Có
rất nhiều chiến lược marketing khác nhau, nhưng có lẽ chỉ những chiến
lược marketing độc đáo nhất mới phát huy hết vai trò thực sự trong việc
thu hút khách hàng. Điều này đòi hỏi mỗi doanh nhân cần có sự phân tích,
nghiên cứu kỹ thị trường và điều quan trọng là có chút ít “sự thông
minh”.
1. Phỏng theo các món ăn hoàng đế đã ăn
Đó là cách mà nhà hàng Hasvey nằm tại
bang Califonia, Mỹ, do một người Trung Quốc làm chủ đã thực hiện hàng
chục năm nay. Các món ăn ở đây kinh doanh hoàn toàn phỏng theo phương
pháp làm các món ăn trong cung đình của các hoàng đế Trung Quốc. Ở nhà
hàng này luôn chú ý đến tâm lý khách hàng. Khách hàng luôn có tình cảm
thần bí, ngưỡng mộ, bắt chước nào đó đối với các hoàng đế. Đặc biệt là
những người dân phương Tây, họ rất có hứng thú đối với các món ăn hoàng
đế Trung Quốc đã từng ăn. Thậm chí để tăng thêm cảm giác thần bí của các
món ăn trong cung đình, nhà hàng còn sưu tầm thêm rất nhiều truyền
thuyết về các món ăn cung đình, tập hợp thành những câu chuyện hấp dẫn
ly kỳ, sau đó các nhân viên nhà hàng lại giới thiệu mỗi khi phục vụ
khiến cho khách hàng nghe xong cảm thấy thêm phần hứng thú.
Mới đây, thị trưởng thành phố
Washington, Mỹ đã tổ chức buổi tiệc tại nhà hàng này. Các nhân viên phục
vụ bê lên một đĩa thức ăn và không quên giới thiệu rằng: “Có một lần Từ
Hy Thái Hậu trong giấc ngủ mơ thấy ăn bánh nướng thịt băm. Sáng sớm hôm
sau cũng vừa vặn người đầu bếp cũng chuẩn bị bánh nướng thịt băm. Hoàng
hậu nghĩ rằng đây là điềm lành may mắn như ý. Món bánh nướng mà hôm nay
các vị ăn chính là món bánh nướng thịt băm ấy đấy. Mong cho mọi người
ăn món này vạn sự như ý, luôn luôn may mắn”. Lời cô phục vụ vừa dứt đã
dẫn đến những tràng vỗ tay không ngớt khiến ông thị trưởng Washington và
quan khách rất xúc động. Vị thị trưởng vui mừng bày tỏ rằng: “Lầm sau
nếu đến Califonia tôi nguyện sẽ lại đến chỗ các bạn”.
Chính cách kinh doanh tuyệt với đó đã khiến cho nhà hàng tiếng tăm lừng lẫy, khách từ nhiều nơi đổ về đây để thưởng thức.
2. Đồng tiền gặp may
Từ lâu không chỉ ở châu Á mà ở cả các
nước Anh, Mỹ, người ta tin rằng nếu bỏ một số đồng tiền vào ví tiền mới
thì sẽ gặp may. Lợi dụng khia cạnh này, một cửa hàng bán lẻ của Mỹ đã
thường xuyên bỏ vào mỗi ví và túi xách của cửa hàng mình một đồng 6
cent, đồng thời in thêm dòng chữ sau đây vào danh thiếp “có lẽ cách làm
của chúng tôi hơi cổ lỗ những cầu chúc bạn gặp nhiều may mắn”. Chi phí
cho việc quảng cáo này chẳng đáng là bao nhiêu, nhưng túi xách, ví tiền
đã bán chạy nhanh chóng khiến cho cửa hàng trở nên nổi tiếng. Còn vị
trưởng quầy đó lập tức được thăng chức vụ cao hơn.
3. Cửa hàng tự động giảm giá
Trên một đường phố ở Mỹ có một toà nhà 8
tầng gắn chữ “Phrin” toà nhà này chính là công ty bán lẻ Phrin. Ở cửa
hàng này có một cách tiêu thụ đặc biệt là tự động giảm giá cho các loại
hàng hoá, phương thức là: hàng hoá của cửa hàng này đều được tự động hạ
giá theo thời gian. Sau 1 tháng có thể hạ xuống số 0 có nghĩa là đem
tặng hoặc làm từ thiện. Mỗi một thứ hàng bày bán trong cửa hàng này bên
cạnh biển giá còn có biển ghi ngày tháng bắt đầu bán. Trong vòng 12 ngày
kể từ ngày bán đầu tiên hàng được bán nguyên giá, nếu hàng này không
bán được thì từ ngày thứ 13 trở đi tự động giảm giá 25%, nếu hàng có giá
trị là 200 USD thì chỉ còn 150 USD. Qua 6 ngày nữa mà vẫn không bán
được thì giảm tiếp 25 giá nữa tức là 50% so với giá bán ban đầu, nếu
hàng gốc là 100 USD thì giờ chỉ thu 50 USD. Lại qua 6 ngày nữa hàng này
vẫn không bán được thì giảm tiếp 25% giá nữa tức là 75% so với giá bán
ban đầu. Như vậy, hàng giá 100 USD giờ chỉ thu 25 USD. Lại qua tiếp 6
ngày cuối cùng của tháng nếu vẫn chưa không có người mua thì hàng này
đem tặng cho các tổ chức từ thiện xử lý.
Chính cách bán hàng tự động hạ giá như
vậy của công ty này đã chứng minh rằng hoạt động kinh doanh của họ rất
thành công. Khách hàng đến với cửa hàng lúc nào cũng đông nườm nượp. Sẽ
có vấn đề đặt ra rằng, giả sử nếu khách hàng nào cũng chờ đến khi hạ giá
mấy mức giá mới mua thì của hàng sẽ lỗ vốn mất. Song các nhân viên cửa
hàng đều giải thích rằng: đa số khách hàng chỉ đợi giảm giá đợt 1 là đã
đổ xô đến mua, không ai dám chờ đến đợt khác, bởi vì nếu hạ giá mà không
mua thì sợ người khác sẽ mua lại mất. Vì thế không ai bảo ai, họ tranh
nhau các hàng hoá ở đây.
4. Lợi dụng hiệu ứng ảnh hưởng dây chuyền
Một cửa hàng ở Pháp bán các đồ gỗ nội
thất, thế những suốt ba tuần kể từ ngày khai trương cửa hàng không có
khách hàng nào biết đến cửa hàng. Ông chủ cửa hàng bèn tìm đến John
Smith, một chuyên gia nổi tiếng về kiến trúc nội thất nói rằng: Cửa hàng
tôi có nhiều đồ gỗ nội thất những suốt ba tuần qua chẳng có khách hàng
nào đoái hoài đến, nay nhờ ông giúp đỡ, ông cứ đi vài vòng xung quanh
cửa hàng tôi, trước khi bỏ đi thì quay đầu nhìn lại, tôi sẽ trả phí tổn
cho ông trong các ngày đó”.
Smith đồng ý làm theo lời thỉnh cầu này
của ông chủ cửa hàng. Smith vốn là một chuyên gia nổi tiếng về nội thất
gia đình, nay mọi người thấy Smith xuất hiện mấy ngày liền cứ vòng đi
vòng lại cửa hàng, nhìn nhìn, ngó ngó, trước khi rời đi lại quay đầu lại
nhìn một cách ra vẻ tiếc rẻ khiến cho lập tức ai cũng đến xem bình phẩm
đồ gỗ nội thất của cửa hàng. Lập tức cửa hàng không những tiêu thụ mạnh
sản phẩm của mình mà giá cả còn tăng lên đáng kể.
Điều này chứng tỏ ông chủ cửa hàng là
người rất giỏi thuật bán hàng, ông ta đã biết lợi dụng ảnh hưởng của
người nổi tỉếng am hiểu về đồ gỗ nội thất trên thị trường khiến sản phẩm
của cửa hàng bán được nhiều, giá lại cao.
VNSON Corp sưu tầm
|
0 nhận xét:
Đăng nhận xét