Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

Thấy gì qua BCTC của hai Ngân hàng TMCP lớn nhất

Qua báo cáo tài chính của hai Ngân hàng TMCP lớn nhất là Vietinbank và Vietcombank ta thấy được hai điểm quan trọng: Thứ nhất, tăng trưởng tín dụng đang âm trong quý I. Thứ 2 tỷ lệ nợ xấu đang tăng lên.
Thấy gì qua BCTC của hai Ngân hàng TMCP lớn nhất
Thấy gì qua BCTC của hai Ngân hàng TMCP lớn nhất
Tăng trưởng tín dụng giảm
Vietinbank công bố báo cáo tài chính của mình với kết qủa lợi nhuận khả quan. Lợi nhuận của ngân hàng mẹ đạt gần 1.395 tỷ đồng tăng hơn 60% so với cùng kỳ. Sự tăng đột biến này là do trong quý Ngân hàng giảm mạnh trích lập dự phòng từ 1.983 tỷ đồng đầu vào đầu năm xuống 845 tỷ đồng cuối quý này.
Với Vietcombank lợi nhuận cũng đạt 1290 tỷ đồng trong quý này giảm nhẹ so với cùng kỳ;, trong báo cáo tài chính cho đến hết quý, Ngân hàng đã trích lập dự phòng 950 tỷ đồng rủi ro tín dụng.
Một điểm chung của cả hai ngân hàng là tăng trưởng tín dụng trong quý này đều giảm riêng Vietinbank tăng trưởng tín dụng trong quý âm 2,63% so với cuối năm 2011, cho vay khách hàng tính tới cuối năm 2011 là 291.915 tỷ đồng trong khi đó đến hết quý I chỉ đạt 284.216 tỷ đồng.
Trong báo cáo tài chính của Vietcombank cũng thể hiện rõ điều này, tăng trưởng tín dụng trong quý này cũng âm 0,57%.
Tỷ lệ cho vay của top 10 Ngân Hàng tính đến cuối năm 2011
Theo công báo mới đây của NHNN, tính đến hết ngày 26/03 tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống ngân hàng âm 1,96%. Trước đó, thống kê hoạt động 2 tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước công bố tăng trưởng cho vay tháng 2 bị âm 2,52% so với cuối 2011 còn so với tháng 1 giảm 0,79%.
Đồng thời NHNN cũng lý giải cho hiện tượng này là cuối năm 2011, một số tổ chức tín dụng có hiện tượng tăng tín dụng ảo, lấy khối lượng để được giao chỉ tiêu cao trong năm 2012. "Cho vay tại một số ngân hàng tăng rất mạnh cuối năm 2011 nhưng lại giảm sâu vào đầu năm 2012. Nếu loại trừ yếu tố ảo này, thì tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm 2012 chỉ âm khoảng 0,4%, có giảm nhưng không quá lớn và nghiêm trọng so với những năm gần đây".
Tỷ lệ nợ xấu đang tăng lên
Quan sát trong báo cáo tài chính của Vietinbank ta thấy tỷ lệ nợ xấu đang tăng lên ở tất cả các mục nợ dưới tiêu chuẩn. Trong đó nợ đủ tiêu chuẩn giảm 12.645 tỷ đồng so với cuối năm 2011.
Bảng cơ cấu chất lượng nợ của Vietinbank
Đơn vị: Tỷ đồng
Đồng thời nợ cần chú ý và nợ dưới tiêu chuẩn tăng hơn 4 nghìn tỷ đồng, điều này cũng thể hiện khả năng tài chính của các khách hàng chưa được cải thiện trong quý này. Và cũng cho ta một cách nhìn khác khi tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng không tăng nhưng tỷ lệ nợ xấu tăng lên, cho thấy chất lượng nợ giảm sút trong giai đoạn vừa qua.
Tương tự điều này tại Vietcombank, tỷ lệ nợ đủ tiêu chuẩn cũng giảm nhẹ gần 2.000 tỷ đồng, tuy nợ cần chú ý có giảm nhưng nợ dưới tiêu chuẩn và nợ có khả năng mất vốn lại tăng hơn 1.500 tỷ đồng.
Bảng cơ cấu chất lượng nợ của Vietcombank
Đơn vị: Tỷ đồng
Qua phân tích báo cáo của hai Ngân hàng trên thấy nợ xấu chưa được cải thiện nhưng đang được kỳ vọng tốt hơn trong quý II.
Trong thời gian qua tuy tình hình tài chính trong nước được cải thiện mạnh mẽ, lạm phát giảm tốc tạo điều kiện cho NHNN hạ trần lãi suất và nới lỏng tín dụng cho bất động sản.Điều này sẽ tháo gỡ cho các doanh nghiệp và đồng thời qua đó giảm tỷ lệ nợ xấu của hệ thống Ngân hàng.
Quyết Định số 127/2005/QĐ-NHNN
 
Lê Tài
Stox

0 nhận xét:

Đăng nhận xét