Gretchen Barton – một cây bút của NASP (tạm dịch Hiệp hội Chuyên gia
Bán hàng Quốc gia) chia sẻ rằng, lúc bắt đầu tìm kiếm cơ hội làm việc
mới sau khi rời khỏi lĩnh vực nhà hàng – khách sạn, ông từng khá hoảng
sợ. Những kinh nghiệm nào từ ngành công nghiệp thực phẩm liệu có thể áp
dụng đối với các lĩnh vực khác? Ông lo lắng về khả năng chuyển đổi kỹ
năng, cho đến khi nhận ra rằng kỹ năng bán hàng không những có thể
chuyển đổi mà chúng còn là một phần cố hữu trong mọi công việc.
Chuyển đổi bằng cách nào? Có nhiều thành tố quan trọng trong mọi công
việc mà đó chính là đặc trưng của hoạt động bán hàng. Qua tìm hiểu và
thực tế tìm việc, Barton tin rằng các kỹ năng gặt hái được từ vị trí bán
hàng đã giúp ông thành công trong quá trình tìm kiếm công việc. Dưới
đây là một vài ví dụ cho thấy kỹ năng bán hàng sẽ giúp ích rất nhiều khi
bạn tìm việc:
Hiểu về sản phẩm. Khi bán hàng, hiểu biết về sản phẩm
là chìa khóa tạo nên mọi hoạt động mua bán và giúp bạn có được thu nhập.
Hãy áp dụng tương tự như vậy khi bạn ứng tuyển và phỏng vấn xin việc.
Lập kế hoạch cho những cuộc gặp gỡ. Với bất kỳ công
việc kinh doanh nào, chuẩn bị là rất cần thiết. Nó bao gồm việc tìm hiểu
về những gì bạn sẽ bán, người có khả năng mua hàng và làm thế nào tiếp
cận khách hàng tiềm năng. Kỹ năng này được áp dụng để làm việc trong
lĩnh vực nhà hàng – khách sạn và khi nộp đơn xin việc. Không cần biết
bạn đang muốn đền gần hơn đối tượng nào, lập kế hoạch luôn luôn cần
thiết để đạt được thành công.
Khiến khách hàng thích và tin tưởng bạn. Làm việc
trong nhà hàng, các cơ hội để có thể được khách yêu thích và tin tưởng
thường chỉ trong giới hạn. Giới hạn thời gian này rất quan trọng trong
việc xây dựng nền tảng bán hàng và tạo ra trải nghiệm tích cực cho tất
cả các bên liên quan. Tương tự vậy, khi bạn nộp đơn và dự phỏng vấn,
khiến cho phỏng vấn viên và những người tương tác có cảm tình với bạn là
đã giành thêm cơ hội.
Tìm ra nhu cầu và trở thành giải pháp. Dù bạn biết
rằng thực khách đã thích cái bàn họ chọn hoặc người phỏng vấn đã có công
việc dành sẵn cho bạn, luôn sẵn sàng đặt câu hỏi rồi sau đó lắng nghe
cẩn thận thì bạn sẽ có được những thông tin mình cần. Khi bạn thực sự
lắng nghe những điều người khác nói về nhu cầu của họ, bạn có cơ hội để
đáp ứng nhu cầu đó và trở thành giải pháp của họ.
Đảm bảo các thỏa thuận. Để bán hàng, thường cần phải
yêu cầu khách hàng có cam kết và theo dõi những lợi ích của họ trong
việc mua bán cho đến khi hoàn tất. Cùng cách thức như vậy, trong buổi
phỏng vấn, định ra những bước đi và hành động tiếp theo là hết sức quan
trọng. Bằng cách đó, tất cả mọi người khi rời khỏi cuộc phỏng vấn sẽ
biết mình phải làm gì. Nó giúp tiết kiệm thời gian và sẽ giúp bạn có
được công việc.
Tạo ra cuộc trao đổi “hai bên cùng thắng”. Một sai lầm
phổ biến của nhiều người làm kinh doanh chính là cho rằng tiếp xúc
khách hàng là việc khó khăn cần phải đối mặt. Niềm tin sai lầm này không
giúp ích cho bất cứ ai. Thay vào đó, quan trọng hơn, bạn nên tin rằng
những thứ mình đang bán, dù đó là một món ăn hay là giới thiệu bản thân
đang tìm việc, là một thỏa thuận tốt dành cho người đối diện. Và nó cũng
là một thỏa thuận tuyệt vời cho công ty.
Kỹ năng bán hàng có vẻ không dễ dàng chuyển đổi từ công việc này sang
cho công việc tiếp theo, nhưng thực tế, những kỹ năng này làm nên mọi sự
khác biệt trong việc giúp bạn đạt được thỏa thuận về các cơ hội nghề
nghiệp như mơ. Thật đơn giản khi bạn sử dụng các kỹ năng sẵn có để tự
giúp mình.
(Nguồn ảnh: internet)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét