Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014
Phim “Người cộng sự” có nên bị vứt vào sọt rác?
11:29
Hoàng Phong Nhã
No comments
"Người cộng sự": Sự hợp tác chuyên nghiệp giữa VTV và TBS
Tối qua trong lúc xem phim “Người cộng
sự” ngay từ đoạn đầu mình đã cảm thấy rất thất vọng, sau đó cũng cố xem
tiếp để vớt vát liệu có gì hay hơn không nhưng rốt cuộc thì cảm giác khi
xem xong phim đó vẫn là “thất vọng nặng nề”. Nếu nó đơn thuần chỉ là
một bộ phim tâm lý xã hội bình thường thì mình có thể mình cũng không
thất vọng lắm và có thể cũng chưa chắc đã xem, nhưng đây là một phim
thuộc thể loại “lịch sử” làm về một nhân vật lịch sử tầm cỡ như Phan Bội
Châu nói riêng và phong trào Đông Du nói chung thì thực sự là một bộ
phim “quá cẩu thả và tùy tiện”. Làm phim về lịch sử mà hình như những
người làm phim “không hiểu gì về lịch sử” ( phía Việt Nam ). Không rõ là
do thiếu hiểu biết hay cố tình làm sai đi? Làm phim về lịch sử thì tối
thiểu cũng phải có sự tìm hiểu về cái mình đang làm, đằng này cái “lịch
sử” trong phim được dựng lên một cách sơ sài và rất “ngây ngô” với đầy
những tình tiết hết sức phi lý .
Trước tiên tóm tắt lại diễn biến của phong trào Đông Du
1) Mắt xích đầu tiên trong mối liên hệ
giữa Việt Nam và Nhật bản trong phong trào Đông Du cần phải kể đến là
Tăng Bạt Hổ. Sau khi khởi nghĩa chống Pháp ở Bình Định năm 1887 thất bại
ông sang Lào, Thái Lan, Trung Quốc tìm Lưu Vĩnh Phúc ( chủ tướng cũ của
Quân cờ đen ) nhưng Phúc đã chết, nên sau đó ông quyết định theo nghề
thủy thủ, vì thế có điều kiện quan sát văn minh của các nước đồng thời
có điều kiện qua lại Nagasaki, vài năm sau đó ông thông thạo tiếng Nhật
và được sung vào hải quân Nhật.
Trong chiến tranh Nga-Nhật (1904 –
1905), vì lòng căm hờn người Âu, ông nguyện hi sinh giúp Nhật, nổi tiếng
là quả cảm, có công trong những trận chiến Đài Liên và Lữ Thuận, và
được thưởng huy chương quân công[cần dẫn nguồn]. Ngày khải hoàn, ông
được dự bữa đại yến do Thiên hoàng Minh Trị đãi các tướng sĩ. Đỡ chén
rượu của Thiên hoàng ngự rót thưởng, ông uống một hơi cạn rồi khóc lớn ở
giữa triều đình. Thiên hoàng hỏi, ông giãi bày hết nỗi lòng:
“Tôi vốn không phải là người Nhật mà là
một người vong mạng Việt Nam. Sau khi thất bại trong việc chống Pháp,
tôi trốn qua Xiêm, qua Trung Hoa rồi tới đây, may được Bệ hạ tin dùng.
Nay thấy quý quốc thắng Nga, làm vẻ vang cho giống da vàng, tôi nghĩ đến
tình cảnh nước tôi mà không cầm được giọt lệ”.
“Bao giờ dân nước tôi mới được một bữa yến như bữa này của quý quốc!”
Thiên hoàng Minh Trị khen ông là người
ái quốc, an ủi ông mấy lời và từ đó các nhà cầm quyền Nhật rất có cảm
tình với ông. Ông làm quen với các nghị sĩ Nhật như Inukai Tsuyoshi
(Khuyển Dưỡng Nghị ), Okuma Shigenobu ( Đại Ôi Trọng Tín), tỏ ý muốn cầu
viện Nhật để đuổi Pháp. Họ bảo phải chờ cơ hội vì Nhật Bản còn lo đánh
Nga mà cũng chưa có hiềm khích gì với Pháp. Rồi họ khuyên ông:
“Trước hết các ông phải lo phát triển
phong trào duy tân trong nước để nâng cao dân khí, dân trí cho đại sự dễ
thành. Muốn duy tân, không thể trông cậy ở Pháp được vì Pháp không thực
tâm khai hóa, nên phải lựa những thanh niên tuấn tú đưa qua đây, nước
chúng tôi sẽ đào tạo cho.”
Inukai lại hứa tận lực giúp cho các học
sinh Việt Nam được phép cư trú và được miễn học phí. Tăng Bạt Hổ xét lời
khuyên đó nên xin phép chính phủ Nhật, tức tốc về nước.
2) Lúc đó trong nước Phan Bội Châu cùng
với các đồng chí nhờ được truyền bá các tư tưởng dân chủ qua các sách
“tân văn” của Khang Hữu Vi và Lương Khải Siêu nên có chủ trương đánh đổ
Pháp thành lâp quân chính thể quân chủ lập hiến, Duy Tân hội được lập ở
Quảng Nam cùng thống nhất phò tá hoàng thân Cường Để làm vua sau khi
thành công. Khi Tăng Bạt Hổ trở về nước có bắt liên lạc với Pha Bội Châu
và Cường Để, năm sau đó 3 người Phan Bội Châu Tăng Bạt Hổ và Đặng Tử
Kính cùng nhau sang Nhật đặt quan hệ cầu viện chính thức. Trên đường đi
có ghé qua Quảng Châu gặp Lương Khải Siêu, Phan Bội Châu cũng được Lương
Khải Siêu với tư cách là một nhà cách mạng rất nổi tiếng dùng uy tín
của mình giới thiệu với Inukai và một số chính khách khác của Nhật nên
phong trào bước đầu đạt được đến những thuận lợi. Lương Khải Siêu khi
bút đàm với Phan Bội Châu có nói:
“Không lo quý quốc không có ngày độc lập, chỉ lo quốc dân không có tư cách độc lập”
Rồi khuyên ông vào việc tập trung lo bồi
dưỡng nhân tài cho cách mạng, chuẩn bị thực lực khi có thời cơ, nên
ngay từ đầu công cuộc Đông Du đã là “cầu học”
Sau đó thì như mọi người đều biết các du
học sinh được đưa sang Nhật học được vài năm thì phong trào bị dập tắt
do Nhật Pháp ký thỏa thuận với nhau. Năm 1909 thì phong trào chấm dứt
hẳn khi tất cả các du học sinh đều bị trục xuất về nước.
Con đường của lịch sử tuy quanh co khúc
chiết như vậy nhưng rất có logic và hợp lý, còn trong phim thì hoàn toàn
rất phản logic nếu không muốn nói là có những chi tiết nhân vật ( Phan
Bội Châu ) hành động một cách ngớ ngẩn. Có thể kể ra một loạt tình tiết
1) Phan Bội Châu được miêu tả như một anh chàng phiêu liêu và sốc nổi.
Phan Bội Châu đang bị quân Pháp đuổi
bắn, nhảy lên thuyền-> vèo cái trôi dạt sang Nhật, không có chi tiết
tàu đắm ( vì gặp giống tố gió bão gì ) tự nhiên nằm trên bãi biển kiểu
thủy thủ shinbat hay robison? Người xem có thể hiểu đây là do vô tình
tới Nhật chứ chẳng thấy chí hướng Đông Du cầu viện ở đâu? Giả sử là có
chí hướng đó không nói ra thì chi tiết sau đó cũng phủ định ngay điều
này. Khi gặp những ngư dân ở bờ biển thì phản ứng một cách rất bản năng (
cầm gậy đánh trả).
Một là Phan Bội Châu khi đến nước Nhật
cũng đã gần ở vào cái tuổi “tứ thập nhi bất hoặc ” là một bậc túc nho
uyên bác lúc nào cũng hành động theo cung cách của người quân tử không
có cái lý do nào lại phản ứng hũng hãn như một anh chàng nông dân thiếu
hiểu biết như vậy. Hai là bản thân ông là một nhà cách mạng đã cầu tiến
trước khi đến nước văn minh để cầu viện thì đều có tìm hiểu trước về đất
nước đó, ông phải tin tưởng vào sự văn minh của đất nước đó, cái văn
minh có thể trợ giúp cho dân tộc mình tìm độc lập thì mới đến, không có
lý nào lại coi nơi đó như nơi xa lạ đầy kẻ man rợ tới mức một ông bác sĩ
ăn mặc chỉnh tề đến mà vẫn lo người ta làm hại mình.
2) Vai trò của bác sĩ Asaba được thổi phồng một cách quá đáng.
Trong thực tế ông không gặp PBC ở làng
quê mà quen biết PBC ở Tokyo, nhiều lần trợ giúp tiền bạc cho phong trào
Đông Du, sự giúp đỡ ấy được PBC khắc trong bia tưởng niệm là “ông giúp
như trời, tôi chịu như biển”, nó rất to lớn nhưng biến ông thành cầu nối
để PBC liên hệ với chính giới Nhật Bản thì là một việc làm xuyên tạc
lịch sử, một bác sĩ bình thường không thể có quan hệ đối với các nhân
vật quan trọng như vậy được, suốt từ đầu đến cuối phim dường như bác sĩ
Asaba mới là nhân vật đóng vai trò chính trong toàn bộ công cuộc Đông
Du, như đưa PBC tới gặp Inukai ( trong phim còn nhầm lẫn là Inokai và
còn gọi Inukai là thủ tướng , đúng là Inukai sau này có trở thành thủ
tướng Nhật nhưng đó là chuyện của hơn chục năm sau, còn lúc đó ông ta
mới chỉ là một chính khách của Đảng Tiến Bộ ) để ông có thể thực hiện
việc cầu viện.
Thông thường thì trong các bộ phim việc
cường điệu hóa vai trò của một nhân vật nào đó thường được hay sử dụng,
tuy nhiên trong phim này việc cường điệu hóa vai trò Asaba đồng thời với
việc làm lu mờ vai trò của PBC và những nhà cách mạng Việt Nam khác.
Rõ ràng như đã nói ở trên, sở dĩ việc
đặt được quan hệ giữa các nhà cách mạng Việt Nam với chính giới Nhật gặp
được thuận lợi là nhờ nỗ lực dũng cảm của Tăng Bạt Hổ chiến đấu trong
quân Nhật lập được thành tích, sau đó là thái độ khảng khái yêu nước của
ông trước triều đình Nhật khiến người Nhật khâm phục mà có tâm muốn
giúp đỡ, đó là sự nỗ lực tự thân của các nhà cách mạng Việt Nam, có tự
mình giúp mình trước thì trời mới giúp mình sau.
Đó cũng không chỉ là nỗ lực của riêng
TBH mà còn là nỗ lực của nhiều nhà cách mạng khác nữa, làm cách mạng bao
giờ cũng có tổ chức, có mạng lưới , phải dày công xây dựng network mới
có thể thành. Con đường đi đến Nhật qua rất nhiều ngả, bên Trung Quốc có
các lãnh tụ Cần Vương cũ như Tôn Thất Thuyết, Nguyễn Thiện Thuật vv…
Chính mạng lưới của các nhà cách mạng cũ ấy đã đưa được PBC đến với
Lương Khải Siêu rồi được Lương Khải Siêu giúp sức giới thiệu một lần nữa
PBC với các chính trị gia Nhật. Con đường cách mạng cũng phải trải qua
nhiều lắt léo mới đi được chứ đâu có dễ dàng theo kiểu
Gặp ông bác sĩ vô danh-> Gặp thủ tướng về hưu là người cùng làng–>Gặp thủ tướng đương thời.
Liệu có ông thủ tướng nào tiếp những
người vô danh tiểu tốt chỉ vì “ánh mắt” của người đó nói rằng anh ta có
khả năng “xoay chuyển thời thế”. Chính trị bao giờ cũng có yếu tố vụ
lợi. Không có thương hiệu làm sao làm sao có chuyện người ta bắt tay làm
ăn với mình. PBC là một trong những nhà cách mạng lỗi lạc đương thời
của Việt Nam, uy tín và thương hiệu cá nhân của ông vô cùng lớn, Lương
Khải Siêu cũng có một thương hiệu cá nhân rất lớn ở Trung Quốc nên ông
sẵn sàng tiếp một nhà cách mạng Việt Nam như PBC. Thương hiệu đó đều là
do nỗ lực hoạt động của nhà cách mạng PBC, thành quả của cách mạng (
việc đưa được du học sinh sang Nhật ) thì vai trò chính là do PBC và các
nhà cách mạng Việt Nam khác chứ đâu có chuyện những nhà cách mạng Việt
Nam được mô tả như những người ăn mày trong phim.
PBC là một nhà cách mạng chuyên nghiệp
và lão luyện, ở trong nước ông đã đi khắp ba miền kết giao với các chí
sĩ yêu nước vận động cho các tổ chức cách mạng nên rất nhiều kinh
nghiệm, làm gì ông cũng đều có tính toán, ông biết đến gặp ai và nhờ
giúp đỡ cái gì để được việc. Ngay cả việc đưa Kỳ Ngoại Hầu Cường Để sang
Nhật cho thấy việc đi Nhật của ông có trù bị kỹ lưỡng.
Một là bản thân ông tuy là nhà cách mạng
nổi danh ở trong nước như ra nước ngoài chưa hẳn có vị thế được coi
trọng nên ông đưa Cường Để ( dòng dõi hoàng tộc ) sang để thể hiện tính
chính danh, có đủ danh phận để đại diện cho tổ chức cách mang Việt Nam
và nhân dân Việt Nam, sang Nhật cầu viện với tư cách chính thống, quốc
gia cậy nhờ quốc gia. Nước Nhật hiện là nước có vua, nên việc đưa một
hoàng thân sang thì cũng dễ được ủng hộ hơn. Ông còn tỏ ý rằng Nhật Bản
sẽ có nhiều quyền lợi kinh tế ở Việt Nam nếu sau này Việt Nam giành được
độc lập ( với sự trợ giúp của Nhật ).
Đó là cách mà một nhà cách mạng làm, còn cách mà nhân vật trên phim làm đó là gì?
Khi được dẫn đến gặp Inukai, PBC suốt
buổi chỉ một mực nói xin vũ khí về đánh Pháp, sau đó được thông báo là
sẽ không được giúp thì tỏ ra “sốc” . Mình đánh giá đây là một chi tiết
cực kỳ ngớ ngẩn. Một người đầu óc bình thường với tầm suy nghĩ trung
bình khi đặt vào 1 situation như thế cũng không tỏ ra khờ dại đến như
vậy. Một anh chàng không tên không tuổi trôi dạt đến từ bờ biển, không
danh phận không lực lượng chẳng đại diện cho ai từ dưng sồn sồn đòi
người ta cấp vũ khí để “tôi về đánh Pháp” ( chẳng lẽ đánh Pháp một mình à
). Muốn người ta giúp đỡ thì cũng phải chứng tỏ cho họ thấy thực lực
của mình ra sao, ở trong nước được quần chúng ủng hộ thế nào, có cơ sở
lớn mạnh thế nào, nhưng thực tế trong phim không hề nhắc tới. Thử xem
phim lịch sử Tàu, bao giờ cũng thấy có các lãnh tụ như Tôn Trung Sơn,
Tưởng Giới Thạch hay Mao Trạch Đông diễn thuyết biện luận trước đám đông
hoặc đối phương, cho thấy tài trí mưu lược của họ, thấy được tầm vóc tư
tưởng của họ. Nhưng đằng này phim về PBC thì thế nào? Nhân vật không
cho thấy được tầm vóc lớn lao vĩ đại của nguyên mẫu mà còn làm cho
nguyên mẫu trở nên kém cỏi dưới mức trung bình.
Cả phim chỉ có mỗi điều được nhắc đi
nhắc lại ánh mắt của PBC cho thấy ông là người có chí lớn, quyết tâm
giành độc lập cho dân tộc, nhưng cái nhân vật trong phim được miêu tả là
có chí lớn ấy mỗi lần gặp khó khăn lại tỏ ra nản chí, bi quan, để rồi
ông bạn Nhật Bản lại có mặt đúng lúc để sốc dậy tinh thần, tiếp sức cho
ông đi tiếp, thế rốt cuộc cái chí lớn, tài năng hơn người ấy của PBC thể
hiện ở chỗ nào.
Các nhân vật phía Nhật ( chỉ đề cập đến
nhân vật lịch sử xung quanh PBC, không care mấy ông giám đốc hay và bà
già trông bia đá ) thì được xây dựng rất tốt. Cảm tưởng rằng những người
này tố chất con người thật phi thường. Bác sĩ Asaba thì điềm đảm bình
tĩnh, cương nghị thẳng thắn, trước sau như một thể hiện quyết tâm ý chí
của mình không đổi, cô y tá akane thì nhiệt tình tận tụy với ông bác sĩ
như ông đã tận tụy giúp PBC ( cảm giác còn hơn cả bà vợ ) cả 2 người này
đều là mẫu người sống vì lý tưởng, chết vì lý tưởng. Mỗi lần hành động
Asaba đều không hề do dự lưỡng lự, không gì cả được ông dù ốm đau bệnh
tật nhưng chí đã quyết thì vẫn làm. Ông không than phiền với ai trong
khi PBC gặp khó khăn gửi thư than vãn, cách mạng bị đàn áp thì quỳ dưới
mưa khóc. ( đọc văn chương PBC thì thấy ông là người rất hào sảng ngạo
nghễ, chưa hề tỏ ra thoái chí trước bất cứ hoàn cảnh nào ).
Một người Nhật bình thường không có tên
tuổi trong lịch sử Nhật Bản được miêu tả như thế còn một nhà cách mạng
lỗi lạc thì chẳng khác gì trẻ con đứng cạnh người lớn Asaba? Liệu rằng
với cách làm phim thế này có ai đó sẽ đặt câu hỏi rằng phải chăng một
người bình thường ở Nhật còn hơn các bậc hào kiệt lẫy lừng ở Việt Nam.
Người ta sẽ tin rằng việc nước Nhật như ngày nay văn minh còn Việt nam
kém cỏi đúng là chuyện đương nhiên vì bậc hào kiệt của Việt Nam khí độ
còn thua một người Nhật vô danh.
Thật buồn cho các bậc hào kiệt như Phan
Bội Châu, đến tận ngày nay mà đám con cháu bất tài làm một bộ phim đáng
hổ thẹn về ông với danh nghĩa vinh danh nhà chí sĩ yêu nước Phan Bội
Châu. Phim về lịch sử thì phải làm cho người ta hiểu rõ hơn về lịch sử
chứ không phải cẩu thả làm cho qua chuyện thành ra bôi nhọ lịch sử thế
này. Báo chí thì quảng cáo là bộ phim lớn với kinh phí khủng hơn nhiều
lần bộ phim bom tấn khác, còn đưa đi tranh giải bông sen vàng.
Lúc trước khi thấy đăng tin tuyển diễn
viên quần chúng trên Cộng đồng Việt Nhật, rồi thấy ảnh Ngô Duy Sơn up
lên khi đi đóng phim có vẻ ekip làm việc rất tận tình và chuyên nghiệp.
Mình đã rất kỳ vọng nó là một bộ phim hay chất lượng để mọi người có thể
hiểu hơn về Phan Bội Châu và lịch sử hào hùng của dân tộc nhưng rốt
cuộc thì thấy không phải sạn hay sỏi mà là toàn là đá tảng. Lỗi không
phải ở anh em diễn viên ( trong đó có các anh em trong Cộng đồng Việt
Nhật chúng ta ) mà lỗi ở đạo diễn và những kẻ đứng mũi chịu sào phía
Việt Nam khi làm bộ phim này. Còn về phía Nhật mình thực sự thấy họ làm
phim thành công vì người Nhật nào xem phim đó cũng có thể tự hào về Nhật
Bản, còn cá nhân mình xem xong mình lại cảm thấy xấu hổ về người Việt
Nam ( không phải xấu hổ về các bậc tiền bối như Phan Bội Châu ) mà xấu
hổ về những người Việt vô trách nhiệm tạo ra một bộ phim sai lạc như thế
này. Vô trách nhiệm với tiền nhân và vô trách nhiệm với những công
chúng.
Nguồn Thành Nguyễn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét