Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013
Hiến pháp không phải để ban ơn cho nhân dân
14:53
Hoàng Phong Nhã
No comments
Cần phải nhận thức đúng về Hiến pháp theo nghĩa Hiến pháp
không phải là thứ ban ơn của Nhà nước dành cho công dân, không phải Nhà
nước cho thế nào được thế nấy.
+ PGS-TS Nguyễn Như Phát (ảnh): Dưới thời Chủ
tịch Hồ Chí Minh, do bối cảnh chính trị xã hội lúc bấy giờ, những người
soạn thảo Hiến pháp 1946 là những người có tài, thức thời và không bị
chi phối bởi tư tưởng giai cấp hoặc chính trị quá nhiều. Do đó, bản Hiến
pháp đầu tiên này có những giá trị rất cấp tiến, tư duy mạch lạc, thể
hiện tư tưởng tiến bộ của chủ nghĩa lập hiến hiện đại. Theo đó, Hiến
pháp là “văn bản ủy quyền” của nhân dân cho Nhà nước, trao cho Nhà nước
hệ thống quyền lực cụ thể của nhân dân, ấn định việc phân công, phối
hợp, kiểm soát quyền lực và các nguyên tắc, phương pháp thực thi quyền
lực Nhà nước cũng như ghi nhận và xác lập trách nhiệm của Nhà nước trong
việc đảm bảo thực thi các quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của
công dân.
Trong quá trình sửa đổi Hiến pháp 1992 (sửa đổi
2001) hiện nay, người ta nhắc rất nhiều đến Hiến pháp 1946 và tư duy xây
dựng luật của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cách thức thiết kế, thể hiện các
quyền con người, quyền công dân trong bản Hiến pháp đầu tiên của nước ta
đã chứa đựng những tư tưởng tiến bộ mà cho đến nay vẫn còn nguyên giá
trị. Pháp Luật TP.HCM đã trao đổi với PGS-TS Nguyễn Như Phát,
Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật (Viện Khoa học xã hội Việt Nam),
xung quanh vấn đề này.
. Phóng viên: Những giá trị tiến bộ của Hiến pháp 1946 về quyền công dân là gì, thưa ông?
Tinh thần của Hiến pháp 1946 như vậy nên ngay cả việc
sắp xếp các chương thì quyền con người, quyền công dân cũng nằm ở
chương hai trong khi trong Hiến pháp hiện hành là chương năm. Sắp tới,
bản Hiến pháp sửa đổi chắc sẽ có sự thay đổi và quay về cách sắp xếp của
bản Hiến pháp ban đầu.
Mặt khác, Hiến pháp vẫn là văn bản quy phạm pháp luật
và phải có giá trị thi hành. Điều đó có nghĩa là quyền của công dân
được ghi nhận trong Hiến pháp có giá trị áp dụng trực tiếp, không có nhu
cầu cần phải cụ thể hóa. Những quyền của công dân trong Hiến pháp 1946
thể hiện rõ nhất điều đó chứ không kèm thêm câu “theo quy định của pháp
luật” như từ Hiến pháp 1980 trở đi.
Trên thực tế thì quyền và nghĩa vụ công dân trong
Hiến pháp thường cần đến luật quy định cụ thể. Muốn điều chỉnh những
quyền này của công dân thì Nhà nước phải có luật nhưng không phải là cắt
xén tinh thần của Hiến pháp. Luật đó chỉ mang tính chất trình tự thủ
tục và dĩ nhiên, ở một xã hội văn minh thì quyền đó phải được thực hiện
trong một khuôn khổ và trình tự nhất định. Tuy vậy, việc hạn chế quyền
của công dân có thể được thể hiện theo quy định của luật (chứ không phải
của mọi pháp luật) và phù hợp với Hiến pháp chứ không phải hạn chế vì
lợi ích Nhà nước.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Ủy
ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, phát biểu trong phiên họp lần
thứ tư năm 2012. Ảnh: TTXVN
Giữ gìn sự thiêng liêng của Hiến pháp
. Vậy quyền của công dân được ghi nhận trong Hiến pháp 1946 có gì khác so với hiện nay?
+ Trước giờ chúng ta vẫn quen đánh đồng lợi ích công
cộng với lợi ích Nhà nước là một nhưng hoàn toàn không phải như thế. Nhà
nước chỉ là một chủ thể trong xã hội và có lợi ích riêng của mình còn
xã hội có rất nhiều chủ thể có lợi ích riêng. Những quy định hạn chế một
phần, hạn chế quyền của công dân để đảm bảo lợi ích công cộng đều phải
được cân đong đo đếm để phù hợp với tinh thần của Hiến pháp.
Theo tôi, cần phải nhận thức đúng về Hiến pháp theo
nghĩa Hiến pháp không phải là thứ ban ơn của Nhà nước dành cho công dân,
không phải Nhà nước cho thế nào được thế nấy. Đây là sự khác biệt rất
lớn về tư tưởng lập hiến từ Hiến pháp năm 1980 trở đi so với Hiến pháp
1946.
Từ Hiến pháp 1980, triết lý lập hiến của ta là mọi
quyền cơ bản của công dân đều phải được thực hiện trong khuôn khổ của
pháp luật nhưng cách ban hành pháp luật của chúng ta lại có vấn đề. Nếu
hiểu theo cách đó thì theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật,
những ông nghị làng nghị xóm cũng có thể xóa đi một điều trong Hiến
pháp. Đơn giản là do các ông ấy có thể ra nghị quyết (được coi là pháp
luật) mà nghị quyết này trên thực tế lại không bị kiểm soát. Hơn nữa,
trên thực tế, rất ít thấy việc văn bản pháp luật của cấp dưới bị hủy bỏ
bởi cấp trên. Như vậy, sự thiêng liêng của Hiến pháp đã bị ảnh hưởng.
Pháp luật không phải để cai trị
. Từ triết lý lập hiến như vậy, ông có suy nghĩ gì về cơ chế ban hành pháp luật hiện nay?
+ Cách thức, tư duy làm luật cũng không khác gì so
với việc ban hành Hiến pháp. Lâu nay người ta vẫn nghĩ pháp luật là của
Nhà nước, là công cụ mà Nhà nước dùng để cai trị và quản lý xã hội. Vì
thế, hiểu theo nghĩa thô thiển, cơ quan ban hành pháp luật dễ “tự do” ấn
định ý chí của mình vào văn bản pháp luật để cho dân thực hiện. Đặc
biệt, cách tư duy như vậy sinh ra tư tưởng làm luật ban ơn, Nhà nước ban
phát đến đâu, dân hưởng đến đó.
Cạnh đó, mọi người vẫn nghe khẩu hiệu đưa pháp luật
vào cuộc sống song chưa ai đặt ra vấn đề đưa cuộc sống vào pháp luật.
Nếu không đưa cuộc sống vào pháp luật thì pháp luật đang tồn tại có được
coi là pháp luật hay không? Đó là chưa bàn tới câu chuyện nó có khả
năng thực thi hay không. Luật không phản ánh nhu cầu thật của xã hội thì
làm sao xã hội có thể thực hiện nó, ấn nó vào xã hội làm sao được? Đây
là vấn đề về tính chính đáng của pháp luật.
. Ông có thể đưa ra những ví dụ cụ thể?
+ Thí dụ việc giao cho Bộ Công an chủ trì soạn thảo
Luật Biểu tình thì đương nhiên Bộ Công an phải nghĩ làm sao cho hoạt
động an ninh được đảm bảo. Và người ta sẽ có những quy định về biểu tình
để đảm bảo an ninh theo nghĩa của những người làm an ninh chứ chưa chắc
đã phải là của nhân dân.
Một thí dụ khác là trong ngành tài chính của ta, từ
cơ quan nhỏ đến cơ quan to cứ chăm chăm làm sao thu được nhiều thuế của
dân. Nhưng kinh tế học chứng minh đó là tư duy sai lầm, kể cả khi việc
đó phục vụ cho mục tiêu làm giàu ngân sách quốc gia. Anh thu nhiều thuế,
thu thuế cao thì người ta không đóng và sinh ra đủ kiểu trốn thuế.
Không có nhà nước nào khôn hơn dân và không có nhà nước nào mạnh hơn dân
cả!
Cân đối lợi ích trong ban hành pháp luật
. Thế tại sao tư duy làm luật này vẫn còn tồn tại, thưa ông?
+ Theo tôi, hệ thống thực thi pháp luật, trình tự thủ
tục hành chính, tư tưởng đạo đức của con người trong bộ máy nhà nước
đang làm cho vấn đề này càng trầm trọng thêm. Thêm vào đó là vấn đề quan
trí. Báo chí cũng đã từng lên án về tệ chạy chức chạy quyền. Có mua ắt
có bán. Đây là thị trường béo bở mà nhà đầu tư kém cỏi nhất cũng nghĩ
đến chuyện hoàn vốn. Trong đó thời gian hoàn vốn chính là nhiệm kỳ, đó
là một trong những vấn đề sinh ra tư duy nhiệm kỳ. Tư duy chính trị,
truyền thống lập pháp, thực trạng của hệ thống quản lý trên đều là những
yếu tố có thể giải thích nguyên nhân tại sao luật pháp lại hay vơ vào
cho Nhà nước như vậy.
Bên cạnh đó, tham nhũng chính sách là thứ vô cùng
nguy hiểm. Loại tham nhũng này được dựa trên những cơ sở của pháp luật,
xuất phát từ vai trò chủ trì soạn thảo pháp luật. Loại tham nhũng này
dựa trên cơ sở hợp pháp nên có hậu quả khôn lường.
Lợi ích và cục bộ ngành cũng là vấn đề làm suy yếu
Nhà nước. Các bộ, ngành, các địa phương đều cùng ngồi trong một con
thuyền là Nhà nước. Nếu họ không cùng phối hợp nhịp nhàng và trên tinh
thần phục vụ nhân dân toàn quốc vì sự phát triển chung và đồng đều của
đất nước thì sẽ không là những vector cùng chiều để tạo thành sức mạnh
chung cho Chính phủ.
Trên thực tế, có những vấn đề vượt phạm vi của một
ngành, một bộ, buộc họ phải ngồi lại cùng nhau để ban hành chính sách
hay pháp luật (thí dụ như thông tư liên bộ). Những vấn đề lớn hơn sẽ
phải do tập thể Chính phủ bàn bạc và quyết định (dưới dạng nghị định).
Những vấn đề quan trọng của đất nước phải do Quốc hội quyết định. Trong
quá trình đó, nếu không “cân đối” được lợi ích ngành, địa phương với lợi
ích quốc gia thì quản lý đất nước sẽ không minh bạch, không thông suốt
và tạo kẽ hở cho tiêu cực trong hệ thống và lãng phí xã hội, tạo cơ chế
xin – cho.
Những hiện tượng như các địa phương, các ngành tìm
cách để xin cơ chế riêng, thậm chí cả các đoàn đại biểu Quốc hội có thể
tạm quên đi lợi ích quốc gia mà phấn đấu cho lợi ích địa phương mình…
đều là những biểu hiện của chủ nghĩa cục bộ. Những “phi vụ” đó thành
công thì cơ chế và chính sách sẽ được hợp pháp hóa. Nếu không đổi những
tư duy này từ gốc thì pháp luật của chúng ta không thể làm bà đỡ cho xã
hội phát triển.
. Xin cảm ơn ông.
THANH LƯU thực hiện
Nguồn: http://phapluattp.vn/20120902111641122p0c1013/hien-phap-khong-phai-de-ban-on-cho-nhan-dan.htm
0 nhận xét:
Đăng nhận xét