Chủ Nhật, 8 tháng 12, 2013
Cái gương, cái mặt nạ và khuôn mặt thật của con người
23:18
Hoàng Phong Nhã
No comments
Kẻ đứng trước gương,
là kẻ không có khả năng nhìn thấy cái khác ngoài bản thân mình. Nhưng
không nhìn thấy bản thân mình mà thấy mặt nạ. Bởi cái gương không nói
dối sự thật mà nói dối sự giả dối.
Trích: 33 tiểu luận triết học - Hamvas Béla
Sự kiêu ngạo và sự ích kỷ
Con người,
người ta nói, khác các thực thể thiên nhiên khác ở chỗ nó ích kỷ. Nhận
định này sai bét. Tất cả mọi thực thể đều như vậy. Thậm chí: con người
dường như kém ích kỷ hơn con vật. Tất nhiên, không phải vì nó tốt hơn,
mà vì con người ngốc hơn.
Thế
này: bởi vì chủ nghĩa cá nhân của con vật minh mẫn và tỉnh táo. Đúng
hơn nữa: bởi vì sự ích kỷ của nó khách quan. Con người muốn, cái gì nó
làm đều có lợi. Nhưng” rất ítngười có đủ trí óc để ích kỷ”.
Chủ nghĩa cá nhân của con người, cần thừa nhận, không mấy ích lợi. Tại
sao? Bởi vì nó không minh mẫn và tỉnh táo, hay nói đúng hơn: chủ quan.
Con
người không khác các thực thể thiên nhiên khác ở chỗ ích kỷ, mà khác
bởi vì nó chủ quan. Chủ nghĩa cá nhân của con vật rõ ràng đến nỗi có thể
nói về chúng như sau: một sự ích kỷ thiếu vắng lợi ích. Thiếu vắng lợi
ích bởi vì: phi cá nhân. Và cá tính đối với sự ích kỷ tự nhiên của con
người cũng gây tác hại.
Con
người ngốc ở chỗ không thể trở nên ích kỷ thực sự. Sự minh mẫn và tỉnh
táo của nó tắt ngấm trong quyền lợi. Nó không thiết gì khác ngoài chính
bản thân. „ Tôi chỉ có cảm xúc với cái gì là chính tôi”- một nhà thơ Pháp nói.
Con
người không muốn lợi ích mà chỉ muốn chính bản thân nó. Bởi vậy không
vô tư. Và bản chất của điều này không phải sự ích kỷ mà là: sự kiêu
ngạo. Thế gian: là cái gương.
Con
người chỉ muốn, chỉ thích nhìn chính bản thân, vì thế chỉ biết nhìn
thấy chính bản thân. Bầu trời xanh; nhưng màu xanh này là bản thân bầu
trời. Nếu con người yêu một ai, nó yêu một biến đổi suy tưởng của bản
thân nó. Nó không nhìn thấy thế gian mà nhìn thấy những hình ảnh riêng
của mình. Nó không nằm trong quan hệ với thế gian, mà với chính bản
thân. Nó có mặt trước cái gương và sống ở đó.
Cái
gương không là gì khác ngoài là góc của những trạm đỗ đối diện với thế
gian. Con vật cảm thấy nó đặt bản thân nó vào giữa các sự vật, đặt cái
TÔI của nó vào thế gian. Thực ra con vật không mang mình ra khỏi thế
gian, mà mặc kệ bản thân ở đó. Bởi vậy thế gian của con vật: là môi
trường .
Thế
gian của con người: là cái gương. Bởi con người nâng bản thân lên giữa
các sự vật, và đứng theo cách khi nhìn ra thế gian, tia nhìn của nó gãy
và phản chiếu lên trên bề mặt của các sự vật. Bởi vậy con người thay vì
nhìn thấy các sự vật luôn luôn chỉ nhìn thấy bản thân mình.
Tính
vô tư của con vật không là gì khác ngoài hành vi được thể hiện một cách
khách quan; còn tính chủ quan của con người là một góc nhìn xộc xệch
đối diện với thế gian. Cái con người có thể nhìn thấy từ góc xiên này
chỉ có thể là hình ảnh phản chiếu của chính nó. Vị trí thế gian của con
người: cái gương.
Cái mặt nạ
Có
thể dễ dàng cho rằng con người lựa chọn góc của cái gương, bởi từ đấy
nhìn thấy nhiều hơn. Rằng không phải thấy thế gian, mà thấy bản thân và
vì không thể thấy gì khác ngoài chính bản thân, nên biết đâu sẽ nhìn sâu
hơn và tầm nhìn rộng hơn, phong phú hơn. Biết đâu như thế tốt hơn: từ
đây nhìn đúng hơn và rộng hơn.
Nhưng không phải như vậy.
Cái
gương là thứ dẫn dắt mắt đến một cái gì đó mà kể cả sinh linh duy nhất
trên thế gian cũng không biết tý gì. Toàn bộ thiên nhiên bị phủ kín
trước chính nó. Không ai có thể nhìn vào chính mắt mình. Nhưng cái
gương không phải là cái nhìn trực diện của con người với chính bản thân.
Trái lại.
Một
thực thể nhìn thấy mình nếu nó đặt nó vào thế gian một cách đúng đắn,
vô tư, minh mẫn. Khi nhìn thấy mình là lúc nó không nhìn thấy nó. Bởi vì
lúc ấy nó ở trong góc thẳng. Lúc ấy nó đứng trong điểm giữa. Đấy là sự
liên kết vũ trụ của mọi thực thể tự nhiên: chúng nhìn ra thế gian một
cách trung thực, đúng đắn và vì thế chúng nhìn thấy bản thân cũng như vậy.
Tấm gương là góc nhìn xiên,
cái nó chỉ ra không phải là TÔI, mà là cái mặt nạ. Mặt nạ không phải là
TAO cũng chẳng phải là MÀY. Không phải là con người, không phải là thế
gian. Nó ở giữa cả hai, nhưng không trên một đường thẳng, mà trên một
đường xiên, theo hướng bị gẫy. Nhưng trong gương cái nguy hiểm không
phải là giả, mà là sự bất lực. Đúng hơn: bất lực không phải vì giả, mà
giả bởi vì bất lực.
Người ta nói:”Có thể nói dối cả sự thật”.
Bởi vì, cái con người nói ra, chỉ đúng nếu mở. Tôi nói bất cứ gì, nhưng
nếu dùng điều ấy để che đậy bản thân, tôi nói dối. Tôi có thể sử dụng
sự thật để nó trở thành cái vỏ cho tôi. Nếu giờ đây con người bảo: có
thể sử dụng sự giả dối để nói dối, lúc đó ta biết cái gì là mặt nạ.
Sự kiêu ngạo không liên quan
đến con người mà liên quan đến mặt nạ. Tất cả mọi người đều biết, con
người chỉ có nếu mặt nạ biến mất. Nhưng mặt nạ đắt- đắt hơn con người.
Bởi con người miễn phí còn mặt nạ phải trả tiền.
Miễn phí?- đúng: không cần
quan trọng hóa, đơn giản, trung thực, minh mẫn. Phải trả tiền?- đúng:
cần phải từ bỏ trạng thái tự nhiên, đơn giản, trung thực và minh mẫn.
Bởi vậy mặt nạ đắt hơn và vì thế cần. Bởi vì đắt. Sang trọng hơn, giả
dối hơn, uốn éo hơn, giàu có hơn, dễ lừa hơn.
Đấy là cái người ta gọi là
sự thật của mặt nạ. Sự thật của mặt nạ không liên quan đến điều nó nói,
bởi điều nó nói, giả dối; mà liên quan đến điều nó che đậy, bởi nó che
đậy sự thật.
Gương vỡ
Kẻ đứng trước gương, là kẻ
không có khả năng nhìn thấy cái khác ngoài bản thân mình. Nhưng không
nhìn thấy bản thân mình mà thấy mặt nạ. Bởi cái gương không nói dối sự
thật mà nói dối sự giả dối.
Mặt nạ không phải là Thần,
mà là thần tượng. Bởi vậy số phận con người rốt cục không là gì khác
ngoài sự diễn tiến của đời sống hữu cơ trong kích thước và không gian
thần, nó đạt đến chính hướng ngược lại so với hướng xuất phát.
Sự kiêu ngạo không phải Thần
mà chính là sự ngược lại. Cái mặt nạ là thần tượng, là thần giả. Thần
tượng là sự giả bộ thần linh hoàn toàn, hay nói đúng hơn là tính chất
con người hoàn toàn. Nhưng cái gì là chất người mới được chứ?- Là hành
vi nâng mình lên khỏi trật tự tự nhiên của các sự vật, bởi thế còn lại
một mình và chủ quan.
Bởi thế bản chất của điều
này là sự kiêu ngạo. Trong kiêu ngạo con người khoác lên nó sự giả bộ
thần linh, tất cả chỉ là sự giả bộ và là mặt nạ. Hình ảnh thần linh
thiếu Thần: thần tượng. Đây là cái mặt nạ trong gương phản chiếu lại con
người.
Sự kiêu ngạo không thất bại
trong kiêu ngạo, mà thất bại sâu hơn một mức. Cái gương còn đấy. Luôn
luôn giơ mặt nạ ra và sẽ tiếp tục giơ ra. Kẻ nhìn vào gương sẽ luôn luôn
nhìn thấy cái nó thấy.
Đấy là trớ trêu khủng khiếp
của trật tự thế gian: để cho sự vật và con người trở nên là nó, và tất
cả mọi người sẽ sống một số phận tự lựa chọn. Thế gian không nhắc nhở,
không sửa chữa. Thế gian còn làm cho nặng hơn: để mặc tất cả mọi con
người trong hoàn cảnh họ không nhận ra khi nào đất sẽ lở dưới chân.
Con người không thất bại
trong kiêu ngạo, mà trong hiện thực của quan điểm về chính nó. Không
trong cái liên quan mà còn nặng hơn một mức: nó không trở nên giả trong
cái nó tận mắt nhìn thấy và tin là thấy, mà trong cái nó cho rằng nó
thấy.
Bởi vậy sẽ không bao giờ
nhận ra từ sự kiêu ngạo kẻ kiêu ngạo. Kẻ nào nói: tôi không kiêu ngạo,
không hề động chạm đến sự kiêu ngạo riêng của mình, chỉ che đậy, hay
đúng hơn, nói dối. Con người này không bị lật tẩy và lung lay trong
sự kiêu ngạo của hắn, vì thế gian để mặc cho hắn cứ tiếp tục nhìn vào
gương như thế và ngần ấy, như hắn muốn, để nói dối.
Thế gian không bao giờ bóc
mặt nạ ra khỏi con người. Cần phá vỡ con người cùng mặt nạ, cần phá hủy
nó trong mặt nạ và thông qua mặt nạ. Và sự phá vỡ này không chạm đến mặt
nạ mà đến cái sau mặt nạ: sự thật. Bởi sự thật lựa chọn sự dối trá. Cái
biến đi không phải cái che dấu khuôn mặt, mà chính là khuôn mặt bị che
dấu.
Một lần nữa đây là sự thật của mặt nạ: mặt nạ thật sự còn lại; tiếp tục nói dối. Kể cả khi, đằng sau nó không còn gì nữa.
Có thể đứng một cách như thế
nào để các tia nhìn không gẫy và không khúc xạ ngược trở lại? Một cách:
tia nhìn chiếu thẳng xuyên qua không gian và chạm tới cái hướng tới?
Một cách: con người nhìn xuyên suốt qua gương? Khả năng nào để con người
nhìn thấu suốt xuyên qua gương, để tia nhìn của mắt không chạm tới cái
mặt nạ phản chiếu lại bản thân nó, mà chạm vào thế gian? Cần phải đập vỡ
gương?
Cần nhắc lại lần nữa và lần cuối cùng: Sự thật của mặt nạ.
Tất cả đều còn lại như đã và đang có.
Vị trí thế gian của con
người chỉ thay đổi trong độc nhất một trường hợp duy nhất:khi nó có thể
đứng thẳng trong góc nhìn và biết bước đi chân thật giữa các sự vật. Nếu
có đập vỡ, không phải gương vỡ, mà là cái trong gương: thần tượng.
Bởi vậy mặt nạ là đúng, bởi
sự thật xảy ra trên mặt nạ. Chỉ có thể nhìn thấy thế gian nếu con người
nhìn thấy Thần chứ không phải thần tượng.
Bởi vậy Montaigne viết: „il faut oster le masque aussi bien des choses que personnes”- Cần vứt bỏ bộ mặt giả của con người và sự vật.
Theo HVHT
0 nhận xét:
Đăng nhận xét