Thứ Năm, 30 tháng 1, 2014
Chặn Đứng “Tham Nhũng Quyền Lực”
08:26
Hoàng Phong Nhã
No comments
January 30, 2014
Khi
quyền lực được trao vào tay một cá nhân mà thiếu đi một cơ chế giám sát
hiệu quả, quyền lực ấy rất dễ bị lạm dụng, dẫn đến những hành vi tham
nhũng. TBKTSG có cuộc trao đổi với ông Phạm Duy Nghĩa,
trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, Trưởng khoa Kinh tế
– Luật, Đại học Kinh tế TPHCM, xung quanh câu chuyện giám sát quyền lực
này.
TBKTSG: Dường như các vụ án tham nhũng phần lớn đều xuất phát từ những lỗ hổng cơ chế?
-
Ông Phạm Duy Nghĩa: Tham nhũng thì nước nào cũng có, diễn ra ở cả hai
khu vực công và tư dù mức độ phát hiện ở các nước rất khác nhau chứ
không quốc gia nào có thể tự cho là mình trong sạch hoàn toàn. Đây là
hiện tượng lạm dụng quyền lực được trao, hoặc bởi công ty, hoặc bởi
quyền lực công cộng. Khi có nhu cầu, hay gặp phải những đối tượng khác
đưa hối lộ, kích thích hành vi sai trái và nếu không bị phát hiện hoặc
mức độ trừng phạt thấp, không đủ răn đe thì họ sẽ tận dụng khi có cơ
hội.
TBKSTG: Vậy chúng ta có cơ chế nào kiểm soát để ngăn ngừa hiện tượng đó?
-
Về luật pháp, chúng ta phải làm sao cho quyền lực được giám sát tốt hơn
để cơ hội lạm dụng quyền lực nhỏ đi, cộng với việc gia tăng hệ thống
kiểm soát, tăng trách nhiệm giải trình. Nói cách khác, tham nhũng có thể
hạn chế được nếu quyền lực bị khống chế.
TBKSTG: Nhưng những câu chuyện đó chúng ta vẫn nói hoài, vấn đề là thực hiện như thế nào?
-
Ở vị thế của tôi khó có thể đánh giá được điều này một cách toàn diện.
Tuy nhiên, lấy thí dụ trong một công ty cổ phần, các cổ đông bỏ phiếu
bầu ra hội đồng quản trị, trao quyền cho hội đồng đó kèm theo trách
nhiệm giải trình, mà một trong số đó là phải giải thích rõ về những lựa
chọn, quyết định được đưa ra. Hội đồng chỉ đưa ra chiến lược, còn thực
thi sẽ do ban điều hành, và ngoài ra còn có các bộ phận khác như ban
kiểm soát. Nói rộng ra trong bộ máy nhà nước cũng có những nét tương tự.
Về bản chất, giám sát lạm quyền là giám sát hệ thống kiểm soát những
người được trao quyền. Với Nhà nước, người giám sát là các cơ quan báo
chí, và người dân đánh giá chính phủ thông qua công cụ này. Đành rằng
tham nhũng có ở mọi nơi, nhưng khi nào hệ thống giám sát vận hành hiệu
quả hơn, thì ở chỗ đấy nguy cơ tham nhũng ít diễn ra. Còn ở đâu thiết
chế đó chưa có, hoặc có mà hoạt động hình thức thì nguy cơ cao.
TBKSTG:
Trong thông điệp đầu năm của Thủ tướng có nhấn mạnh đến đổi mới thể
chế. Vậy cụ thể đổi mới thể chế là gì, và điều đó có chống được lạm
quyền dẫn đến tham nhũng hay không?
-
Đổi mới thể chế được nhắc đến lần đầu tiên trong văn kiện đại hội Đảng
lần thứ XI, là một trong ba khâu đột phá chiến lược. Thông điệp của Thủ
tướng thực ra là triển khai nghị quyết đấy. Điều này hay vì nói trúng
cái người dân đang trông đợi. Tuy nhiên vẫn còn quá nhiều việc cần phải
làm. Tôi nhận thấy Chính phủ cũng đã có lộ trình, chẳng hạn như câu
chuyện cải cách doanh nghiệp nhà nước. Luật Đất đai đã được Quốc hội
thông qua, và bước kế tiếp là thực hiện luật đó theo hướng một là quy
định rõ đất được sử dụng lâu dài là như thế nào, và ràng buộc trách
nhiệm nhà nước khi thu hồi đất. Về dân quyền thì nhắc lại chuyện cho
phép người dân bầu trực tiếp chủ tịch cấp phường, xã. Nếu làm được điều
đấy cũng có thể nói là đã thực hiện bước đầu tiên gọi là dân chủ cơ sở.
Những việc đó phải có hiệu ứng lan tỏa từ từ, chứ không thể có hiệu ứng
ngay, nhưng dần dần trở thành thông lệ. Nếu làm được như cam kết, thì đó
chính là cải cách thể chế.
TBKSTG:
Theo ông, chúng ta phải chờ những hành động cụ thể từ chính quyền hay
chính người dân phải tự thực thi quyền giám sát của mình để tạo sự
chuyển biến?
-
Tôi có nghiên cứu về giải quyết tranh chấp đất đai của nông dân và thấy
rằng Việt Nam chắc chắn sẽ trở thành một nước công nghiệp, và vì thế
dân số nông thôn và vùng nông nghiệp sẽ bị giảm. Điều này sẽ ảnh hưởng
mạnh đến sinh kế của hàng triệu nông dân. Trong những năm qua Nhà nước
đã thu hồi khoảng 1 triệu héc ta đất của nông dân khu vực nông nghiệp.
Mỗi héc ta ảnh hưởng đến 10 người nông dân, 1 triệu héc ta ảnh hưởng đến
10 triệu người, và con số này sẽ còn tăng thêm. Điều đó cho thấy mọi
chính sách có hiệu ứng khác nhau với các người dân khác nhau, và những
người chịu thiệt thòi phải có tiếng nói. Họ không thể trông chờ bộ máy
cải cách thể chế mà phải có cách để tạo nên tiếng nói tập thể để chính
sách cải thiện tốt hơn cho họ.
TBKSTG: Thế còn xây dựng nhà nước pháp quyền thì như thế nào?
-
Mỗi quốc gia có tiến đến nhà nước pháp quyền khác nhau. Nhưng đặc trưng
phổ quát của nhà nước pháp quyền là thứ nhất, tất cả các tổ chức, người
dân đều phải tuân thủ pháp luật, không ai được đứng trên pháp luật. Thứ
hai, nếu một người dân cảm thấy thiệt thòi hay bất công, họ có cơ hội
yêu cầu cơ quan tài phán (mang tính độc lập, khách quan) xác lập lại
công lý. Dù những điều này ở Việt Nam chưa thật tốt lắm, chẳng hạn vụ án
oan 10 năm của ông Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang… nhưng cũng đã có
những chuyển động. Chẳng hạn như quyền của luật sư được tham gia vào các
giai đoạn điều tra, quyền khiếu nại tố cáo của công dân… Mọi thứ còn
khá ngổn ngang, nhưng tôi nghĩ đã đi đúng hướng.
Phi Tuấn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét