Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013
Vaslav Havel - Trí thức và chính trị
10:10
Hoàng Phong Nhã
No comments
Lời ban biên tập trang mạng Project Syndicat (Mĩ): Ông
Václav Havel, vừa tạ thế ngày 18 tháng 12 (2011), là một trí thức hiếm
hoi: không phải ông tìm cách chen chân vào chính trị mà chính trị đã đẩy
ông vào con đường đó. Năm 1998, trong khi đang làm Tổng thống cộng hòa
Czech, ông đã đưa ra những suy nghĩ sau đây về những cái lợi và mối nguy
hiểm của nghề nghiệp của mình.
Praha
– Một người trí thức – bằng những cố gắng của cá nhân mình đã thâm nhập
vào bên dưới bề mặt của sự vật, để nắm được những mối quan hệ, nắm được
nhân và quả, để công nhận rằng cá nhân chỉ là một phần của tồn tại rộng
lớn hơn và từ đó có nhận thức sâu sắc hơn về thế giới và trách nhiệm
trước thế giới – có thể làm chính trị được hay không?
Nói
như thế, có cảm tưởng rằng tôi cho là trách nhiệm của người trí thức là
tham gia hoạt động chính trị. Nhưng đấy là điều vô nghĩa. Hoạt động
chính trị cần một loạt yêu cầu đặc biệt, chỉ liên quan đến nó mà thôi.
Một số người đáp ứng được những đòi hỏi này, số khác thì không, dù họ có
là trí thức hay không.
Tôi
tin tưởng sâu sắc rằng thế giới cần – hiện nay càng cần hơn bao giờ hết
– những chính trị gia đã được khai minh, chín chắn, những người dũng
cảm và có đầu óc khoáng đạt, đủ sức cân nhắc những sự kiện nằm bên dưới
phạm vi ảnh hưởng trực tiếp của họ, cả về không gian lẫn thời gian.
Chúng ta cần những chính trị gia muốn và có khả năng vượt lên trên những
mối quan tâm về quyền lực của họ hay những mối quan tâm của đảng hay
quốc gia của họ và hành động phù hợp với những quyền lợi căn bản của
nhân loại hiện nay – nghĩa là hành động theo cách mà mọi người phải hành
động, mặc dù đa phần không thể hành động như thế.
Chưa
bao giờ chính trị lại phụ thuộc vào thời điểm, phụ thuộc vào tâm trạng
thất thường của công chúng và phương tiện truyền thông đến như thế. Chưa
bao giờ chính trị gia bị buộc phải theo đuổi những vấn đề thiển cận và
chóng qua đến như thế. Tôi có cảm tưởng rằng cuộc sống của nhiều chính
khách trôi lăn từ những bản tin trên TV vào tối hôm trước sang cuộc thăm
dò dư luận vào sáng hôm sau, rồi đến hình ảnh của mình trên TV vào tối
hôm sau nữa. Tôi không tin là thời đại của những phương tiện thông tin
đại chúng hiện nay khuyến khích việc xuất hiện và trưởng thành của những
chính trị gia tầm cỡ như Winston Churchill; tôi nghi ngờ, mặc dù bao
giờ cũng có ngoại lệ.
Tóm
lại: thời đại của chúng ta càng ít khuyến khích những chính trị gia có
tư duy dài hạn thì chúng ta lại càng cần những chính trị gia như thế và
do đó mà càng cần sự ủng hộ các nhà trí thức – ít nhất là những người
đáp ứng được định nghĩa của tôi – tham gia vào chính trị. Sự ủng hộ như
thế có thể xuất phát từ những người không bao giờ tham gia vào chính trị
- vì lí do gì thì cũng thế - nhưng đồng ý với những chính trị gia đó
hay ít nhất là cũng chia sẻ với những ý tưởng làm cơ sở cho những hành
động của họ.
Có
người phản đối: các chính trị gia phải được dân chúng bầu, dân chúng
bầu cho những người suy nghĩ như họ. Người muốn thăng tiến trong lĩnh
vực chính trị thì phải chú ý đến tâm trí của con người nói chung, phải
tôn trọng cái gọi là quan điểm của người cử tri “bình thường”. Chính trị
gia, dù muốn dù không, cũng phải là một cái gương. Ông ta không dám trở
thành người quảng bá cho những chân lí không được lòng người, không dàm
thừa nhận những chân lí có thể có lợi cho nhân loại nhưng lại bị đa số
cử tri cho là không phải mối quan tâm trực tiếp của họ hoặc thậm chí bị
họ coi là trái ngược với quyền lợi của mình nữa.
Tôi
tin rằng mục tiêu của chính trị không phải là đáp ứng những ước muốn
ngắn hạn. Chính khách phải tìm cách thuyết phục dân chúng, để họ ủng hộ ý
tưởng của mình, ngay cả khi đấy là những ý tưởng chưa được nhiều người
ưa chuộng. Chính trị phải thuyết phục cử tri rằng chính khách này công
nhận hay hiểu một số vấn đề tốt hơn là dân chúng và vì thế mà họ nên bầu
cho chính khách đó. Do đó, dân chúng có thể ủy thác cho chính trị gia
một số vấn đề - mà vì nhiều lí do khác nhau – họ không hiểu hay không
muốn mất thì giờ suy nghĩ, đấy là những vấn đề mà một người nào đó sẽ
phải nói thay họ.
Dĩ
nhiên là những kẻ mị dân, những kẻ độc tài tiềm tàng hay những tên
cuồng tín cũng đã sử dụng những lí lẽ như thế, những người cộng sản cũng
làm một việc tương tự khi tuyên bố rằng họ chính là thành phần giác ngộ
nhất của nhân quần, và nhờ vào sự giác ngộ đáng ngờ đó mà họ đã tự
giành lấy quyền cai trị một cách độc đoán.
Nghệ
thuật chính trị chân chính là nghệ thuật thuyết phục dân chúng ủng hộ
sự nghiệp chính nghĩa, ngay cả khi việc theo đuổi sự nghiệp đó có ảnh
hưởng tới quyền lợi tức thời của nhân dân. Điều đó phải được thực hiện
mà không gây trở ngại cho việc chúng ta kiểm tra – bằng nhiều cách khác
nhau – rằng đấy là sự nghiệp chính nghĩa, và bằng cách đó mà khẳng định
rằng những công dân đã tin tưởng ta không bị dẫn vào con đường phục vụ
cho những điều dối trá và hậu quả là phải chịu tai họa, không đi tìm
kiếm sự thịnh vượng trong tương lai một cách viển vông.
Cần
phải nói rằng một số trí thức có khả năng thực hiện những cái ác như
thế. Họ trau dồi để có hiểu biết hơn tất cả mọi người, họ đứng cao hơn
tất cả mọi người. Họ bảo với đồng bào của mình rằng đồng bào không hiểu
dự án đầy trí tuệ do họ đưa ra vì đồng bào còn ngu dốt, chưa ngang tầm
với những người đưa ra dự án. Sau tất cả những gì chúng ta đã trải qua
suốt thế kỉ XX, phải công nhận rằng thái độ trí thức - đúng hơn là
ngụy-trí thức -như thế nguy hiểm đến mức nào. Xin nhớ rằng có biết bao
nhiêu trí thức đã giúp thiết lập nên các chế độ độc tài hiện đại!
Chính
trị gia giỏi phải có khả năng giải thích mà không cần dụ dỗ; ông ta
phải khiêm tốn tìm kiếm chân lí của thế giới mà không được tuyên bố rằng
mình là người sở hữu chuyên nghiệp chân lí đó; và ông ta phải cảnh tỉnh
dân chúng về những phẩm chất tốt đẹp trong chính họ, trong đó có cả khả
năng đánh giá những giá trị và quyền lợi vượt ra ngoài quyền lợi cá
nhân, mà không tỏ ra là cao đạo hơn và không ép buộc đồng bào mình bất
cứ thứ gì. Ông ta không nên khống chế tâm trạng của quần chúng hay ra
lệnh cho các phương tiện thông tin đại chúng, cũng không bao giờ được
cản trở việc theo dõi một cách sát sao mọi hành động của mình.
Trong
địa hạt chính trị, các nhà trí thức nên thể hiện sự có mặt của mình
bằng một trong hai cách khả dĩ sau đây. Họ có thể - mà không cảm thấy
xấu hổ hay mất giá – nhận chức và sử dụng vị trí của mình để làm những
việc mà mình cho là đúng chứ không phải là để bám víu lấy quyền lực.
Hoặc là họ có thể trở thành những người cầm gương soi vào nhà cầm quyền
để bảo đảm rằng người cầm quyền phụng sự sự nghiệp chính nghĩa chứ không
sử dụng những lời có cánh để che đậy những việc xấu xa như nhiều trí
thức tham gia hoạt động chính trị trong những thế kỉ qua.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét