Phạm Nguyên Trường dịch
Lời người dịch: Từ
ba năm nay, trước thềm mỗi năm học mới tổng thống Obama đều đến thăm
một trường trung học và có bài nói chuyện với học sinh. Năm nay ông đến
trường phổ thông trung học mang tên Benjamin Banneker ở Washington, D.C.
Người dịch đưa vào phần phụ lục hai bức thư gửi học sinh nhân dịp năm
học mới (2010 – 2011 và 2011- 2012) của hai ông chủ tịch nước Cộng Hòa
Xã Hội chủ nghĩa Việt Nam để thấy thuật ngữ “lưỡi gỗ” thực sự có nghĩa
như thế nào.
Xin
cám ơn. (Vỗ tay). Xin cám ơn rất nhiều. Xin mời các vị an tọa. Xin cám
ơn chủ tịch (ý nói cô Donae, có lẽ là chủ tịch hội học sinh -ND), đây là
bài giới thiệu rất hay. (Cười). Chúng ta rất tự hào về Donae vì cô đã
có một bài giới thiệu rất hay về trường học này.
Ngoài ta, tôi muốn cám ơn bà hiệu trưởng nổi tiếng của các cháu, bà đã
làm việc ở đây 20 năm – ban đầu là cô giáo và bây giờ là một hiệu trưởng
nổi tiếng – đấy là bà Anita Berger. Xin một tràng pháo tay nồng nhiệt
để chúc mừng bà. (Vỗ tay). Tôi cũng muốn cám ơn ông Gray, thị trưởng
Washington, D.C. cũng có mặt ở đây. Xin một tràng pháo tay nồng nhiệt để
chào mừng ông. (Vỗ tay). Và tôi muốn được cám ơn người sẽ đi vào lịch
sử như là một trong những vị bộ trưởng giáo dục tuyệt vời nhất của chúng
ta, đấy là ông Arne Duncan, cũng có mặt ở đây. (Vỗ tay).
Tôi
rất vui mừng được có mặt tại trường phổ thông trung học Benjamin
Banneker, một trong những trường phổ thông trung học tốt nhất, không chỉ
của Washington D.C mà còn trên phạm vi toàn quốc nữa. Học sinh cũng đến
từ mọi miền đất nước. Vì vậy mà tôi muốn chúc mừng tất cả các cháu nhân
dịp năm học mới mặc dù tôi biết rằng nhiều cháu đã tựu trường một thời
gian rồi. Tôi biết rằng ở Banneker các cháu đã tựu trường được vài tuần
rồi. Bởi vậy mọi thứ đều dần dần ổn định, giống như tất cả những người
bạn cùng trang lứa với các cháu trên tất cả các địa phương trong nước.
Kì thể thao mùa thu đã được khởi động. Những buổi biểu diễn âm nhạc và
diễu hành cũng sắp bắt đầu, tôi tin là như thế. Những bài kiểm tra và
những dự án lớn đầu tiên cũng có thể sẽ diễn ra trong nay mai.
Tôi
biết rằng các cháu còn có nhiều hoạt động ở bên ngoài trường học. Bạn
bè của các cháu có thể cũng thay đổi ít nhiều. Những vấn đề trước đây
thường bị bó hẹp trong những sảnh đường hoặc phòng thay đồ tập thể thao
hiện đang tìm đường vào Facebook và Twitter. (Cười). Một số gia đình của
các cháu chắc cũng cảm thấy sự khó khăn của nền kinh tế. Nhiều cháu
cũng đã biết, chúng ta đang phải trải qua một trong những giai đoạn kinh
tế khó khăn nhất trong cuộc đời của chúng ta – trong cuộc đời của tôi.
Các cháu đang còn trẻ. Và kết quả là các cháu có thể phải làm thêm sau
giờ học để giúp đỡ gia đình hoặc có thể phải trông em khi bố hoặc mẹ các
cháu đi làm thêm.
Nghĩa
là các cháu có nhiều việc phải làm. Các cháu trưởng thành nhanh hơn và
tương tác với một thế giới rộng lớn hơn theo cách mà các thế hệ những
người có tuổi như tôi, thành thật mà nói, đã không phải làm. Bởi vậy,
ngày hôm nay, tôi không muốn sắm vai một người trưởng thành đứng lên và
rao giảng như thể các cháu chỉ là trẻ con - bởi vì các cháu không còn là
trẻ con nữa. Các cháu là tương lai của đất nước này. Các cháu là những
nhà lãnh đạo trẻ. Và đất nước của chúng ta thụt lùi hay tiến lên phụ
thuộc một phần lớn vào các cháu. Vì vậy tôi muốn nói với các cháu một
chút về trách nhiệm đó.
Rõ
ràng là trách nhiệm đó bắt đầu bằng việc trở thành học trò giỏi nhất
theo khả năng của các cháu. Điều đó không có nghĩa là các cháu phải có
điểm số cao nhất trong mọi bài tập. Điều đó không có nghĩa là lúc nào
chúng cháu cũng là học sinh suất sắc (dịch thoát ý thuật ngữ straight
A’s - ND), dù đó không phải là một mục đích tồi. Điều đó có nghĩa là các
cháu phải cố gắng. Các cháu phải quyết tâm và kiên nhẫn. Điều đó có
nghĩa là các cháu phải làm việc chăm chỉ như thể các cháu biết phải làm
việc như thế nào. Và điều đó có nghĩa là đôi khi các cháu
phải liều lĩnh. Các cháu không nên né tránh những môn học mà các cháu
thấy khó vì sợ rằng không thể giành được điểm tốt, nếu đó là môn học mà
các cháu nghĩ là sẽ cần đối với việc chuẩn bị cho tương lai của các
cháu. Các cháu phải biết ngạc nhiên. Phải biết chất vấn. Phải khám phá.
Và đôi khi các cháu phải vượt ra ngoài các khuôn sáo cũ.
Đấy
chính là mục đích của trường học: khám phá những niềm đam mê mới, học
những kĩ năng mới, sử dụng thời gian quý giá này để chuẩn bị cho bản
thân và rèn luyện những kĩ năng mà các cháu cần để theo đuổi sự nghiệp
mà các cháu thích. Và đó là lí do tại sao khi còn là một học sinh các
cháu có thể thăm dò những khả năng rất khác nhau. Giờ này các cháu có
thể trở thành một họa sĩ; giờ sau, cháu là một nhà văn; giờ sau nữa, là
một nhà khoa học, một nhà sử học hay một người thợ mộc. Đây là khoảng
thời gian để các cháu tìm kiếm những mối quan tâm mới và
kiểm tra những ý tưởng mới. Và càng tìm kiếm nhiều các cháu càng sớm tìm
ra những điều làm cho các cháu trở nên sống động, những điều làm các
cháu đứng ngồi không yên, làm các cháu phấn khích – tìm ra nghề nghiệp
mà cháu muốn theo đuổi.
Bây
giờ, nếu các cháu hứa không nói với ai thì tôi sẽ kể cho các cháu nghe
một bí mật: khi còn học phổ thông, cũng như trung học, không phải lúc
nào tôi cũng là học sinh giỏi nhất theo khả năng của mình. Không phải
môn nào tôi cũng thích. Không phải lúc nào tôi cũng chú tâm vào học hành
như đáng lẽ phải thế. Tôi nhớ khi tôi học lớp tám, tôi phải học một môn
gọi là đức dục. Đức dục là về những điều đúng sai, nhưng nếu các cháu
hỏi tôi lúc học lớp 8 tôi thích môn gì thì tôi sẽ trả lời là bóng rổ.
Tôi không nghĩ đức dục lại nằm trong danh mục những môn học yêu thích
của tôi.
Nhưng
đây mới là điều thú vị. Sau đó, lúc nào tôi cũng nhớ cái môn đức dục
này. Tôi vẫn nhớ cách nó khiến tôi phải suy nghĩ. Tôi vẫn nhớ khi bị hỏi
những câu đại loại như: Trong cuộc sống, cái gì là quan trọng? Hoặc như
thế nào là coi trọng nhân phẩm và tôn trọng người khác? Sống trong một
quốc gia đa sắc tộc - nơi không phải ai cũng trông giống như các cháu,
suy nghĩ giống cháu hoặc xuất thân từ những vùng lân cận với các cháu –
nghĩa là thế nào? Chúng ta tìm cách sống chung với mọi người như thế
nào?
Mỗi
một câu hỏi như thế lại dẫn tới những câu hỏi mới. Và không phải lúc
nào tôi cũng trả lời đúng, nhưng những cuộc thảo luận và quá trình khám
phá đó là những gì còn lại mãi. Hôm nay tôi vẫn còn nhớ những chuyện đó.
Mỗi ngày tôi đều nghĩ về những vấn đề đó khi tôi tìm cách lãnh đạo đất
nước này. Tôi vẫn hỏi những câu hỏi tương tự về việc chúng ta, một quốc
gia đa sắc tộc, phải chung sống với nhau như thế nào để giành lấy những
điều chúng ta cần phải giành? Làm thế nào để bảo đảm rằng mỗi người đều
được đối xử với sự tôn trọng và nhân phẩm? Chúng ta phải có những trách
nhiệm gì đối với những người kém may mắn hơn chúng ta? Làm sao để tất cả
đồng bào của chúng ta đều là con em một nhà của nước Mĩ?
Đó
là tất cả những câu hỏi bắt nguồn từ môn học hồi lớp tám đó của tôi. Và
xin nói một điều như thế này: ngay cả tới bây giờ, không phải lúc nào
tôi cũng biết được những câu trả lời cho tất cả những câu hỏi đó. Nhưng,
nếu lúc đó tôi bỏ môn học nghe có vẻ chán ngắt này thì chắc hẳn là tôi
đã bỏ lỡ một điều gì đó, đã lỡ chính cái điều không chỉ đã làm tôi vui
mà còn rất có ích trong phần còn lại của cuộc đời mình.
Vì vậy, trách nhiệm của các cháu là phải thử. Chấp nhận rủi ro. Thử
nghiệm những điều mới mẻ. Làm việc chăm chỉ. Đừng thất vọng nếu các cháu
không giỏi ngay lập tức. Các cháu không thể giỏi mọi thứ ngay lập tức
được. Đó chính là lí do tại sao cháu phải đi học. Tuy nhiên, vấn đề là
các cháu cần tiếp tục mở rộng những chân trời và ý thức được khả năng
của mình. Đây chính là lúc các cháu làm điều đó. Hơn nữa, đấy cũng chính
là những điều khiến trường học thêm thú vị.
Trong tương lai, điều đó sẽ trở thành những phẩm chất giúp các cháu
thành công, và đồng thời, cũng là những phẩm chất sẽ đưa các cháu tới
việc phát minh ra một thiết bị làm cho iPad trông chẳng khác gì một
phiến đá. Hoặc nó sẽ giúp các cháu tìm ra cách thức sử dụng nắng và gió
để cung cấp năng lượng cho thành phố và đem đến cho chúng ta những nguồn
năng lượng mới, ít ô nhiễm hơn. Hoặc các cháu sẽ viết cuốn tiểu thuyết
vĩ đại tiếp theo của nước Mĩ.
Để làm hầu như bất kì việc gì trong số những công việc tôi vừa nói, các
cháu không chỉ cần học hết phổ thông – và tôi biết là tôi có lí, tôi
đang đứng cạnh bà hiệu trưởng Berger ở đây – các cháu
không chỉ phải học hết phổ thông mà còn phải tiếp tục học lên cao nữa,
sau khi rời khỏi ngôi trường này. Các cháu không chỉ phải tốt nghiệp, mà
các cháu phải tiếp tục học sau khi đã ra trường.
Và
với nhiều người trong số các cháu, điều đó có nghĩa là học bốn năm đại
học. Tôi vừa nói chuyện với Donae, cô ấy muốn trở thành kiến trúc sư.
Hiện tại, cô đang thực tập tại một công ty kiến trúc, và cô đã chấm được
trường cô sẽ theo học rồi. Đối với một vài người khác, đó có thể là một
trường cao đẳng cộng đồng, một chứng chỉ nghề hoặc một khóa đào tạo.
Nhưng vấn đề là hơn 60 % công việc trong thập kỉ tới sẽ đòi hỏi nhiều
hơn là bằng tốt nghiệp phổ thông – hơn 60 %. Đó chính là thế giới mà các
cháu sắp bước chân vào.
Vì
vậy, tôi muốn tất cả các cháu sẽ đặt ra mục tiêu cho mình là tiếp tục
học tập sau khi đã ra trường. Và nều điều đó đối với các cháu có nghĩa
là trường đại học, thì vào trường thôi cũng chưa đủ. Các cháu còn phải
tốt nghiệp. Một trong những thử thách lớn nhất mà chúng ta gặp lúc này
là có quá nhiều thanh niên ghi danh vào các trường đại học nhưng cuối
cùng lại không tốt nghiệp và hệ quả là đất nước của chúng ta, đất nước
đã từng có tỉ lệ những thanh niên có bằng đại học cao nhất thế giới,
hiện tại đang tụt xuống vị trí thứ 16. Tôi không thích vị trí số 16. Tôi
thích là số một. Nhưng thế cũng chưa đủ. Chúng ta phải làm sao để đảm
bảo rằng thế hệ của các cháu sẽ đưa đất nước này trở lại vị trí đứng đầu
về số lượng những người tốt nghiệp đại học, tính theo đầu người, so với
bất kì nước nào khác trên trái đất này.
Nếu chúng ta làm được điều đó, các cháu sẽ có một tương lai tươi sáng
hơn. Và nước Mĩ cũng vậy. Chúng ta có thể đảm bảo rằng những phát minh
mới nhất và những đột phá mới nhất sẽ diễn ra ở đây, ở nước Mĩ này. Điều
đó cũng có nghĩa là công việc tốt hơn, cuộc sống đầy đủ hơn và nhiều cơ
hội hơn, không chỉ cho các cháu, mà còn cho con cháu của các cháu nữa.
Bởi vậy tôi không muốn ai đó đang nghe ở đây ngày hôm nay nghĩ rằng tốt nghiệp phổ thông
là các cháu đã hoàn thành trách nhiệm rồi. Các cháu vẫn chưa hoàn
thành. Trên thực tế, những điều đang diễn ra trong nền kinh tế ngày hôm
nay đòi hỏi chúng ta phải học tập suốt đời. Các cháu phải tiếp tục nâng
cao những kĩ năng và tìm ra những cách làm việc mới. Kể cả khi các cháu
không vào được đại học, kể cả khi các cháu không được học bốn năm trong
trường đại học, các cháu vẫn sẽ phải nỗ lực học tập sau khi rời trường
phổ thông. Các cháu sẽ phải bắt đầu kì vọng những điều lớn lao từ chính
bản thân ngay từ bây giờ.
Tôi
biết rằng điều này có thể làm các cháu sợ. Một vài người trong số các
cháu băn khoăn làm sao các cháu có thể trả nổi tiền học phí đại học,
hoặc vẫn chưa biết các cháu muốn làm gì với chính cuộc đời của mình.
Không sao hết. Không ai nghĩ rằng tại thời điểm này các cháu đã có kế
hoạch cho toàn bộ cuộc đời mình. Và chúng tôi không nghĩ rằng các cháu
phải làm việc đó một mình. Trước hết, các cháu có những ông bố bà mẹ
tuyệt vời, họ là những người yêu thương các cháu vô cùng và muốn các
cháu có nhiều cơ hội hơn họ - nhân tiện, điều đó có nghĩa là đừng khiến
họ phiền lòng khi họ yêu cầu các cháu ngừng chơi game, tắt tivi và làm
bài tập về nhà. Các cháu cần phải lắng nghe họ. Tôi nói điều này từ kinh
nghiệm của chính mình, bởi vì đó cũng là những điều tôi thường nói với
Malia và Sasha (hai cô con gái của tổng thống Obama -ND). Đừng nổi cáu
vì điều đó, tất cả chúng tôi đều suy nghĩ về tương lai của các cháu.
Các cháu còn có đồng bào trên khắp đất nước này – trong có có tôi và
Arne, cũng như mọi người ở mọi cấp của chính phủ - những người đang làm
việc vì các cháu. Chúng tôi đang tiến hành từng bước trong khả năng của
mình để bảo đảm rằng các cháu được hưởng một hệ thống giáo dục xứng đáng
với tiềm năng của các cháu. Chúng tôi đang làm việc để bảo đảm rằng các
cháu sẽ có những trường đại học hiện đại nhất với những phương tiện học
tập tiên tiến nhất. Chúng tôi bảo đảm rằng các cháu có đủ sức thanh
toán và có thể theo học được trong những trường cao đẳng và đại học trên
đất nước này. Chúng tôi đang làm việc để có được những
lớp học tốt nhất – giáo viên cũng tốt nhất, để họ có thể giúp các cháu
chuẩn bị cho việc học ở đại học và một nghề nghiệp trong tương lai.
Nhân đây, xin được nói đôi điều về giáo viên. Ngày nay, giáo viên là
những người phải lao động vất vả hơn bất kì ai. (Vỗ tay). Dù các cháu đi
đến một trường học lớn hay nhỏ, dù các cháu theo học một trường công
hay trường tư – thày, cô giáo của các cháu đều không có ngày nghỉ cuối
tuần; họ thường dậy từ sáng sớm, suốt ngày phải lên lớp và tham gia các
hoạt động ngoại khóa. Và sau đó, họ trở về nhà, ăn tối, rồi tiếp tục làm
việc cho tới khuya, chấm bài cho các cháu, chữa cú pháp cho các cháu và
kiểm tra xem các cháu đã tìm ra công thức đại số chính xác hay chưa.
Và
họ không làm việc đó vì một chức vụ cao sang nào đó. Họ không, chắc
chắn họ không làm việc đó vì đồng lương cao. Họ làm vì các cháu. Họ làm
bởi vì không gì làm họ hài lòng hơn là nhìn thấy các cháu học tập. Họ
sống vì những khoảnh khắc khi các cháu thành công; khi các cháu làm họ
ngạc nhiên bằng trí tuệ hoặc bằng vốn từ vựng của mình, hoặc khi họ nhìn
thấy con người tương lai của các cháu. Họ tự hào vì các cháu. Và họ
nói, tôi đã từng làm việc để chàng trai hay cô gái tuyệt vời này có được
thành công. Họ tin rằng các cháu sẽ trở thành những công dân và những
nhà lãnh đạo sẽ dẫn dắt đất nước này đi tới tương lai. Họ biết rằng các
cháu là tương lai của tất cả chúng ta. Vì vậy mà các thày cô giáo của
các cháu đang truyền đạt cho các cháu tất cả những hiểu biết của họ, và
họ không hề đơn độc.
Nhưng, tôi muốn nhấn mạnh điều này: Với tất cả những thách thức mà đất
nước chúng ta đang gặp hiện nay, chúng tôi không chỉ cần các cháu cho
tương lai, chúng tôi thực sự cần các cháu ngay lúc này. Nước Mĩ cần lòng
đam mê và ý tưởng của tuổi trẻ. Chúng tôi cần lòng nhiệt tình của các
cháu ngay từ bây giờ. Tôi biết là các cháu đáp ứng được vì tôi đã nhìn
thấy nó. Không có gì làm tôi hứng thú hơn là biết rằng thanh niên trên
khắp đất nước này đang tạo ra dấu ấn riêng của họ. Họ không chờ đợi. Họ
đang tạo ra sự khác biệt ngay từ bây giờ.
Đó
là những học sinh như Will Kim ở Fremont, California, người đã thành
lập một tổ chức phi lợi nhuận để cung cấp những khoản vay cho sinh viên
từ những trường dành cho học sinh nghèo, nhưng muốn khởi sự việc làm ăn
riêng của mình. Hãy cùng suy nghĩ về điều này. Cậu ấy đã cho những học
sinh khác vay. Cậu ấy đã xây dựng một tổ chức phi lợi nhuận. Cậu ấy kiếm
tiền để làm công việc mà cậu ấy yêu thích – thông qua những giải đấu
bóng ném và trò chơi cướp cờ. Cậu ấy là người sáng tạo. Cậu đã thực hiện
một sáng kiến. Và bây giờ cậu ấy đang giúp đỡ những thanh niên khác để
họ có thể theo học những gì họ cần.
Một thanh niên khác là Jake Bernstein, 17 tuổi, xuất thân trong một gia
đình quân nhân ở St. Louis, đã cùng với chị gái tạo ra một trang web
giúp thanh niên cơ hội phục vụ cộng đồng. Và họ đã tổ chức những hội chợ
tình nguyện và thiết lập một sơ sở dữ liệu trực tuyến, giúp đỡ hàng
ngàn gia đình tìm kiếm những cơ hội trở thành tình nguyện viên, từ việc
sửa sang những con đường mòn cho tới việc phục vụ tại những bệnh viện
địa phương.
Và năm ngoái tôi đã gặp một cô gái trẻ tên là Amy Chyao đến từ
Richardson, Texas. Cô ấy 16 tuổi, cùng tuổi với một số cháu ở đây. Trong
suốt mùa hè, tôi nghĩ vì có người trong gia đình cô ấy đã mắc bệnh nên
cô đã quyết định sẽ quan tâm tới việc nghiên cứu về bệnh ung thư. Nhưng
Amy Chyao lại chưa học hóa học nên cô ấy đã tự học môn này trong suốt
mùa hè. Sau đó, cô đã áp dụng những điều đã học được và khám phá ra một
quá trình mang tính đột phá là sử dụng ánh sáng để tiêu diệt các tế bào
ung thư. Mười sáu tuổi. Không thể tin được. Một số bác sĩ và nhà nghiên
cứu đã tiếp xúc với cô sấy, họ muốn làm việc cùng với cô để giúp cô khai
thác khám phá này.
Điều này chứng tỏ rằng các cháu không cần phải chờ đợi, có thể tạo ra
khác biệt ngay từ bây giờ. Nghĩa vụ đầu tiên của các cháu là học cho
giỏi. Nghĩa vụ đầu tiên của các cháu là phải bảo đảm rằng các cháu đang
chuẩn bị cho đại học và nghề nghiệp của chính các cháu. Nhưng các cháu
có thể bắt đầu tạo ra dấu ấn của mình ngay từ bây giờ. Nhiều khi thanh
niên lại có những ý tưởng hay hơn là những người có tuổi chúng tôi.
Chúng tôi cần các cháu thể hiện những ý tưởng đó, cả bên trong lẫn bên
ngoài lớp học.
Khi
tôi gặp gỡ những thanh niên như các cháu, khi tôi ngồi nói chuyện với
Donae, tôi không nghi ngờ gì rằng những ngày tốt đẹp nhất của nước Mĩ
vẫn đang ở phía trước, vì tôi biết tiềm năng của các cháu. Chẳng bao lâu
nữa các cháu sẽ trở thành những người đứng đầu các doanh nghiệp và các
nhà lãnh đạo chính phủ của chúng ta. Các cháu sẽ trở thành những người
đảm bảo rằng thế hệ tiếp theo sẽ nhận được những điều họ cần để thành
công. Các cháu sẽ trở thành những người làm nên các trang sử mới. Và tất
cả đều được bắt đầu ngay bây giờ - bắt đầu ngay trong năm nay.
Cho
nên tôi muốn tất cả các cháu, những người đang nghe, cũng như tất cả
những người đang có mặt ở Banneker, tôi muốn các cháu làm được nhiều
việc nhất trong năm học mới này. Tôi muốn các cháu nghĩ về thời gian này
như là khoảng thời gian mà trong đó cháu tiếp nhận thông tin và kĩ
năng, các cháu thử nghiệm những điều mới mẻ, các cháu thực hành và ao
ước - tất cả những điều mà các cháu sẽ cần để làm nên những điều vĩ đại
sau khi các cháu ra trường.
Đất
nước của các cháu phụ thuộc vào chính các cháu. Vì vậy hãy ngẩng cao
đầu lên. Chúc các cháu có một năm học tuyệt vời. Xin cùng bắt tay làm
việc.
Xin cảm ơn các cháu. Xin Chúa phù hộ cho các cháu, xin Chúa phù hộ cho nước Mĩ. (Vỗ tay).
Phụ lục 1.
Chủ tịch nước gửi thư chúc mừng nhân dịp khai giảng năm học mới (2011-2012)
Viettinnhanh
- Nhân dịp khai giảng năm học mới 2011-2012, Chủ tịch nước Trương Tấn
Sang đã có thư gửi các thầy, cô giáo, cán bộ công nhân viên chức ngành
giáo dục, các bậc phụ huynh và học sinh, sinh viên cả nước. Toàn văn như
sau:
"Các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục, các bậc phụ huynh và các em học sinh, sinh viên thân mến,
Nhân
dịp khai giảng năm học mới 2011-2012 và ngày “Toàn dân đưa trẻ tới
trường”, tôi thân ái gửi tới các thế hệ nhà giáo, cán bộ, công chức,
viên chức, ngành giáo dục, các bậc phụ huynh và các em học sinh, sinh
viên trong cả nước lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
Năm
học 2010-2011, ngành giáo dục đã có nhiều cố gắng, tiến bộ. Quy mô và
mạng lưới giáo dục tiếp tục được mở rộng; chất lượng giáo dục ở các cấp
học được nâng lên; giáo dục đạo đức, pháp luật, lý tưởng sống cho học
sinh, sinh viên được chú trọng; công tác xã hội hóa giáo dục, huy động
các nguồn lực đầu tư cho giáo dục đạt kết quả tốt; cơ sở vật chất của
nhà trường được tăng cường.
Tôi
nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực cố gắng và những kết quả của ngành giáo
dục, nhất là các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, các thầy giáo,
cô giáo tâm huyết, tận tụy với công việc, các em học sinh nghèo, ở vùng
sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo đã vượt khó vươn lên trong học tập.
Năm học 2011-2012, có ý nghĩa rất quan trọng, là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.
Để
thực hiện tốt sứ mệnh “nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi
dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng phát triển đất nước, xây dựng nền
văn hóa và con người Việt Nam,” cùng với sự góp sức của toàn xã hội,
ngành giáo dục cần đổi mới căn bản, toàn diện, xây dựng, nâng cao chất
lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới mạnh mẽ nội
dung, chương trình, phương pháp dạy và học ở tất cả các cấp, bậc học;
đẩy mạnh thi đua “dạy tốt, học tốt;” nâng cao chất lượng giáo dục toàn
diện, đặc biệt coi trọng giáo dục lịch sử, đạo đức lối sống, ý thức
trách nhiệm xã hội, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, tác phong công
nghiệp; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, kết hợp chặt chẽ giữa
nhà trường với gia đình và xã hội; huy động các nguồn lực tăng cường đầu
tư phát triển giáo dục, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải
đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện tốt chính sách ưu đãi, hỗ
trợ đối với học sinh sinh viên giỏi, nghèo, khuyết tật, con em gia đình
có công với cách mạng, dân tộc thiểu số, giáo viên công tác ở vùng khó
khăn.
Tôi
mong muốn và tin tưởng các em học sinh, sinh viên phát huy truyền thống
hiếu học của dân tộc ta, nỗ lực phấn đấu vươn lên, rèn luyện tốt, đạt
nhiều thành tích cao trong học tập, nghiên cứu khoa học.
Tôi
đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể và toàn xã
hội tiếp tục quan tâm, chăm lo nhiều hơn nữa cho sự nghiệp “trồng
người,” tạo mọi điều kiện thuận lợi để con em chúng ta được học tập, rèn
luyện đạt kết quả tốt.
Chúc
các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục và
toàn thể các em học sinh, sinh viên đạt được nhiều thành tích xuất sắc
trong năm học mới. Chúc sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển, góp
phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội
chủ nghĩa.
Thân ái".
Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam
Trương Tấn Sang
|
Phụ lục 2.
Nhân
dịp khai giảng năm học mới 2010-2011, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết
đã gửi thư chúc mừng đến các thày giáo, cô giáo, cán bộ viên chức ngành
giáo dục, các bậc phụ huynh và các em học sinh, sinh viên cả nước.
Báo GD&TĐ Online xin trân trọng giới thiệu toàn văn bức thư của Chủ tịch nước:
THƯ GỬI
Các thày,
giáo, cô giáo, cán bộ viên chức ngành giáo dục, các bậc phụ huynh và
các em học sinh, sinh viên cả nước nhân dịp khai giảng năm học mới
2010-2011
Nhân ngày khai giảng năm học mới và ngày toàn dân đưa trẻ đến trường,
tôi thân ái gửi tới các thế hệ nhà giáo, cán bộ, công nhân viên chức
ngành giáo dục, các bậc phụ huynh và các em học sinh, sinh viên trong cả
nước lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
Năm học 2009-2010, toàn ngành Giáo dục đã có nhiều cố gắng đạt được
những thành tựu quan trọng. Hệ thống, quy mô, mạng lưới giáo dục đào tạo
tiếp tục được mở rộng. Chất lượng và hiệu quả giáo dục đã có tiến bộ.
Việc giáo dục đạo đức, pháp luật, lý tưởng và ý chí để xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc cho học sinh, sinh viên được chú trọng. Chương trình kiên cố
hóa trường lớp và hạ tầng công nghệ thông tin được quan tâm đầu tư. Sau
10 năm thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục, tất cả các tỉnh, thành
phố đều đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở và cơ bản phổ cập
giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Đội ngũ nhà giáo đạt chuẩn trình độ đào
tạo ở các cấp học đều tăng. Nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi
quốc gia, quốc tế. Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện,
học sinh tích cực” đã huy động được các lực lượng xã hội cùng chung tay
thực hiện giáo dục toàn diện cho học sinh... Tôi nhiệt liệt biểu dương
sự nỗ lực và những thành tựu của ngành giáo dục, đặc biệt là các tập
thể, cá nhân đi đầu trong các cuộc vận động và các phong trào thi đua
của ngành, các nhà giáo đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, biên giới và
hải đảo.
Năm học mới 2010-2011, đây là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại
hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, ngành Giáo dục và
Đào tạo phải quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng,
Nhà nước, tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục với
những giải pháp mạnh mẽ. Toàn ngành cần tập trung nguồn lực để triển
khai các đề án phát triển giáo dục đã được Chính phủ phê duyệt, quan tâm
hơn nữa đến các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào còn nhiều khó khăn...
Các em học sinh, sinh viên yêu quý,
Vừa qua, chúng ta vô cùng tự hào đón tin vui: Giáo sư Ngô Bảo Châu,
người Việt Nam đầu tiên được vinh danh và nhận giải thưởng Fields, giải
thưởng cao quý nhất giành cho những nhà toán học đạt thành tựu kiệt xuất
trên thế giới. Tôi mong các em học sinh, sinh viên hay noi theo các tấm
gương học giỏi, rèn luyện tốt, đặc biệt là của Giáo sư Ngô Bảo Châu,
vươn lên chiếm lĩnh những đỉnh cao của khoa học, góp phần phụng sự đất
nước và làm rạng danh dân tộc Việt Nam.
Tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội
và toàn thể nhân dân tiếp tục quan tâm, chăm lo nhiều hơn nữa cho sự
nghiệp “trồng người”, tạo điều kiện tốt hơn, đầy đủ hơn cho việc học
tập, rèn luyện và phấn đấu của con em chúng ta.
Chúc các thày, cô giáo, cán bộ, công nhân viên chức ngành giáo dục và
toàn thể các em học sinh, sinh viên đạt được nhiều thành tích xuất sắc
trong học mới.
Thân ái!
Nguyễn Minh Triết
Posted in: Chính Trị,Danh Nhân,Phạm Nguyên Trường
Gửi email bài đăng này
BlogThis!
Chia sẻ lên Facebook
0 nhận xét:
Đăng nhận xét