Trộm cắp
Chuyện lấy các đồ dùng tại khách sạn như khăn tắm, mắc áo, cốc chén... bị nhiều du khách coi là bình thường, vì nghĩ đã trả tiền phòng thì có quyền làm vậy. Điều này khiến nhiều khách sạn quốc tế ngán ngẩm và có suy nghĩ không hay về người Việt, dù giá trị của những món đồ bị mất không lớn.
Biển cảnh báo trộm cắp bằng tiếng Việt ở siêu thị Nhật Bản. Ảnh: Vietnamnet. |
Muộn giờ
Thói quen đi muộn của nhiều người Việt dường như đã thành bệnh mãn tính, gây không ít bực tức, khó chịu cho hướng dẫn viên (HDV) và thành viên cùng đoàn. Bạn Phương Bảo (Linh Đàm, Hà Nội) cho biết trong một chuyến đi Philippines, bạn đăng ký đi tour lặn biển của công ty địa phương trên đảo. Hướng dẫn viên sẽ đón khách theo thời gian hẹn trước. Bạn cùng các du khách đến từ Nhật và Australia đã phải ngồi chờ 2 du khách người Việt Nam khác tới nửa tiếng đồng hồ vì họ mải đi ăn sáng và quên cầm điện thoại.
Các HDV dẫn tour nước ngoài cho biết du khách các nước khác, đặc biệt là phương Tây, rất coi trọng giờ giấc, thường đến trước cả thời gian hẹn. Nhiều khách Việt không ý thức được rằng việc họ đến muộn sẽ làm ảnh hưởng tới kế hoạch của cả đoàn vì cho rằng chỉ 10-15 phút cũng không sao cả, mặc cho HDV đã nhắc đi nhắc lại là phải khởi hành theo lịch trình.
Nhóm chị Đỗ Minh cũng gặp tình huống dở khóc dở cười khi một thành viên trong đoàn mải mê mua sắm ở chợ Chatuchak, Thái Lan, đến mức quên cả giờ về. Dù đã thống nhất hẹn tại cổng chợ để lên đường ra sân bay lúc 11h, một thành viên vẫn bặt vô âm tín, điện thoại không liên lạc được khiến mọi người vừa bực, vừa lo. Cuối cùng, cả đoàn phải cắt một người biết tiếng Anh ở lại đợi. Tất nhiên, cả hai ra sân bay muộn và phải mua vé khác, và lý do chỉ đơn giản là thành viên đó “không để ý thời gian”.
Biển cảnh báo các du khách Việt bỏ thừa đồ ăn ở Lào. Ảnh: Thethaovanhoa. |
Hình thức ăn buffet được nhiều nhà hàng lựa chọn để du khách có thể thoải mái thưởng thức các đặc sản địa phương theo khẩu vị. Tuy nhiên, một số du khách người Việt lấy quá nhiều đồ ăn và bỏ thừa.
Tình trạng này diễn ra thường xuyên đến mức nhiều nhà hàng ở Thái Lan, Lào phải để biển thông báo bằng tiếng Việt, khuyên du khách lấy vừa đủ ăn và những người bỏ thừa sẽ bị phạt.
Ý thức kém và cư xử thiếu lịch sự
Việc tiện tay vứt rác ở bất cứ đâu của một số khách Việt khiến nhiều người nước ngoài bất ngờ. Khi được nhắc nhở, nhiều người còn tỏ ra khó chịu và bực bội.
Ngoài ra, du khách Việt Nam còn hay gây ồn ào nơi công cộng, lục tung hàng hóa khi mua sắm, thử đồ xong không để lại chỗ cũ... Những cử chỉ này tuy nhỏ nhưng đã để lại ấn tượng xấu.
Mỗi người đi du lịch nên nhớ mình không chỉ đang khám phá thế giới, mà còn tạo cơ hội cho người dân quốc tế tiếp xúc và hiểu hơn về con người và đất nước Việt Nam. Do đó, hãy cư xử sao cho các khách sạn không phải lắc đầu ngán ngẩm mỗi khi tiễn đoàn, hay các biển cảnh báo bằng tiếng Việt không còn tồn tại.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét