Muốn tăng trưởng và phát triển, mỗi công ty cần phải có những chiến lược phát triển riêng, được gọi là chiến lược cấp công ty. Quá trình tăng trưởng và phát triển của công ty có thể được biểu diễn:
Tập
trung vào một lĩnh vực kinh doanh trên thị trường trong nước => Hội
nhập doc hoặc mở rộng thị trường ra bên ngoài, toàn cầu hoá hoạt =>
Mở rộng hoạt động sang những lĩnh vực kinh doanh mới.
Chiến
lược cấp công ty là hệ thống những chiến lược ổng quát, có thể áp dụng
cho các công ty đơn ngành hoặc đa ngành sản xuất – kinh doanh các sản
phẩm hoặc các dịch vụ trên thị trường trong nước hoặc thị trường đa quốc
gia.
Những
chiến lược này đã được áp dụng phổ biến ở các tập đoàn, các công ty của
các nước phát triển trên thế giới từ những năm 1980 và trong thập niên
1990 vừa qua.
Tuỳ
theo đặc điểm các nguồn lực của doanh nghiệp và sức hấp dẫn của các
ngàn kinh doanh, các nhà quản trị cấp cao cần lựa chọn các chiến lược
cho từng ngành thích nghi với môi trường bên trong và bên ngoài. Trong
thực tế, đối với doanh nghiệp, những chiến lược cơ bản mà các nhà quản
trị có thể lựa chọn bao gồm:
Các chiến lược tăng trưởng
Chiến
lược tăng trưởng là những giải pháp định hướng có khả năng giúp các
doanh nghiệp gia tăng doanh số và lợi nhuận của các đơn vị kinh doanh
cao hơn hoặc bằng với tỷ lệ tăng trưởng bình quân ngành.
Chiến
lược này gắn liền với mục tiêu tăng trưởng nhanh hoặc tăng trưởng ổn
định. tuỳ theo đặc điểm môi trường từng ngành kinh doanh, sự tăng trưởng
có thể đạt được bằng nhiều chiến lược khác nhau. Một số chiến lược mà
doanh nghiệp có thể chọn:
Chiến lược hội nhập hàng ngang
Chiến lược hợp nhất
: Là chiến lược kết hợp hai hay nhiều doanh nghiệp riêng lẻ lại thành
một doanh nghiệp mới theo nguyên tắc tự nguyện nhằm tạo lợi thế cạnh
tranh trên thị trường.
Chiến lược mua lại
: Đây là chiến lược mua lại toàn bộ, một hay một vài đơn vị kinh doanh
của doanh nghiệp khác để bổ sung vào các ngành hiện tại nhằm giá tăng
thị phần hoặc tạo lợi thế cạnh tranh nhanh chóng trên thị trường.
Các liên minh chiến lược.
Chiến lựơc suy giảm
Chiến
lược suy giảm là các giải pháp làm tăng doanh số và lợi nhuận của những
đơn vị không còn lợi thế canh tranh và sức hấp dẫn trên thị trường kém
những chiến lược suy giảm mà các doanh nghiệp có thể lựa chọn theo các
mức độ suy giảm từ ít đến nhiều gồm:
Chiến lược điều chỉnh
Điều chỉnh các giải pháp tác nghiệp
: Chiến lược này thực hiện khi các mục tiêu và các chiến lược hiện tại
đều phù hợp và thích nghi với môi trường nhưng các chính sách và các
chương trình hoạt động không mang lại hiệu quả như mong muốn. Điều chỉnh
được tiến hành nhằm tăng năng suất lao động, phát huy sáng kiến cá
nhân, tăng doanh số, lợi nhuận và thị phần các đơn vị kinh doanh.
Điều chỉnh cơ cấu tổ chức
: Khi nhiệm vụ, mục tiêu và chiến lược của công ty thay đổi, cơ cấu tổp
chức cần được đièu chỉnh một cách hợp lý. Cơ cấu tổ chức giôngs như một
chiếc áo của doanh nghiệp, nếu chiếc áo quá rộng hoặc quá hẹp, các nhà
quản trị cần tái thiết kế để nó luôn hỗ trợ cho việc hoàn thành các
chiến lược của doanh nghiệp.
Điều chỉnh mục tiêu và các chiến lược hiện tại
: Trong nhiều trường hợp, môi trường thay đổi liên tục làm cho các mục
tiêu và chiến lược hiện tại không còn phù hợp, không đạt những kết quả
như mong muốn. Vì vậy, các nhà quản trị cấp cao cần quyết định điều
chỉnh các mục tiêu và chiến lược hiện tại của các đơn vị kinh doanh phù
hợp với những diễn biến của môi trường. |
Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013
Chiến lược cấp công ty
00:30
Hoàng Phong Nhã
No comments
0 nhận xét:
Đăng nhận xét