Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013
Bí quyết làm tốt văn nghị luận
06:43
Hoàng Phong Nhã
No comments
Đây
là kiểu bài làm văn chuyên về bàn bạc các vấn đề xã hội như chính trị,
đạo đức, lối sống, tính cách… nhằm làm rõ đúng sai, tốt xấu của vấn đề,
từ đó có thể hiểu một cách thấu đáo để vận dụng vào thực tiễn. Có hai
dạng bài nghị luận xã hội: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lý và nghị
luận về một hiện tượng đời sống.
Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh năm 2011 tại cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM. Ảnh: HUY LÂN
Rút bài học nhận thức, hành động
Nghị luận về một tư
tưởng, đạo lý là bàn về một vấn đề thuộc lĩnh vực tư tưởng, đạo đức,
quan điểm nhân sinh (như các vấn đề về nhận thức; về tâm hồn nhân cách;
về các quan hệ gia đình xã hội, cách ứng xử; lối sống của con người
trong xã hội…).
Về cách làm loại đề
này, trước hết phải giới thiệu khái quát tư tưởng, đạo lý cần nghị luận.
Nêu ý chính hoặc câu nói về tư tưởng, đạo lý mà đề bài đưa ra. Phần
thân bài có nhiều luận điểm. Luận điểm 1, cần giải thích rõ nội dung tư
tưởng đạo lý; giải thích các từ ngữ, thuật ngữ, khái niệm, nghĩa đen,
nghĩa bóng (nếu có); rút ra ý nghĩa chung của tư tưởng, đạo lý; quan
điểm của tác giả qua câu nói (thường dành cho đề bài có tư tưởng, đạo
lý được thể hiện gián tiếp qua câu danh ngôn, tục ngữ, ngạn ngữ...).
Luận điểm 2, phân
tích và chứng minh các mặt đúng của tư tưởng, đạo lý (thường trả lời câu
hỏi tại sao nói như thế? Dùng dẫn chứng cuộc sống xã hội để chứng minh.
Từ đó chỉ ra tầm quan trọng, tác dụng của tư tưởng, đạo lý đối với đời
sống xã hội). Luận điểm 3, bình luận mở rộng vấn đề; bác bỏ những biểu
hiện sai lệch có liên quan đến tư tưởng, đạo lý vì có những tư tưởng,
đạo lý đúng trong thời đại này nhưng còn hạn chế trong thời đại khác,
đúng trong hoàn cảnh này nhưng chưa thích hợp trong hoàn cảnh khác; dẫn
chứng minh họa.
Phần kết bài nêu khái
quát đánh giá ý nghĩa tư tưởng đạo lý đã nghị luận. Rút ra bài học nhận
thức và hành động. Đây là vấn đề cơ bản của một bài nghị luận bởi mục
đích của việc nghị luận là rút ra những kết luận đúng để thuyết phục
người đọc áp dụng vào thực tiễn đời sống.
Bày tỏ thái độ bản thân
Nghị luận về một hiện
tượng đời sống là bàn bạc về một hiện tượng đang diễn ra trong thực tế
đời sống xã hội mang tính chất thời sự, thu hút sự quan tâm của nhiều
người (như ô nhiễm môi trường, nếp sống văn minh đô thị, tai nạn giao
thông, bạo hành gia đình, lối sống thờ ơ vô cảm, đồng cảm và chia
sẻ...). Đó có thể là một hiện tượng tốt hoặc xấu, đáng khen hoặc đáng
chê.
Để làm tốt kiểu bài
này, học sinh cần phải hiểu hiện tượng đời sống được đưa ra nghị luận có
thể có ý nghĩa tích cực cũng có thể là tiêu cực, có hiện tượng vừa tích
cực vừa tiêu cực… Do vậy, cần căn cứ vào yêu cầu cụ thể của đề để gia
giảm liều lượng cho hợp lý, tránh làm bài chung chung, không phân biệt
được mặt tích cực hay tiêu cực.
Phần mở bài cần giới
thiệu hiện tượng đời sống phải nghị luận. Thân bài có luận điểm 1, giải
thích sơ lược hiện tượng đời sống; làm rõ những hình ảnh, từ ngữ, khái
niệm trong đề bài (tuy nhiên, đây không phải là thao tác bắt buộc). Luận
điểm 2, nêu rõ thực trạng các biểu hiện và ảnh hưởng của hiện tượng đời
sống; thực tế vấn đề đang diễn ra như thế nào, có ảnh hưởng ra sao đối
với đời sống, thái độ của xã hội đối với vấn đề. Chú ý liên hệ với thực
tế địa phương để đưa ra những dẫn chứng sắc bén, thuyết phục từ đó làm
nổi bật tính cấp thiết phải giải quyết vấn đề.
Luận điểm 3, lý giải
nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đời sống, đưa ra các nguyên nhân nảy sinh
vấn đề, các nguyên nhân từ chủ quan, khách quan, do tự nhiên, do con
người. Luận điểm 4, đề xuất giải pháp để giải quyết hiện tượng đời sống
(từ nguyên nhân nảy sinh vấn đề để đề xuất phương hướng giải quyết trước
mắt, lâu dài. Chú ý chỉ rõ những việc cần làm, cách thức thực hiện, đòi
hỏi sự phối hợp với những lực lượng nào).
Kết bài cần khái quát lại vấn đề đang nghị luận, bày tỏ thái độ của bản thân về hiện tượng đời sống đang nghị luận.
Đây chỉ là dàn ý
chung. Trong thực tế, dù là nghị luận về một hiện tượng đời sống hay về
một tư tưởng thì không phải lúc nào cũng có đủ các luận điểm đã nêu.
Cách sắp xếp luận điểm cũng cần linh hoạt, tùy theo đề và mục đích nhấn
mạnh của người viết.
Đào Tấn Trực và Lê Tấn Thích
0 nhận xét:
Đăng nhận xét