Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Nguyên nhân thất bại của các thương vụ thâu tóm

Một vụ thâu tóm có thể giúp công ty bạn tăng trưởng thành công, mang lại lợi thế cạnh tranh mới. Song nhiều vụ thâu tóm rốt cuộc lại đẩy người mua đi đến thất bại. Nguyên nhân do đâu? Hãy nhìn vào giá cả.
Google được gì, mất gì nếu mua lại Twitter Samsung tính mua lại "miếng ngon" webOS từ HP ? Số phận bi thảm của Palm sau khi bị HP thâu tóm Thâu tóm là cách một công ty có thể nhanhchóng đặt chân vào thị trường mới, hoặc trở nên cạnh tranh hơn trongthị trường cũ. Tuy vậy, phương pháp “biến đổi nhanh” này có thể khiếnđội ngũ quản trị vì cảm tính mà đánh giá quá cao mục tiêu mua lại.Ý nghĩ bành trướng đế chế của mình quá hấp dẫn có thể khiến bạnmất tỉnh táo trước một thỏa thuận bị đặt giá cao. Khi đó, bạn rất dễđắm chìm vào những mục tiêu, lợi ích bị định giá cao mà quên bẵngđi những rủi ro tiềm ẩn. Trong một cuộc đấu giá, các đơn vị mua lại cũngsẵn sàng đẩy giá lên cao vì lo sợ thất bại trước các đối thủ.
Việc trả giá quá cao để mua lại một công tykhông phải lúc nào cũng rõ ràng, và không phải thương vụ thâu tómnào bị trả giá cao cũng thất bại. Nhưng dĩ nhiên, mức giá càng cao,thời gian thu lại những lợi ích kinh tế từ thương vụ đó sẽ càng lâu.Nếu bạn liên tục trả giá quá cao cho một chuỗi thương vụ mua lại,bạn sẽ hủy hoại giá trị cổ đông của mình một cách hệ thống.
Làm thế nào để tránh cái bẫy trả giá cao?Hãy bắt đầu với việc luyện tập nhìn nhận thông suốt giá trị thựctế của những công ty bạn định mualại. Giá trị của một doanh nghiệp trên lý thuyết là tổng giá trịhiện tại của toàn bộ dòng tiền kỳ vọng thu được trong tương lai. Dodự đoán chính xác dòng tiền tương lai là điều không thể, người đi mualại có thể tìm hiểu rõ kế hoạch tăng trưởng của công ty mục tiêu cũngnhư các yếu tố thực sự chi phối giá trị của công ty đó.
Một bản phân tích mạch lạc về những yếu tốcó tác động lớn nhất lên dòng tiền, cũng như các khoản đầu tư thêmcần có để phát triển doanh nghiệp bị mua lại có thể giúp đội ngũquản trị xác định những khu vực có tiềm năng rủi ro cao. Bỏ quanhững câu hỏi đơn giản nhất về các vấn đề như độ tập trung kháchhàng (customer concentration), quan hệ với nhà cung cấp, hoặc thậm chílà các nhu cầu về quản trị chưa được đáp ứng, đều có thể khiếnbạn đánh giá quá cao công ty mục tiêu. Người bán sẽ luôn đưa ra nhữngviễn cảnh phát triển màu hồng nhất, do vậy người mua phải đảm bảomình đặt được đúng câu hỏi để tìm ra mức giá hợp lý, phản ánhđúng chi phí và lợi ích thực của thỏa thuận.
Mộtsố câu hỏi cơ bản giúp bạn định giá công ty mục tiêu:
Làm thế nào để bù đắp được mức giá thâutóm phải trả?
Mức giá cao nhất chúng ta sẵn sàng trả làbao nhiêu?
Ngoài mức giá mua lại đơn thuần, chúng ta sẽphải đầu tư thêm những gì?
Chúng ta phụ thuộc thế nào vào vụ hợp nhấtnày?
Chúng ta có thể sắp đặt thỏa thuận một cáchsáng tạo hơn để giảm thiểu rủi ro bị mua đắt không?
Khôngcó cách nào giúp bạn xác định mức giá hoàn hảo cho một thương vụthâu tóm. Các công cụ định giá khác nhau có thể đưa ra một số địnhhướng, nhưng đến cuối cùng, mức giá vẫn cần phải được đàm phán.Bằng cách hiểu rõ những rủi ro phải đối mặt, kiểm tra lại giá cảdựa trên chi phí và lợi ích, ban quản trị có thể đưa ra những giớihạn phù hợp trong quá trình đàm phán để đảm bảo mức giá thỏathuận nằm trong khoảng hợp lý.
Theo TTVN/Inc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét