Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2013
Dám bước ra khỏi vùng đất kinh doanh quen thuộc
07:21
Hoàng Phong Nhã
No comments
TS Alan Phan, chủ tịch quỹ
Viasa, với 42 năm kinh nghiệm kinh doanh tại Hoa Kỳ và Trung Quốc đã có
buổi tọa đàm chia sẻ với các doanh nghiệp Hà Nội.
Theo
Tiến sĩ Alan Phan, các doanh nghiệp Việt Nam có những điểm yếu mang
tính tập quán và cần khắc phục. Đó là thiếu yếu tố quan hệ quốc tế trong
hoạt động kinh doanh.
Các doanh nhân hiện giờ cũng có xuất
ngoại để tìm kiếm cơ hội nhưng thế là chưa đủ. Khi ra thị trường quốc tế
doanh nghiệp Việt Nam thiếu thông tin thị trường, vướng mắc trong các
vấn đề pháp lý, nhưng lại không có thói quen sử dụng tư vấn.
“Chúng ta vẫn thích miễn phí” – TS Alan
Phan chia sẻ – “ vì thế khó có được dịch vụ tư vấn chất lượng, nhất là
tư vấn luật pháp”. Ở các thị trường phát triển thì luật pháp đầy đủ,
cạnh tranh hoàn toàn bằng chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
Nếu gặp phải rắc rối pháp lý sẽ khiến
doanh nghiệp mất rất nhiều chi phí, thậm chí đối mặt với những án phạt
tù từ tòa án. Doanh nghiệp phải thay đổi, biết chấp nhận chi trả khoản
phí tư vấn xứng đáng để tìm hiểu, xúc tiến hợp tác với đối tác, bạn hàng
quốc tế.
Khi doanh nghiệp đối diện với khó khăn
cũng là cơ hội để thay đổi, sáng tạo ra những khác biệt. Chỉ có sự khác
biệt mới giúp doanh nghiệp vượt lên và tồn tại trong môi trường kinh
doanh khốc liệt. Muốn như thế cần phải biết và sử dụng người có tài
năng.
“Các doanh nghiệp Việt Nam thường có xu
hướng là doanh nghiệp gia đình. Kỹ năng quản trị kém, cho dù có thuê
người giỏi quản lý thì cũng không dám sử dụng do thiếu lòng tin. Doanh
nghiệp vì thế không có sáng tạo, kết quả chỉ như con kiến bò trong hộp”-
TS Alan Phan nói.
Thiếu đi tính sáng tạo các doanh nghiệp
không có khác biệt, cũng đồng nghĩa với việc mất cơ hội cạnh tranh. Đó
là biểu hiện của dạng doanh nghiệp “Me too – Tôi cũng thế” ,phổ biến
hiện nay.
Bên cạnh đó các doanh nghiệp Việt Nam
còn đứng trước bài toán thiếu vốn trầm trọng. Đối diện với khó khăn như
vậy ngoài kênh ngân hàng thì các doanh nghiệp hướng tới lên sàn CK để
huy động vốn. Tuy nhiên sự suy giảm của thị trường chứng khoán khiến cho
ý định này gặp nhiều khó khăn
TS Alan Phan đã chỉ ra một phương pháp
rất cổ điển nhưng các doanh nghiệp Việt Nam hầu hết chưa áp dụng. Đó là
M&A doanh nghiệp. Để thuyết phục các doanh nhân, TS đã kể lại câu
chuyện của bản thân ông.
“Công ty của tôi lúc đó có doanh thu
khoảng 6-7 triệu USD, đã niêm yết trên thị trường chứng khoán nhưng
thanh khoản rất kém. Khi đó 1 người bạn giới thiệu mua lại 1 nhà máy sản
xuất bộ giải mã tín hiệu truyền hình có mức lợi nhuận sau thuế khoảng 1
triệu USD/năm.
Tôi mua lại nhà máy đó với 8 triệu USD là cổ phiếu của chính mình, còn 2 triệu USD là tiền vay bạn bè.”
Sau đó cổ phiếu của ông được thị trường
chú ý tới do doanh thu đột biến tăng từ 6 triệu USD lên 120 triệu USD.
Từ đó ông có tiếng tăm nhất định do sở hữu 1 công ty khá lớn với 1000
nhân công, doanh thu hằng năm hơn 100 triệu USD tại Mexico.
Như vậy chỉ bằng biện pháp đòn bẩy tài
chính thông qua M&A, một công ty có doanh thu chỉ 6 triệu USD đã
tăng doanh thu lên gấp 20 lần. Nếu chỉ kinh doanh thông thường thì đó sẽ
là con đường rất dài, thậm chí không phải doanh nghiệp nào cũng có thể
đi đến đích.
Phương pháp hiệu quả nhưng tại Việt Nam
các doanh nghiệp dường như không mấy quan tâm, thậm chí không mấy thiện
cảm vì lo ngại mất công ty, mất quyền lợi cá nhân. Đó là tập quán cũng
cần thay đổi. Hãy suy nghĩ “Think out of box” các doanh nghiệp mới có cơ
hội vươn ra thế giới
Chia sẻ câu chuyện người Ireland, trong
nước chỉ có 6 triệu người trong nước, nhưng kiều dân Ireland ở nước
ngoài có đến 84 triệu người. Những kiều dân này đi khắp nơi trên thế
giới, lập nghiệp và kinh doanh tạo ra của cải rất lớn. Chính kiều dân
này là sức mạnh cho dân tộc Ireland.
“Vì thế các doanh nghiệp Việt Nam cần
mạnh dạn, tự tin để tìm kiếm cơ hội thị trường rộng lớn bên ngoài biên
giới. Thay đổi suy nghĩ, thói quen chỉ kinh doanh trên vùng đất quen
thuộc với mình”- TS Alan Phan kết luận
0 nhận xét:
Đăng nhận xét