TÀI ỨNG XỬ - GIAO TIẾP THÔNG MINH
Chuyên viên tâm lý Lý Thị Mai đang cùng học viên giải quyết vấn đề khó xử trong giao tiếp
Ứng xử là phản ứng của con người đối với sự tác động của người khác
trong một tình huống nhất định. Tuy nhiên, để đạt được sự thành công
trong giao tiếp
lại phụ thuộc vào vốn sống và nếp giáo dục của gia đình. Điều này,
không phải ai cũng có. Ứng xử tốt sẽ thiết lập và duy trì được các mối
quan hệ, giúp cho tinh thần thoải mái, tạo được thiện cảm và sự tin cậy
nơi mọi người.
Ấn tượng từ câu chào.- Rời khỏi giảng đường đại học, phần đông sinh viên
vẫn lúng túng trong những buổi tiếp xúc nơi công sở. Nỗi băn khoăn lớn
nhất mà các bạn trẻ này là làm sao tạo được ấn tượng đầu tiên tốt đẹp
trong mắt mọi người. “Cứ đối diện với người lạ, tôi lại trở nên lóng
ngóng và nói năng thừa thãi”- Phương Nh., sinh viên ĐH Mở TPHCM, chia
sẻ. Theo các chuyên gia tâm lý, giao tiếp có nguyên tắc riêng của nó,
như phải biết mục đích giao tiếp
của mình và quan sát đối tượng để có cách ứng xử phù hợp. Bên cạnh đó,
bộc lộ cảm xúc cũng là một trong những “chiêu thức” để tạo sự đồng cảm,
kéo gần khoảng cách giữa mọi người.
Tuy nhiên, khi đã thực sự bước chân vào môi trường làm việc nơi công sở,
các bạn trẻ còn phải đối diện với rất nhiều tình huống mà chỉ cần không
có bản lĩnh, ứng xử không khéo là mọi chuyện xôi hỏng bỏng không. Hoàng
H., nhân viên mới một công ty PR
lớn, bức xúc: “Không hiểu sao, trưởng phòng cứ bắt tôi phải kêu bằng
anh trong khi người ấy lớn hơn tôi mấy chục tuổi”. Cố gắng điều chỉnh
cách xưng hô cho vừa lòng sếp thì Hoàng H. lại không quen miệng nên kết
cục là cách xưng hô giữa sếp và nhân viên lúc “anh” lúc “chú”. Hương L.
(quận 10-TPHCM) kể, chỉ vì cư xử không khéo léo, cô đã phải từ bỏ công
việc mà mình yêu thích. Số là, khi vị trưởng phòng đề nghị cô đổi cách
xưng hô, Hương L. đã nói thẳng thừng giữa mọi người “chú già hơn ba con ở
nhà, làm sao kêu bằng anh được”. Cách ứng xử không khéo léo của Hương
L. khiến cô và thủ trưởng có một khoảng cách lớn trong giao tiếp.
Trao đổi về vấn đề này, chuyên viên tâm lý Lý Thị Mai tư vấn: Khi đối
mặt với vấn đề tế nhị này, nếu xét thấy khoảng cách tuổi tác quá chênh
lệnh, không thể xưng hô anh- em, nữ nhân viên nên khéo léo dùng chức vị
để xưng hô. Như vậy, vừa không để lại ấn tượng xấu trong mắt mọi người,
vừa không làm mất lòng lãnh đạo. Bà tiết lộ: “Trong ứng xử, phải có năng
lực tự chủ. Sự tinh tế và khéo léo khi giải quyết vấn đề sẽ là chìa
khóa của thành công”.
Khi giao tiếp thiếu lý trí.- Đến tận bây giờ, Minh Ng., sinh viên Trường
ĐH KHXH&NV TPHCM, vẫn còn ấm ức vì nhóm bạn chơi với nhau từ những
ngày cùng chăn trâu nơi vùng quê nghèo Quảng Bình đã không còn thân như
trước. Chuyện xảy ra khi Mai T., chạy về phòng trọ với thái độ nóng nảy:
“Ai phá máy tính của tôi, tôi đã cho xài ké máy rồi còn phá hoại”. Gặng
hỏi mãi, mọi người mới biết, những tài liệu chép trong máy tính và đặc
biệt là bài tiểu luận chép trong USB của Mai T. bị nhiễm virus, mất hết
dữ liệu. Trong khi Mai T. tiếp tục buông những lời khó nghe thì Lê T.,
người tối hôm trước dùng máy tính của Mai T., không kiềm chế được, đã
đập bàn, hét lớn: “Mày nói ai thì nói thẳng ra đi”. Lời qua tiếng lại,
đôi bạn lao vào nhau. Mâu thuẫn không bao giờ giải quyết được khi Lê T.
dọn đi chỗ khác. “Giá như hai bạn ấy biết xoa dịu nhau, không để cảm xúc
leo thang, chắc bây giờ phòng trọ của tụi mình vẫn còn vui lắm”- giọng
Minh Ng. buồn buồn. Nếu biết nhường nhau, mâu thuẫn đã không xảy ra,
nhưng sự bình tĩnh, yếu tố cần thiết trong giao tiếp, rất khó mà duy trì với những người cùng trang lứa.
Thanh Xuân, tổ trưởng tổ thiết kế của một công ty may thời trang, vẫn
khiến mọi người trong công ty trầm trồ về những ứng xử hết sức khéo léo
của vị quản lý trẻ này. Vì công việc thường xuyên phải thảo luận để đi
đến thống nhất mẫu mã hàng hóa nên phòng thiết kế vẫn được xem là “lò
lửa” của công ty. Vậy mà, mỗi khi tranh luận bắt đầu đi đến gay gắt, chị
đều giải tỏa không khí căng thẳng mà vẫn không làm mất lòng đồng
nghiệp. Khi được hỏi cách thức xoa dịu mâu thuẫn, chị tiết lộ: “Mình
thường lắng nghe, phân tích và so sánh giải pháp của đồng nghiệp. Sau
đó, chọn cách xử lý tốt nhất nhưng không quên động viên những người đề
xuất giải pháp chưa ổn để họ cố gắng. Ai cũng muốn được khen, chỉ cần
khen đúng và khen một cách chân thành, mọi người sẽ vui vẻ và hợp tác
với nhau”.
Bí quyết thành công trong ứng xử
Theo chuyên viên tâm lý Lý Thị Mai, muốn ứng xử thành công, bạn trẻ nên áp dụng các nguyên tắc sau trong giao tiếp:
Đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để tránh sự áp đặt; biết giữ thể
diện cho người khác; chú ý lắng nghe; quan tâm đến người khác; khen tặng
đúng lúc; nói năng nhỏ nhẹ, ngọt ngào ngay cả khi không vừa ý; khiêm
tốn, chân thành.
Sưu tầm
0 nhận xét:
Đăng nhận xét