Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

“Nói không” trong những tình huống nào ?



Thường chúng ta hay nghĩ đến là phái nam có thôi thúc mạnh và chủ động trong vấn đề tình dục. Ngày nay, một số thanh nữ cũng đi bước trước và khơi gợi trong vấn đề này. Dù nam hay nữ, phụ huynh cũng cần dạy con em biết đình hoãn những thôi thúc và ước muốn quan hệ tình dục. Làm sao cho chúng sống có chuẩn mực, giữ chuẩn mực trong các mối quan hệ và thấy những ý nghĩa của quan hệ tình dục và lợi ích của việc đợi chờ.. cũng như tác hại của hành vi không đúng thời đúng buổi..Nếu làm được như thế, con em của quý vị sẽ có hình ảnh và sự đánh giá rất tích cực về chính bản thân mình. Đây là điểm then chốt giúp con em dấn thân vào đời với sự tự tin, và có đủ năng lực để đối diện với những biến cố lớn nhỏ xảy ra “ dài dài” trong tiến trình cuộc sống.


“NÓI KHÔNG” MÀ KHÔNG LÀM CHẠNH TỰ ÁI CỦA BẠN MÌNH


Nhắc nhở con em là luôn tế nhị trong ứng xử, và chú ý đến tình cảm của bạn mình. Ngược lại, những bạn trai nào không chú ý đến những gì bạn gái mình cảm, nghĩ hoặc muốn ..thì nên dè dặt đặt lại vấn đề có nên tiếp tục giữ mối tương quan với người đó nữa không. Xin quý vị nhắc nhở con em những điều sau đây khi tiếp xúc với bạn khác phái.

1. Đặt mình trong địa vị của người khác :
luôn chú ý xem bạn trai hay bạn gái mình có thể cảm thấy như thế nào, và cho họ cảm nghĩ gì về mình ? Thành thật với bạn mình, và tỏ ra tôn trọng cũng như tỏ ra tán thưởng và đánh giá cao về thái độ biết tôn trọng người khác của mình.
2. Tỏ ra ngưỡng mộ và quý mến của mình đối với bạn :
Nếu sau một thời gian quen biết , .mà thấy bạn thật sự yêu quý mình, cần tỏ ra cho biết mình rất tán thưởng và thích điều đó, nhưng đừng bao giờ quên đặt chuẩn mực cho mối tương quan.
3. làm sao cho bạn mình hiểu" nói không" ,
không có nghĩa là từ khước hay xem thường bạn, vì có bạn trai xem điều này như là chạm đến niềm tự hào của họ, cho họ thấy rõ đây là cách mà mình tự bào vệ, và cho con em chúng ta có quyền làm điều đó.
4. Hãy cương quyết và giữ vững lập trường.
Thêm và sự tế nhị vá quan tâm, thanh thiếu niên cố kiên quyết với những gì mình đã xác tín. Bạn trai cần biết mình muốn gì, và những gì mình nói, mình làm có ý nghĩa như thế nào, và điều này chắc chắn sẽ gây thêm sự tôn trọng một cách sâu xa hơn. Xin nhớ là phải nhất quán trong đường lối của mình ngay từ đầu.
Con em quý vị cần biết là các thanh niên thích những gì có vẻ “thách đố”, và khi con gái đề ra giới hạn, thì con trai , với bản tính tự nhiên sẽ tìm đủ cách để vượt qua. Phụ huynh cần nhắc nhở con em mình là đừng phê phán hay nói nặng các bạn trai có vẻ “bạo” nơi họ. Cứ tế nhị từ chối, và hãy kiên quyết theo đường lối mình đã vạch ra và không nhượng bộ vì áp lực hay sự cố công “ giành chiến thắng”
Về phía con trai, quý vị phụ huynh cũng luôn nhấn mạnh đến lòng tự trọng và tế nhị nghĩ đến những gì bạn mình cảm , nghĩ..sau đây là một số điều nhắc nhở các thanh niên
1. Đừng bao giờ ép buộc bạn gái làm những gì mà họ không muốn.
Khi bạn gái nói “ không “ thì mình phải tôn trọng, dù có nghĩ là bạn gái sẽ thay đổi ý kiến. Bạn gái có quyền nói không mà không có nghĩa là không quý mến và tôn trọng mình.
2. Con gái không phải là được tạo nên để thoả mãn sự ham muốn của con trai.
Các con trai quý vị cần xây dựng mối tương quan lâu bền và ngang hàng, để họ cùng đồng hành, chia sẻ những tâm tình niềm vui, và để yêu thương. Để nâng đỡ, hiểu nhau, học hỏi lẫn nhau và chia sẻ cuộc sống. Nếu mối quan hệ tốt đẹp, thì có thể tiến tới tạo dựng gia đình và xây đắp tổ ấm.
3. Lắng nghe bạn mình và nhất là chú ý đến tâm tình của họ.
Bạn gái sẽ mến phục vì sự nhạy cảm của mình, và qua đó sẽ thiết lập một mối tương quan tốt đẹp và sâu xa.
4.Từ chối quan hệ tình dục không có nghĩa là không muốn tiến sâu vào tình yêu hay mối tương quan.
Bạn trai hãy tỏ ra tán thường thái độ đứng đắn và cương quyết rõ ràng của bạn mình, đừng vì sự từ chối mà tỏ ra thô bạo hay quay lưng với họ. Họ là những người có bản lĩnh khi dám làm như thế, họ cũng giúp bạn giữ được tư cách và làm cho cuộc sống bạn thêm giá trị. Họ có thể là những người vợ đầy năng lực và sức mạnh để đảm nhận những trọng trách trong cuộc sống gia đình về sau đấy.
5. Khi bạn gái có ý dấn sâu xa về quan hệ tình dục, bạn trai có quyền nói không.
Nam tính sẽ không bị tổn thương vì sự từ chối ấy, trái lại chúng tỏ bạn cương nghị và có tư cách. Hãy lịch sự và nói cảm ơn, tỏ ra thừa nhận sự yêu thích của của họ đối với mình, nhưng chính mình sẽ có cách thân thiện gần giũ khác, được như thế, chắc chắn bạn gái sẽ quý trọng và thấy mình hấp dẫn hơn đấy !
Nếu có cơ hội thuận tiện có thể đối thoại với con em và làm như một cuộc đóng vai, để con em được “ tập dượt’, điều này sẽ giúp chúng thêm tự tin và tăng kĩ năng ứng phó với tình huống. Một cuộc đối thoại tương quan giữa 2 bạn trong ngày hẹn hò, hay cuộc gặp gỡ bất ngờ, hoặc những cuộc vui chơi chung.
Phụ huynh có thể tiên liệu những tình huống và thử cho con em suy nghĩ cách ứng phó, ví dụ
• Nếu bạn trai đề nghị hai người nằm trên sàn hay nghế dài để nói chuyện bạn gái có thể nói là bạn muốn ngồi đổ nói chuyện, và bạn không thấy thoải mái lắm khi thấy ngồi quá gần ,nếu bạn cứ nài nỉ, tốt hơn bạn nên rời anh ta.
• Nếu bạn trai hay bạn gái chà vuốt lưng bạn, nhất là dưới lớp áo, bạn cứ yêu cần anh ta ngưng ngay việc ấy, vì bạn không thấy dễ chịu khi làm điều ấy.
• Nếu bạn trai nhéo mông của bạn, bạn cứ yêu cầu anh ta ngưng làm điều ấy.
• Một người bắt đầu đề cập đến những gì họ tưởng và mơ về tình dục, tốt hơn là nên đề nghị đổi đổi tài nói chuyện, hay bảo cho người kia là bạn không quan tâm về điều này.
• Nếu bạn trai mời bạn đến nhà khi không có ai ở nhà, bạn nên cho anh ta biết là bạn không bằng lòng khi ở một mình với anh ta, mà đề nghị đi xem phim hay một nơi khác có nhiều người.
• Một bạn cứ nói những chuyện tiếu lâm về tình dục, bạn sẽ không cười, nếu anh ta tiếp tục, bạn cứ tự nhiên yêu cầu anh ta đừng nói những chuyện đó với bạn.
• Nếu bạn trai rời bạn hay không đến với bạn nữa vì bạn không chịu đi xa hơn những cái hôn, thì tốt hơn cứ để cho anh ta đi.
Xin quý vị phụ huynh nhắc nhở con em làm những điều trên với sự tế nhị và lịch sự, đừng để cho bạn mình thấy là mình lượng giá con người của họ.
Biết " nói không ' là một điều không thể thiếu trong mớ hành trang mà quý phụ huynh cần chuẩn bị cho con em mình khi chúng bước vào tuổi thiếu niên. Biết " nói không "cũng là hành trang cho suốt cuộc đời của con em quý vị nữa.

Trần Thị Giồng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét