Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

TỔ CHỨC QUỐC GIA: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG VÀ CÕ CHẾ TRUNG ƯƠNG ( 2 a )



NGUYỄN HỌC TẬP

Trong bài trýớc chúng ta có đề cập đến một Ủy Ban Chuyên Biệt ( C.I.P.E., Comitato interminiseriale di programmazione economica, Ủy Ban Liên Bộ đặc trách Chýõng Trình Kinh Tế) để thảo luận, thoả thuận và thiết định chýõng trình kinh tế Quốc Gia; thoả thuận gia Chính Quyền Trung Ýõng và các Cộng Đồng Địa Phýõng Vùng, Tỉnh, Quận, Làng Xã Thôn Ấp.
1 - Hội Đồng Thýờng Trc Phối Hp.
Trung tâm t nhiên để thoả thuận và phối hp các hoạt động gia Cõ Chế Trung Ýõng và các Cộng Đồng Địa Phýõng mc độ cao là Hội Đồng Thýờng Trc Phối Hpđặc trách vấn đđang bàn.
Hội Đồng Thýờng Trc Phối Hp va kể đýợc đặt tại Văn Phòng Phủ Thủ Týớng ( L. n. 400, art. 2, del 1988).
Hội Đồng có nhiệm vụ thâu nhận và phổ biến tin tc, tham khảo ý kiến và thoả thuận liên quan đến các đýờng lối chính trị chung có liên hệ đến các lãnh vc thuộc quyền li các Cộng Đồng Địa Phýõng, ngoại tr các chính hýớng liên quan đến ngoại giao, quốc phòng, an ninh Quốc Gia và nhng gì thuộc thẩm quyền của tý pháp.
Nói một cách chi tiếc, Hội Đồng Thýờng Trc Phối Hp đýợc hỏi ý kiến, là Hội Đồng Tý Vấn không nhng cho Cõ Chế Trung Ýõng, mà cả đối vi các Cộng Đồng Địa Phýõng, về
a) đýờng lối tổng quát về lập pháp có liên hệ trc tiếp đối vi các Cộng Đồng Địa Phýõng và liên hệ đến việc thiết định các mục tiêu cho chýõng trình kinh tế quốc gia, đýờng lối tài chánh và công qủy;
b) tiêu chuẩn tổng quát liên quan đến các hoạt động Quốc Gia về đýờng lối và cách phối hp các mối týõng quan gia Cõ Chế Trung Ýõng và các Cộng Đồng Địa Phýõng, để phối hp vi các hoạt động địa phýõng, cũng nhý chỉ thị tổng quát liên quan đến khai triển và thc hiện các động tác Cộng Đồng Âu Châu có liên quan đến thẩm quyền của các Cộng Đồng Địa Phýõng;
c) các vấn đề khác mà Thủ Týớng Chính Phủ cũng nhý Hội Đồng Nội Các cảm thấy cần thiết biết đýợc ý kiến của Hội Đồng Thýờng Trc Phối Hp.
Ngoài ra, nghị định của Tổng Thống Cộng Hoà Ý Quốc ( D.P.R., n. 418, ngày 16.11.1989) cũng ủy thác cho Hội Đồng Thýờng Trc Phối Hp các phận vụ có tính cách tổng quát nhý là một Ủy Ban Hổn Hp gia trung ýõng và địa phýõng.
Ủy Ban Thýờng Trc Phối Hp đýợc thành lập gồm có các Chủ Tịch của các Vùng Ý Quốc ( 26 Vùng ) và Thủ Týớng Chính Phủ).
Thủ Tung Chính Phủ là vị Chủ Tịch của Hội Đồng, trong trýờng hp cần thiết, có thể mi các Bộ Trýởng trong lãnh vc liên hệ tham d, đýợc ghi trong chýõng trình bàn thảo, cũng nhý các gii chc quản trị liên hệ đến lãnh vc của các cõ quan Quốc Gia ( Capotosti, La Conferenza permanente per i rapporti tra Stato e Regioni: una tendenza verso il regionalismo cooperativo ?, in Le Regioni, 1981, p. 896ss).
2 - Phận vụ hýớng dẫn và phối hp của Cõ Chế Trung Ýõng.
- " Thủ Týớng hýớng dẫn đýờng lối chính trị tổng quát của Chính Quyền và có trách nhiệm đối vi đýờng lối đó. Gi gìn tính cách hiệp nht đýờng lối chính trị và quản trị Quốc Gia, bng cách phát huy và phối hp hoạt động của các Bộ Trýởng" ( Điều 95, đoạn 1 Hiến Pháp 1947 Ý Quốc).
Điều 95, đoạn 1 của Hiến Pháp va đýợc trích dẫn cho thấy phận vụ của Thủ Týớng, " hýớng dẫn đýờng lối chính trị Quốc Gia ..., phát huy và phối hp hoạt động các Bộ Trýởng", là nhiệm vụ của Chính Quyền Trung Ýõng lãnh đạo và phối hp đýờng lối chính trị và quản trị Quốc Gia.
Phận vụ đó của Thủ Týớng nói riêng và của Chính Quyền Trung Ýõng nói chung ( gồm Thủ Týớng và các Bộ Trýởng) cũng hàm cha liên hệ đến việc hýớng dẫn và phối hp hoạt động của các Cộng Đồng Địa Phýõng, bi vì đýờng lối chính trị và quản trị Quốc Gia không thể chỉ gồm nhng hoạt động trung ýõng hay tại thủ đô, mà thành công hay thất bại là kết quả khi đầu ngay cả tđịa phýõng đến trung ýõng.
Bi đó đạo luật n. 281, điều 17, ngày 16 tháng 5 năm 1970 ( của Quốc Hội ) cũng tiên liệu dành cho Cõ Chế Trung Ýõng phận vụ hýớng dẫn và phối hp đýờng lối chính trị về các hoạt động của các Cộng Đồng Địa Phýõng có liên quan đến nhu cầu có tính cách duy nht của Quốc Gia, cả đối vi nhng mục đích mà chýõng trình kinh tế Quốc Gia nhm đạt đýợc và các phận vụ liên quan đến các bổn phận giao tế quốc tế ( T. Matines, Diritto Costituzionale, IX ed., Giuffré, Milano 1998, 855).
Kế đến đạo luật L.n. 382, ngày 22 tháng 7 năm 1975 đi vào chi tiếc hõn bng cách xác định các hoạt động liên hệ là các hoạt động quản trị ( amministrative).
Chính hýớng và phối hp các hoạt động đó phải do một đạo luật hay do một nghị định của Chính Quyền ( đýợc Quốc Hội chuẩn y hoán chuyển thành đạo luật có hiệu luật thc định ) xác nhận.
Ngoài ra, sau khi đã đýợc một đạo luật xác nhận, Chính Quyền cũng có thể ủy nhiệm việc lãnh đạo và phối hp cho Ủy Ban Kinh Tế ( C.I.P.E ), để Ủy Ban trc tiếp làm việc vi các Cộng Đồng Địa Phýõng,
- xác định các tiêu chuẩn trong các lãnh vc thuộc thẩm quyền chuyên môn của Ủy Ban
- cũng nhý hoàn cảnh địa lý, môi trýờng
- và khả năng thích hp của mỗi Cộng Đồng Địa Phýõng liên hệ.
Cũng vậy một vài trýờng hp khác, chính Thủ Týớng cùng vi một hay nhiều Bộ Trýởng trong lãnh vc liên hệ sẽ cùng bàn thảo vi các Cộng Đồng Địa Phýõng để xác định
- tiêu chuẩn,
- thi gian
- và mục đích cần đạt đýợc,
nếu đó là nhng lãnh vc cá biệt nào đó ( Cammelli, Indirizzo e coordinamento nel uovo assetto dei rapporti fra Stato e Regioni, in Pol. dir., 1976, p. 573s).
Về phần các nghị định về định hýớng và phối hp do Chính Quyền đýa ra, điều 2, đoạn 6 đạo luật n. 400 năm 1988 Ý Quốc, thiết định rng các nghị định phải có s duyệt xét và đồng thuận trýớc đó của Ủy Ban Phối Hp Trung Ýõng - Vùng ( điều 12, id.) về nhng tiêu chuẩn tổng quát cho việc thc hiện.
Và rồi sau khi các nghị định của Chính Quyền đýợc Quốc Hội chuẩn y hoán chuyển thành đạo luật, các đạo luật đó phải đýợc Tổng Thống Cộng Hoà duyệt xét và ban hành ( L. n. 400, art. 1, lett. h. del 12.01. 1991), da trên tinh thần của điều 87, đoạn 5 Hiến Pháp 1947 Ý Quốc).
Tiến trình thc hành va kể không đýợc Hiến Pháp tiên liệu đề cập đến một cách rõ ràng, nhýng theo tinh thần của điều 87, đoạn 5 Hiến Pháp va đề cập:
- " Tổng Thống Cộng Hoà có thể gi các sđiệp đến Quốc Hội ".
" Có quyền cho phép Chính Quyền týờng trình các d án luật đến Quốc Hội ".
" Công bố các đạo luật và phổ biến các nghị định có giá trị luật thc đinh và các nội quy " ( Điều 87, đoạn 2, 4 và 5 Hiến Pháp 1947 Ý Quốc).
Bi đó, tuy không đýợc Hiến Pháp tiên liệu một cách rõ ràng, nhýng tiến trình thc hiện và áp dụng các nghị định của Chính Quyền có giá trị luật thc định đýợc đặt nền tảng trên nguyên tc của Hiến Pháp ( Phán quyết của Viện Bảo Hiến, sent. n. 150 del 1982).
Tuy vậy cần phải bảo đảm đýợc cho Chính Quyền Trung Ýõng và các Cộng Đồng Địa Phýõng, mỗi chủ thể đều có thể hành x phận vụ của mình:
- trýớc hết, để cho các nghị định, chỉ thị nói lên đýờng lối hýớng dẫn và phối hp của Chính Quyền cần phải đýợc Cộng Đồng Địa Phýõng tôn trọng, thc thi;
- nhýng đồng thi, cũng để cho các nghị định, chỉ thị đó không cýỡng chiếm, lấn áp một cách lạm quyền các lãnh vc đýợc Hiến Pháp dành và bảo đảm cho địa phýõng, nhý lm lúc đã xảy ra qua nhng nghị quyết, chỉ thị xác định đến cả chi tiếc lãnh vc mà các Cộng Đồng Địa Phýõng có quyền và có khả năng thích hp để thiết định, vì hiểu rõ hoàn cảnh, nhu cầu và khả năng của địa phýõng.
Bi đó điều 2, đoạn 3, đạo luật n. 400, năm 1988 xác định rng các nghị quyết về đinh hýớng và phối hp
- phải do chính Hội Đồng Nội Các đýa ra
- và phải " da trên nền tảng pháp luật thích hp " để bảo đảm đýợc tính cách pháp luật thc hu ( legalità sostanziale ) của nghị quyết ( Phán quyết Viện Bảo Hiến, sent. n. 384, del 1992 ).
Điều va kể cho thấy trong một Quốc Gia Dân Chủ, mối týõng quan gia Cõ Chế Trung Ýõng - Cộng Đồng Địa Phýõng là mối týõng quan pháp lý, để bảo đảm cho Cộng Đồng Địa Phýõng có quyền t lập, mc dầu cũng có bổn phận phải cộng tác vì li ích chung cho cuộc sống Quốc Gia. Và bảo đảm cho Cộng Đồng Địa Phýõng có nhng vùng bầu tri t lập là bảo đảm cho ngýời dân địa phýõng đýợc t do, không bị áp bc trong các môi trýờng đó.
Quốc Gia pháp trị là vậy.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét