Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Chủ Nhật, 8 tháng 12, 2013

Làm việc thiện góp phần làm chậm quá trình lão hóa

Có bao giờ bạn hỏi tại sao chúng ta phải dành thời gian làm việc tốt cho người khác? Tất nhiên, chúng ta không nên suy nghĩ làm việc tốt để được đền đáp mà nên thôi thúc bản thân để thực hiện việc tốt như một lẽ dĩ nhiên.


Tuy thế, khi làm điều tốt, chúng ta cũng được nhận lại rất nhiều lợi ích một cách tự nhiên như sau:
Làm chậm lão hóa
Lão hóa là một sự kết hợp của rất nhiều yếu tố, nhưng hai thủ phạm làm tăng tốc độ lão hóa là phân tử gốc tự do (free-radical) và viêm (inflammation). Đáng chú ý trong các nghiên cứu hiện nay cho thấy oxytocin làm giảm nồng độ các phân tử gốc tự do và viêm nhiễm trong hệ thống tim mạch và do đó làm chậm lão hóa.
Các tạp chí khoa học hiện cũng đã đề xuất về sự liên kết mạnh mẽ giữa lòng từ bi và hoạt động của các dây thần kinh phế vị (vagus nerve). Các dây thần kinh phế vị, ngoài việc điều chỉnh nhịp tim, cũng kiểm soát mức độ viêm nhiễm trong cơ thể mà còn được gọi là phản xạ viêm (inflammation reflex). Một nghiên cứu sử dụng thiền tâm từ Phật giáo Tây Tạng cho thấy rằng lòng từ bi có thể làm giảm viêm trong cơ thể, chủ yếu có thể do ảnh hưởng của nó đối với các dây thần kinh phế vị. Do đó có thể nói, lòng từ bi có tác dụng trong việc làm giảm tốc độ lão hóa.
Một trái tim khỏe mạnh
Hành vì xuất phát từ lòng tốt thường đi kèm với sự ấm áp trong tình cảm. Tình cảm ấm áp sản xuất oxytocin trong não và khắp cơ thể, một loại hormone có vai trò quan trọng trong hệ thống tim mạch. Oxytocin giải phóng một hóa chất gọi là nitric oxide trong các mạch máu, làm giãn nở/mở rộng các mạch máu. Điều này làm giảm huyết áp và do đó oxytocin còn được gọi là hormone “bảo vệ tim”. Hành vi tử tế có thể sản xuất oxytocin, do đó các hành động tốt bụng có thể gián tiếp xem như một cách giữ cho trái tim khỏe mạnh.
Hạnh phúc hơn
Khi thực hiện một điều tốt cho người khác, chúng ta cảm thấy tốt hơn về bản thân và điều này khiến chúng ta thoải mái vui vẻ. Từ góc nhìn khoa học, các nhà nghiên cứu tin rằng cảm giác vui vẻ chúng ta nhận được là do nồng độ cao của opioid, một hợp chất hóa học có tác dụng gần với morphine. Opioid làm tăng nồng độ dopamine trong não, dẫn đến cảm giác thoải mái vui vẻ, thường được gọi là Helper’s High.
Những mối quan hệ bền vững
Đây là một trong những điểm rõ ràng nhất. Chúng ta đều có thiện cảm với những người có lòng tốt sẵn sàng giúp đỡ người khác. Điều nay là do lòng tốt làm giảm khoảng cách giữa con người, vì vậy chúng ta cảm thấy gần gũi hơn với họ. Một số giả thuyết cho rằng lòng tốt có thể là một gene di truyền của loài người. Trong quá trình tiến hóa, tổ tiên của chúng ta đã phải học cách hợp tác với nhau. Nhóm nào càng có khả năng hợp tác và hỗ trợ cao lẫn nhau trong nhóm thì khả năng sống sót càng cao, do đó, “gene lòng tốt” đã được khắc vào vào bộ gene của con người. Vì thế, khi chúng ta đối xử tử tế với nhau, chúng ta cảm nhận sự gần gũi, từ đó có thể tạo ra và thắt chặt các mối quan hệ với người khác.
Truyền cảm hứng
Một nghiên cứu khoa học gần đây đã báo cáo trường hợp một người 28 tuổi giấu tiên hiến thận cho một bệnh nhân. Điều này tạo nên hiệu ứng “pay it forward”: vợ, chồng, và các thành viên khác trong gia đình của người nhận thận sẵn sàng hiến thận cho các bệnh nhân khác. New England Journal of Medicine đã gọi đây là hiệu ứng Domino: “Đã có 10 bệnh nhân được thay thận như hệ quả của người hiến tặng giấu tên đầu tiên”. Khi chúng ta làm việc tốt, chúng ta có thể truyền cảm hứng cho những người khác. Điều này như một hòn sỏi được thả trên mặt hồ lặng, tạo nên một gợn sóng chạm vào cuộc sống của người khác và truyền cảm hứng cho sự tử tế ở khắp mọi nơi sóng đi.
VAN T (VIET PSYCHOLOGY)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét