Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014
Ronald Dvorkin (Russ.ru, 25/04/2011) -Bảo vệ quyền con người là bảo vệ người dân khỏi chính phủ
15:24
Hoàng Phong Nhã
No comments
Tạp chí Russ.ru: Thưa
ông Dvorkin kính mến, ông có nghĩ rằng khi các nhà luật học nói về các
nguyên tắc dân chù và các nguyên tắc của chính quyền dân chủ thì những
người bảo vệ nhân quyền có chấp nhận (và nói chung có hiểu) các luận
điểm của họ hay không? Hơn thế nữa, những người bảo vệ nhân quyền có sử
dụng cùng một thuật ngữ như những người tham gia vào hệ thống chính trị
khi họ nói về dân chủ hay không? Có thể phân loại được những sự giống
nhau và khác nhau đó, nếu quả thật là chúng có tồn tại hay không?
Ronald Dvorkin:
Khó trả lời câu hỏi này một cách đơn giản. Khó ở chỗ là có bao nhiêu
quan niệm về dân chủ thì cũng có bấy nhiêu quan niệm về quyền con người.
Quan niệm về bản chất của dân chủ trong nền văn hóa Mĩ, văn hóa Nga và
văn hóa Trung Quốc khác nhau rất nhiều. Khi một người Mĩ nói về dân
chủ và khi một người Nga nói về dân chủ thì không nghi ngờ gì rằng hai
người này ngụ ý những quan niệm không giống nhau của hệ thống này.
Ngay cả trong khuôn khổ của một nền văn hóa người ta cũng hiểu khác
nhau, dân chủ thực sự là gì: thí dụ, đa số người Mĩ sẽ nói rằng nhà nước
độc đảng thì không thể là dân chủ được. Nhưng nếu chúng ta đưa ra định
nghĩa tối thiểu về dân chủ (xã hội trong đó đa số những người thành niên
có thể quyết định ai sẽ là người đứng đầu chính phủ) thì sự khác biệt
giữa dân chủ và quyền con người sẽ trở nên rõ ràng. Đa số có thể ủng hộ
chính phủ hạn chế quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí, hay bỏ tù
những nười bất đồng chính kiến, hay bỏ tù mà không cần tòa án, hay sử
dụng các biện pháp tra tấn nhân danh an ninh quốc gia.
Tạp chí Russ.ru: Thế
thì những người bảo vệ nhân quyền có vai trò như thế nào trong các nước
dân chủ - cả trong những nước như Mĩ, tức là những nước đã có truyền
thống dân chủ lâu đời lẫn những nước mà truyền thống dân chủ chưa ăn sâu
bén rễ được? Nếu việc đàn áp cá nhân là hiện tượng mà người ta thường
gán cho các chế độ toàn trị và độc tài thì hoạt động của người bảo vệ
nhân quyền trong các nước dân chủ có tác dụng như thế nào? Nói rằng
những người bảo vệ nhân quyền chỉ có tác dụng trong những nước độc tài
và những nước mới chuyển sang dân chủ thì có công bằng hay không?
Ronald Dvorkin:
Ý kiến của những người bảo vệ nhân quyền khác nhau ở chỗ quyền con
người là gì và làm thế nào để bảo vệ những quyền đó một cách tốt nhất. Trong
các nước độc tài thì đối tượng chính của những người bảo vệ nhân quyền
là chính phủ của họ, họ hi vọng là có thể cải tổ được chính phủ. Còn
trong các nước đã có nền dân chủ thì mục tiêu chính của họ lại là quan
điểm về mặt đối nội và đối ngoại; họ hi vọng có thể thuyết phục chính
phủ áp dụng các biện pháp trừng phạt và những biện pháp khác nhằm gây áp
lực đối với những chế độ độc tài với mục đích là giảm những vụ vi
phạm nhân quyền tại những nước khác. Dĩ nhiên là trong những nước dân
chủ thì có ít người sẵn sàng dâng hiến cuộc đời cho cuộc đấu tranh vì
mối đe dọa đối với cá nhân họ không cao như ở các nước độc tài. Tự do
ngôn luận và những hành động khác cũng ít bị cản trở hơn rất nhiều.
Tạp chí Russ.ru: Những người bảo vệ nhân quyền có thể xác định và điều chỉnh những tiêu chuẩn thống nhất của nền dân chủ hay không?
Ronald Dvorkin: Anh
muốn hỏi là những người dân chủ có thể xác định chính xác hơn tất cả
những người khác thế nào là dân chủ đích thực và quyền nào là quan trọng
nhất chứ gì? Không, tất cả những người bảo vệ nhân quyền đều khác nhau,
thường thì quan điểm của họ đều mang tính cá nhân, cho nên khó mà nói
rằng tất cả bọn họ đều có lí. Ở đây quan trọng không phải là số lượng
người mà là luận cứ của họ.
Tạp chí Russ.ru: Khi
đã nói đến những tính chất đặc thù văn hóa và dân tộc thì những người
bảo vệ nhân quyền có cần công nhận về sự tồn tại của những tiêu chuẩn
chung nhất của nền dân chủ hay không? Công nhận cách hiểu theo kiểu
“giáo luật”, “xác thực” về tự do, theo quan niệm của ông hay là phải
biến báo các tiêu chuẩn này cho phù hợp với hoàn cảnh địa phươn, có tính
đến những yêu cầu của thể chế nhà nước và quyền lợi dân tộc của đất
nước mình?
Ronald Dvorkin: Đề tài này thường bị hiểu sai. Những nguyên tắc căn bản quyết định quyền con người là thống nhất cho toàn thế giới. Nếu
không thì về nguyên tắc quyền con người không thể tồn tại được. Nếu
anh, cũng như tôi, cho rằng “cách giải thích của phương Tây” là đúng thì
chúng ta phải tìm mọi cách để nó trở thành nền tảng của lí thuyết về
quyền con người. Dĩ
nhiên là tôi có thể sai, nhưng nếu mọi người trên khắp thế giới không
chia sẻ ý kiến của, tự nó không có nghĩa là tôi sai. Những điều kiện và
truyền thống địa phương tạo ảnh hưởng lên những nguyên tắc căn bản này
lại là chuyện khác. Và ngoài ra, cần phải đưa những điều kiện và truyền
thống này vào chiến lược nhằm giúp một số nước thuyết phục một số nước
khác kí kết và tôn trọng những thỏa ước về bảo vệ quyền con người.
Tạp chí Russ.ru: Theo
ông thì đâu là mối nguy hiểm đặc trưng cho phong trào bảo vệ nhân quyền
hiện đại: bị đẩy ra bên lề của các hoạt động chính trị hay là tham gia
quá sâu vào chính trị? Tại sao đa số dân chúng Nga, Mĩ và Trung Quốc lại
không coi những người đấu tranh bảo vệ nhân quyền là người thể hiện
quyền lợi của họ?
Ronald Dvorkin: Quyền con người được nghĩ ra là nhằm để bảo vệ người dân khỏi các chính phủ,
tức là những chính phủ mà để bảo vệ quyền lực của mình, họ sẵn sàng
tiến hành kiểm duyệt những ý kiến trái chiếu, sẵn sàng bỏ tù những người
cấp tiến và các chính khách không nằm trong hệ thống hay tra tấn những
người mà họ nghi là khủng bố. Nhiều khi chính phủ có thể thuyết phục
được đa số rằng vì quyền lợi của đa số đó mà cần phải cách li, bỏ tù hay
tra tấn những người đó. Cũng có khi điều đó là có “lợi cho đa số” thật,
tất nhiên là theo nghĩa hẹp của từ này. Người ta có thể muốn kinh tế
phát triển, hay ổn định chính trị hay an toàn cá nhân – và điều đó được
bảo đảm bằng cách vi phạm quyền con người. Theo tôi, nếu những vi phạm
này giáng vào phẩm giá của tất cả mọi người và giết chết lòng tự trọng
của họ thì lúc đó mọi người phải lựa chọn: lòng dũng cảm và danh dự? Hay
là hèn nhát và nhục nhã? Không phải lúc nào người ta cũng lựa chọn
đúng, trong trường hợp như thế, những người bảo vệ nhân quyền sẽ trở
thành những người rất không được lòng dân.
Ronald
Dvorkin là nhà triết học và luật học, được coi là ông tổ của lí thuyết
phát luật hiện đại, giáo sư luật học ở Đại học New York, giáo sư triết
học ở Đại học London.
Cuộc phỏng vấn do Nikita Kurkin thực hiện.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét