Quản
trị viên cao cấp liên tục đòi hỏi các marketer phải chứng minh được sự
đền đáp xứng đáng từ các khoản đầu tư, cung cấp chứng cớ và nhiều sự
giải trình hơn để chứng minh sự đầu tư cho marketing đang tạo ra sự phát
triển cho công việc kinh doanh.
Điều
này đòi hỏi các marketer phải đưa ra được những kế hoạch có hệ thống,
giám sát chặt chẽ và định lượng các kết quả, trên tất cả họ phải liên
tục tạo ra những đổi mới trong hoạt động. Họ cũng phải cho thấy được
nguyên nhân và kết quả, nhanh chóng tìm ra nguyên nhân của mọi vấn đề
phát sinh, từ đó có thể đưa ra những quyết định nhanh chóng, kịp thời.
Để được gọi là giải trình hoạt động marketing, một mục tiêu cần sáu “đòn
bẩy giá trị”.
Chiến lược
Đòn
bẩy then chốt này bao gồm một loạt các lựa chọn, chuyền tải toàn bộ
thông tin về các hoạt động xuyên suốt các đòn bẩy khác. Nó bao gồm một
loạt các quyết định lựa chọn marketing chiến lược.
- Công ty của bạn có cơ hội kinh doanh tốt nhất với những nhóm khách hàng nào?
- Những phản ứng dễ dàng có được từ những nhóm khách hàng mục tiêu này là gì?
- Những lợi ích, thuộc tính và ý tưởng độc nhất có khả năng khơi gợi phản ứng thèm muốn từ khách hàng mục tiêu là gì?
- Những thách thức đang cản đường bạn?
Để
đưa ra câu trả lời thông minh cho những câu hỏi trên đòi hỏi phải có
một nền tảng kiến thức dựa trên thực tế, bao gồm phân khúc và khách
hàng, phân tích khách hàng, xây dựng mô hình tài sản thương hiệu và hoạt
động mua bán.
Nội Dung
Nền
tảng chiến lược phải được thể hiện bên trong những ý tưởng thông điệp
hấp dẫn và lôi cuốn. Tiền đề tốt nhất dành cho nội dung bắt nguồn từ sự
kết hợp kỳ diệu giữa sự am hiểu thấu đáo và lối thể hiện sáng tạo, tất
cả được kết nối với nhau theo những cách đáng tin cậy và hấp dẫn.
Hầu
hết mọi công ty đều dựa vào các đại lý thành viên bên ngoài. Đây là một
mối quan hệ hợp tác có thể truyền cảm hứng tuyệt vời cho công việc,
những ý tưởng cho nội dung có thể bắt đầu từ bất cứ đâu – các đại lý,
các thành viên nội bộ - tất cả những người này theo đuổi những ý tưởng
của riêng mình và có phần cạnh tranh - hoặc có thể là một cộng tác viên
đơn lẻ, người có thể tìm thấy ý tưởng trong một cuộc dạo chơi hoặc trong
một nhà tắm. Nguồn lực ở bất cứ đâu, những công ty thông minh chỉ cần
xem lại các ý tưởng thông điệp, kiểm tra tính thiết thực trước khi triển
khai rộng khắp trong các chiến dịch lớn.
Phương tiện marketing
Những
lựa chọn hiệu quả về phương diện công cụ truyền thông là những lựa chọn
cho phép thông điệp của bạn thu hút khách hàng và kết nối với họ theo
những phương thức đa dạng, phù hợp, đúng thời điểm đồng thời hiệu quả về
mặt chi phí. Nhưng để đạt được điều đó, bạn phải hiểu, đâu là địa điểm
khán giả sẽ tương tác với các phương tiện truyền thông, cũng như sự cởi
mở của họ trong việc tiếp nhận thông điệp theo cách mà bạn đã sắp đặt.
Bạn phải hiểu những đặc tính tối ưu của mỗi phương tiện truyền thông,
cách thức cân bằng các yếu tố của chúng để tạo ra hiệu quả tốt nhất bao
gồm cả hiệu quả về mặt kinh tế.
Những
lựa chọn sai có rất nguy hiểm. Bạn phải gánh rủi ro thất bại bởi sự kết
hợp sai các phương tiện với mục tiêu marketing, khách hàng, hoặc mức độ
bao phủ của thông tin không tương xứng. Điều này tương tự như những
thất bại trong việc tạo ra sự hiệu quả về mặt kinh tế và lợi nhuận. Cuối
cùng, tạo ra sự cân bằng giữa các phương tiện truyền thống và hiện đại
mới là điều cần thiết.
Các mức độ đầu tư
Đòn
bẩy này được thực hiện nhằm xác định toàn bộ các khoản đầu tư vào
marketing có quá cao hay quá thấp hay không so với hiệu quả thực tế về
mặt tài chính của những hoạt động marketing, tương quan với các mục tiêu
marketing chiến lược đã được đề ra.
Nhưng
nó rất phức tạp. Hiệu quả của các chương trình marketing không ở dạng
tĩnh tại. Những thay đổi trong mức độ nhận biết thương hiệu hay khả năng
cạnh tranh có thể chi phối mức độ hiệu quả của chương trình. Thay đổi
thói quen sử dụng và chi phí dành cho mỗi phương tiện truyền thông có
thể cũng ảnh hưởng đến hiệu quả của chúng. Kết quả mà hoạt động
marketing mang lại thực sự rất khó nắm bắt. Cho dù gặp phải những thách
thức, thì đòn bẩy này có những giá trị rất đáng để xem xét.
Thể hiện trên thị trường
Một
nội dung tuyệt vời vẫn cần một cỗ máy phát tán tốt; sự tận tâm trong
thực hiện sẽ đảm bảo các nội dung marketing và cỗ máy phát tán vận hành
ăn khớp với nhau.
Những
quyết định mang tính chiến thuật tạo điều kiện cho một chiến dịch thành
công và hiệu quả về mặt chi phí. Xây dựng kế hoạch đòi hỏi những lựa
chọn về phạm vi, tần suất, mức độ bao phù về mặt địa lý. Lựa chọn kênh
truyền thông thực sự là một quyết định khó khăn bởi sự biến động trong
lãnh vực tuyền thông, bạn phải tìm hiểu uy tín của kênh truyền thông,
danh tiếng và chi phí của nó đồng thời hiểu được những đặc điểm về nhân
khẩu của nhóm khách hàng bạn muốn nhắm đến. Trải nghiệm của khách hàng
phải phù hợp và liền mạch. Cảnh báo: Nếu bạn có sự thể hiện yếu kém trên
thị trường, những sai sót của bạn có thể bị thổi phồng lên, và được bàn
tán xôn xao trong cộng đồng thông qua những kênh truyền thông dựa trên
web.
Quản lý chi phí cố định
Mục
đích của đòn bẩy này nhằm nâng cao hiệu quả và tính khả thi về mặt chi
phí thông qua việc cắt giảm chi phí và chính sách ngăn chặn chi phí phát
sinh. Chi phí cố định của bạn phụ thuộc vào các chương trình marketing
của bạn và có thể chiếm tới 20 – 60% toàn bộ ngân sách marketing. Phần
tiết kiệm được có thể được phân phối lại phân phối lại vào trong các
chương trình từ đó nâng cao tính khả thi của toàn bộ chương trình.
Đòn
bẩy này đòi hỏi việc áp dụng hệ thống tư duy quản lý những hiệu quả đạt
được. Một trong những cách để bắt đầu là hiểu tỉ lệ giữa “hiệu quả” và
“không hiệu quả” của những khoản phí đã được sử dụng cho việc tạo ra các
chương trình marketing. Nếu tỉ lệ này thấp, thử áp dụng có chọn lọc
những nguyên tắc xác định nguyên nhân nhằm cắt giảm chi phí không cần
thiết, đánh giá lại các chương trình chính, từ đó cho phép các chương
trình có thể được thực hiện hiệu quả hơn về mặt chi phí hoặc có thể cần
thiết phải thiết kế lại toàn bộ quy trình tới giảm chi phí mà không ảnh
hưởng đến chất lượng chương trình.
Giải
trình hoạt động marketing là một mục tiêu có thể đạt được. Bằng việc
tập trung và giải phóng sức mạnh của sáu đòn bẩy giá trị trên, marketing
sẽ chứng minh được giá trị của nó như một nguồn lực cho sự tăng trưởng
trong tương lai.
Sưu tầm
0 nhận xét:
Đăng nhận xét