn như thời Xuân Thu, tướng quốc nhà Trịnh là Trịnh Tử Sản khi ban bố Hình thư đã phải đúc chữ trên đỉnh đồng đặt trước cung để dân đọc mà biết. Sau có phát minh ra giấy thì việc đưa chính sách đến thiên hạ phải thông qua hệ thống giao liên bằng ngựa gọi là ngựa lưu tinh.
Ngay cả xã hội phương Tây mà cụ thể là nước Mỹ trong những năm đầu dựng nước thì việc truyền bá chính sách cũng không khác mấy thời phong kiến phương Đông khi giấy báo phải vận chuyển đường bộ kiểu thủ công. Khác chăng thì giấy báo vận chuyển trên xe lửa chứ không phải bằng ngựa lưu tinh. Thế nên, việc tin tức từ bang này đến bang kia mất vài ngày cũng là chuyện bình thường.
trump
Hình ảnh chụp trên màn hình trang Tweet của ông Donald Trump đá xéo bà Hillary Clinton.
Còn chuyện quan chức, chính khách tiếp xúc với người dân thì chỉ một chiều qua những trang báo đơn điệu. Vận động tranh cử ở phương Tây, đặc biệt là tại Mỹ rất sôi nổi trên mặt báo. Chỉ đến khi công nghệ truyền thông điện tín, truyền hình phát triển thì việc tiếp xúc với người dân mới thật sự mang tính cách mạng. Người dân có thể gặp gỡ hàng ngày và lắng nghe tức thì tiếng nói của giới tinh hoa. Người dân được xem trực tiếp các cuộc diễn thuyết hoặc đấu khẩu trên truyền hình. Cánh cửa tiếp xúc càng rộng mở hơn khi internet phát triển, các cuộc đua vào Nhà Trắng cuối thế kỷ XX đã tận dụng tối đa kênh internet để lôi kéo cử tri. Nhưng cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm nay sẽ có một kênh khác còn mang tính cách mạng mạnh hơn nữa. Sử dụng sức mạnh truyền thông từ mạng xã hội. Sự ra đời và bùng nổ của các loại smartphone như dầu làm bùng cháy sức mạnh của mạng xã hội.
Giờ nhiều người Mỹ có thể không xem TV hoặc không biết chọn kênh TV ruột nào giữa rừng tin tức trên truyền hình, thế nhưng họ lại không thể thiếu smartphone bên người. Thứ mà họ vào smartphone liên tục theo dõi không phải là một trang web nào khiến họ mất thời gian gõ địa chỉ dài dằng dặc mà họ đơn giản là vào facebook, twitter hay instagram để có thể liên lạc được với mọi người, xem tin tức. Giới trẻ và cả trung niên Mỹ đã dần bỏ thói quen bật TV hay đọc báo mỗi sáng để xem tin tức trong nước và thế giới. Thay vào đó, họ bật smartphone được nạp đầy pin trong đêm để check tài khoản trên mạng xã hội xem bạn bè, xã hội gửi thông điệp gì về cho mình. Các chính khách, các ứng cử viên muốn tuyên truyền chính sách, muốn lấy điểm của cử tri thì không còn cách nào khác là phải thâm nhập mạng xã hội, tìm cách gửi thông điệp của họ đến tận giường cử tri trước khi đi ngủ hay tới bàn trước mỗi bữa ăn sáng.
CUỘC ĐUA THÚ VỊ TRÊN MẠNG XÃ HỘI CỦA DONALD TRUMP VÀ HILLARY CLINTON
Giờ khi muốn tìm hiểu về một chính khách hay chất vấn họ thì các cử tri cũng không thèm đọc báo, xem TV nói gì, viết gì nữa mà họ lên thẳng trang xã hội của người đó tìm thông tin trực tiếp, cập nhật. Chẳng hạn nếu bạn lên google và gõ từ Donald Trump thì gợi ý đầu tiên sẽ là Twitter của Donald Trump (tại phương Tây thì Twitter phổ biến hơn Facebook). Trump là người xuất thân từ làng giải trí nên ông chơi Twitter từ 2009 và đến giờ đã có 28.000 thông điệp trên trang và 4,08 triệu người theo.
Bà Hillary Clinton cũng biết không thể đánh mất được cử tri ở mặt trận quan trọng này. Đó là lý do tháng 4/2013, bà lập Twitter. Bà có vẻ lười hơn ông Trump nên giờ mới có hơn 1.500 thông điệp trên trang của mình nhưng bù lại, bà có lượng người theo dõi tăng rất nhanh khi đạt 4,19 triệu người.
Thảo Anh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét