Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Để làm một bài văn đạt điểm cao


Muốn bài văn được điểm cao, trước hết hệ thống ý của bài viết phải vừa đúng, vừa trúng lại phải hay và độc đáo.
Trúng ý ở đây có nghĩa là trúng được nhiều ý trong đáp án đưa ra. Ý trong bài văn khác ý trong các bài thi lịch sử, địa lý, ý của văn là ý và lời mang màu sắc văn chương. Đáp án là “pháp lệnh” như các điều khoản trong luật pháp. Phải căn cứ vào điều khoản mà thưởng phạt vì thế có người nói chấm văn là “điếm ý mà cho điểm”.

bgthayquangninh.png
Thầy Nguyễn Quang Ninh
Nguyên giảng viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội
40 năm kinh nghiệm giảng dạy, luyện thi
Đã từng tham gia chấm thi môn Ngữ văn cho các trường ĐH, CĐ miền Bắc
Khi tham gia học các video bài giảng khóa Luyện thi đại học đảm bảo môn Ngữ văn, các em cần phải đọc kĩ tài liệu bài giảng đi kèm để không những nắm được các vấn đề liên quan tới tác phẩm, hệ thống ý cho từng đề cụ thể mà còn học được cách lập luận, trình bày, triển khai vấn đề. Bài giảng và tài liệu đi kèm có thể coi là một kim chỉ nam, một tấm bản đồ với những hướng dẫn cụ thể, chi tiết để các em không bị lạc, bị rối và chỉ ra được con đường tới đích. Chính vì vậy, các em cần phải tự mình rèn luyện, ôn tập thực hành để thành thạo từng lối đi.

Ngoài việc trúng ý, các em cần tạo được sự khác biệt với các bài viết khác, cần tìm được những ý hay, ý mới lạ và độc đáo. Từ kinh nghiệm chấm bài, cộng với sự tham khảo kinh nghiệm, cách cho điểm của các thầy cô khác, một bài văn đạt điểm cao cũng giống như một bữa cơm bình dân có thêm một số món đặc sản. Món bình dân là các món ăn ai cũng thưởng thức được, có tính chất đại chúng, cũng giống như bài làm có những ý trong sách giáo khoa, trong đáp án. Còn món đặc sản ở đây là muốn nói đến các ý sâu, mới, sáng tạo trong bài làm. Để làm được điều đó, đòi hỏi các em phải bỏ công sức, thời gian, trí tuệ và tâm hồn: đọc kĩ, đọc sâu văn bản tác phẩm, đọc rộng những tác phẩm cùng đề tài, chủ đề, giai đoạn lịch sử, tham khảo các bài viết phân tích, nghiên cứu, phê bình của những nhà nghiên cứu, thầy cô và những bài viết của bè bạn, tích lũy cho mình vốn sống, vốn văn hóa, năng lực quan sát, tư duy, rèn luyện khả năng diễn đạt, làm giàu vốn từ... Đây là công việc không hề dễ nhưng nếu thực sự yêu thích và dành sự quan tâm cho môn học các em sẽ làm được và được đền đáp xứng đáng..

Để có thể giúp các em hiểu được những nội dung kiến thức cơ bản và tìm ra một phương pháp làm bài văn hiệu quả, đạt điểm cao thầy sẽ giải đáp các thắc mắc liên quan đến vấn đề học tập, ôn luyện thi ĐH, CĐ môn Ngữ văn thông qua một video tư vấn tại Hocmai.vn. Vì vậy các em có thể gửi các thắc mắc của mình dưới bài viết này hoặc TẠI ĐÂY.
 
Thầy giáo: Nguyễn Quang Ninh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét