Thứ Ba, 14 tháng 1, 2014
Kinh KÍNH MỪNG và phép lần hạt Mân Côi được đặt ra từ năm 1050.
09:19
Hoàng Phong Nhã
No comments
Tự điển Bách Khoa Britanica (vol.14, p.999,
article: Mary) cho biết Ki-tô Giáo trong những thế kỷ
đầu Công Nguyên không thờ bà Maria cho đến khi Công
đồng Chalcedon (Hy
Lạp) năm 451 công nhận bà Maria "trọn
đời đồng trinh" (perpitual virginity). Khi tín
điều này được công bố, nhiều nhà
thần học thời đó đã phản đối vì
theo Thánh Kinh, bà Maria có 8 người con gồm 5 trai 3 gái.
Jesus là người con trưởng chứ không phải là
người con trai duy nhất của bà. (Jesus is Mary’s
firstborn son – Matt. 1:25). Ba em gái của Jesus không
được nêu tên, nhưng bốn em trai của ngài
được nêu tên đầy đủ trong Thánh Kinh là:
James, Joses, Simon, Judas (không phải là Judas Escariot – Matt. 13:55). Cũng theo Thánh Kinh thì Jesus
không phải là con của Joseph, nhưng tên Jesus là do chính
Joseph đặt cho (Joseph knew her not till she had brought forth her
firstborn son and he called him Jesus. Matt. 1:25). Như vậy,
bảy người anh chị em kia chỉ là những anh
chị em cùng mẹ khác cha với Jesus mà thôi.
Vấn đề đặt ra: Ai là cha
ruột của Jesus? Có hai câu trả lời:
a. Theo sách Talmud, một cổ thư của
các tu sĩ Do Thái Giáo, thì Jesus là một đứa con hoang.
Vào năm bà Maria lên 16 tuổi, trong dịp đến nhà ông
cậu là Gioakim để săn sóc bà vợ của ông ta là
I-sa-ve (Elizabeth) lúc đó
đang mang bầu Gioan – Baotixita được 6 tháng thì bà
Maria đã bị một người lính La Mã tên là Panthera
hiếp dâm. Tên này gốc người Sidon
(tức Li Băng ngày nay (đi lính lê dương cho
đế quốc La Mã và được giữ chức
xạ thủ. Y chết tại Đức, lúc đó
cũng là thuộc địa của La Mã, vào năm 62
tuổi và được chôn tại Bingerbruck. Hiện nay
người ta đã tìm thấy bia mộ của tên lính này,
trên đó có khắc hình một người lính La Mã với
tên là Panthera. Tấm bia mộ hiện được
lưu trữ tại bảo tàng viện Bad Kreuzenach,
Đức quốc. Trường Đại học của
Dòng Tên tại Trung Tây Hoa Kỳ hiện dùng các tài liệu
này để giảng dạy "giáo lý mới" về
gia phả của Jesus.
b. theo giáo lý Công Giáo, bà Maria thụ thai và sinh
ra Jesus là do Đức Chúa Thánh Thần. Sách Phúc Âm của
Luca chép lời của thiên thần Gabriel truyền tin cho bà
Maria rằng "Đức Chúa Thánh Thần sẽ
đến cùng bà, Thánh linh thiên chúa sẽ phủ bà, cho nên
đứa con sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên
Chúa" (The Holy Ghost shall come upon thee and the Power of the Highest
shall overshadow thee, therefore this holy thing which shall be born of thee
shall be called the Son of God – Luke chap.1).
Nếu người Công Giáo tin rằng Ba Ngôi
là một Thiên chúa thì đương nhiên phải chấp
nhận là Jesus đã phủ [ Ăn nằm ]
mẹ mình vì Jesus cũng chính là đức
Chúa Thánh Thần! Chẳng lẽ Jesus lại là đứa
con khốn nạn loạn luân với mẹ ruột như
vậy sao? Nhưng nếu không tin Jesus là một đứa
khốn nạn phạm tội loạn luân với mẹ
của y thì cũng không thể tin y là Thiên Chúa
được vì y không phải là Chúa Thánh Thần. Tôi thách
thức các nhà thần học Công Giáo, nhất là các tiến
sĩ Thánh Mẫu Học (Mariologists) thuộc Dòng
Đồng Công phản bác lại những điều trình
bày trên. Nếu các ông không phản bác nổi thì hãy tự
biết liêm sĩ của một người mang tiếng
là trí thức. Các ông hãy lấy mảnh bằng tiến
sĩ thần học của các ông cho giáo dân lau bàn rồi
đắp lên mặt các ông. Các ông chỉ bịp
được đám giáo dân kém trí tuệ của các ông
thôi. Cả cái Dòng Đồng Công ở Carthage
Missouri chỉ là một tổ
chức bịp bợm lường gạt đồng bào.
Về việc đọc kinh Kính Mừng (the
Hail Mary), Tự Điển Bách Khoa chính thức của Giáo
hội Công Giáo cho biết: "Không có bằng cớ
chứng tỏ bài kinh Kính Mừng
được công nhận như một công thức
của lòng sùng kính Đức Mẹ trước năm
1050". (There is little or no trace of the Hail Mary as an accepted devotional
formula before about 1050 – The Catholic Encyclopedia Vol.7, p.11 article: Hail
Mary). Kinh này được đọc đi đọc
lại nhiều lần với chuỗi hạt gọi là
chuỗi hạt Mân Côi (the Rosary-beads). Mân Côi có nghĩa là hoa
hồng vì mỗi một bài kinh Kính Mừng được
coi như một bông hồng dâng lên Đức Mẹ.
Việc tôn thờ bà Maria với chuỗi hạt Mân Côi và
hình tượng Mẹ bồng con hoàn toàn rập khuôn theo
đạo cổ truyền của Ai Cập đã có từ
nhiều thế kỷ trước Công Nguyên. Khi giảng
đạo tại Jerusalem,
chính Jesus đã ngăn cấm sự bắt chước
ngoại giáo bằng cách lần chuỗi đếm
những bài kinh được lặp đi lặp lại
nhiều lần (Matt.6:7-13). Việc lần chuỗi này
đã biến đổi Công Giáo từ đạo thờ
Chúa thành đạo thờ bà Maria. Đây là điều khác
biệt rõ nét nhất giữa Công Giáo và Tin lành. Người
ta tính ra mỗi ngày giáo dân Công Giáo trên khắp thế
giới kêu tên Đức Mẹ nhiều hơn kêu tên Chúa
gấp 6 lần và Đức Mẹ phải nghe tới
46.296 bài kinh Kính Mừng bằng đủ thứ tiếng
trong một giây đồng hồ! (Babylon Mystery Religion,
p.18).
0 nhận xét:
Đăng nhận xét