Bạn
luôn lo lắng về sự tăng trưởng của công ty? Và đây chính là thời điểm
để bạn bỏ đi các tiếp cận marketing chộp giật của mình và cùng nhau đưa
ra kế hoạch marketing cho từng ngày làm việc của công ty. Hiện nay, quá
nhiều các doanh nghiệp chỉ tập trung vào marketing trong thời gian ngắn,
và hậu quả là những doanh nghiệp này này phát triển không bền vững, lúc
thì cực kì thịnh vượng lúc thì quá u ám. Một chương trình marketing có
kế hoạch cụ thể sẽ giúp bạn xây dựng doanh số bán hàng từng năm và giúp
quản lí dễ dàng hơn vì nó giúp bạn loại bỏ sự căng thẳng và lo lắng về
việc tăng vọt doanh số trong vài tháng để cân bằng doanh thu.
Chọn chiến thuật.
Các
chương trình marketing tốt nhất sẽ đạt được nếu có một phức hợp các
chiến thuật thông minh. Nói marketing, marketing đơn nhất là một ý tưởng
tồi bởi vì một chiến thuật duy nhất rất hiếm khi tỏ ra hiệu qủa đối với
toàn bộ chu trình bán hàng.
Hầu hết tất cả các doanh nghiệp nhỏ có ba loại khách hàng tiềm năng: lạnh lùng, ấm áp và thu hút. “Khách hàng lạnh lùng” biết rất ít hoặc gần như không biết gì về doanh nghiệp của bạn. “Khách hàng ấm áp” là những người đã quen thuộc với công ty của bạn, và tham gia vào một nửa chu kỳ bán hàng. “Khách hàng thu hút”
là những người biết rất rõ về công ty hoặc là những khách hàng đã từng
mua sản phẩm của công ty bạn. Đó là những người tham gia vào chu trình
bán hàng thông qua việc tiếp cận với thông điệp marketing đa phương tiện
và dịch vụ chăm sóc khách hàng, hoặc họ tìm đến bạn thông qua nhu cầu
thông tin hoặc nhu cầu của chính mình để kí kết hợp đồng hoặc mua sản
phẩm. Khi đưa ra chương trình marketing, điều cần thiết là nó phải bao
gồm ít nhất một chiến thuật marketing cho mỗi loại khách hàng trên. Ví
dụ, khách hàng lạnh lùng có thể tiếp cận thông quảng cáo trên báo chí
hoặc thư trực tiếp, đối với khách hàng ấm áp thì hãy dùng chiến lược
marketing thông qua email, và khách hàng thu hút sẽ tỏ ra thích thú với
những buổi thảo luận trực tiếp nhờ đó thúc đẩy họ mua hàng.
Hãy
chọn một phức hợp các chiến thuật để thúc đẩy các khách hàng tiềm năng
đồng thời chiến thuật này phải phù hợp với ngân sách marketing. Cho dù
ngân sách của bạn có dồi dào hoặc chật hẹp đều có những nhóm chiến thuật
phù hợp. Với ngân sách hạn chế hãy quan tâm tận tình hơn với khách
hàng. Ví dụ, thay vì áp dụng chiến lược quảng cao thông qua truyền hình
cáp đối với các khách hàng lạnh lùng, hãy gửi tờ rơi đến từng khách
hàng, cách này cũng hiệu quả không kém mà lại tiết kiệm hơn.
Hãy ghi tất cả ra giấy
Bí
quyết thành công để cân bằng các chiến thuật marketing là phải có một kế
hoạch bằng văn bản trong một lịch trình hợp lí. Bằng cách đó bạn có thể
chuẩn bị chiến dịch marketing và các yếu tố cần thiết trước thời hạn
của bạn và khi bạn cần thì đã có chúng. Bạn còn có thể tiết kiệm tiền lệ
phí thiết kế và sao chép thông qua những công cụ marketing bằng việc
sao chép những quảng cáo từ website của bạn vào các quyển catalog nếu
chúng cùng áp dụng cho một chiến lược marketing. Và bạn có thể giảm chi
phí in ấn của mình bằng cách các tài liệu cho chiến lược marketing mới
cùng một lần.
Trừ
khi bạn đang thiết lập một kế hoạch marketing để dành tài trợ (trong
trường hợp này bạn sẽ cần những tài liệu chuyên sâu, phức tạp hơn), kế
hoạch marketing của công ty bạn nên dễ dàng thiết lập và tiến hành. Nó
nên bao gồm năm phần chính:
1. Phân tích tình hình: Dài
khoảng 1 trang giấy, phần này cung cấp một cái nhìn tổng quan ngắn gọn
những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của công ty. Đây là một
công cụ tiêu chuẩn hữu ích bởi vì khi bạn xem xét bản kế hoạch trước một
vài tháng, bạn sẽ có thể nhân định trước sự thay đổi của tình hình.
2. Khách hàng mục tiêu:
Nếu bạn đang tiếp thị tới người tiêu dùng, hãy lập hồ sơ các khách hàng
mục tiêu dựa trên tiêu chí nhân khẩu học, chẳng hạn như giới tính, tuổi
tác và thu nhập. Nếu khách hàng mục tiêu của bạn là các doanh nghiệp
thì hồ sơ nên bao gồm một phần mô tả về các doanh nghiệp đó. Những mô tả
khách mục tiêu là cực kì giá trị vì đây sẽ là tiền đề để bạn xây dựng
thông điệp marketing đến đúng những khách hàng tiềm năng nhất.
3. Mục tiêu:
chỉ cần một đoạn ngắn và gạch đầu dòng các mục tiêu tiếp thị marketing.
Đó là những mục tiêu có thể đo lường được, chẳng hạn như "đến ngày 31
tháng 3, gia tăng doanh số thêm 10%" vì vậy bạn có thể đánh giá được
việc thực hiện các chiến dịch.
4. Chiến lược và chiến thuật:
Phác thảo chiến lược marketing tổng thể và danh sách các chiến thuật sẽ
sử dụng để tiếp cận khách hàng tiềm năng khi họ tham gia vào chu trình
bán hàng của bạn. Hãy lên một lịch trình hoặc sử dụng phần mềm có chức
năng lịch trình để ghi chú những thời hạn sản xuất quan trọng.
5. Ngân sách:
Xác định giá cả của toàn bộ những hoạt động marketing mà bạn chọn.
Không nên tiến hành các hoạt động vượt quá ngân sách. Hãy nhớ rằng, luôn
có chiến thuật phù hợp với từng loại ngân sách. Suy nghĩ lại về kế
hoạch của mình cho đến khi bạn có một cách kết hợp chiến lược phù hợp
với khả năng tài chính của mình.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét