Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014

Bộ phim tư liệu “Những Bí Mật của Vatican”:

Một bộ phim tư liệu dài 90 phút được phát sóng trên đài truyền hình PBS hôm Thứ ba (25/2) vừa qua đã phơi bày những rối rắm của giáo Hội Thiên Chúa ngày càng trở nên trầm trọng.
Chỉ chưa đầy hơn 1 năm sau khi giáo hoàng Benedict già nua, mệt mỏi (?) phải thoái vị chức vị giáo hoàng, lần đầu tiên trong lịch sử 600 năm của mình, giáo Hội Thiên chúa giáo phải quáng quàng họp kín để bầu ra tân giáo hoàng. Và khói trắng đã bay lên từ Tòa thánh Vatican, giáo hội Thiên chúa giáo đã tìm ra giáo hoàng mới đó chính là Francis. Kể từ khi tiếp quản ngai vàng và quyền trượng, “hiền đệ” Francis làm được nhiều việc “tốt” hơn “hiền huynh” Benedict vì là người “cải cách tích cực” giáo hội.
Nhưng trong bộ phim tư liệu dài 90 phút của đài truyền hình PBS được sắp lịch phát sóng đêm Thứ ba (25/2) vừa qua, thì những vụ bê bối “âm thầm phá hoại” danh vị giáo hoàng của Benedict vẫn còn phải nghiên cứu sâu thêm- bao gồm lạm dụng tình dục trẻ em tràn lan, tham nhũng tài chính và những vụ lạm dụng quyền lực khác- thậm chí ngay cả khi tân giáo hoàng Francis tích cực hoạt động để cải cách tài chính giáo hội và cam kết của giới tu sĩ Thiên chúa giáo với thế giới đang ngày càng tiến bộ.
Bộ phim tư liệu đó có tiêu đề: “Những bí mật của Vatican” do nhà sản xuất phim tư liệu quốc tịch Anh Antony Thomas đạo diễn và đồng sản xuất với Báo Bưu chính Toàn cầu - đại diện là phóng viên Jason Berry.
Nhà báo Berry là một phóng viên điều tra đã đạt nhiều giải thưởng báo chí danh giá, người có công lớn trong việc phơi bày ra ánh sáng vụ bê bối lạm dụng tình dục trẻ em của giáo hội Thiên chúa giáo La Mã ở Louisiana vào đầu những năm 1980 thế kỷ 20. Trong suốt 30 năm qua, Berry luôn dũng cảm lột mặt nạ nhiều linh mục hủ bại.
“Bộ phim đưa ra những cái nhìn về động lực bên trong sự lố bịch của Vatican và cuộc chiến dưới thời giáo hoàng Benedict đã nổ ra trong những vụ bê bối Ngân hàng và thông tin “đen” của Vatican. Trả lời phỏng vấn Thời báo Picayune, nhà báo Berry cho biết:
không có kênh truyền hình nào bên ngoài Italy phủ sóng những câu chuyện rối như tơ vò đó đầy đủ chi tiết và ít có tờ báo nào viết tỉ mỉ như vậy. Khán giả sẽ biết được một câu chuyện rõ nét về vị cố giáo hoàng bị hội đồng giám mục của mình phản trắc.”
Bộ phim tư liệu này cũng tập trung nêu bật Vatican như là một “ chế độ quân chủ đã hoàn toàn lỗi thời” trên thế giới nhưng luôn cố phát triển để giữ 1,2 tỉ con chiên dù trong thời khắc diễn ra hay sau những vụ bê bối. 
Đạo diễn Thomas và nhà báo Berry đã làm nổi bật cảnh quay một số nạn nhân có cuộc đời bị linh mục Thiên chúa giáo hủy hoại, trong số những kẻ đội lốt thầy tu làm tội ác đó có tên Marcial Maciel, bạn thân của giáo hoàng John Paul 2 kẻ sáng lập ra cái gọi là dòng tu Quân đoàn Thiên chúa. Thật ghê rợn và bệnh hoạn khi Marcial không những tìm khoái dục từ trẻ em trong giáo hội mà cả chính 2 đứa con đẻ của hắn, tờ Tin tức hàng ngày New York (Mỹ) đã từng đưa tin này cùng lời tâm sự xé lòng của Raul Gonzalez, con trai của Maciel.
 
Marcial Maciel LC khoảng cuối năm 2004 (trái), và RaulGonzalez (phải), con trai của Marcial Maciel
Giáo hoàng Francis, là một linh mục Thiên chúa giáo- dòng tu Jesuit và là một người Argentina, từ khi nhậm chức ông đã cam kết lôi những linh mục ấu dâm ra trước ánh sáng công lý. Nhưng không rõ bàn tay của Francis có thể che nổi cái “bóng ma” thâm hiểm từ sâu bên trong nội bộ Vatican?
Sau khi bị ủy ban nhân quyền Liên hợp quốc phê bình, lên án về linh mục lạm dụng tình dục hay chức vị để tham nhũng. Tòa thánh Vatican đã phải ngồi im không dám bác bỏ, vì càng nói càng là những bằng chứng chống lại họ trước công lý và lương tâm, do đó họ vội vã lập ra “cơ chế độc lập để đảm bảo quyền trẻ em" và bài trừ linh mục đồi bại. Tuy nhiên, lời hứa đó có thể thực hiện hay không, hãy đợi xem giáo hội Thiên chúa giáo làm được những gì.
Có nhiều vụ bê bối mà tôi không muốn nêu ra riêng lẻ, nhưng tất cả chúng ta đều biết...chúng ta biết chúng xuất phát từ đâu! Những vụ bê bối! một số người đã ‘tính” rất nhiều tiền… Nỗi nhục của giáo hội!” giáo hoàng Francis đã phải kêu Chúa như vậy tại Thánh đường Vatican vào đầu tháng 2 năm nay.
Nhưng tất cả chúng ta có xấu hổ hay không về những vụ bê bối do những linh mục, giám mục hủ bại gây ra? Phúc âm ở đâu trong những vụ bê bối đó; Phúc âm ở đâu trong những người đàn ông và những người đàn bà đó? Họ chẳng có quan hệ gì với Chúa! Họ có vị thế trong giáo hội, có quyền lực, thậm chí đời sống sa hoa. Nhưng họ không phải là Phúc âm,” Giáo Hoàng Francis kêu gọi đàn chiên của mình song hành với Phúc âm.
Kiểu kêu gọi này quả thật là quá nhàm chán.
Phạm Thanh Trúc
_____________________ Tham khảo:
1. Bộ phim tư liệu Những bí mật của Vatican, http://www.pbs.org/
2. Thời báo Picayune, http://www.nola.com/tv/
3. Lời tâm sự của Raul Gonzalez, http://www.nydailynews.com/news
4. Bài trừ linh mục đồi bại, http://edition.cnn.com/
5. Francis đã phải kêu Chúa
6. Francis cố trấn an cộng đoàn con chiên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét